กรุ่นกลิ่นบุปผา... ความสุขเริ่มแรกแห่งวัน


กรุ่นกลิ่นบุปผา... ความสุขเริ่มแรกแห่งวันของผม อาจดูเรียบง่าย แต่บนความเรียบง่ายนี้เองไม่เคยทำร้ายใครแม้แต่ตัวเราเอง

ภายหลังจากลืมตาตื่นขึ้นมาในยามเช้าตรู่ หลังจากล้างหน้าล้างตาก็จัดเตรียมของต่าง ๆให้ลูกชายรวมถึงความพร้อมของรถยนต์ที่สองแม่ลูกใช้เป็นยานพาหนะเดินทาง หลังจากสองแม่ลูกเดินทางออกจากบ้านก็คงเป็นคราวผมเองที่ต้องเตรียมตัวเดินทางไปทำงานเช่นกัน

ก่อนที่ผมจะอาบน้ำแต่งตัว กิจวัตรประจำวันของผมในยามเช้าคือการรดน้ำต้นไม้ไม่ว่าจะเป็นพืชผักในสวน รวมถึงต้นไม้ดอกไม้ประดับที่ผมชอบปลูกเป็นชีวิตจิตใจ โดยเฉพาะไม้ที่มีกลิ่นหอม

ความสุขเริ่มแรกแห่งวันของผม นอกจากการปฏิบัติหน้าที่ของพ่อและสามีในการจัดเตรียมสิ่งของและรถยนต์เพื่อให้สองแม่ลูกได้เดินทางอย่างมีความสุขแล้ว ผมยังมีความสุขกับกิจวัตรของผม คือการสัมผัสกลิ่นกรุ่นแห่งบุปผา อย่างตั้งใจ


สายหยุด ไม่ว่าจะเป็นสายหยุดแดงหรือเหลือง คือไม้ที่ผมยกให้เป็นที่ ๑ ที่ผมหลงไหล ทุกครั้งที่ผมได้สูดสัมผัสกลิ่นของเจ้าดอกไม้ชนิดนี้ ผมรู้สึกได้ถึงพลังของกลิ่นที่ฟุ้งกระจายจากปลายจมูกลงสู่หัวใจและแผ่กระจายไปยังประสาทสัมผัส ผมได้รับความสุขจากกลิ่นแห่งธรรมชาติที่เสกสรร ผู้รับรู้ได้ถึงความโชคดีที่ได้รับโอกาสแห่งความสุขนี้



บุหงาเซิง คือไม้อีกชนิดที่ผมหลงไหล กลิ่นของดอกไม้ชนิดนี้ ผมไม่รู้ว่าจะอธิบายอย่างไรให้ทุกท่านได้เข้าใจถึงความสุขที่ผมได้รับ มันเกินความชื่นใจ ทุกครั้งที่ได้สูดดมเจ้าดอกไม้ชนิดนี้



ชมนาด ...ดอกไม้ชนิดนี้กลิ่นหอมแตกต่างจากสองชนิดแรกที่เอ่ยมาโดยสิ้นเชิง แต่ความชื่นใจนั้นไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน


มะลิจันทบูรณ์ คือไม้สามัญประจำบ้าน ที่ผมและภรรยาชอบอีกชนิดหนุึ่ง



ชลูดช้างใบด่าง ไม้เลื้อยที่มีใบด่างที่สวยงาม ดอกของเขายังหอมไม่แพ้ใครเลยทีเดียว



สเลเตหรือมหาหงส์สีขาว งดงามทั้งดอกและยิ่งใหญ่ในกลิ่น ประมาณนั้น อิอิ




กรุ่นกลิ่นบุปผา... ความสุขเริ่มแรกแห่งวันของผม อาจดูเรียบง่าย แต่บนความเรียบง่ายนี้เองไม่เคยทำร้ายใครแม้แต่ตัวเราเอง

ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาเยี่ยมชมทักทาย เจ้าของบ้านอาจไม่ค่อยได้เขียนบล็อคเท่าไหร่ อาจสาระวนอยู่ในเฟสบุคแฟนเพจ แต่ระลึกถึงเสมอ

ขอให้ทุกท่านมีความสุข สุขภาพแข็งแรงนะครับ

คำสำคัญ (Tags): #ความสุข
หมายเลขบันทึก: 542190เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2013 13:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กรกฎาคม 2013 13:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

มีความสุขที่ได้อ่านค่ะ ขอบคุณนะคะ

ที่บ้านคุณมะเดื่อมีชมนาด ราชาวดี มะลิทั้งซ้อน และ ลา เล็บมือนาง ราตรี แก้ว เวลาเย็น ๆ และค่ำ ๆ จะ

หอมฟุ้ง ไปทั่วบ้าน ไม่รู้กลิ่นอะไรเป็นอะไร ผสมกันแล้ว ก็ได้กลิ่นที่ชื่นใจดีจ้ะ

ทำอย่างไรให้ไม้ดอกหอมออกดอกได้บ่อยๆ ค่ะ

สวัสดีครับ คุณมะเดือ

ช่ายเลยครับ ไม้ไทย ๆกลิ่นหอม ที่บ้านผมก็เคยมีมากมาย แต่พอน้ำท่วมเมื่อปี ๕๔ ตายหมดครับตอนนี้ก็เลยหามาปลูกใหม่ ^^

สวัสดีครับ อ.จันทวรรณ

ไม้ดอกหอมมีมากมายครับ แต่ละชนิดการดูแลก็แตกต่างกัน บางชนิดเช่นจำปี มะลิ สายหยุดนั้น ต้องการแดดเต็มวันเลยครับถึงจะออกดอก บางอย่างก็ต้องการแค่รำไร คงต้องชี้ชัดไปทีละชนิดครับ

ที่บ้านมีชมนาดค่ะ แต่ไม่เคยออกดอกเลยค่ะ เศร้าจัง รู้ว่าหอม แต่ไม่เคยได้กลิ่นค่ะ แต่ดอกขจรที่บ้านออกดอกเก่งเหลือเกินค่ะ :(

ชมนาดชอบแดดนะครับ หากได้รับแสงน้อยก็อาจเป็นสาเหตุของการไม่ออกดอก

ดอกขจรหรือดอกสลิดนั้น นำมาผัดจิ้มน้ำพริกก็อร่อยนะครับ ^^

แค่เห็นภาพ ก็ได้กลิ่นหอมแถมมาโดยอัตโนมัติเลยนะครับ 555

ขอบคุณครับ คุณอักขณิช

ห๊อมมมหอม อิอิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท