ขับรถเข้า-ออกสหรัฐอเมริกา-แคนาดาที่ด่าน Sweet Grass


การเดินทางด้วยการขับรถยนต์ไปเที่ยวในสหรัฐอเมริกา เป็นเรื่องปกติธรรมดาของผู้คนในแคนาดาที่อาศัยอยู่ตามเมืองต่างๆทางตะวันตกของแคนาดา โดยเฉพาะในรัฐอัลเบอร์ต้าเพราะสามารถเดินทางเข้า-ออกทั้งประเทศแคนาดา และประเทศสหรัฐอเมริกาด้วยรถยนต์ได้สะดวก เพราะระยะทางไม่ไกลมากนัก

ขับรถเข้า-ออก สหรัฐอเมริกา-แคนาดาที่ด่าน Sweet Grass

                                                                   

                                    

                                    

                                     

                                             ด่านตรวจคนเข้าเมือง ขาเข้าสหรัฐอเมริกา

                                    

                                    

                                    

                                                ด่านตรวจคนเข้าเมือง ขากลับเข้าแคนาดา

                                

                             

                                    

                                    

                                    

                                    

                                                                  

                                    

                         การเดินทางด้วยการขับรถยนต์ไปเที่ยวในสหรัฐอเมริกา เป็นเรื่องปกติธรรมดาของผู้คนในแคนาดาที่อาศัยอยู่ตามเมืองต่างๆทางตะวันตกของแคนาดา โดยเฉพาะในรัฐอัลเบอร์ต้าเพราะสามารถเดินทางเข้า-ออกทั้งประเทศแคนาดา และประเทศสหรัฐอเมริกาด้วยรถยนต์ได้สะดวก เพราะระยะทางไม่ไกลมากนัก การเดินไปสหรัฐอเมริกาครั้งนี้จึงเลือกผ่านเข้าด่านตรวจคนเข้าเมืองที่ Sweet Grass ซึ่งเป็นด่านใหญ่ระหว่างรัฐอัลเบอร์ต้า (Alberta) ประเทศแคนาดา และ รัฐมอนแทนา (Montana) ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยเดินทางออกจากเมืองCalgaryไปทำธุระที่เมือง Lethbridge และต่อด้วยเมือง Milk River เสร็จธุระก็เลี้ยวขวารถขึ้นถนน Highway ผ่านเข้าด่านที่เมือง Sweet Grass จากนั้นก็ขับไปบนถนน Highway หมายเลข 15 มุ่งตรงเข้าสู่รัฐ Montana สหรัฐอเมริกา รัฐนี้มีเมืองหลวงชื่อว่า Helena สองข้างทางเป็นทุ่งนาข้าวบาเล่ย์ และมีกังหันลม ที่ติดตั้งตามแนวเชิงเขาเป็นจำนวนมาก มองเห็นทุ่งดอกคาโนล่า(Canola)บ้างเป็นระยะๆ แต่ไม่มากเท่ากับเมือง Torrington ในรัฐอัลเบอร์ต้า มองไปไกลๆทางขวามือเห็นเทือกเขาร็อกกี้อยู่ไกลลิบ มีป้ายจำกัดความเร็วอยู่ที่ 75 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ขับสบายๆ 115 Km. ก็ถึงที่พักในเมือง Great Falls...

 

หมายเลขบันทึก: 545734เขียนเมื่อ 17 สิงหาคม 2013 14:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 สิงหาคม 2013 12:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (34)

..สวัสดีค่ะ..ดร.พจนา แย้มนัยนา..."ค่า..ผ่านด่านแพงไหมเจ้าคะ..และ.ค่าน้ำมันเวลานี้..ใน..อเมริกา..และแคนาดา..สูงขึ้นไหมคะ..ที่นี่..เยอรมัน..น้ำมันแพงขึ้น..เรื่อยๆ...(แถม..มีผู้คิด..จะเก็บค่าทางหลวงให้เหมือน..ประเทศเพื่อนบ้าน..เช่น..ฝรั่งเศส อิตาลี่...)แต่..ประเทศนี้..ทางหลวงเป็นของรัฐ..เท่ากับ.เป็นเงิน..ภาษี...ซึ่งก็ต้องระงับไป..เพราะเป็นผลประโยชน์..ซับซ้อน..อิอิ).."คิด".ไม่เหมือนบ้านเรา...อ้ะ..(ยายธี)

ทิวทัศน์สองข้างทางสวยงาม สบายตาจังเลยนะจ๊ะ

ผู้เขียนคงไม่มีโอกาสได้กลับไปเยือนอีกแล้วครับ..แต่ยังชอบติดตามความเคลื่อนไหวเสมอๆ..แฮ๊ฟอะกู๊ดทริปแบ๊คทูแคนาดา..มิงกาลาบาครับ.

 

ขอบคุณ "น้องดร.พจนา" มากนะคะ ที่เขียนบันทึกที่ช่วยให้พี่ได้ท่องเที่ยวไปในแคนาดา และสหรัฐอเมริกา เพราะในชีวิตนี้ น่าจะไม่มีโอกาสมาเที่ยวในแถบนี้ด้วยตนเอง ค่ะ

พี่่รู้สึกซาบซึ้งใจในความผูกพันที่น้อง ดร.พจนามีกับคุณแม่ และดีใจด้วยจริงๆ นะคะ ที่น้องได้ใช้ชีวิตในต่างแดนอย่างมีความสุข โดยมีพี่ชายที่น่ารักคอยให้การดูแลเป็นอย่างดี ตามที่คุณแม่ของน้องได้บอกไว้

     

 

พี่พยายามพิมพ์สระอูในคำว่า "ผูกพัน" ตามความเห็นข้างบน แต่พิมพ์ยังไงก็ไม่ปรากฏให้เห็ เลยลองจัดเก็บข้อมูลดู เผื่อจะปรากฏสระอูให้เห็น แต่ก็ไม่ปรากฏ ค่ะ 

วิวทิวทัศน์สวยมากค่ะ

ตามมาเที่ยวด้วยคนนะคะ

 

-สวัสดีครับ

-ตามมาผ่านด่านเข้าออกอเมริกาครับ

-บรรยากาศดีมาก ๆ นะครับ

-มีทุ่งนาข้่าวบาร์เล่และกังหันลมด้วย

-เมืองไทยมี นาข้าว และ ปูนา ครับ

ขอบคุณครับท่านอาจารย์ ที่นำเรื่อราวดีๆมาแบ่งปันครับ

สวัสดีค่ะคุณยายธี...ต้องขอโทษด้วยที่เข้ามาตอบล่าช้าเพราะออกไปช่วยงานของสมาคมฯ ที่งานGlobalFest ปีนี้ทางสมาคมฯได้รับเชิญร่วมจัดThailand Pavilion และการแสดง Thai Dance ในงานตั้งแต่วันที่ 18-25 (วันเว้นวัน)...เรื่องการผ่านด่านเข้าอเมริกาเสีย $ 6 ค่ะเพราะใช้ Passport ไทยมีวีซ่าเข้าอเมริกา 10 ปี ส่วนค่า Gas ไม่ได้จดไว้ค่ะเติมรู้แต่ว่าเต็มถังจากที่นี้แล้วไปที่อเมริกาเติมอีก 3 ครั้งกลับมาเติมอีกครั้งก่อนเข้าบ้าน...ยอมเหนื่อยหน่อยเพราะขับรถเข้าไปสะดวกสามารถแวะที่ไหนก็ได้นะคะ...ประเทศเราทุกอย่างเป็นธุรกิจหมดเพราะเก็บภาษีน้อย...หากมีการหักภาษีให้มากขึ้น...อาจจะทำให้มีการบริการด้านสิ่งสาธารณูปโภคต่อประชาชนดีขึ้น...และประชาชนอาจมีความรับผิดชอบในการใช้สิ่งสาธารณูปโภคต่างๆอย่างระมัดระวังเพราะเป็นเงินที่ทุกคนเสียภาษีและสุดท้ายจะทำให้ประชาชนทุกคนมีความระมัดระวังในการใช้จ่ายเงินมากขึ้น ...ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณมะเดื่อ...ถ้าเทียบกับประเทศไทยก็คือจังหวัดชายแดนนะคะ...แต่ก็มีเอกลักษณ์ ประวัติความเป็นมาที่โดดเด่นน่าสนใจมาก...รวมทั้งธรรมชาติและถิ่นอาศัยของสัตว์ต่างๆนานาชนิดที่ยังสามารถรักษาไว้ได้ดีมากนะคะ...ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณโตนี่ ฟาง ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมทักทายกันนะคะ...อย่างไรก็ตามขอให้คุณโตนี่ฟาง...ได้กลับไปเยือนอีกครั้งตามที่จิตใจปรารถนานะคะ...

ขอบคุณค่ะพี่ผศ.วิไล...ถ้ามีโอกาสมา...ยินดีต้อนรับนะคะ...คุณพี่ไม่ต้องกังวลเรื่องการเขียนนะคะ เขียนมายังไงก็เข้าใจเสมอค่ะ...

สวัสดีค่ะคุณkunrapee...ด้วยความยินดีนะคะ

ขอบคุณค่ะคุณเพชร...ของคู่กันหรือเปล่าค่ะ "นาข้าว และ ปูนา"

สวัสดีค่ะคุณเขียว...ด้วยความยินดี...แลกเปลี่ยนเรียนรู้นะคะ

ขอบคุณท่านสมาชิกทุกท่านที่แวะมาอ่านเรื่องราวการขับรถข้ามไปประเทศสหรัฐอเมริกา และได้มอบดอกไว้ให้นะคะ...ขอบคุณค่ะ

  • สวัสดีครับอาจารย์
  • บันทึกเดียวผมได้เดินทางถึง 2 ประเทศเลยครับ
  • ทำไมถนนทางนู้นดูสวย สะอาดตาจังเลยครับ?
  • กฎหมายเข้มหรือคนของประเทศเขามีระเบียบครับ
  • ตรงข้ามกับบ้านเมืองเราจังครับ ฮาๆ... 

สวัสดีค่ะอาจารย์วศิน...ขอบคุณที่แวะมาทักทาย...ก็เป็นไปได้ทั้งสององค์ประกอบคือการใช้กฎหมาย...และผู้คนเขามีจิตสาธารณะนะคะ...รักบ้านเมือง...ไม่ทำลายธรรมชาติ...เพราะเขาเสียภาษีให้ประเทศมาก...ทำให้มีจิตสำนึกที่ดีต่อประเทศเห็นคุณค่าว่าตนเองเป็นส่วนหนึ่งของประเทศ เพราะประเทศเติบโตด้วยน้ำพักน้ำแรงของพวกเขา...จึงทำให้ทุกคนรักษาประเทศ...รักประเทศนะคะ

 

 

 

สวัสดี ดร.Patty

-ขอบคุณท่านที่ส่งภาพสวยงามมาฝากเพื่อนๆชาว GTK ป๋าเดคงไม่มีโอกาสได้ไปเที่ยวดอก ยอมรับว่าชาติทางตะวันตกเขามีจิตสำนึกในการอนุรักษ์ธรรมชาติไว้อย่างดีมากๆ....ส่งภาพรถยนต์ที่ท่านขับมาฝากเพื่อนๆบ้าง...ส่วนรถป๋าเดชื่อ "ตุ๊ดตู่" มันอาจจะเก่าและแก่ แต่ก็รักมัน เราสัญญากันไว้ว่าจะไม่ทอดทิ้งกันนะ.....

สวัสดีค่ะท่านผศ.เดชา...Ford Explorer คันสีน้ำเงิน ...ประหยัด Gas มากๆค่ะ...

                      

                    

                     

           

                  

 

 

                     

                     

 

ขอบคุณครับที่ เขียนเล่าและมีภาพประกอบ ชีวิตในต่างแดน ซึ่งในชีวิตนี้ผมไม่เคยได้ไปสัมผัส แต่ด้วยสื่อ ออนไลน์ ทำให้ได้รู้ได้เห็น แม้จะไม่ได้สัมผัสความจริงแท้ก็ตาม นับว่าเป็นประโยชน์ต่อผมมากครับ ที่ตั้งใจเล่าและเผยแพร่  เป็นการเผื่อแผ่สิ่งที่ ท่าน ดร.พจนา ได้รู้ได้เห็นให้สังคมได้รู้ ได้ทราบ  ผมเป็นผู้สนใจในเรื่องสหกรณ์ ถ้าหากท่าน ดร.พจนา พบเห็นสิ่งดี ๆ ที่เกี่ยวกับสหกรณ์ ในต่างประเทศก็ ขอความกรุณาบอกเล่าให้ผมได้รู้เป็นการเปิดหูเปิดตาให้กว้างขึ้นครับ ขอขอบพระคุณให้ความรู้ที่ท่านนำมาเผยแพรครับ

555 อยากเที่ยวจริง ๆ ทำอย่างถึงจะได้ไป

แวะมาขอบคุณ และมาชมธรรมชาติที่สวยงามด้วยคนค่ะ

...ถ้ามีความตั้งใจจริงที่จะมา...ก็เท่ากับเดินมาครึ่งเส้นทางแล้วนะคะครูหยิน...ยินดีต้อนรับค่ะ

ขอบคุณมุมมองธรรมชาติที่สวยงาม ชอบภาพนี้จังเลยค่ะ

 

ขอบคุณค่ะคุณกัลกี...ไว้จะลองดูเรื่องที่เกี่ยวกับสหกรณ์มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้นะคะ...บริษัทที่บ้านก็เป็นกลุ่มสหกรณ์ฯ ค่ะ...

ขอบคุณค่ะคุณสายนที...ธรรมชาติสวยงามนะคะ

ขอบคุณค่ะคุณkrutoiting...เป็น Farmhouse รูปแบบโบราณ...ยังมีให้เห็นตามท้องนาทั้งในแคนาดา และอเมริกา นะคะ...

สวัสดี Dr.Patty

-เห็นรถ Ford Explorer คันสีน้ำเงินท่านแล้ว สวยงามเหมาะกับท่านมากครับ ส่วนจ้าวตุ๊ดตู่ของผมเมื่อวานผมจอดมันไว้ที่เทศบาลหัวรอแล้วซ้อนท้ายรถมอเตอไซด์ ผอ.กองสวัสดิการสังคมไปติดต่อราชการเกี่ยวกับโครงการแข่งขันวู้ดบอลที่ รร.กีฬาฯ กลับมาผมไม่ได้สังเกตรถตัวเองขับกลับบ้านเลย รุ่งขึ้นสายๆไปตากผ้า จึงพบว่ามันถูกชนตรงหน้ากระจังรูปไต (ฟัันหนู) ยุบเข้าไป ฝากระโปรง (เขียนถูกหรือปล่าวไม่ทราบ) ยุบลงไปเล็กน้อย....จึงเอาไปให้ช่างเคาะให้เข้าที่.....ขณะที่เขียนนี้กำลังจะขอดูภาพวงจรปิดของเทศบาลว่ารถยนต์ใครชนจ้าวตุ๊ดตู่...ผมไม่มั่นใจจะพบภาพรถคันที่ชนหรือไม่....สงสารมันจัง มันเป็นเพื่อนร่วมชีวิตของผมนะ.... 

สวัสดีค่ะท่านผศ.เดชา(ป๋าเด)...อย่าไปยึดติดอะไรมากนะคะ...เรื่องเจ้าตุ๊ดตู่ของป๋า...ถ้ามันเก่ามากก็ต้องเปลี่ยนเพื่อความปลอดภัยและประหยัดนะคะ...เจ้าตุ๊ดตู่ ...  คงเข้าใจและไม่โกรธป๋าหรอกนะคะ...

เรียนท่าน Dr.Patty

-ไม่ได้ยึดติดอะไร แต่จ้าวตุ๊ดตู่เป็นเพื่อนคู่ชีวิตของป๋าเดนะ...เมื่อเปิดวงจรปิดดู ปรากฎว่ารถที่มาซื้อแบบถอยชนจ้าวตุ๊ดตู่...เขาซื้อแบบและมีเบอร์โทรศัพท์ด้วย ป๋าเดโทรไปถามเขา เขายอมรับและจ่ายเงินค่าซ่อมให้ ๖,๐๐๐ บาทครับ......

ตอนนี้เจ้า(จ้าว)ตุ๊ดตู่คงมีสุขภาพที่ดีขึ้นนะคะ...ท่านผศ.เดชา(ป๋าเด)ก็คงสบายดีเช่นกันนะคะ...รักษาสุขภาพค่ะ

สวัสดีท่าน Dr.Patty

ตอนนี้มันสบายดีแล้ว ผมสบายดีว่างๆจะเขียนถึงจ้าวตุ๊ดตู่อีกครั้ง มีเรื่องให้เขียนนะ คอยอ่านนะครับ....

สวัสดีค่ะท่านผศ.เดชา(ป๋าเด)...แล้วจะคอยอ่านเรื่องราวของ(เจ้า)จ้าวตุ๊ดตู่นะคะ...ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท