ประสบการณ์การพัฒนาทักษะการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพของข้าพเจ้า


สิ่งที่เรียนรู้ (What) : ยิงปืนยังไงให้แม่น

     วิธีการเรียนรู้ (How) : แรงบันดาลใจในการยิงปืนของข้าพเจ้าส่วนใหญ่มากจากคุณพ่อเพราะคุณพ่อเป็นคนที่ชอบยิงปืนมาก พ่อมักจะสอนเสมอว่าถึงแม้การยิงปืนจะเป็นจะดูเหมือนเป็นสิ่งที่ดูอันตรายแต่ถ้าเรารู้จักเล่นกีฬานี้ให้เป็น มันก็จะสามารถทำให้เราเป็นคนมีสมาธิที่นิ่งได้ ตอนแรกก็ยังไม่เข้าใจว่าพ่อต้องการจะสอนอะไรกับเรา จนมาถึงช่วงกีฬาเฟรชชี่ได้มีโอกาศได้ลองยิงปืนยาวอัดลมก็เข้าใจในสิ่งที่พ่อต้องการจะสอน พอได้ยิงครั้งแรกก็รู้สึกชอบแต่ยังยิงไม่ได้ตรงกลางเป้าจึงหยุดแล้วคิดสักครู่ว่าทำอย่างไรจึงจะยิงให้ได้โดนตำเเหน่งที่มีแต้มสูงๆ จึงถามพี่ที่ชมรมยิงปืนว่าวิธีการยิงให้แม่นต้องเล็งอย่างไร จากนั้นลองทำตามที่พี่บอกแต่ก็ยังรู้สึกว่าเรายังไม่นิ่งพอเลยยังพลาดเป้าอยู่ หลังจากซ้อมยิงวันแรกเสร็จพี่ก็บอกก่อนกลับบ้านว่าพยายามกลั้นหายใจตอนยิงจะได้นิ่งมากขึ้นความผิดพลาดก็จะลดลง ก็พยายามคิดตามแต่ก็ยังอยากรู้วิธีการที่ทำให้เรายิงให้แม่นจริงๆมากว่านี้เลยกลับมาหาข้อมูลเพิ่มเติม ก็ได้ความรู้เพิ่มเติมตั้งแต่ ท่าจับปืน ท่ายืน การจับปืน การเล็ง พอมีนัดซ้อมครั้งที่ 2 จึงทำสิ่งที่ศึกษามาด้วยตัวเองพร้อมกับคำแนะนำของพี่ การสังเกตจากที่เพื่อนยิงว่าทำไมไม่โดนเป้า พอถึงตอนที่เรายิงบ้างก็ทำตามที่ศึกษาและสังเกตมาทำอยู่ 3 รอบก็พบว่าถ้าเราทำแบบมีการวางแผนก็สามารถยิงโดนเป้าได้ภายในไม่กี่ครั้ง

                                             

 

     ผลการเรียนรู้ (Outcome) : สามรถยิงปืนในครั้งต่อๆไปได้แม่นขึ้น สามารถยิงโดนตำปหน่งที่เล็งได้แม่นยำมากขึ้น กลั้นหายใจได้นานขึ้น สมาธินิ่งทำให้สามารถทำตามแผนที่เราวางไว้ก่อนจะยิงได้ขึ้น

                                             

    ข้อคิดที่ได้จากประสบการณ์ (Reflection) : การได้ลองเล่นกีฬายิงปืนทำให้เราเป็นคนที่มีสมาธินิ่งมากขึ้น หัดให้เราเป็นคนช่างสังเกต รู้จักวางแผน เรียนรู้จักความผิดพลาดและนำมาปรับปรุงการยิงปืนของเราให้ดีขึ้นในรอบต่อๆไป ได้รู้จักถามผู้ที่มีความรู้มากกว่าเรารวมไปถึงการศึกษาหาความรู้ด้วยตัวเองจากนั้นนำสิ่งที่ได้ศึกษามาปฎิบัติจริง ฝึกให้เป็นคนใจเย็นและมีความอดทน มีความพยายามที่จะทำให้สำเร็จตามเป้าหมายที่วางเอาไว่้

     เอกสารหรือสื่ออ้างอิง (Referances) : https://fbcdn-sphotos-g-a.akamaihd.net/hphotos-ak-ash4/1044074_599455986761413_1856984388_n.jpg

                                           นางสาวพิชชาพร  ธีรธิติวงศ์ รหัส 563070257-3

                                           คณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยขอนแก่น

                                           บันทึกวันที่ 26 กรกฎาคม 2556

 

คำสำคัญ (Tags): #ยิงปืน
หมายเลขบันทึก: 543713เขียนเมื่อ 26 กรกฎาคม 2013 23:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 กรกฎาคม 2013 23:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

ยิ่งแม่นจังเลยครับ เห็นแล้วน่าตกใจมากเลย

น่าสนใจมากๆเลยคับ กีฬานี้มีประโยชน์หลายอย่าง

แต่ไม่ควรใช้ในทางไม่ดีนะคับ :))

เป็นกีฬาที่น่าสนใจมากเลยครับ ^^

เก่งจุงเบยยยยย เป็นกีฬาที่ต้องใช้สมาธิมากเลยนะคะ <3 

มีสายตาที่แม่นยำมากครับ เจ๋งมากเลย

โหสุดยอดมากเลยอะ ฝึกนานมั้ยอะคับ

ยิงเก่งกว่าผมอีกนะครับเนี่ย สุดยอดๆ

เก่งมากเลยค่ะ เป็นคนมีสมาธินิ่งดีมากๆเลยค่ะ :)

ขอยืมไปใช้นะครับ จะเอาไปยิงหัวใจสาวๆ ><

ว่างๆจะลองไปฝึกดูนะคะ เผื่อจะมีสมาธิมากขึ้นบ้าง คริคริ :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท