บทสนทนาประสาคนชอบมวย..11/07/2556..พาหุยุทธ์ กับ นิพพาน..



สมาชิก : ขอเรียนถามลุง ครับ..ที่อาจารย์ขยะ พูดเรื่องพระเวท คาถา ยันต์ต่างๆ ซึ่งนักมวย นักดาบสมัยโบราณนิยมใช้กัน ลุงพอมีความรู้เรื่องนี้มั้ยครับ?

ลุงรักชาติราชบุรี : สิ่งสำคัญของทุกวิชชาโบราณ คือ คุณธรรม..แต่ละคนรู้จักเข้าใจบทบาทหน้าที่และความแตกต่าง จุดเด่น จุดด้อยของตนและมีปรารถนาเดียวกัน คือ ส่วนรวม ครับ..ท่านอาจารย์ขยะมีเขียนเรื่องเกี่ยวกับมหาเวทย์มวยไทย ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่น่าสนใจ แม้จะมีบางส่วนคล้ายกับพาหุยุทธ์ แต่ บางเรื่องก็ลึกซึ้งเกินกว่าที่พระพุทธศาสนากล่าวไว้..ซึ่งผมไม่กล้าศึกษาค้นคว้า จนถึงบอกได้ว่าใช่หรือไม่ใช่เพราะเกินวิสัยของสามัญชนชาวพุทธ ครับ..

สมาชิก : ลุงศึกษาสมุนไพรป่าวครับ?

ลุงรักชาติราชบุรี : พอทราบนิดหน่อยครับ ไม่ลึกซึ้ง ครับ..

สมาชิก : ว่านอะไรทำให้หนังเนียว ที่เขาให้นักมวยใช้กันครับ

ลุงรักชาติราชบุรี : ผมไม่เคยแนะนำให้ใช้ว่านเพื่อให้เหนียวครับ..การใช้ว่านมีข้อระมัดระวังมากมาย ซึ่งเป็นส่วนเสริมของวิชชาชาตรี..สมัยก่อนใช้สำหรับนักรบที่ยอมเสียสละเพื่อให้สามารถฆ่าศัตรูได้มาก แต่อายุจะสั้น ครับ..

สมาชิก : ทำไม? อายุสั้นครับ

ลุงรักชาติราชบุรี : เพราะมีพิษ ครับ..

สมาชิก : ไม่น่าเชื่อเลยพวกมัน กับเผือก กินแล้ว มีผลเสีย เหมือนฟักทองไหมครับ?

ลุงรักชาติราชบุรี : เผือกมัน ไม่มีผลเสียครับ เป็นพืชทั่วไป ที่เหมาะกับนักบวชและนักมวยพาหุยุทธ์..ว่านที่ว่า คือ สะบู่เลือด ครับ..แต่หากฝึกพาหุยุทธ์แล้ว เนื้อหนังมังสาก็จะแข็งแกร่งจนน่าแปลกใจครับ..ว่านที่ควรใช้กินเพื่อช่วยสร้างความแข็งแกร่งและไม่มีโทษ คือ พระยาวานร กะ หนุมานประสานกาย..แต่หมายความว่า กระบวนการทางจิต มันเกิดปราณแล้ว ครับ..

สมาชิก : แต่หมายความว่า กระบวนการทางจิต มันเกิดปราณแล้ว คืออะไรครับ..

ลุงรักชาติราชบุรี : เมื่อจิตเข้าสู่ความสงบและมีพลังด้วยสมาธิ..ก็จะเข้าสู่ฐานของการเปิดพุทธะ..จะทราบได้ด้วย ปิติ..และเมื่อเกิดปิติ หากเข้าใจการเคลื่อนปิติจากภายในสู่ภายนอก ธาตุในขันธ์ก็จะหมุนเวียน..ซึ่งจะทำให้ร่างกายพัฒนาไปอีกขั้นหนึ่ง..ตอนนั้น ว่านทั้ง2ก็จะช่วยให้การเปลี่ยนแปลงดีขึ้น (โดยอาศัยการเปิด-ปิด+พอง-ยุบ)..อันนี้ไม่อาจยืนยันว่าจะเกิดเหมือนกันทุกคน ครับ..มีปัจจัยหลายอย่างซึ่งยังต้องร่วมกันศึกษา ครับ..ขอเรียนว่า ผมศึกษาปราณหรือฌาน ซึ่งตรงกับ ซาโตริ ในนิกายเซ็น ก็จริง แต่ก็ไม่อาจยืนยันแบบวิทยาศาสตร์ว่า ทุกคนทำได้ หรือแต่ละคนทำได้ทุกเวลา..เรื่องของจิตในส่วนของฌานสมาบัติ มีปัจจัยที่ละเอียดอ่อน เกิดยาก แต่หายไปเร็ว ครับ..

สมาชิก : ลุงครับ มะละกอ หน่อไม้ มะเขือ มีผลอย่างไรต่อร่างกายบ้างครับ?

ลุงรักชาติราชบุรี : มะละกอ มีครูบางท่านก็ห้ามกินครับแต่ผมไม่แน่ใจ..เคยทราบจากคนเฒ่าคนแก่บอกว่าแสลงกับวิชาคงกระพัน..หน่อไม้ก็เช่นกัน..ส่วนมะเขือ ยังไม่เคยได้ยินว่ามีโทษ..โดยเฉพาะมะเขือพวงและมะแว้ง ยังนับเป็นยา ครับ..

สมาชิก : ขอบพระคุณครับ

ลุงรักชาติราชบุรี : ขอย้ำว่า การฝึกสมาธิหากมุ่งหวัง จะไม่เกิด ต้องสงบและปล่อยวาง และต้องประกอบด้วยจิตใจที่ดีงาม มีคุณธรรม และศรัทธา นะครับ..ที่คุณได้ปฏิบัติมาก็เห็นว่าเหมาะสมแล้วครับ ค่อยๆเรียนรู้ไปนะครับ..

สมาชิก : ครับ

สมาชิก : มีคนบรรลุขึ้นสูงของมวยแล้วยังครับ?

ลุงรักชาติราชบุรี :..เท่าที่ผมติดตามแบบห่างๆจากผลงานและวิธีการฝึก..พบว่ามีคนไม่มากที่เข้าใจในเรื่องนี้..เนื่องจากผู้ที่ฝึกจิตได้ฌาน มักเป็นพระและไม่ติดแค่ฌานสมาบัติซึ่งส่งผลต่อร่างกายและประยุกต์สู่วิชาการต่อสู้..แต่หากให้วิเคราะห์กันในฐานะผู้ศึกษา น่าจะมีครูมวย1ท่าน คือ อจ.สเกน แก้วผะดุง และมีพระอาจารย์อีก1ท่าน คือ ท่านพระครูเล็กเจ้าอาวาสวัดท่าขนุน อ.ทองผาภูมิ กาญจนบุรี..แต่ก็ไม่อาจยืนยันได้ ครับ..เพราะไม่ได้พบพูดคุยกับท่านโดยตรง..อจ.สเกน ปัจจุบัน เป็นครูมวยอยู่ที่อังกฤษ..ท่านเป็นศิษย์น้อง มศว.พลศึกษา2ปี..สมัยที่รู้จักท่าน(2518-2519)ท่านเก่งมากเรื่องการต่อสู้เป็นระดับแชมป์ ทั้งมวยไทย ยูโด เทควันโดและคาราเต้อ้อ..ไอกิโด ด้วย ครับ..ผมยังเคยศึกษาคาราเต้กับท่านด้วยแต่ผมไม่ชอบเลยหยุดไป..ท่านเคยลุยกับอันธพาลที่อนุสาวรีย์ชัย แบบ1ต่อ7 กำหราบได้หมด..ตอนนั้นอายุท่านไม่ถึง20ปีกระมัง..ตอนนี้ก็คงเกือบ60แล้ว..เรื่องของ อจ.สเกน..พระครูเล็ก เล่าว่า ได้ไปเจอกับท่านที่อังกฤษเมื่อสิบปีที่แล้ว ท่านเล่าไว้ ในเว็บวัดท่าขนุน ในกระโถนข้างธรรมาสน์ เรื่อง วิชาชาตรี ลองไปอ่านดูนะครับ..

สมาชิก : ท่านบรรลุ แล้วหรือครับ?

ลุงรักชาติราชบุรี : ผมเข้าใจเอานะครับว่า ความสามารถของท่านถึงขั้นสูงสุดของพาหุยุทธ์..ขอเน้นว่า พาหุยุทธ์ เพราะคำว่า บรรลุ นี้ หมายถึง นิพพาน ซึ่งสูงกว่า พาหุยุทธ์มาก ประมาณว่า ขั้นสูงของพาหุยุทธ์ คือ ฌาน4 แต่ นิพพาน คือ ฌาน9 ครับ..เปรียบเทียบนะครับ..

สมาชิก : ครับ

ลุงรักชาติราชบุรี : แต่ไม่แน่ว่าท่านจะได้สมาบัติของฌาน4 ทั้งหมดและ วิชชาชาตรี ด้วย หรือไม่?นะครับ..เพราะการมุ่งไปของการฝึกมีข้อปลีกย่อยอยู่ ครับ..แต่เพิ่งจะทราบจากคุณเปลวแสง ว่า มีการฝึกของมวยเจิงลำปาง บางแขนง ที่ใกล้เคียงหรือเหมือนกับพาหุยุทธ์ อันนี้อาจมีผู้ที่สามารถจนถึงขั้น ที่ผมก็สนใจอยู่เหมือนกันครับ..จะได้เทียบเคียงกระบวนการต่างๆเพื่อจะได้ช่วยกันพัฒนาสู่ลูกหลาน ครับ..แต่ก็บางทีเค้าก็ไม่อาจเปิดเผยได้ ซึ่งก็น่าเห็นใจ..เพราะเป็นเรื่องที่อัศจรรย์สำหรับหลายคน ในยุคนี้ ครับ..

สมาชิก : เราเกิดมาก็ตาย ไปพระนิพพานแสนยาก..

ลุงรักชาติ ..ไปนิพพานแม้ยาก ก็ต้องตั้งเข็มทิศไว้ครับ..เป็นความจริงครับ..เท่าที่ศึกษามา ผู้ที่จะถึงนิพพานในชาติเดียว ล้วนเป็นพระอริยสงฆ์ ที่บวชมาตั้งแต่เล็กและบำเพ็ญเพียรถือศีลบริสุทธิ์ตลอดชีวิต..เราเป็นปุถุชนผู้ครองเรือน จึงยากมาก แต่เราก็ต้องค่อยๆสะสมความดีไว้นะครับ..มีโอกาสดีที่ได้พบพระพุทธศาสนาแล้ว ถือว่าไม่เสียชาติเกิด..ในทางตันตระวัชรญาน หากเราตั้งใจฝึกพาหุยุทธ์และถือศีล5ได้มั่นคง ก็จะเกิดเป็น เทวดา และเมื่อได้ช่วยเหลือให้คนเป็นคนดี เราก็จะเกิดเป็น พรหม และเป็นพระโพธิสัตว์ ซึ่ง จะเข้าสู่นิพพานในที่สุด ครับ..

สมาชิก : ครับ..เราไปนิพพานกันนะลุง

ลุงรักชาติราชบุรี : ครับ เราจะมุ่งสู่นิพพาน อย่างมีขั้นตอน..ขั้นแรก ต้อง เข้มแข็ง ด้วย สติ..วิธีฝึกสติให้เข้มแข็งของผม คือ 1. ขณะล้างหน้าทุกครั้ง(วักน้ำล้างหน้า3ครั้ง)ให้กำหนดจิตภาวนา พุทธังสะระณังคัจฉามิ ธัมมังสะระณังคัจฉามิ สังฆังสะระณังคัจฉามิ..2.จะทำกิจกรรมออกกำลังกายใดก็ภาวนา พุทธัง..ตั้งสติก่อน..แล้ว ภาวนา นะโมโพธิสัตโตอาคันติมายะอิติภะคะวา..แล้ว ภาวนา นะโมพุทธายะ นะมะพะทะ...ครับ..ลองทำดูนะครับ..แต่ต้อง ฝึกหายใจพองยุบ ฝึกนั่งสมาธิ ฝึกเดินจงกลม เป็นประจำนะครับ..จำไว้นะครับ การมุ่งสู่นิพพาน มิใช่การจินตนาการ มิใช่การเพ้อฝัน ต้องปฏิบัติ ทาน ศีล ภาวนา ด้วยความเพียร เท่านั้น ครับ..สวัสดีครับ..


หมายเลขบันทึก: 542194เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2013 14:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กรกฎาคม 2013 14:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขออนุญาตนำบทสนทนากับสมาชิกท่านนี้มาเผยแพร่ เพื่อประโยชน์ร่วมกันกับผู้สนใจใฝ่ศึกษาพาหุยุทธ์ชาวสยามและการเข้าใจในพระนิพพาน ตามความศรัทธาของพุทธศาสนิกชน กลุ่มหนึ่ง..

...... พระองค์ในภาพ ..... สวยงามมากนะคะ ขอบคุณค่ะ

น่าสนใจมาก

ได้ฝึกสมาธิพร้อมกับมวยด้วย

เข้าใจว่านักมวยเก่งๆสมาธิจะดี สายตาไวมากครับ

ขอขอบคุณ ทั้ง คุณ Dr.Ple และท่านอจ.ดร.ขจิต ฝอยทอง ครับ..ขออธิบายภาพนะครับ..เป็นท่าพุทธรำพึง..เมื่อออกจากจงกลม ครับ..คงเหมือนกับ ท่าพัก ครับ..ส่วนที่ ท่าน อจ.ขจิต ให้ความเห็นเรื่อง นักมวยเก่งๆจะสมาธิดี อันนี้ ต้องขอเรียนว่า นักมวยที่เราเจอในปัจจุบัน คงมีไม่กี่คนที่เข้าใจเรื่อง การฝึกสมาธิ หรือ ฝึกปราณ ครับ..แต่ผมเคยติดตามศึกษานักมวยเก่งๆหลายคน พบว่า หาก นักมวยคนไหนตั้งใจฝึก การไหว้ครูรำมวย และ ชกลมเล่นเชิง เป็นประจำ จนเกิดความเข้าใจ เข้าถึง..ก็อาจจะมีสมาธิที่ดี ขึ้นได้เช่นกัน.. ครับ..และเมื่อมีสมาธิดี ก็ทำให้ประสาททุกส่วนว่องไวในการใช้งาน แน่นอน ครับ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท