เบิ่งแหง๋นเมืองอุดรธานี ตอนที่ 1 ทะเลบัวแดง


    

                ในปี พ.ศ. 2428 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวโปรดให้ พระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมหมื่นประจักษ์ศิลปาคม เป็นแม่ทัพใหญ่ฝ่ายใต้ ไปทำการปราบปรามพวกฮ่อ เมื่อเหตุการณ์สงบ ได้เกิดกรณีพิพาท ร.ศ. 112 (พ.ศ. 2436) ขึ้นอีก ตามสนธิสัญญาที่ทำขึ้นระหว่าง 2 ประเทศ (ไทยกับฝรั่งเศส) มีเงื่อนไขห้ามประเทศสยามตั้งกองทหารและป้อมปราการอยู่ในรัศมี 25 กิโลเมตร ของฝั่งแม่น้ำโขง ด้วยชัยสมรภูมิที่ดีห่างจากริมฝั่งแม่น้ำโขง 50 กิโลเมตร มีภูเขาล้อมรอบ ทั้งภูหนองแสง ภูพาน กรมหลวงประจักษ์ศิลปาคม จึงกราบบังคมทูลพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ตั้งเมืองอุดรขึ้นเป็นมณฑลอุดรนับตั้งแต่นั้นมา ชาวเมืองอุดรธานีจึงศรัทธาและเคารพนับถือกรมหลวงประจักษ์ศิลปาคมที่ทรงก่อตั้งเมืองอุดรธานีเป็นอย่างมาก รู้จักเมืองอุดรธานี พอสังเขปแล้ว ตามผู้เขียนมา "เบิ่งแหง๋นเมืองอุดรธานี"  กันดีกว่าน่ะค่ะ

                การเดินทางมาเมืองอุดรธานีสะดวกสบายมากค่ะ ห่างจากกรุงเทพมหานคร 564 กิโลเมตร ถนน 4 เลน ขนาดในตัวเมืองแท้ ๆ ยังเป็นถนน 4 เลนเลยน่ะค่ะ มีรถทัวร์มากมายหลายบริษัทที่ให้บริการตลอดทั้งกลางวัน กลางคืน วิ่งประมาณ 8-9 ชม. หรือท่านจะมาทางรถไฟ หรือจะทางเครื่องบินที่ใช้เวลาบินเพียงแค่ 1 ชม.เท่านั้นมีสายการบินที่ให้บริการอยู่ 3 สายการบินคือ Airasia, Nokair, Thai airway บินกันวันละหลาย ๆ Flight เชียวค่ะ

             เช้า ๆ อย่างนี้เราไปดูทะเลบัวแดงกันดีกว่าน่ะค่ะ อยู่ห่างจากเมืองอุดรธานีไปทางขอนแก่น เลี้ยวเข้าบ้านเชียงเหว อ.กุมภวาปี จากอุดรธานีใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชม.ก็ถึง ทะเลบัวแดงจะออกดอกบานสะพรั่งราว ๆ เดือน ธันวาคม-กุมภาพันธ์ ปีไหนอากาศหนาวจัดบัวแดงยิ่งมีสีสรรชัดเจนสวยงามมากค่ะ จุดนี้ควรไปแต่เช้า ๆ น่ะค่ะ สาย ๆ สัก 11.00 น. บัวแดงจะหุบแล้วค่ะ จริง ๆ แล้ว สีดอกจะออกชมพูเข้ม ๆ ที่เรียกกันว่า Pink Lotus น่ะค่ะ....

          

            ขออภัยน่ะค่ะ .......หน้านางแบบบานไปหน่อย บังความสวยของทะเลบัวแดงซะหมดเลย  เอิ๊กกกกก                                                                                       

         

              

       

            ไม่ต้องกลัวน่ะค่ะ น้ำที่นี่ลึกแค่เมตรเดียว มีเรือให้เช่า 2 ประเภท ลำใหญ่ประมาณ 800 บาท นั่งได้ 7-8 คน ส่วนเรือหางยาว นั่งได้ 3-4 คน ราคาประมาณ 300 บาทค่ะ ใช้เวลาเที่ยวสัก 1 ชม.ก็สดชื่นแล้ว ที่นี่จะบริหารจัดการโดย อบต.ค่ะ กำหนดเส้นทางให้เรือแล่นไว้ชัดเจน สังเกตได้จากด้านหลังผู้เขียนมุมไกล ๆ เรือลำไหนทำดอกบัวหัก ถูกปรับดอกละ 500 บาท และจะต้องคอยช่วยกันเก็บกวาดขยะที่นักท่องเที่ยวทิ้งลงไปในน้ำ  น้ำลักษณะแบบนี้ฝรั่งน่าจะเรียกว่า Lake (ทะเลสาบ) 

                  ออกจากทะเลบัวแดงกลับเข้าสู่ถนนมิตรภาพมุ่งหน้าสู่ อ.หนองแสง ชมความงามของภูฝอยลมกันดีกว่าค่ะ สถานที่นี้เหมาะที่จะมาเที่ยวช่วงหน้าหนาว ท่านใดอยากจะพักค้างแรมที่นี่ก็ได้น่ะค่ะ ควรติดต่อจองที่พักล่วงหน้า  หรือเย็น ๆ จะกลับเข้าตัวเมืองอุดรธานี ผู้เขียนจะพาเข้าไปเบิ่งแหง๋นในตัวเมืองอุดรธานี 

                หนองประจักษ์  เป็นสวนสาธารณะประจำจังหวัด (Park)  ที่ผู้คนชาวเมืองอุดรธานีนิยมมาออกกำลังกาย เต้นแอโรบิค ปั่นจักรยาน เตะตระกร้อ ลีลาศ สเก็ตบอร์ต ซ้อฟบอล ข้างในสวยร่มรื่นย์สวยงามมากค่ะ                                                                                      




           หนุ่ม ๆ ล้อมวงเล่นตระกร้อลอดห่วง ดูคล้าย ๆ กับ Shin Long  การละเล่นตระกร้อของชาวพม่าที่ไม่ได้มุ่งเน้นการแพ้ชนะแต่ต่างกันที่ว่า ตระกร้อลอดห่วงของไทย มีห่วงผูกแขวนอยู่ข้างบนและผู้เล่นจะต้องเตะตะกร้อเข้าไปในห่วง ลูกตกพื้นบ่อยกว่า Shin Long ของพม่าที่ไม่มีห่วง แต่จะมีพระเอกในวงคอยเล่นท่ายาก ๆ และทุกคนจะระวังไม่ให้ตะกร้อตกพื้น


        ตะกร้ออีกวงแต่เป็นแบบเซบรัคตะกร้อที่เน้นการแพ้ชนะ ในโลกนี้ชาติที่มีฝีเท้าสูสีกับชาติไทยก็คือ เสือเหลืองมาเลเซีย แต่หลัง ๆ มานี่เสือเหลืองแผ่วไปเยอะ เพราะตัวเก๋า ๆ อายุมาก ตัวใหม่ ๆ ฝีเท้ายังไม่จัดจ้าน เป็นการขาดช่วงที่น่าเสียดายไปมาก





             ผู้อ่านตาไม่ฝาดหรอกค่ะ.......สาวน้อยเมืองอุดร กำลังเตะตะกร้อกับพี่ ๆ ลุง ๆ น้องนางโหม่งหน้า โหม่งหลัง มีหยอด มีตบ พริ้วเชียวค่ะ ...น้องคนเสื้อสีม่วงหน้าตาสะสวย หวาน เชียวค่ะ 

  

           สาวเหลือน้อย กำลังเต้นแอโรบิคกันค่ะ เฉพาะหนองประจักษ์ที่เดียวมีวงแอโรบิคเต้นพร้อม ๆ กันถึง 3 วง ลานนี้คนเยอะมากเป็นพิเศษค่ะ เดี๋ยวตามผู้เขียนมาดูกันน่ะค่ะว่า สาวเหลือน้อย ๆ ทั้งหลายแต่ละคนอายุ +50 ติดใจอะไร ฝนตกก็เต้น หนาวจัด ๆ ก็เต้น ไม่มีวันหยุด ใส่เสื้อกันหนาวเต้นสักพักก็ถอดออกทีละชิ้น ๆ อ๋อลืมบอกไปว่า เมืองอุดรธานี ช่วงหน้าหนาวอากาศดีมาก ๆ ค่ะ เฉลี่ย 17-25 c. ค่ะ            

                                          นี่ไงค่ะ..........ที่สาว ๆ เหลือน้อยติดใจเหลือหลาย ครูสุพลค่ะ ประเดี๋ยวจะหาว่าผู้เขียนขี้คุย............ครู.สุพล ใหญ่จริง ๆ ใหญ่ไปหม้ดดดดดด เอิ๊กกกกกก  


           

                        หนุ่ม ๆ กำลังเล่นฟุตซอล เป็นฟุตบอลประเภททีม 7 คน การแบ่งทีมเค้าก็ทำง่าย ๆ ดีน่ะค่ะ ก็แค่ทีมหนึ่งถอดเสื้อออก อีกทีมหนึ่งใส่เสื้อ............ผู้ชายนี่เค้าก็เข้าใจหากินกันง่าย ๆ  น่ะค่ะ เอิ๊กกกก             

                                      ร้านนวดแผนไทยเรียงรายเต็มไปหมด ชั่วโมงละร้อยกว่าบาทเองค่ะ สามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้ทีละ 2-3 คันรถบัสเชียวค่ะ เทศบาลนครอุดรธานี ดูแล ควบคุม กำกับ ทั้งเรื่องความสะอาด ไม่มีธุรกิจอื่นแอบแฝง ผู้เขียนรับรองว่าท่านมานวดได้อย่างสบายใจค่ะ  

                 ค่ำแล้ว..........หิวรึยังค่ะ จะพาไปกินก๋วยจั๊บญวนน้ำใส เจ้านี้อร่อยมากค่ะ อยู่แถว ๆ ระหว่างห้าแยกหอนาฬิกากับห้าแยกน้ำพุ กลางเมืองอุดรธานี สะอาด ราคาถูก เส้นเหนียวนุ่ม ที่อุดรธานีคนญวนอาศัยอยู่ค่อนข้างเยอะค่ะ รถเข็นแกจะจอดฝั่งตรงข้ามกับป้ายมะลิอพาตเมนท์น่ะค่ะ      

                                                                                                                              ก่อนลาจากในวันนี้ ผู้เขียนจะพาไปชมวิวสวย ๆ รอบหนองประจักษ์น่ะค่ะ แล้วอย่าลืมติดตาม เบิ๋งแหง๋นเมืองอุดรธานี ตอนที่ 2  ได้ที่นี่  http://www.gotoknow.org/posts/543933    น่ะค่ะ

 







    

   

26 July 2013

หมายเลขบันทึก: 543706เขียนเมื่อ 26 กรกฎาคม 2013 21:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 กรกฎาคม 2013 17:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ดูมีความสุข สนุกสนานมากเลยนะคะ

ฝันดีนะคะ

แวะมาเบิ่งแหง๋นเมืองอุดรธานีค่ะ...สวยงามมากๆนะคะ...ขอบคุณค่ะ

Bringht Lily  แวะมาเที่ยวเมืองอุดรธานีน่ะค่ะ แล้วจะเป็นไก๊ด์ให้ค่ะ อย่าลืม เบิ๋งแหง๋นเมืองอุดรธานี ตอนที่ 2 น่ะค่ะ 

ดร.พจนา แย้มนัยนา

          รอท่าน ดร.กลับเมืองไทยเมื่อไหร่ จะพาเที่ยวให้ทั่วเมืองอุดรธานี เลยค่ะ

ข้อมูลแน่น  นางแบบสวย ค่ะ  

เชิญชวนมาเที่ยวอุดรธานีกันนะคะ

กำลังอยากไป.....ทะเลบัวแดง   ภาพงามมาก ๆ   ขอบคุณนะคะ

ทพญ.ธิรัมภา

       ยินดีต้อนรับค่ะคุณหมอคนสวย.........แล้วอย่าลืมติดตาม "เบิ่งแหง๋นเมืองอุดรธานี ตอนที่ 2" น่ะค่ะ

ชอบหนองบัวแดงที่สุดเลยค่ะ งดงามละลานตาจริงๆ ต้องหาโอกาสไปเบิ่งให้ได้ ขอบคุณนะคะที่แนะนำให้รู้จักเมืองอุดรมากขึ้น ทั้งในแง่ประวัติศาสตร์ การเดินทาง และสภาพปัจจุบัน

ไอดิน-กลิ่นไม้

       ทะเลบัวแดง สวยงามมากค่ะ ขนาดผู้เขียนใช้กล้องราคาถูก ๆ  แล้วอย่าลืมติดตามอ่าน "เบิ่งแหง๋นเมืองอุดรธานี ตอนที่ 2" น่ะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท