พระพุทธนิรโรคันตรายชัยวัฒน์จตุรทิศ


พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลปัจจุบัน โปรดเกล้าฯ พระราชทานไว้ที่จังหวัดพัทลุง เมื่อ พ.ศ.๒๕๑๑

          พระสี่มุมเมืองหรือเรียกชื่อเต็มๆว่า "พระพุทธนิรโรคันตรายชัยวัฒน์จตุรทิศ" เป็นพระพุทธรูปประจำภาคใต้ และพระคู่บ้านคู่เมืองของพัทลุง ประดิษฐานอยู่ภายในศาลาจัตุรมุขหล่อด้วยสำริดปางสมาธิ ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลปัจจุบัน โปรดเกล้าฯ พระราชทานไว้ที่จังหวัดพัทลุง เมื่อ พ.ศ.๒๕๑๑ ตั้งอยู่ระหว่างศาลากลางกับศาลจังหวัดพัทลุง หน้าสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพัทลุง (เยื้องเล็กน้อย)

          สำหรับประวัติความเป็นมาของพระพุทธนิรโรคันตรายชัยวัฒน์จตุรทิศ เป็นพระพุทธปฏิมาปางตรัสรู้ หน้าตักกว้าง ๔๙ นิ้ว สูง ๖๙ นิ้ว โลหะที่ใช้หล่อประกอบด้วยทองเหลือง ๒ ส่วน ทองแดง ๑ ส่วน ทองขาว ๑ ส่วน น้ำหนักประมาณ ๔๐๐ กิโลกรัม เป็นพระคู่บ้านคู่เมือง พระพุทธรูปปางนี้มีเพียง ๔ องค์ทั่วประเทศที่กรมการรักษาดินแดนสร้างขึ้น โดยพระราชดำริของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลปัจจุบัน และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอและสมเด็จพระเจ้าลูกเธอทุกพระองค์ ได้เสด็จพระราชดำเนินเททองด้วยพระองค์เอง เมื่อวันที่ ๒ ส.ค. ๒๕๑๑ ตรงกับวันศุกร์ขึ้น ๙ ค่ำ เดือน ๙ ปีวอก เมื่อสร้างเสร็จแล้ว ได้ประกอบพิธีพุทธาภิเษกโดยพระมหาเถระผู้ทรงคุณวุฒิ นับว่าเป็นพิธีที่ใหญ่ที่สุดในประเทศครั้งหนึ่งด้วย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้พระราชทานพระพุทธปฏิมาทั้ง ๔ องค์นั้นและได้ประดิษฐานไว้ ณ สี่มุมเมืองของประเทศ ได้แก่ ๑.ทิศตะวันตก ประดิษฐานไว้ที่ จ.ราชบุรี (บนยอดเขาแก่นจันทร์) ๒.ทิศเหนือ ประดิษฐานไว้ที่ จ.ลำปาง (ข้างศาลเจ้าพ่อหลักเมือง) ๓.ทิศตะวันออก ประดิษฐานไว้ที่ จ.สระบุรี (หน้าศาลากลางจังหวัด) และทิศใต้ ประดิษฐานไว้ที่ จ.พัทลุง (ดังที่ปรากฏในภาพ) และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้พระราชทานนามพระพุทธปฏิมาทั้ง ๔ องค์ ว่า "พระพุทธนิรโรคันตรายชัยวัฒน์จตุรทิศ"

          ผมว่าเกือบทุกคนที่ขับรถเข้าไปทำงานที่บริเวณแถวนั้น เมื่อผ่านจะประนมมือขึ้นไหว้ รวมทั้งผมด้วย ผมเดินจะมาเอารถตอนเย็นเพื่อจะกลับบ้านก็จะยกมือประนมไหว้ทุกครั้ง ไม่ใช่เพียงแต่ผมเท่านั้น จะสังเกตเห็นคนที่มาวิ่งออกกำลังกาย ก่อนจะวิ่งหรือเดินออกกำลังก็ยกมือประนมไหว้ อย่างมีความสุข  หมายเหตุ : ภาพที่นำมาตกแต่งนำมาจาก พัทลุงดอมคอม

หมายเลขบันทึก: 5415เขียนเมื่อ 15 ตุลาคม 2005 19:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2015 08:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท