เรียน คุณวันเพ็ญ ตันจันทร์กูล


ซึ่งอาจทำให้ผู้อื่นได้เรียนรู้ไปพร้อมๆ กันด้วย

         ผมขอใช้เวทีนี้ เพื่อศึกษาวิธีการสืบค้นข้อมูลเก่า (ค่อนข้างมาก) จากสำนักหอสมุด มน.ครับ ซึ่งอาจทำให้ผู้อื่นได้เรียนรู้ไปพร้อมๆ กันด้วย

         โจทย์ : สมมติว่าผมต้องการสำเนาบทความที่ตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ “กรุงเทพธุรกิจ” เรื่อง “มหาวิทยาลัยกับการวิจัย: การปรับเปลี่ยนเพื่อภารกิจสร้างสรรค์ปัญญา” ซึ่งลงตีพิมพ์ในฉบับวันที่ 2, 9, 16, 23, 30 พฤษภาคม และ 6, 13 มิถุนายน 2539

         ผมอยากเรียนปรึกษาคุณวันเพ็ญว่า

         (1) สำนักหอสมุด มน.มีการเก็บหนังสือพิมพ์เก่าทำนองนี้หรือไม่

         (2) ถ้าไม่มีการจัดเก็บที่ มน. ทางสำนักหอสมุดมีบริการ Inter – Library Loan ให้ได้หรือไม่ และถ้าจะแถมข้อมูลเรื่องวิธีการขอสำเนาบทความ ค่าใช้จ่าย และเวลาที่ใช้ กว่าจะได้รับสำเนาบทความด้วยก็จะขอบคุณมาก

         (3) .......... (ใครอยากปรึกษาอะไรต่อก็เชิญครับ) ...........

         ขอขอบคุณ คุณวันเพ็ญ ล่วงหน้าครับ

         วิบูลย์ วัฒนาธร

 

หมายเลขบันทึก: 5409เขียนเมื่อ 15 ตุลาคม 2005 15:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม 2012 13:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เรียน อ. วิบูลย์

     ขอชี้แจงเป็นข้อๆ ดังนี้ค่ะ

1.  สำนักหอสมุดจัดเก็บหนังสือพิมพ์เก่า ตั้งแต่ประมาณ 2543 ดังนั้นรายการที่เก่ากว่านี้เราไม่ได้จัดเก็บค่ะ  แต่มีฐานข้อมูลกฤตภาคออนไลน์ให้ใช้บริการค่ะ  โดยเข้าไปที่สำนักหอสมุดหน้าฐานข้อมูลออนไลน์ เลือก matichon e library มี ID และpassword ให้แล้วในหน้านั้นค่ะ ค้นข้อมูลได้หลากหลายมากค่ะ

2.  แต่ถ้ายังไม่สามารถหารายการที่ต้องการจากกฤตภาคออนไลน์ได้ ทางสำนักหอสมุดสามารถติดต่อขอใช้บริการยืมระหว่างห้องสมุดจากห้องสมุด มหาวิทยาลัยอื่นๆ ที่มีให้บริการอยู่แล้วค่ะ บางมหาวิทยาลัยจัดเก็บในรูปของ microfilm ไว้ค่ะ ส่วนราคาค่าบริการถ้าตามระเบียบทบวงมหาวิทยาลัยเอกสารจะอยู่ที่ แผ่นละ 2 บาทค่ะ ส่วนการแปลงเอกสารมาจาก microfilm คงต้องสอบถามไปที่ห้องสมุดที่มีให้บริการว่าเขาจะคิดค่าบริการแบบไหนค่ะ หากท่านไหนสนใจอยากใช้บริการติดต่อมาที่สำนักหอสมุดนะคะ เรามีแบบฟอร์มให้กรอกรายละเอียดของเอกสารที่ต้องการและดำเนินการขอรับบริการผ่านระบบ จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเร็วขึ้นกว่าแต่ก่อนมาก ถ้าต้องการเอกสารในรูปไฟล์ข้อมูล เราก็ให้บริการเช่นกันค่ะ

ระยะเวลาที่ได้รับเอกสารอยู่ระหว่าง 1-2 อาทิตย์ค่ะ

ท้ายนี้ขอขอบคุณท่าน อ. วิบูลย์ ที่กรุณาให้ความสำคัญกับบริการของสำนักหอสมุดค่ะ หากมีสิ่งใดที่สำนักหอสมุดสามารถช่วยเหลือในเรื่องของการสืบค้นข้อมูล สามารถสอบถามได้ที่ เบอร์

โทรศัพท์ 0 5526 1055  หรือเบอร์ภายใน 2615 ค่ะ

ขอแสดงความนับถือ

วันเพ็ญ ตันจันทร์กูล

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท