ความสุขของ "อึ่งยืน"


เรื่องเล่าจากบ้านแม่ตาด :

ความสุขของ "อึ่งยืน"









          หลังจากได้อ่านเรื่องราวเกี่ยวกับ “ความสุข” ของใครต่อใครมาแล้วหลายท่าน  วันนี้ก็เลยอยากจะเขียนบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับ “ความสุข” ของตัวเองให้ทุกๆ ท่านได้อ่านบ้าง

          ตลอดชีวิตของผมที่ผ่านมา ก็มีทั้ง “ความสุข” และ “ความทุกข์” ปะปนคลุกเคล้ากันไปนะครับ แต่เนื่องจากผมเป็นคนที่มองโลกในแง่บวกหรือมองโลกในแง่ดีอยู่เสมอ  ก็เลยทำให้ผมพบกับ “ความสุข” มากกว่า “ความทุกข์”

          ที่จริง ผมมีความสุขอยู่มากมายหลายแสนอย่างนะครับ แต่ถ้าหากจะกล่าวให้ครบทั้งหมดก็คงจะต้องใช้เวลาเขียนบรรยายอยู่หลายปีเลยทีเดียว ก็เลยสรุปลงให้เหลือเพียงแค่ ๕ ประการ ดังนี้


๑.  ความสุขจากการมีครอบครัวที่อบอุ่น


          การมีความครอบครัวที่มีความสุขและอบอุ่นถือเป็นความปรารถนาสูงสุดในชีวิตของคนเราทุกๆ คนนะครับ

          ในวัยเด็กผมเป็นคนที่โชคดีมากที่ได้เกิดมาในครอบครัวที่อบอุ่นและมีความสุข แม้ว่าฐานะทางครอบครัวจะยากจน แต่พ่อแม่ก็มอบความรักให้ผมกับน้องๆ และเลี้ยงดูพวกเราอย่างดีที่สุด  ครั้นเมื่อผมเติบใหญ่ขึ้นมา เมื่อผมคิดจะมีครอบครัวเป็นของตัวเองบ้าง ก็ได้อยู่กับคนที่ตนเองรัก ทั้งภรรยา และลูกๆ อย่างมีความสุขและอบอุ่นอยู่เสมอในทุกๆ ช่วงเวลา


๒.  ความสุขจากการได้อยู่ในชุมชนหรือสิ่งแวดล้อมที่ดี


          ในอดีตผมเคยเป็นนักเดินทาง ที่เดินทางไปใช้ชีวิตมาแล้วหลายแห่ง ทั้งในประเทศและต่างประเทศ แต่สุดท้ายผมก็เลือกที่จะตั้งหลักปักฐานอยู่ที่บ้านแม่ตาดแห่งนี้ ซึ่งเป็นหมู่บ้านเล็กๆ ที่มีความอุดมสมบูรณ์ บรรยากาศสวยงาม สิ่งแวดล้อมดี  ผู้คนมีความเป็นมิตรและเป็นกันเอง เป็นชุมชนที่มีความสงบสุข และอบอุ่นมากสำหรับนักเดินทางแปลกหน้าอย่างผม


๓.  ความสุขที่เกิดจากการได้ใช้ชีวิตในแบบที่ตนเองได้เลือกแล้ว


          ผมเคยผ่านการใช้ชีวิตและการทำงานมาหลายรูปแบบ แต่สุดท้ายก็เลือกและตัดสินใจที่จะเป็นเพียงชาวบ้านธรรมดาๆ คนหนึ่ง ที่ไม่มียศตำแหน่ง ไม่มีศักดิ์มีศรีหรือเกียรติยศใดๆ  และผมก็มีความสุขเสมอกับสิ่งที่ตนเองได้ตัดสินใจเลือกแล้ว 


๔.  ความสุขที่ได้จากการทำงานเพื่อสังคมส่วนรวม


          ผมตระหนักอยู่ในใจของตนเองเสมอว่าการที่ผมสามารถเดินทางมาถึงปัจจุบันนี้ได้ ก็เพราะมีผู้คนมากมายที่คอยให้การช่วยเหลือและสนับสนุนผม ตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบัน ทั้งในช่วงที่ผมเป็นสามเณรน้อย เป็นพระภิกษุ และสึกออกมาเป็นฆราวาสอย่างในปัจจุบัน โดยผู้ที่มีอุปการคุณต่อผมเหล่านั้นมีทั้งพระสงฆ์ ครูอาจารย์ ญาติโยม และชาวบ้านทั่วๆ ไป

           เมื่อผมหวนคิดคำนึงถึงท่านผู้มีอุปการะคนทั้งหลายเหล่านั้น ก็พบว่าหลายท่านได้ลาโลกนี้ไปแล้ว หลายท่านก็ยังคงมีชีวิตและยังคงติดต่อกับผมอยู่ ในขณะที่อีกหลายท่านก็ไม่สามารถติดต่อได้อีกเลย  ผมพยายามจะตอบแทนความดีของทุกๆ ท่าน แต่ผมก็ไม่สามารถที่จะตอบแทนเป็นรายบุคคลได้ทั้งหมด  ก็เลยเลือกและตัดสินใจที่จะทำความดีเพื่อส่วนรวมแทน เพื่อมอบความดีงามที่ผมได้ทำมาทั้งหมดให้กับผู้ที่มีอุปการะทุกๆ ท่านเป็นการตอบแทน โดยการอุทิศตนเองเป็น “จิตอาสา” ที่อาสาช่วยเหลืองานทุกอย่างของชุมชนที่ตนเองสามารถจะทำได้ เช่น  งาน อสม. การดูแลเด็กและเยาวชน การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม การให้คำปรึกษาแนะนำแก่คนอื่น และกิจกรรมอื่นๆ  เพื่อช่วยกันสร้างสรรค์สังคมให้มีความดีงาม อบอุ่น และน่าอยู่มากยิ่งๆ ขึ้น


๕.  ความสุขที่เกิดจากการได้พบเจอกัลยาณมิตร


          เพื่อนธรรมดาๆ ทั่วไปนั้นหาได้ไม่ยากมากนัก แต่ “กัลยาณมิตร” หรือเพื่อนที่แสนดีนั้น กลับหาได้ค่อนข้างยากพอสมควร  แต่ถึงกระนั้นตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมา ผมก็มีโอกาสได้พบเจอและได้รู้จักกัลยาณมิตรที่แสนดีหลายๆ ท่าน ที่มีความรัก ห่วงใย เมตตา ให้กำลังใจ และคอยให้ความช่วยเหลือเกื้อกูลกันอยู่เสมอ  ทั้งนี้รวมถึงกัลยาณมิตรหลายๆ ท่านที่ผมมีโอกาสได้พบเจอผ่านทาง Gotoknow.org ด้วย  โดยผมรู้สึกมีความสุขเสมอเวลาได้พบเจอกับกัลยาณมิตรที่แสนดีเหล่านั้น  ไม่ว่าจะเป็นที่ไหน หรือเมื่อใดก็ตาม

 


           ทั้ง ๕ ประการนี้ คือ ความสุขของ “อึ่งยืน” ผู้เป็นชาวบ้านธรรมดาๆ อย่างผมเด้อครับ  พี่น้องงงงงงงงงง  555



หมายเลขบันทึก: 542459เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2013 14:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กรกฎาคม 2013 14:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (24)

..... ฉีดวัคซีนตัวนี้....ช่วยได้ดีค่ะ ..... ขอบคุณที่ดูแลสุขภาพ นะคะ .....

ส่งความสุข (ทางตา) มาเพิ่มเติมจ้ะคุณอักขณิช

-สวัสดีครับ..

-เป็นความสุขที่"สุข..สุด ๆ "ครับท่าน"อึ่งยืน" 55

-มีคนอีกมากที่ยังค้นหาความสุขไม่เจอครับ..

-ขอเป็นกำลังใจและร่วมแบ่งปันความสุขจากบันทึกนี้ครับ...

-ไป ๆ ทำบุญกัน...55 สงบจิต....สงบใจ....กับพวกเรา..4 H Club..

ผมว่า ข้อ 3. แม้คุณเพลินจะเป็นชาวบ้านธรรมดา แต่ก็มีเกียรติ์และศักดิ์ศรี เหมือนคนที่มียศมีตำแหน่งน่ะครับ หรือบางที อาจจะมีมากกว่า....

ขอบคุณพี่เปิ้Dr. Ple มากๆ เลยนะครับ

กลิ่นหมูย่างและไก่ย่างหอมโชยมาไกลถึงเชียงใหม่เลย

ขอบคุณ คุณมะเดื่อ มากๆ เลยนะครับ

สวัสดีครับ คุณ เพชรน้ำหนึ่ง

* บางสิ่ง บางอย่าง และบางเรื่อง...ยิ่งค้นยิ่งห่างไกล และยิ่งหาไม่พบ

แต่จะพบและสัมผัสได้ ก็ต่อเมื่อเราหยุดค้นหาแล้วนะครับ

** 4 H Club คืออะไร? แต่น่าสนใจมากๆ เลยครับ

สวัสดีครับ พี่ พ.แจ่มจำรัส

ลืมไปครับว่า... ผมก็มีตำแหน่งติดตัวด้วยเหมือนกัน

คือตำแหน่ง "พูซอยพูไยบ้าน" เด้อครับ

ซึ่งเป็นตำแหน่งที่ทางชุมชนเขามอบให้มา 555

แอบเข้ามาอ่านความสุขของพี่เพลิน...ชื่นชมทุกข้อครับ

...บอกเล่าเรื่องราว...แลกเปลี่ยนเรียนรู้...มีความสุขนะคะ

ขอบคุณความสุขใน G2K ค่ะท่าน

ขอบคุณ คุณหมออดิเรก(ทิมดาบ)มากๆ เลยนะครับ

ขอบคุณกำลังใจจากแดนไกล จากอาจารย์ดร. พจนา แย้มนัยน มากๆ เลยนะครับ

ช่ื่นใจไปกับความสุขที่ได้อ่านค่ะ

ขอบคุณที่ไปเยี่ยมกันนะคะ

ดูจะเป็นความสุขที่ 'ยั่งยืน' ด้วยนะคะ

เพราะเป็นสุขที่เกิดจากการประเมินค่าภายในตนเอง

ไม่ใช่สิ่งที่คนรอบข้างประเมินค่า

....

จะลองเป็นนักเดินทางบ้างคะ :)

ขอบคุณพี่ ณัฐรดา มากๆ เลยนะครับ

รู้สนุกและได้สาระเสมอเลยครับ เมื่อได้อ่านบันทึกเกี่ยวกับธรรมะและพระพุทธศาสนาที่พี่ณัฐรดาเขียนขึ้น

ทำให้ได้ทบทวนความรู้และความทรงจำเก่าๆ ได้เป็นอย่างดีเลยนะครับ

สวัสดีครับ คุณหมอ ป.

ผมเลือกใช้ชีวิตตามความปรารถนาของตนเองนะครับ และมีความสุขเสมอกับสิ่งที่ได้เลือกแล้ว

ขอเป็นกำลังใจให้คุณหมอได้พบเจอแต่สิ่งที่ดีๆ ตลอดการเดินทางนะครับ

หาอึ่งยืน ไม่เจอครับ....อิอิอิ

อยากมีความสุข แบบคุณอักขณิกจัง...ครับ

จะมีความสุขก็ต่อเมื่อ ตัวเราเอง-ครอบครัว-เพื่อน-สังคมรอบข้างๆ เพื่อนบ้าน

แค่นี้ก็มีความสุขหลายแล้วครับ

สวัสดีครับ  อาจารย์ ขจิต ฝอยทอง

 

ขอบคุณมากๆ ครับ ที่กรุณาให้กำลังใจและช่วยเชียร์เสมอมา

ยังไงๆ ก็อย่าแปลงร่างเป็นอึ่งยืนเหมือนผมนะครับ อาจารย์  555

 

 

สวัสดีครับ  พี่ ยง

 

 

ความสุข...ไม่ได้อยู่ที่การค้นหาหรือมองหานะครับ

แต่ความสุข...อยู่ที่การเข้าใจมากกว่านะครับ

หากเรามีความเข้าใจชีวิต  อยู่ที่ไหนก็มีความสุขทั้งนั้นแหละครับ

สวัสดีครับ  Dr. Pop

 

ขอบคุณมากๆ เลยครับ  ที่กรุณาแวะเข้ามาเยี่ยมและให้กำลังใจ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท