แม่ไม้มวยไทย..ทะแยค้ำเสา..



ทะแยค้ำเสา
ทะแยทำย่องแย้ง         คืนควร
คอยแหย่คนเตะชวน    ต่อซ้ำ
ถีบยาวทิ่มกระบวน      ยืนย่อ พับแฮ
หักโค่นคือเสาค้ำ        จึ่งรู้กลมอญ
.......................ลุงรักชาติราชบุรี11/07/2556...............
คำสำคัญ (Tags): #ทะแยค้ำเสา
หมายเลขบันทึก: 542467เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2013 14:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กรกฎาคม 2013 14:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ติดตาม...แม่ไม้มวยไทยค่ะ

น่าสนใจมากเลยครับ

กำลังฝึกแม่ไม้มวยไทยครับ

ขออนุญาตใช้เนื้อที่นี้ 'บ่น'

มวยไทยสนับสนุนแต่มวยรุ่นเล็กมานาน

เพราะเซียนจะออกตัวทัน ไม่ใช่โป้งเดียวจอด เซียนตาย

ผมคิดว่าน่าจะสนันสนุนมวยใหญ่มากกว่านี้

เพื่อคนไทยจะได้ออกไปทํามาหากินได้มากขึ้นจากศิลปะไทย

ฝรั่งตัวใหญ่

วิงวอนให้คนในชาติได้ทํามาหากินครับ

แม่ไม้เด็ดของน้องหมูจ๋า หักหักกอหโมกขศักดิ์เด้อค่ะเด้อ แนะนำมาเยอะๆนะคะน่าสนใจดีค่ะ ขอบคุณค่ะ

ขอขอบคุณ..ท่านดร. พจนา แย้มนัยนา.. ท่าน อจ.ดร.ขจิต..Suvidhya RuchiradhamrongThailand และ คุณ หมูจ๋า ครับผม..1.แม่ไม้มวยไทย เป็นเพียงรูปแบบที่ประยุกต์สู่การต่อสู้ ซึ่งไม่จีรังยั่งยืน ครับ..แต่ก็ถือเป็นพื้นฐานของการฝึก..ถึงกระนั้น ก็ยังมีผู้เข้าใจรายละเอียดของแม่ไม้มวยไทย น้อยมาก..คงเหมือน บทอาขยาน นะแหละครับ ท่าน ดร.พจนา..2.การศึกษาแม่ไม้มวยไทย ต้องเข้าใจว่าที่เราทราบๆกัน คือ แม่ไม้15แม่ไม้ ลูกไม้15ลูกไม้ ซึ่งสมเด็จ ร.3 ทรงโปรดให้ครูมวยคัดลอกไว้เนื่องจากเห็นว่าสำคัญควรแก่การบันทึก..ความจริง แม่ไม้ ลูกไม้ ลูกแก้ ลูกกัน ไม้เด็ด ไม้ตาย ย่อมมีการพัฒนาไปไม่สิ้นสุด..เพราะการต่อสู้มีการเปลี่ยนแปลงไปสิ่งใดรู้กันทั่วไปแล้วคนศึกษาเข้าใจชำนาญแล้วก็จะมีการแก้ไขจนใช้ไม่ได้ผล..แต่แม่ไม้มวยไทย15 แม่ไม้ ประหลาดมากครับ ยังใช้ได้อยู่แม้คู่ต่อสู้จะรู้ทัน..อันนี้นับเป็นความเก่งกาจของครูมวยที่คัดเลือกมาบันทึก..หากท่านอาจารย์ศึกษาเข้าใจและลองพิจารณาดูก็จะเห็นกระบวนวิธีของการแบ่งออกเป็นวงนอก วงใน ของการใช้อาวุธ(อวัยวะ)แต่ละชนิด นะครับ..มันเป็นลำดับกัน สอดคล้องกัน ครับ..ท่าน อจ.ดร.ขจิต..3.มวยที่ชกกันบนเวทีที่เราเห็นในปัจจุบัน มันเป็นแค่มหรสพเพื่อความบันเทิงและธุรกิจของผู้มีอาชีพที่ต้องใช้ร่างกายของคนยากไร้(นักมวย)แลกกับเงิน..ซึ่งเป็นอาชีพจำเพาะกลุ่มเท่านั้นครับ..คงไม่มีใคร(ที่มีฐานะดี)อยากให้ลูกหลานขึ้นชกมวยเลี้ยงชีพนะครับ..มิหนำซ้ำ วงการนี้มันมีเรื่องที่ไม่ดีไม่งามแฝงอยู่มากมายนะครับ..คุณSuvidhya RuchiradhamrongThailand..คุณประโยชน์ที่พอมี คือ ทำให้เรายังพอหลงเหลือเค้าของมวยมาถึงปัจจุบัน เท่านั้น ครับ..4.หักหอกโมกขศักดิ์ ชื่อไม้เด็ดซึ่งอาจตั้งไม่เหมือนกันในแต่ละครูมวย อาจเป็นท่าเดียวกันกับ หักงวงไอยรา หรือ พุ่งหอกโมกขศักดิ์..รึป่าวครับ? คุณหมูจ๋า..

ไม่ได้ดูมวยนานแล้ว เพราะยุ่งๆ ดูแล้วพอพักยกหลับ ภายหลังจึงให้พระยกโทรทัศน์ไป...

แม่ไม้ลูกไม้ที่ว่า นักมวยหรือครูมวยก็เรียนมาเหมือนๆ กัน ในภาคทฤษฎีคงจะมีความรู้ไม่แตกต่างกันนัก แต่การใช้ตามใจนึก น่าจะเป็นสิ่งสำคัญที่สุด...

เหมือนนักมวยบางคน พวกบอกว่าต่อยยาก เพราะมันฉลาด รู้ทันและแก้ได้หมด ซึ่งถ้าดูผิวเผิน เหมือนกับไม่ได้ออกอาวุธอะไร... ขณะที่นักมายบางคน พวกอยากจะต่อยด้วย เพราะรู้สึกว่าหมอนี้ ค่อนข้างโง่ ใช้แต่กำลังอย่างเดียว... แต่ก็เห็นมามากเหมือนกัน นักมวยฝีมือ พอยกสี่หรือห้า หมดกำลัง ก็หมดสภาพ...

ไม่ได้ผ่านมานาน รู้สึกปลื้ม ที่คุณโยมยังมาบอกเล่าเรื่องหมัดๆ มวยๆ เหมือนเดิม...

เจริญพร

 

กราบนมัสการและขอกราบขอบพระคุณพระอาจารย์ ขอรับ..การแยกกันของ กาย กับ จิต ขณะเป็นมนุษย์นี่ นับเป็นเรื่องน่าอาย สำหรับชาวพุทธ จริงๆ นะขอรับ..คงเหมือน คน กะ ม้า ที่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อน ไม่สนใจไม่เอาใจใส่ แต่มาขี่หลังมัน เพื่อให้ไปยังจุดหมาย (นิพพาน)..นักมวยก็เช่นกัน ขอรับ ใช้ร่างกายไม่เป็น ใช้ท่ามวย ไม่เป็น สักแต่ว่าออกท่าทางตามที่เห็นโดยไม่เข้าใจ..มีแต่เจ็บตัว ขอรับ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท