ดินพอกหางหมู


สวัสดีครับท่านผู้อ่านที่เคารพ ผมไม่ได้เขียนบันทึกมานานมากครับ ซึ่งมีหลายเรื่องที่เกิดขึ้นและสร้างความน่าประทับใจแก่ผมเป็นอย่างยิ่งจึงนำมาเล่าสู่กันฟังครับ

........................................................................................................................................................

ค่ายภาษาอังกฤษ โรงเรียนวัดชุกพี้ อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี

เช้าวันที่ 25 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ผมได้เดินทางไปโรงเรียนวัดชุกพี้กับครูพี่เลี้ยง (คุณครูชนม์ปกรณ์  นันท์ธนสกุล) เพื่อไปจัดกิจกรรมค่ายภาษาอังกฤษแก่นักเรียนชั้นประถมศึกษา จำนวน 90-100 คน จากทั้งสิ้น 8 โรงเรียน

อันดับแรกก็ได้รับเกียรติจาก ผอ.ประสาน จันทร์เพียร ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดชุกพี้, ประธานกลุ่มเครือข่ายบ้านใหม่ เป็นประธานในพิธีเปิดค่ายภาษาอังกฤษ

                     


ผมได้นำกิจกรรมการพัฒนาทักษะมาจากท่านอาจารย์ขจิต ฝอยทอง ผู้ถ่ายทอดกระบวนการจัดกิจกรรมแก่ผมและเพื่อนมาโดยตลอด  มาปรับประยุกต์ใช้กับเด็กนักเรียนในครั้งนี้ด้วย อาจจะไม่พลิ้วเหมือนลูกพี่ครับ ฮ่าๆ...

                                    

โดยทางโรงเรียนได้แบ่งเป็นฐานกิจกรรม สำหรับครูพี่เลี้ยงและผมรับหน้าที่เวทีกลางและฐาน Jigsaw เพื่อฝึกการเรียงประโยคที่ถูกต้องของเด็กนักเรียนครับ  ฐานกิจกรรมอื่นๆ ของครูหลายท่านก็น่าสนใจมากเช่นกันครับ

                        

นอกจากมีนักเรียนเข้าร่วมแล้วก็ยังมี  "สามเณรญวน" จำนวน 2 รูป เข้าร่วมกิจกรรมด้วยครับ สามเณรใส่กางเกงด้วยนะครับ (เณรกล้าพูด กล้าตอบดีมากครับ)

                     

นักเรียนโรงเรียนนี้หลังทานอาหารกลางวันเสร็จจะต้องนั่งสมาธิก่อนเข้าเรียนคาบบ่ายด้วยนะครับ ชอบครับ

                       

ที่พักครับบรรยากาศดี เงียบสงบ ที่นี่คือ "เขื่อนแม่กลอง" เราได้ไปพักกันที่บ้านพักรับรองของเขื่อนครับ 

........................................................................................................................................................

แห่เทียนเข้าพรรษา

ขั้นแรก นักเรียนเตรียมตัวพร้อมก่อนวันแห่เทียนประมาณ 2 อาทิตย์ เพื่อที่จะซ้อมตีกลองยาว, ซ้อมรำวง ฯลฯ 

                     

นี่คือ "วงกลองยาวตลาดเกาะแรต" อาจจะตีไม่เก่ง แต่มากด้วยความตั้งใจครับ ดูเด็กๆ มีความสุขกันครับ

                         

เมื่อวันจริงมาถึง เด็กๆ ก็ทำตามที่ตนเองตั้งใจและซ้อมไว้ หน้าตาสดใสยิ้มแย้มทุกคนเพื่อเตรียมตัวไปรับบุญเข้าพรรษากันครับ

                      

เดินแห่เข้าสู่ตลาดเกาะแรต เป็นชุมชนที่อยู่ใกล้โรงเรียนที่สุดครับ ผู้คนใจดี สว. (สูงวัย)บางท่านถึงขั้นต้องตะโกนเรียกนักเรียน เพื่อที่จะร่วมทำบุญไปกับนักเรียน เพราะนักเรียนเดินแห่เทียนไวมากครับ สว.เลยเดินไม่ทัน ฮ่าๆ....

                     

เก็บภาพแห่เทียนจากจังหวัดสุพรรณบุรี บ้านเกิดผมเองครับ มีทั้งหมดไม่ต่ำกว่า 10 ชุด เพราะสุพรรณบุรีมี 10 อำเภอ; หนองหญ้าไซ, ด่านช้าง, เดิมบางนางบวช, สามชุก, ดอนเจดีย์, ศรีประจันต์, อู่ทอง, สองพี่น้อง, บางปลาม้า, เมือง

........................................................................................................................................................

การแข่งขันทักษะวิชาการ, กีฬา

กระผมได้รับหน้าที่สร้างทีมโต้วาทีภาษาอังกฤษ (English Debate) สำหรับนักเรียนชั้น ม.ต้น เพื่อคัดเลือกระดับกลุ่มโรงเรียน เด็กนักเรียนผมเลือกมา 3 คน เป็นนักเรียนชายล้วนที่ไม่เคยเข้าสนามแข่งขัน และมีความกลัวในการแข่งขันพูดภาษาอังกฤษเป็นอย่างมาก  นั่นคือ สาเหตุที่ผมเลือกพวกเขาเหล่านี้!

                      

แต่ท้ายที่สุดเขาก็สามารถทำได้ และทำได้ดีอีกด้วยครับ คือ ได้เกณฑ์ระดับเหรียญทอง แต่ได้ที่ 2 ถือว่าพวกเขาสามารถก้าวข้ามความกลัวได้ เป็นบันไดขั้นหนึ่งที่นำสู่ความสำเร็จ(ผมคิดเช่นนั้นครับ)

                     

ด้านกีฬา โรงเรียนส่งแข่งขัน 3 ชนิดกีฬา คือ วอลเล่ย์บอล, เปตองและเทเบิลเทนนิส(ปิงปอง)  ผมรับหน้าที่ควบคุมทีมกีฬาเทเบิลเทนนิส เพราะเป็นกีฬาที่ผมถนัดและเล่นเป็นนักกีฬาชนิดนี้มาโดยตลอด  

                                 

สรุปผลการแข่งขัน นักเรียนของผมแข่งขันได้เหรียญเงิน (ที่ 2) ก็ถือว่าเขาทำได้ดีมากสำหรับการแข่งขันครั้งแรกของนักกีฬาคนนี้ ไม่เสียเวลาที่ได้ทุ่มเทซ้อมทุกเย็นหลังเลิกเรียนกับโต๊ะปิงปองเก่าๆ ครับ

........................................................................................................................................................

กิจกรรมการเรียนการสอน เรื่อง Parts of body

เรื่องเกี่ยวกับร่างกายบางคำนักเรียนทราบแล้ว แต่บางคำนักเรียนเคยได้ยินแต่จะเข้าใจสลับกันครับ เช่น arm กับ hand เป็นต้น

กิจกรรมที่ผมเลือกใช้ค่อนข้างง่าย และทำสื่อการสอนเพียง 5 นาทีอย่างง่ายดาย สื่อการเรียนการสอนที่ดีในทัศนะของผม ไม่จำเป็นต้องหรูเลิศ ขอเพียงใช้แล้วเกิดประโยชน์สูงสุดเป็นใช้ได้ครับ 

                       

ผมเปิดสื่อให้นักเรียนดูและฟังเสียงที่ถูกต้อง ซึ่งเป็นคลิปสั้นๆ เพื่อทบทวนความรู้เก่าของนักเรียน จากนั้นได้ให้อาสาสมัคร (volunteer) ออกมายืนเป็นนายแบบโดยไม่ให้รู้ว่าให้มาทำอะไร เพราะนักเรียนตัวแสบสุดๆ จะออกมาครับ ฮ่า ๆ...

จากนั้น แจกกระดาษบัตรคำศัพท์ให้นักเรียนทั่วทั้งห้องเรียน แล้วจับเวลา 1 นาที ให้วิ่งไปแปะ ณ อวัยวะนั้นๆ 

                                     

ผลจึงออกมาเป็นเช่นนี้  นายแบบ Parts of body หรือมัมมี่กันแน่นะครับ?  นักเรียนมีความสุขในการเรียนรู้ ผมก็มีด้วยเช่นกันที่ทำให้นักเรียนมีความสุขร่วมกันและทำให้อยากเรียนภาษาอังกฤษมากยิ่งขึ้นครับ

........................................................................................................................................................

สังเกตนักเรียนรายบุคคล (Case Study)

ผมมีนักเรียนอยู่คนหนึ่งสังเกตได้ว่า เวลานั่งเรียนในชั้นเรียนเขาจะเรียนได้ช้า แต่เขาจะพยายามทำการบ้านส่งทุกครั้ง มีอะไรก็จะมาถามไม่เคยที่จะลืมส่งการบ้านหรืองานที่มอบหมายครับ 

จนวันหนึ่่งมีชาวต่างชาติเข้ามาในโรงเรียนเพื่อมาติดต่อขอตัดกระดาษโชว์นักเรียน  ผมจึงเป็นธุระในการสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษ  ช่วงที่ผมพูดภาษาอังกฤษกับชาวต่างชาติท่านนี้ นักเรียนที่ผมพูดข้างต้นก็มานั่งฟังแล้วหัวเราะชอบใจ ผมเลยมอบหมายให้เขาดูแลชาวต่างชาติให้ เพราะผมต้องนำเอกสารราชการไปแสดงแก่ครูเพื่อขอเวลาแก่ชาวต่างชาติท่านนี้

                         

เขาพยายามพูดถึงแม้จะพูดผิดหรือถูกก็ตาม บางครั้งใช้ภาษามือเพื่อสร้างความเข้าใจ นักเรียนคนนี้ตั้งใจดูแลชาวต่างชาติท่านนี้ให้ดีที่สุด เพราะผมมอบหมายให้เขาเป็นผู้ดูแลแทนผม ฮ่า ๆ...

ในขณะเดียวกันผมได้ยืนอยู่ใกล้ๆ เขานั่นแหละครับ เผื่อเข้าไม่เข้าใจอะไรผมจะฟังแล้วให้เขาลองพูดตอบแทนผมโดยที่ผมไม่ได้บอก  เขาทำได้ครับ! ไม่ถูกตามหลักการ แต่สามารถเข้าใจได้

                         

นักเรียนที่เรียนเก่งๆ บางคน ยังไม่มีความกล้าเท่านักเรียนคนนี้ครับ  ตอนท้ายนักเรียนคนนี้ก็เดินไปส่งชาวต่างชาติที่ป้ายรถประจำทางหน้าโรงเรียนเพียงเขาและชาวต่างชาติ 

ผมก็ยืนมองดูเขาพร้อมทั้งพิจารณาการเรียนรู้ของเขา  เมื่อเขาเดินกลับมาก็เดินตรงมาหาผมคนแรก พร้อมบอกว่าชาวต่างชาติจะขึ้นรถไป อ.ดอนตูม ผมเลยยกนิ้วให้เขา แล้วพูดว่า "เยี่ยม!" เขายิ้มดีใจแล้วเดินอารมณ์ดีทั้งวัน คงจะรู้สึกปลื้มที่ตนเองทำหน้าที่ได้ดี...

ขอบพระคุณที่เข้ามาเยี่ยมชมครับ 



หมายเลขบันทึก: 543837เขียนเมื่อ 28 กรกฎาคม 2013 00:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 กรกฎาคม 2013 21:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

เยี่ยมมากค่ะ ทั้งแนวคิด "สื่อการเรียนการสอนที่ดีในทัศนคติ (ควรใช้คำว่า "ทัศนะ" นะคะ) ผม ไม่จำเป็นต้องหรูเลิศ ขอเพียงใช้แล้วเกิดประโยชน์สูงสุดเป็นโอเคครับ " ความตั้งใจ และความสามารถในการพัฒนาลูกศิษย์ ทั้งด้านกีฬา ด้านทักษะทางวิชาการ และการเสริมสร้างพลังใจ 

 

 

.... ขอบคุณ บทความนี้ค่ะ ....

.... ขอบคุณ ที่ได้อ่านคำแนะนำของ อจ.แม่ไอดิน ด้วยนะคะ 

สวัสดีค่ะคุณวศิน...หายไปนานกลับมาพร้อมเรื่องราวกิจกรรมการเรียนการสอนที่มีประโยชน์มากๆนะคะ...ขอบคุณค่ะ

มาเยี่ยมเชียร์กิจกรรมดีๆมากมายที่น่ายินดีไปกับเด็กๆเหล่านี้อย่างยิ่งค่ะ...เห็นทั้งภาพความสุขและความตั้งใจร่วมกันของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง..สอนด้วยใจ...เรียนด้วยใจ...เป็นอีกหนึ่งความหวังดีๆของชุมชนนี้ค่ะ

ครูอดไปเลย แต่ตั้งใจว่า คงมีโอกาส

ทำได้ดีมากครับ

รอดูเห็ดโตครับ

สวัสดีค่ะ 

มาเยี่ยมชมหลากกิจกรรมมากมาย

ที่ตั้งชื่อดินพอกหางหมูคงเป็นเพราะจำนวนกิจกรรมสินะคะ เยี่ยมจริงๆ

-สวัสดีครับ

-เป็นการสรุปหลายเรื่องราวเห็นภาพแห่งความสุขในวันที่ผ่านมาครับ

-เด็ก ๆคงสนุกมากนะครับครูวศิน

  • ขอบพระคุณ อาจารย์แม่ ครับ
  • พยายามทำให้ครบทุกด้านครับ
  • ต้องรบกวนอาจารย์มาให้คำแนะนำผมเสมอๆ นะครับ
  • ขอบคุณ Dr.Ple ครับ
  • ที่เข้ามาเยี่ยมชมครับ
  • ขอบคุณ ดร.พจนา มากๆ ครับ
  • ดองไว้นานครับ เขียนครั้งนี้จึงรวมหลายๆ เรื่องราวครับอาจารย์
  • ขอบพระคุณ ป้าใหญ่ ครับ
  • ตอนนี้เห็ดกำลังออกดอกครับ
  • อาทิตย์แรกไม่ออกเลยครับ
  • เลยต้องแก้ไขจึงต้องใช้เวลานิดหน่อยครับ
  • แล้วหลานจะเขียนบันทึกรายงานผลนะครับ (เร็วๆ นี้ครับ)
  • ขอบพระคุณ อ.ขจิต ครับ
  • เห็ดออกแล้วครับ
  • ครั้งหน้าทำค่ายมัธยมครับ
  • เป็นลูกศิษย์อาจารย์ขจิต "ต้องทำมากกว่าพูด"
  • แต่ผมพูดมากไปนิดครับ ฮ่า ๆ
  • ขอบคุณ พี่ปริม ครับ
  • พอกไว้เยอะครับ
  • ระบายทีเดียวต้องหลากหลายรสครับ ฮ่าๆ
  • ขอบคุณ คุณเพชรน้ำหนึ่ง ครับ
  • ผมพยายามลดความตึงเครียดในชั้นเรียน
  • สร้างบรรยากาศแห่งมิตรภาพเพื่อง่ายต่อการเรียนครับ
  • เพียงวันละนิดก็ดีใจแล้วครับ
  • ขอบพระคุณทุกท่านที่เข้ามาเยี่ยมชมครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท