Facebook เพื่อศิษย์


แม้ไม่มีโอกาสพบนักศึกษาเหมือนอาจารย์ท่านอื่น แต่มีช่องทางสื่อสารอีกมากมายที่ช่วยให้ผู้บริหารได้ใกล้ชิดนักศึกษาและศิษย์เก่า


ภาพการสร้างกำลังใจโดยกล่าวคำปณิธานของศิษย์

Facebook เพื่อศิษย์

ต้องยอมรับกันว่าเครื่องมือในการติดต่อสื่อสารในปัจจุบันนี้ เฟสบุคเป็นอีกแหล่งหนึ่งที่นิยมใช้กันมากในหมู่คน ไอ ที

เริ่มต้นจากแนวคิดที่ว่าผู้เขียนไม่ต้องการเป็นผู้บริหารห่างไกลศิษย์ จึงหาช่องทางในการสื่อสารกับศิษย์เท่าที่จะมีโอกาส

ผู้เขียนเคยเข้ารับการอบรมจากสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาและที่ประชุมคณบดีและหัวหน้าสถานศึกษาพยาบาลของรัฐ โดยผู้มาบรรยายคือ ท่านอาจารย์ ดร.กฤษณพงศ์ กีรติกรที่กล่าวว่า การบริหารงานวิชาการยุคใหม่ให้พยายามสอนให้ถูกกับจริตของผู้ฟัง เช่น อาจารย์ต้องรู้จักใช้ประโยชน์จากมือถือมากกว่าการที่ห้ามนักศึกษาใช้มือถือ นอกจากนี้แล้วผู้เขียนได้รับคำแนะนำจากอาจารย์ที่ปรึกษาท่านอาจารย์ รศ. ดร.สฤษดิ์พงษ์ ลิมปิษเฐียร ให้ใช้เฟสบุคเป็นสื่อกลางในการติดต่อกับศิษย์เก่าเมื่อหลายปีที่ผ่านมา

ผู้เขียนจึงเฟสบุคใช้เป็นเครื่องมือตามที่ท่านผู้เชี่ยวชาญทั้งสองแนะนำ

ผลคือ ในปีแรกสามารถจัดงานสังสันท์ศิษย์เก่าของคณะได้เป็นปฐมฤกษ์

หลังจากนั้นใช้ช่องทางดังกล่าวในการสื่อสารข่าวสารสู่ศิษย์ปัจจุบัน

ผลคือ ศิษย์สามารถรับทราบข่าวสารของคณะผ่านช่องทางนี้

เื่มื่อสองปีที่แล้ว ได้ให้ศิษย์ปี 4จัดตั้งกลุ่มปิดเพื่อสื่อสารกันเรื่องติวข้อสอบ ขอขึ้นทะเบียนเป็นผู้ประกอบวิชาชีพพยาบาลติวข้อสงสัยผ่านเฟสบุคทุกที่ทุกเวลา ปัญหาคือ ศิษย์ชอบอ่านอย่างเดียวไม่ค่อยแสดงความคิดเห็นมากนัก แต่ก็เข้ามากดไลค์กัน

ผลคือ รายวิชาดังกล่าวมีศิษย์สอบใบประกอบวิชาชีพผ่านเกือบ 100%

ปีนี้จึ้งใช้ช่องทางดังกล่าวให้ศิษย์ตั้งกลุ่มเพื่อติวเหมือนปีที่แล้ว แต่ปีนี้ได้เรียนรู้แนวปฎิบัติจาก GotoKnow เกี่ยวกับกลยุทธ์ที่อาจารย์ ดร.จันทวรรณ ท่านดำเนนการ คือ การสร้างแรงจูงใจ ด้วยการให้รางวัล ในแต่ละเดือน โดยรางวัลนี้ก็เป็นทรัพย์ที่บริจาคจากผู้เขียนเอง เนื่องจากไม่มีโอกาสหาทรัพย์เหมือนGotoKnow

ผลคือ หนึ่งเดือนที่ผ่านมา ศิษย์สมาชิกในกลุ่มปิดเข้ามาแสดงความคิดเห็นแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันอบ่างคึกคัก สร้างความรู้มากมายในชุมชนปิดแห่งนี้ โดยครูต้องเข้าไปแสดงความคิดเห็นและให้กำลังใจตลอดทุกคืนเท่าที่มีโอกาส ืต้องขอบคุณกลยุทธ์ของGotoKnow ที่ช่วยให้เกิดทางสว่างในครั้งนี้ แม้เป็นรางวัลเล็กๆน้อยๆเพราะต้องการให้กำลังใจหลายๆคน แต่เขาภาคถูมิใจเพราะนำไปจับฉลากอย่างโปร่งใสในชั้นเรียน

นอกจากนี้ยังมีกลุ่มปิดในรายวิชาที่สอนโดยนอกจากใช้เป็นช่องทางสื่อสารแล้ว ยังเป็นที่โพสต์ความรู้ที่สำคัญเกี่ยวกับรายวิชา มีข้อสอบก่อนและหลังเรียนตลอดจนสถานการณ์ที่ครูยกตัวอย่างหรืออื่นๆที่เกี่ยวข้องโพสต์ในกลุ่มปิดนี้ และก็เช่นเดียวกันกับรุ่นพี่ คือ มีรางวัลการแลกเปลี่ยนเรียนรู้รายเดือนเช่่นเดียวกัน โดยวัดจริยธรรมด้านความซื่อสัตย์ของนักศึกษาคือ ให้เขียนชื่อที่เข้าร่วมแสดงความคิดเห็นเองแล้วสุ่มจับรายชื่อในชั้นเรียนเช่นกัน

ผลคือ รู้สึกว่าบรรลุเป้าหมายความใกล้ชิดกับศิษย์ทุกที่ทุกเวลานี้ และสามารถบริจาคทรัพย์สินอย่างเป็นรูปธรรม เป็นการให้ที่ไม่มีที่สิ้นสุดและเกิดความสุขที่ปิติอย่างแท้จริงของความเป็นครูพยาบาลตลอดชีวิตการรับราชการนับตั้งแต่ตั้งต้นจวบจนปัจจุบัน

ต้องขอกราบขอบพระคุณอาจารย์ทุกท่านและGotoKnowที่ช่วยให้เกิดสิ่งดีๆเล็กๆในชุมชนแห่งการเรียนรู้นี้ค่ะ

บรรยากาศในชั้นเรียนที่มีวิสัยทัศน์ร่วมในการพิชิตข้อสอบสภาการพยาบาล

หมายเลขบันทึก: 541253เขียนเมื่อ 3 กรกฎาคม 2013 02:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 สิงหาคม 2013 11:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท