พระมหากรุณาธิคุณทรงพระราชทานนามและตราสัญลักษณ์ประจำสถาบัน ราชภัฏ


พระมหากรุณาธิคุณทรงพระราชทานนาม

และตราสัญลักษณ์ประจำสถาบัน

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดลุยเดช ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณล้นเกล้าฯ ต่อมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา นับแต่การประกาศใช้พระราชบัญญัติวิทยาลัยครู เมื่อวันที่ ๑๔ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๑๘ ทำให้วิทยาลัยครูสามารถสอนนักศึกษาครูได้ถึงระดับปริญญาตรี ในพ.ศ. ๒๕๒๗ การประกาศใช้พระราชบัญญัติวิทยาลัยครู (ฉบับที่ ๒) ก็ทำให้วิทยาลัยครูสามารถเปิดสอนสาขาวิชาอื่นได้นอกเหนือจากสาขาวิชาชีพครู

พระราชบัญญัติยกฐานะโรงเรียนฝึกหัดครูเป็นวิทยาลัยครู.PDF

พระราชบัญญัติวิทยาลัยครู.PDF

พระราชบัญญัติสถาบันราชภัฏ.PDF

สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา

นอกจากนั้นในวันที่ ๖ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๓๘ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้โปรดเกล้าฯ พระราชทานตราพระราชลัญจกรเป็นตราสัญลักษณ์ประจำสถาบันราชภัฏทุกแห่ง

ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องการประกาศตราประจำสถาบันราชภัฏ.PDF

พ.ศ. ๒๕๔๗ การประกาศใช้พระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยราชภัฏในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ ๑๕ มิถุนายน ๒๕๔๗ เป็นผลให้สถาบันราชภัฏทุกแห่งได้รับการยกฐานะเป็นมหาวิทยาลัยราชภัฏในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา ตั้งแต่วันที่ ๑๕ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๔๗ จนถึงปัจจุบัน

พระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยราชภัฏ.pdf
หมายเลขบันทึก: 542462เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2013 14:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กรกฎาคม 2013 14:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณที่นำมาเผยแพร่

ชาวราชภัฏรุ่นก่อนที่ร่วมกันสร้างความเข้มแข็งจนกระทั่งได้รับการสถาปนาต่างทราบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านที่ทรงทราบปรัชญาของการเป็นอุดมศึกษาเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น และพระราชทานนามและตรา หวังว่าชาวราชภัฏทุกคนในวันนี้และในอนาคตยังคงภาคภูมิใจและสืบสานอุดมการณ์ต่อไป ไม่ทอดทิ้งท้องถิ่นและประชาชน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท