กายแตก..แยกธาตุ


...ตัวเราของเรา..ตั้งขึ้นด้วยกายนี้..เมื่อพิจารณาแยกธาตุออกไป..โดยที่แท้แล้ว ความที่สำคัญหมายยึดถือว่าเป็นก้อนเป็นแท่งหามีไม่ มีสักแต่ธาตุดิน ธาตุน้ำ ธาตุลม ธาตุไฟและอากาศธาตุ..เมื่อธาตุต่าง ๆ ที่มาประกอบกันนี้แตกสลาย ความสิ้นชีวิตก็ปรากฏ...(สมเด็จพระญาณสังวร)

..กายแตก แยกธาตุ..http://navy09.blogspot.com/2013/08/blog-post_17.html

หมายเลขบันทึก: 545732เขียนเมื่อ 17 สิงหาคม 2013 13:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 สิงหาคม 2013 13:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

รู้จักแต่ธาตุไฟ ธาตุลมและธาตุเสมหะค่ะ

เหมือนดังที่ว่า 

"เมื่อเจ้ามา มีอะไรมาด้วยเจ้า

เจ้าจะเอาแต่สุข สนุกไฉน

เมื่อเจ้ามาตัวเปล่าจะเอาอะไร

เจ้าก็ไปตัวเปล่าเหมือนเจ้ามา"

การแตกแยกธาตุคงเป็นไปตามสภาวะของธรรมชาติ แต่การแตกแยกในตัวคน..ที่แบ่งสี..แบ่งฝ่ายนั้น..ยังไงๆคงแก้ไขได้ยากเพราะ..จุดเสื่อมกำลังใกล้จะมาถึงแล้ว..ไม่ว่าจะเป็นเผด็จการ..ประชาธิปไตย..ทุกฝ่ายยังคงต้องพบกับจุดจบ..ความตายไงล่ะ ! ไม่ช้าก็เร็ว.

ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่าน..เป็นพิเศษสำหรับท่านที่กรุณาให้ความเห็นและมอบดอกไม้ เพื่อให้กำลังใจเจ้าของบ้านนี้..การให้ธรรมะ ชนะการให้ทั้งปวง..ผมได้รับมาจากท่านที่แบ่งปันมาก็ขอแบ่งปันต่อไป..ขออนุโมทนา สาธุ ด้วยครับ...

ขอบคุณอีกครั้งครับ..คุณ Oraphan  คุณ Nobita  ท่าน รองศาสตราจารย์ ดร. ชยพร   แอคะรัจน์  คุณยายธี   คุณ พ.แจ่มจำรัส  และ คุณโตนี่ฟาง  ....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท