happy ba ในบันทึกที่ได้รับการถอดบทความ


ความสุขกับครอบครัวอบอุ่น อาหารยอด สิ่งแวดล้อมเยี่ยม



โดยอาจารย์ ไอดิน-กลิ่นไม้ 

ไอดิน-กลิ่นไม้


๓) Theme “Happy Body : สุขกายเลือกบันทึกของ คุณกานดา น้ำมันมะพร้าวที่ลงประมาณ ๗ เดือนที่แล้ว เรื่อง ความสุขกับครอบครัวอบอุ่น อาหารยอด สิ่งแวดล้อมเยี่ยม บ้านแม่ตาด อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่”  (http://www.gotoknow.org/posts/510121)

"สุขกาย : Happy Body" เกิดจากการมีสุขภาพกายที่ดี ผู้เขียนเองนิยม "การมีสุขภาพดีด้วยวิถีธรรมชาติ" ซึ่งกัลยาณมิตรที่ได้ให้ความช่วยเหลือในแนวทางดังกล่าวมาตลอดก็คือ "คุณกานดา น้ำมันมะพร้าว"ที่ผู้เขียนเรียกขานว่า "น้องดา"เพราะเธอได้เขียนบันทึกให้ความรู้ทั้ง รูปร่างหน้าตา คุณค่าของพืชผักสมุนไพรแต่ละชนิด โดยอ้างอิงข้อมูลการวิจัย หรือข้อบ่งชี้ทางการแพทย์ประกอบ ตลอดจนบอกถึงการนำไปทำอาหารและเครื่องดื่ม ที่บอกส่วนประกอบและขั้นตอนการทำอย่างละเอียด มีภาพประกอบชัดเจน อ่านแล้วก็สามารถนำไปทำตามได้ง่าย ผู้เขียนเองยังได้นำไปทำตามบ่อยๆ และยังได้นำบันทึกของเธอไปรวบรวมไว้ใน Folder "แหล่งเรียนรู้ฟาร์มไอดิน-กลิ่นไม้" เพื่อศึกษาในภายหลังอีกด้วย

แต่ในบันทึกของเธอที่นำมาถอดบทเรียนนี้เป็นเรื่องเล่าที่น้องดาไม่ได้เป็นแม่ครัวเอง แต่เป็นแขกที่ได้รับเชิญให้ไปรับประทานอาหารที่บ้านของ "คุณอักขณิช" ที่น้องดาเรียกว่า "น้องเพลิน" น้องดาเล่าว่า... (ยกมาบางตอน)

น้องเพลินชวนไปเก็บดอกโสน โดยไปรถมอเตอร์ไซค์ซ้อนคนเลย ดอกโสนบางต้นดอกหมดแล้ว แต่ก็ยังมีเหลือให้พอเก็บไปจิ้มน้ำพริกได้บ้าง พี่ดาเก็บทั้งดอกและยอดซึ่งทราบมาว่ากินได้เช่นกันวกรถกลับแวะเก็บผักกูดอ่อนๆ ข้างร่องน้ำแห้งริมคันนาติดถนน แล้วแวะเก็บผักกาดดอย ดอกสีม่วงอมชมพูน้องเพลินพาแวะชมดงดอกบัวตอง มองเข้าไปสะดุดตากับต้นขี้เหล็กอเมริกันต้นใหญ่ดอกสะพรั่งเต็มต้น เก็บภาพดอกบัวตองกันก่อนกลับเข้าบ้าน ถึงบ้านก่อนเข้าไปช่วยคุณยาย พี่ดาเก็บดอกแคแดง-ยอดอ่อน ข้างบ้าน ช่วยคุณยายเด็ดผักชะอมทอดไข่น้องเพลินมาชวนไปถีบจักรยาน เพราะใกล้ค่ำแล้ว ความที่ไม่ได้ถีบจักรยานมานานหลายปี ถีบช่วงแรกๆ รู้สึกเมื่อยขา สักพักก็หาย มีช่วงหนึ่ง๒ ข้างทางยาวทีเดียว มีดงดอกหญ้าสวยงาม มีนกตัวใหญ่บนยอดไม้หลายตัว ตะวันใกล้ลับฟ้าก็ชวนกันกลับ ถึงบ้านคุณยายกำลังลวกผักอาหารเสร็จหลายอย่างแล้ว พี่ดาช่วยคุณยายแกะหน่อไม้ เมื่ออาหารพร้อมหมดก็ตั้งวงอิ่มอร่อยกับอาหารผักสดๆเด็ดด้วยมือเราน้องเพลินยังไปเก็บยอดใบมันปูมาเพิ่มอีกน้องเพลินลองนับผักจิ้มน้ำพริกมีกี่อย่าง นับได้๑๑อย่าง…”

อ่านแล้วก็มีความสุขตามไปด้วย ที่เห็นการต้อนรับของเจ้าของบ้านแบบอบอุ่นเป็นกันเอง และให้แขกมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆ ทั้งการเก็บผัก การปั่นจักรยานออกกำลังกาย กินลมชมวิวสูดอากาศบริสุทธิ์ ทำให้ได้ทั้งสุขภาพกายและสุขภาพใจ อาหารที่รับประทานก็มาจากผักที่สดใหม่ปรุงแบบเรียบง่าย มีหลากหลายชนิดที่ให้คุณค่าทางอาหารต่างกันเป็นประโยชน์คือ ได้ตัวอย่างที่ดีในการสร้างความสุขกายสุขใจให้กับแขกที่เชิญให้ไปทานข้าวที่บ้านสำหรับประโยชน์โดยตรงของผู้เขียนเอง ก็คือ ทำให้นึกได้ว่า เคยขอเมล็ดโสนไปปลูกซึ่งคุณอักขณิชบอกว่า เตรียมไว้ให้แล้ว ได้เวลาทวงให้ส่งไปให้ก็คราวนี้แหละค่ะ




โดย คุณหมอบุญรุ่ง


ตันติราพันธ์


ความสุขกับครอบครัวอบอุ่น อาหารยอด สิ่งแวดล้อมเยี่ยม

บ้านแม่ตาด อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม http://www.gotoknow.org/posts/510121

บันทึกชื่อยาว เรื่องราวการเดินทาง เพื่อการเตรียมอาหารมื้อเย็น ที่บ้านกัลยาณมิตร คุณ อักขณิช ที่บ้านแม่ตาด คุณกานดาใช้เวลาเก็บเกี่ยวความรู้สึกสุขมาเขียนบันทึกนี้ ทำให้ผู้เขียนประทับใจ และเลือกที่จะถอดบทเรียนไว้เป็นที่ระลึกค่ะ

  วันนั้นเมนูเด็ดถูกใจที่แขกผู้มาเยือนเลือกเองคือ น้ำพริกกะปิ อาหารชนิดนี้ ต้องประกอบไปด้วยผักจิ้มนาๆชนิด จึงจะสมบูรณ์แบบ แล้วคุณกานดา ก็ได้ออกไปเสาะหาผักจิ้มน้ำพริก อย่างเพลิดเพลินเจริญใจ เริ่มตั้งแต่สิ่งที่ปลูกเองเป็นผักสวนครัว ตั้งแต่พริกขี้หนู มะเขือ เห็ดฟาง เท่านั้นยังไม่พอ ยังได้มีการพาออกไปเที่ยวชมทิวทัศน์ ทั่วท้องทุ่ง ชมไป เก็บผักปลอดสารพิษ ที่ขึ้นตามริมน้ำ ลำธาร นอกจากนี้ยังมีดอกไม้ริมทาง กองฟางหลังเก็บเกี่ยว ทำให้เกิดบรรยากาศที่ผ่อนคลายอย่างยิ่ง ได้ใช้จักรยานปั่นออกกำลังกายไปในตัว "หมู่บ้านแม่ตาด ไม่ว่าจะผ่านบ้านไหนจะมีดอกไม้พืชต่างๆปลูกหน้าบ้านริมรั้วทุกหลัง ชื่นชอบมากมีสีสันถึงแม้ต้นจะเล็กแต่ก็มีดอกให้ชื่นชมหลายสีหลายชนิด"

  เย็นวันนั้น เมื่อลองนับดูพบว่ามีผักจิ้มน้ำพริกในมื้อนี้ เกินสิบชนิดขึ้นไป หากซื้อหาก็คงต้องจ่ายเงินไปมิใช่น้อย ยังมีโปรตีนให้เด็กๆคือปลานิลทอด แค่นึกถึงอาหารมื้อนี้ ผู้เขียนก็แอบบลอบกลืนน้ำลายไปด้วยความอยากกินมากๆ

  คุณกานดายังได้บันทึกถึงความสามารถของเจ้าของบ้าน คือคุณอักขณิช นั้นเป็นนักเขียนที่หลายคนอาจจะยังไม่รู้ มีหนังสือที่เขียนขึ้นมา หลายสิบเรื่อง ใช้นามปากกา เช่น  วรมุณี ภิกขุ  ตะวันสีฟ้า ฯ และเขาได้มอบหนังสือให้เป็นที่ระลึกแก่คุณกานดา 1 เล่มด้วย

ก่อนกลับบ้าน คุณยายได้นำของฝากกลับบ้านด้วย ก็เป็นพืชผักปลูกเองเช่นเคย มีฟักทองและบวบหอม  มิตรภาพน่าชื่นใจจังเลยค่ะ

คุณกานดาสรุปท้ายเรื่องไว้อย่างยอดเยี่ยม ซึ่งตรงกับปัจจุบันที่รณรงค์ ให้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการกินกันดังนี้ค่ะ

"การที่ได้ออกไปเก็บพืชผักธรรมชาติไม่ว่าจะเดินไปหรือถีบรถจักรยาน เป็นการออกกำลังกายได้อย่างหนึ่ง มีการเคลื่อนไหวร่างกายได้มากกว่าปกติที่อยู่ที่บ้าน เช่นเดียวกับการทีเราทำอาหารกินเองบ้างในบางมื้อเราก็ต้องไปตลาดได้เดิน เลือกซื้อสิ่งต่างๆที่มาประกอบอาหารได้ หรือปลูกพืชกินได้เท่าที่ปลูกได้ ไว้เก็บเองทำเอง  การเดินไปเดินมาในครัวอาหารแต่ละอย่างแต่ละจานก่อนเสร็จก็ทำให้ร่างกายเรา ได้ประโยชน์แล้ว ถึงแม้จะไม่กว้างขวางอย่างที่พี่ดาไป เต็มอิ่ม 3 ชั่วโมง ก็ตามเพียงแต่เปลี่ยนปรับทำอาหารด้วยตัวเองอย่างครอบครัวของน้องเพลินบ้าง เลือกอาหาร ที่ปลอดภัยต่อร่างกาย หลีกเลี่ยง สิ่งแวดล้อมที่มีสารพิษ ก็จะทำให้สุขภาพดีได้เช่นกัน

การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินอาหารเป็นสิ่งที่ทำได้ด้วยตนเอง

และเริ่มทำได้ทันที่หากเราตั้งใจที่จะทำเพื่อสุขภาพที่ดีในวันข้างหน้าเมื่อยามเราแก่ชราลง"

เป็นบันทึกที่มีประโยชน์ ทั้งการได้อ่านความสุนทรีย์ และการที่จะเป็นต้นแบบให้เห็นถึงวิถีชีวิต ที่เราสามารถนำมาปรับปรุง ให้มีคุณภาพชีวิตได้ อย่างให้เกิดสุขภาพดีเลยค่ะ ขอบคุณคุณกานดาน้ำมันมะพร้าว เจ้าของบันทึกค่ะ





โดยน้องพ.แจ่มจำรัส 

พ.แจ่มจำรัส


พี่กานดา กัลยาณมิตรอีกท่านหนึ่งที่ใครอ่านบันทึกแล้วชวนคิดถึงบ้านนาและอดกลืนน้ำลายไม่ได้ ด้วยเมนูอาหารแบบบ้านๆ ที่ปลอดสารพิษ และมีประโยชน์กับสุขภาพ

    ใครอยากทำกับข้าวสไตล์เมนูบ้านนา เชิญอ่านบันทึกพี่กานดา อย่างบันทึกนี้ เป็นบันทึกที่ได้ไปเยี่ยมบ้านแม่ตาด บ้านคุณอักขณิช  บันทึกไว้ให้เห็นธรรมชาติ เห็นพืชผัก ของบ้านตาดจนอยากจะไปเที่ยวสักครั้ง

  ดูสิว่ามี ดอกไม้ พืชผัก อะไรบ้างที่พี่กานดาบันทึกไว้...

ความสุขกับครอบครัวอบอุ่น อาหารยอด สิ่งแวดล้อมเยี่ยม

บ้านแม่ตาด อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่http://www.gotoknow.org/posts/510121

  "น้องเพลินพาแวะชมดงดอกบัวตอง มองเข้าไปสะดุดตากับต้นขึ้เหล็กอเมริกันต้นใหญ่ดอกสะพรั่งเต็มต้น เก็บภาพดอกบัวตองกันก่อนกลับเข้าบ้าน...

  ก่อนเข้าไปช่วยคุณยาย พี่ดาเก็บดอกแคแดง-ยอดอ่อน ข้างบ้าน ช่วยคุณยาย เด็ดผักชะอมทอดไข่..."

  "...มองเห็นเมล็ดข้าวสีทองเต็มพื้นที่รองรับ...

  ...เมื่อดูการลงแขกตีข้าวเสร็จเดินกลับพี่ดาก็ยังเก็บภาพ ท้องฟ้า ต้นไม้อยู่ตรงนั้นอีกมี ฝรั่ง มะละกอ มะยม ริมรั้ว ลูกตำลึงกำลังสุกแดง... จึงขอกับเจ้าของไปให้เพื่อนๆเลี้ยงนกหัวจุก เจ้าของก็ใจดีหาถุงให้ใส่

  เก็บภาพริมท้องร่อง น้องเพลินให้ดูต้นผักหนาม

    หมูบ้านแม่ตาด ไม่ว่าจะผ่านบ้านไหนจะมีดอกไม้พืชต่างๆปลูกหน้าบ้านริมรั้วทุกหลัง ชื่นชอบมากมีสีสันถึงแม้ต้นจะเล็กแต่ก็มีดอกให้ชื่นชมหลายสีหลายชนิด ถึบจักรยานกลับบ้าน มวลเมฆเป็นสีชมพู ฟ้า ฯสวยงามตลอดทาง ...





ดีใจ มีความสุข และขอบคุณมากนะคะ

กานดา แสนมณี

วันศุกร์ที่ ๒ สิงหาคม พ.ศ ๒๕๕๖

หมายเลขบันทึก: 544447เขียนเมื่อ 2 สิงหาคม 2013 18:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 สิงหาคม 2013 19:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

-สวัสดีครับ

-เป็นความสุขที่เกิดขึ้นได้ในบ้านเราครับ

-ได้รู้จักบ้านแม่ตาดในมุมต่างๆผ่านบันทึกของพี่ดาในหลายบันทึกท่ผ่านมา.............

-ขอบคุณครับ

บันทึกของพี่ดา  แต่เป็นเรื่องของผมล้วนๆ เลยนะครับ  555

ขอบคุณค่ะพี่ดา

กลับมาอ่านกันใหม่ ก็ประทับใจเหมือนเดิมค่ะ

 

ฝันดีนะคะ

ขอชื่นชมบันทึกที่ดีมีประโยชน์นะคะ...Happy Ba...Kha

พี่กานดาครับ เด็กๆๆน่ารักมาก 

ผักสดจริงๆด้วยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท