บันทึกไว้ให้จดจำ :  สนทนาธรรมกับคุณลุงอนันต์ ฉายแสง



      คุณลุงอนันต์ ฉายแสง วัย 86 ปี อดีตเป็นนักการเมือง ที่อยู่ในใจของคนฉะเชิงเทรา ซึ่งเราอาจนับได้ว่าเป็นแแบบอย่างของผู้ประสบความสำเร็จในชีวิตท่านหนึ่งซึ่งควรบันทึกไว้เป็นตำนานให้จดจำ ผมได้มีโอกาสสนทนาธรรมกับคุณลุงอนันต์อยู่บ่อยครั้ง ท่านได้เล่าให้ฟังประสบการณ์ชีวิตที่เป็นเอกสิทธิ์ของคุณลุง มีการสั่งสมคุณงามความดีมาตั้งแต่เป็นเทศมนตรีแล้ว คือ "ศีลห้าไม่ขาด ใส่บาตรทุกวัน วันพระแจกเงิน " จริยวัตรนี้ยังคงมีความคงเส้นคงวา จากการได้สนทนากันตั้งแต่ปี 2547 ที่ผมดำรงตำแหน่ง ผอ.กศน.จังหวัดฉะเชิงเทรา และได้รับความไว้วางใจจากคุณจิราภรณ์ ฉายแสง ภริยาท่านจาตุรนต์ ฉายแสง ให้ช่วยทำหน้าที่เลขาพุทธสมาคมฉะเชิงเทราโดยมีคุณจิราภรณ์ ฉายแสง เป็นนายกพุทธสมาคม จนผมได้ย้ายตามวิถีราชการจากฉะเชิงเทราในปี 2549 ไปจังหวัดชลบุรี จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จังหวัดนนทบุรี และมาที่จังหวัดสมุทรสาครในปัจจุบัน คุณลุงอนันต์ ก็ยังเป็นผู้ใหญ่ใจดี มีความเมตตา ผมได้มากราบเรียนท่านจาตุรนต์ ฉายแสง ไปเป็นประธานในพิธีพระราชทานเพลิงศพคุณพ่อของผมที่บางคล้า แต่ว่าท่านจาตุรนต์ ไปประเทศจีน คุณลุงอนันต์ได้จัดให้ท่านฐิติมา ฉายแสง ให้ไปเป็นประธาน คุณลุงอนันต์ยังบอกว่าสังขารลุงเดินขึ้นเมรุไม่ไหว ถ้าเดินขึ้นไหวก็จะรับไปเป็นประธานให้เอง 
        คติธรรมชีวิตที่คุณลุงอนันต์ ฉายแสง ได้ถ่ายทอดนั้น อาทิ การใช้ความดีชนะกันไม่ใช่ชนะกันด้วยลูกปืน ชาวพุทธควรเน้นการปฏิบัติบูชามากกว่าอามิสบูชา อยากให้คนรักก็ต้องใช้สังคหวัตถุสี่
อยากให้ลูกน้องรักก็ต้องใช้พรหมวิหารสี่ อยากทำงานสำเร็จก็ต้องใช้อิทธิบาทสี่ 
ในชีวิตที่ผ่านมาในการช่วยเหลือคน คุณลุงอนันต์ ฉายแสง ถือประพฤติตนเสมอว่า " ไม่มีนายหน้า ช่วยคนก้าวหน้า ไม่เรียกเก็บเงิน"
      ด้วยผลบุญนี้คุณลุงอนันต์ จึงเลี้ยงลูกได้ดีทุกคนบนหนทางทางการเมืองที่ได้รับการสานต่อมาอย่างยั่งยืน
                                      

คำสำคัญ (Tags): #อนันต์ ฉายแสง
หมายเลขบันทึก: 541046เขียนเมื่อ 1 กรกฎาคม 2013 12:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 กรกฎาคม 2013 12:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)


ขอชื่นชมค่ะ...ท่านเป็นผู้มีหลักปฏิบัติในการดำเนินชีวิตที่งดงามสามารถเป็นแบบอย่างที่ดีให้คนรุ่นหลังได้นะคะ

เป็นคำสอนที่ดีมากเลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท