JJ2013V8_11 KM เติมเต็มที่ คณะสาธารณสุข มรภ อุบลราชธานี


มาตรฐานที่สาม เป็นส่วนที่จะสร้าง องค์กรแห่งการเรียนรู้ ให้ทุกคน เป็น Somebody มีตัวตน เป็นกลไกที่จะพัฒนา ให้เกิด "บัณฑิตที่พึงประสงค์" หาใช่การที่จะ "เห็นชอบมอบรอง เห็นด้วยผู้ช่วยทำ เจ้าหน้าที่จัดให้เต็มๆ"

การจัดการความรู้

 มาตรฐานที่สาม หรือ การสร้างองค์การแห่งการเรียนรู้ ได้เป็นประเด็นที่ JJ ให้ความรู้ และ สร้างความเข้าใจ ให้กับทีมงานระดับผู้นำ ของ คณะสาธารณสุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี

 กิจกรรม เริ่มจาก BAR พาสร้างสรรค์ สอบทานความเข้าใจ ของ มาตรฐานที่สาม หรือ การจัดการความรู้ ที่เชื่ิอมโยงร้อยเรียงกับ ระบบและกลไกในการประกันคุณภาพการศึกษา ระดับอุดมศึกษา

 ท่าน คณบดี ผศ.นภาภรณ์ สันพนวัฒน์ ให้โอกาส JJ มาทำความเข้าใจ เพื่อพัฒนาสถาบันสู่องค์กรการเรียนรู้ ประจำปีงบประมาณ ๒๕๕๖

 ก่อนจะก้าวไปถึง พรบ การศึกษาแห่งชาติ JJ ได้นำ พระบรมราโชวาท ที่พระเจ้าอยู่หัว ให้ไว้ ในวันข้าราชการพลเรือน ประจำปี ๒๕๕๖ มาเรียนรู้ เป็น ศิริมงคล เพราะ การพัฒนาคุณภาพ และ มาตรฐานอุดมศึกษา เป็นงานระดับชาติ และ เป็นงานที่ คณาจารย์ ต้องร่วมกันดำเนินการทั้งแผ่นดินไทย เพื่อสร้าง ฅ ฅน ที่สมบูรณ์ ออกไปรับใช้ประเทศชาติ

 มิใช่ทำเพื่อ คะแนน หรือ ทำเพียงตอบสนอง การประเมิน โดย ไม่มีการ Learn เพื่อนำมาพัฒนา

พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ จะแสดงถึงเจตนารมณ์ ในการสร้างระบบ และ กลไล เพื่อให้ สถาบันการศึกษาต่างได้มีการ ประเมินตนเอง โดยทำรายงานประจำปี ที่แสดงผลที่จากแผนของการพัฒนา โดยเฉพาะ การนำ ข้อเสนอแนะ จากผู้ประเมินในปีก่อนหน้านี้มา วางแผนเพื่อพัฒนา

มาตรฐานที่สาม เป็นส่วนที่จะสร้าง องค์กรแห่งการเรียนรู้ ให้ทุกคน เป็น Somebody มีตัวตน เป็นกลไกที่จะพัฒนา ให้เกิด "บัณฑิตที่พึงประสงค์" หาใช่การที่จะ "เห็นชอบมอบรอง เห็นด้วยผู้ช่วยทำ เจ้าหน้าที่จัดให้เต็มๆ"

ALR หรือ After Learning Review หลังสิ้นการเรียนรู้ในวันแรก สมาชิกขอให้ จัดหนักๆจะได้รับความรู้เยอะๆ บางท่านขอให้ยกกรณีศึกษามากมาก บางท่าน ขอบคุณ JJ ที่มาสร้างแรงบันดาลใจให้เป็นอาจารย์ที่ดี ครับ

JJ2013

หมายเลขบันทึก: 546000เขียนเมื่อ 19 สิงหาคม 2013 17:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 สิงหาคม 2013 10:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

ได้ข้อมูลครบเลยครับ

อาจารย์เดินทางน่าดูเลยครับ ดูแลสุขภาพบ้างนะครับ...

เรียนท่าน อาจารย์ ดร.ขจิต ขอบพระคุณครับ ยังพอไหว มีแรงก็ไปครับ เรื่อง พัฒนาคุณภาพและมาตรฐานอุดมศึกษา เป็นเรื่องที่ คณาจารย์ทุกท่าน ต้องช่วยกันครับ

มาตรฐาน คือการพัฒนา

แต่....มาตราฐานแบบ  ตามใจ"นาย" ฉัน   ทำยากจังเลยค่ะ

  • เรียนท่านชาดา
  • กฏ คือ ข้อ ๑ นายถูกเสมอ
  • กฏ ข้อ ๒ ถ้านายไม่ถูก ให้อ่าน ข้อ ๑ ใหม่

วันนี้ต้องขอขอบคุณอาจารย์ JJ มากค่ะ ต้องขอโทษที่ลุกออกไปหลายครั้ง เพราะต้องไปแอบดูลูกศิษย์ที่เต๊นท์คณะสาธารณสุขศาสตร์ ว่าเค้าจะสามารถประเมินภาวะโภชนาการเด็กๆที่มาร่วมงานวันวิทย์ฯ ได้รึเปล่า ก็ทำได้ดีเลยค่ะ ดูจะมั่นใจขึ้นด้วย ถึงช่วงนี้ที่ตึกเรียนฝั่งนู้นไฟจะดับไม่ได้เล็คเช่อร์หลายวัน ต้องเปลี่ยนแผนการสอนมาสอนที่เต๊นท์แทน 3 วัน ก็ 3 หมู่เรียน เราสาธิตวิธีการให้ดู ลองให้เค้าทำให้ดู แล้วปล่อยให้เค้าโซโล่เลย  อาทิตย์หน้า ก็จะนำผลการประเมินไปสอนได้ต่อในหัวข้อการแก้ปัญหาโภชนาการต่อไปค่ะ

ตามมาขอบคุณเรื่องตัวอักษรในบันทึกครับ

ที่คณะผม เรื่ององค์กรแห่งการเรียนรู้ ได้ 0 คะแนน แปลกมาก

ผมแอบถามโดยไม่ได้บอกว่า ทำเรื่อง KM อยู่ครับ 555

-สวัสดีครับ

-ตามมาให้กำลังใจและนำอาหารพื้นบ้านมาฝากครับ

-ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะอาจารย์ อาจารย์เดินทางบ่อยจังเลยค่ะ ดูแลสุขภาพด้วยนะคะ ด้วยความเคารพรักค่ะ ^^

เรียนท่านอาจารย์ ภัทรภร ยินดี ไม่มีปัญหา ครับ ภาระกิจที่ได้รับมอบหมายให้ดูแลนักศึกษา จำเป็นครับ ช่วงนี้ สัปดาห์วิทยาศาสตร์ใช่ใหมครับ

เรียนท่านอาจารย์ ดร.ขจิต

  • หลายสถาบัน ยังแยกแยะไม่ออก
  • ระหว่าง KM vs IM ครับ

เรียนท่าน เพชรน้ำหนึ่ง ขอบพระคุณครับ

เรียน คุณหมอจิตราภรณ์ พฤ ศุกร์ ไปเรียนรู้เรื่อง US ด้วยกันครับ

เรียน ท่านพี่ เจเจ  เดินสายบ่อยจัง ดูแลสุขภาพด้วยนะคะ คงสบายดีนะคะ

...KMแตกต่างกันตามบริบทของหน่วยงานนะคะ...

เรียน อาจารย์หมอ JJ

 ส่งการบ้านค่ะ บันทึกแรก http://www.gotoknow.org/posts/546515

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท