วิชญธรรม
ผศ. ดร. สิริวิชญ์ เตชะเจษฎารังษี

เราจะรักษาศีล หรือจะให้ศีลรักษาเรา


เทศน์หลวงพ่อชา.......

******************

เราจะรักษาศีล หรือจะให้ศีลรักษาเรา ?

****************** 

ข้อปฏิบัติข้อแรกๆเลย คือ เราต้องมีศีล  ผู้ที่มีศีลอันบริสุทธิ์ ผมเชื่อว่าจะเป็นเครื่องมือที่จะทำให้เราเข้าใจว่า เราจะปฏิบัติธรรมไปเพื่ออะไร 

หลายต่อหลายครั้ง ที่ครูบาอาจารย์พูดถึง....

บทสวดที่แสดงถึงความสำคัญของ "ศีล" ตอนหนึ่งที่ว่า.......

สีเลนะ สุคติง ยันติ         =    ศีลเป็นเหตุให้ไปสู่สุคติ

สีเลนะ โภคะสัมปะทา   =     ศีลเป็นเหตุให้ได้โภคทรัพย์

สีเลนะ นิพพุติง ยันติ    =     ศีลเป็นเหตุให้ถึงพระนิพพาน 

 

ศีล ทำให้ ใจเราเป็นสุข

ศีล ทำให้ ใจเราเจริญด้วย .อริยทรัพย์. (โภคทรัพย์ทางธรรม)

ศีล ทำให้  เราเข้าถึง พระนิพพาน..(อันนี้สำคัญมากๆ เพียงแค่เรามี .ศีล. )

 

ศีล จึงเป็นสิ่งสำคัญมากที่เราควรจะรักษาไว้ไม่ให้ ขาด ...........

 

 (เขียนแล้ว เขียนอีก เขียนกี่ครั้ง ก็แปลเหมือนเดิม..............

    หรืออ่านแล้ว อ่านอีก อ่านกี่ครั้ง ก็เข้าใจ (แต่ยังไม่ .เป็น. ไม่เกิด .ปัญญา.) เหมือนเดิม.........  หรือเราจะเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น นาย .ปัญญา. ดี หลวงปู่จะได้ไม่ดุว่า .คนไม่มีปัญญา.   5555)

คำสำคัญ (Tags): #ศีล
หมายเลขบันทึก: 545634เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2013 12:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 สิงหาคม 2013 12:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

-รักษาศีล...ศีลรักษา ครับ

-ขอบคุณครับ

คำคม คมคำ......นะครับ 

ขอบคุณครับ

ธรรมย่อมรักษาผู้ประพฤติธรรมครับ

 

 

ศีล ทำให้ ใจเราเป็นสุข

ศีล ทำให้ ใจเราเจริญด้วย .อริยทรัพย์. 

ศีล ทำให้  เราเข้าถึง พระนิพพาน..

 

ขอบคุณ บันทึกดีดีนี้ ค่ะ

อนุโมทนาค่ะ

ส่วนตัวเชื่อมั่นว่า ขาดศีลขาดความเป็นมนุษย์ที่สมบรูณ์ค่ะ

ศีล = ปกติรักษาให้เป็นปกติได้  เท่ากับทำให้ใจบริสุทธ์ เกิดความสงบเย็นในชีวิต

(n____n)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท