แก้วเจ้าจอม ไม้ทรงพุ่ม สมัยร.5


แก้วเจ้าจอม  ที่ปลูกมาเมื่อ 3 ปีแล้ว ได้รับมาจากท่านเจ้าอาวาสวัดอินทร์แบก คือทุกปีของวันพ่อ ทางวัดจะมีกิจกรรมการนั่งสมาธิวิปัสสนาที่วัดเป็นเวลา5วัน เราไปนั่งมา 5 ปีแล้ว และตั้งใจจะทำทุกปี ท่านก็เป็นญาติห่างของทางคุณแม่เลยให้มาปลูกท่านชอบปลูกต้นไม้ กล้วยไม้เต็มวัดไปหมด ท่านมีแก้วเจ้าจอมหลายต้น แบ่งให้ปลูก 1 ต้นเพราะเห็นว่าชอบปลูกต้นไม้  

แก้วเจ้าจอม เป็นต้นไม้สมัยร.5 เป็นที่ระลึกของเจ้าจอมพระองค์หนึ่งหรือพระนางสุนันทา           ต้นใหญ่สุดอยู่ที่สวนสุนันนทามีอายุประมาณ100 ปี ใบมีลักษณะคล้ายใบจามจุรี มีชนิด 4 ใบกั6 ใบ ที่บ้านมีแบบ6ใบ โตช้า ใบเป็นพุ่มให้ร่มเงา ดอกสีม่วง สูงประมาณ 120 ซม.แต่ที่บ้านยังไม่ออกดอกเลย  อาจตัดยอดบ่อย เพราะไม่อยากให้สูงเกินไป ส่วนมากนิยมปลูกแบบ4 ใบ มากกว่า


หมายเลขบันทึก: 541041เขียนเมื่อ 1 กรกฎาคม 2013 12:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 กรกฎาคม 2013 12:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เจริญพร

พอดีอ่านเจอเรื่อง แก้วเจ้าจอมโดยบังเอิญ ก็เลยอยากอวดต้นที่ปลูกไว้ในวัดสันคะยอม สันป่าตอง เชียงใหม่ด้วย มีทั้ง ๔ ใบ และ ๖ ใบ แถมให้โยมได้ดูต้นเบาบับพันธุ์ไม้จากต่างประเทศอีกต้นหนึ่ง

 

 

                    "ลานฟังธรรม" บริเวณที่ปลูกต้นไม้นานาพันธุ์

 

                    แก้วเจ้าจอมชนิด ๖ ใบ

 

                                       แก้วเจ้าจอมชนิด ๔ ใบ

                                      ต้นเบาบับ

 

                                          ต้นเบาบับอายุ ๒ ปี

เบาบับจากสถานที่จริง เมื่อโตเต็มที่แล้ว (ภาพจากอินเตอร์เนต)

นมัสการพระอาจารย์ค่ะ ที่มาเยี่ยมเยียนบันทึก ขอบอกว่า ในชีวิตเพิ่งเคยได้ยินว่า ในโลกนี้มีต้นไม้ชื่อ "เบาบับ" ทำให้ต้องเข้าไปศึกษาใน Internet หน้าตาเป็นไง และได้แนวคิดที่ว่าจะทำคันดินกั้นรอบๆต้นให้แก้วเจ้าจอม ให้เหมือนในรูป ขอบคุณท่านมากค่ะ

เป็นต้นไม้ประจำใจ...เพราะเรียนครูครั้งแรกที่วิทยาลัยครูสวนสุนันทาเป็นดอกไม้ประจำวิทยาลัยค่ะ...ขอบคุณค่ะ

แง ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ทำตายไป  ๒  ต้น แล้ว  ยิ่งหายาก  แถวอุดร - หนองคายไม่มีขายนะคะ

ขอบคุณ ดร.พจนา ทพญ.ธิรัมภา  ที่เข้ามาทักทาย ทำให้มีกำลังใจมากที่จะเขียนบันทึก ไปเรื่อยๆ ที่จริงในชีวิตชอบปลูกต้นไม้และมีความสุขที่เห็นมันเจริญเติบโตขึ้น   ที่จริงแก้วเจ้าจอมก็เพิ่งรู้จักเมื่อ 3ปีที่แล้ว ไม่ได้ดูแลอะไรเลยก็ไม่ตายนะ ที่บ้านอาจดินดี ไม่เคยใช้สารเคมีเลย 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท