ตามไปดูรังนก Cliff Swallow


นกCliff Swallow จะทำรัง (nest) ด้วยการปั้นดินโคลนด้วยน้ำลายให้เป็นก้อนเล็กๆมองดูคล้ายก้อนกรวด รังจะมีรูปทรงคล้ายผลน้ำเต้าที่มีทางเข้าออกรังเล็กมากๆ

ตามไปดูรังนก Cliff Swallow

                          

                          

                          

                           

                           

                                                                  

                                   

             นกCliff Swallow เป็นนกอพยพในตระกูลSwallow (นกนางแอ่น) ที่ชอบอยู่รวมกันเป็นจำนวนมาก รูปร่างลักษณะคล้ายกับนกBarn Swallow มากผิดกันที่นกCliff Swallow มีขนสีขาวที่หน้าผาก (forehead) หลังคอ และหน้าอก ซึ่งส่วนต่างๆเหล่านั้นนกBarn Swallow จะเป็นสีส้ม และถ้าเป็นนกCliff Swallow ที่ย้ายถิ่นอาศัยไปอยู่ในประเทศ Mexicoหน้าผาก (forehead) ที่เป็นสีขาวก็จะเป็นสีส้ม ช่วงเดือนเมษายนถึงเดือนกันยายน สามารถพบเห็นนกCliff Swallow จำนวนมากได้ตามใต้สะพานคอนกรีตข้ามแม่น้ำที่มีอยู่ทั่วไป โดยนกCliff Swallow จะทำรัง (nest) ด้วยการปั้นดินโคลนด้วยน้ำลายให้เป็นก้อนเล็กๆมองดูคล้ายก้อนกรวด รังจะมีรูปทรงคล้ายผลน้ำเต้าที่มีทางเข้าออกรังเล็กมากๆ ในช่วงฤดูร้อนเจ้านกCliff Swallow จะบินไล่จิกกินแมลงกันทั้งวัน อย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย รอฤดูหนาวที่กำลังจะย่างเข้ามาในอีกไม่นาน นกCliff Swallow ก็จะอพยพหนีความหนาวเย็นข้ามไปอาศัยอยู่ในประเทศ Mexico และทิ้งรังไว้ให้พวกนก Gray-crowned, Rosy-Finches ได้เข้าไปอยู่อาศัยแทนที่... //Cannings, Richard., Nehls, Harry., Denny, Mike., Trochlell, Dave. Birds of Interior BC and the Rockies: China, 2009.// Fisher, Chris C., Acorn, John., BIRDS OF ALBERTA, First printed: China,1998. // Gadd, Ben., Wildlife drawings by Wheeler , Matthew., Handbook of the Canadian Rockies : Second edition, Friesens,Altona,Manitoba,Canada., 2009.// Hempstead, Andrew., ALBERTA: sixth printing, Worzalla.United States, April 2007.// Sibley, David Allen.,The SIBLEY FIELD GUIDE TO BIRDS of Western North America,Eighth printing :Dai Nippon Printing Co.,Ltd.,China, April 2011.

หมายเลขบันทึก: 543988เขียนเมื่อ 29 กรกฎาคม 2013 13:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 สิงหาคม 2013 03:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

มีนกหลายชนิดเลยนะครับ ชอบดูนกเหมือนกันครับ

เป็นนกที่ทำรังแล้วเผื่อแผ่ตัวอื่นๆด้วย ใจบุญดีจังครับ

น่าสนใจมากค่ะ...ขอบคุณที่แบ่งปันธรรมชาติศึกษาเช่นนี้ค่ะ

-สำหรับบ้านเราป๋าเดเคยไปดูนกที่สวนนกชัยนาทครับ.....

สวัสดีค่ะน้องดร.ขจิต...มีมากหลายชนิด...ไปที่ไหนก็มีให้เห็นนะคะ...มาแคนาดาไม่ผิดหวังเรื่องนกแน่ค่ะ...

สวัสดีค่ะคุณพิช้ย...นกCliff Swallow ใจดี...และอารมณ์ดี...บินโฉบเฉี่ยวและส่งเสียงร้องกันทั้งวันนะคะ...เห็นแล้วก็น่าสนุกไปด้วยค่ะ

สวัสดีค่ะพี่นงนาท...ธรรมชาติเป็นสิ่งที่แบ่งปันกันได้ทั่วโลกนะคะ...ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะท่านผศ.เดชา...ไปเที่ยวสวนนกชัยนาทมา...ไม่นานคงได้อ่านบันทึกนะคะป๋าเด...ขอบคุณค่ะ

-สวัสดีครับ..

-ตามมาดูนกในต่างแดนครับ...

-วันนี้มี"Berry Thai"มาฝากครับ..

เอานกตัวนี้มาฝาก

pacific swallow (นกนางแอ่นแปซิฟิค)

ถ่ายผ่านกล้อง telescope ที่ ท่าแฉลบ จันทบุรี  เมย. ๒๕๕๓ ตอนที่ไปหาลูกที่เมืองจันท์ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะคุณnui... นกpacific swallow (นกนางแอ่นแปซิฟิค) น่ารักมากนะคะ...

ขอบคุณค่ะคุณเพชร...ลูกThai Berry น่ารัก... นกคงชอบมากนะคะ

แปลกแต่จริง ขอบคุณที่นำมาแบ่งปันค่ะ

ขอบคุณค่ะคุณtuknarak...เสียดายภาพไม่ค่อยชัด...แปลกดีนะคะดินโคลนที่นกปั้นทำรังเม็ดจะกลมๆเล็กๆขนาดใกล้เคียงกันเห็นครั้งแรกเหมือนก้อนกรวดมากค่ะ...

ท่านอาจารย์ ดร.พจนา จบสาขาไหนค่ะ  รู้รอบจัง

ก่อนป.ตรี จบเอกประถมศึกษา ป.ตรี จบทางจิตวิทยาแนะแนว ป.โทจบบริหารการศึกษา และ รัฐประศาสนศาสตร์ ป.เอกจบบริหารการศึกษาและผู้นำความเปลี่ยนแปลงค่ะ...แต่ความรู้ในปัจจุบันส่วนหนึ่งได้จากการศึกษาค้นคว้าในเรื่องที่สนใจด้วยค่ะ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท