วิธีการปลูกกล้วยไม้เพชรหึง


เพชรหึงมี 2 ชนิด  คือ

ชนิดที่เป็นต้นมาจากป่า ต้นจะใหญ่ สูงลำต้นจะสีเหลืองออกเขียวนิดหน่อย ใบเรียวสั้นแหลมคมเวลาเดินผ่านถูกใบจะแทงผิวหนังเจ็บ และออกดอกช้ามาก (ซ้าย)

ชนิดที่ได้จากเนื้อเยื่อ ต้นจะเล็กและอ้วนป้อมกว่า ต้นป่าใบยาวอ่อนนุ่ม เมื่อถูกใบจะไม่เจ็บ  ออกดอกได้เร็วกว่าและต้นจะโตได้ดีกว่า(ขวา)

เพชรหึง ควรปลูกให้โดนแดดเต็มที่ ปลูกกลางแจ้ง ครึ่งวันตอนเช้า บ่ายร่มครึ่งวัน  ต้นจะออกเหลืองสวยและดูแข็งแรง เพชรหึง ไม่ค่อยชอบชื้นแฉะ จะเน่าง่าย ปุ๋ยก็ขี้วัวเก่าเป็นก้อนเลยก็ชอบนะ แต่ถ้าเป็นขี้ค้างคาว เน่าตายเรียบเลย

ทั้ง 2 ชนิดที่ปลูก คือเริ่มที่มีต้น 2 เหมือนกัน  ที่ต้นปาล์มเหมือน 2 รดน้ำเหมือนกัน ให้ปุ๋ยเหมือนกัน 2 ปีกว่า ต้นโตไม่เท่ากันดังเห็น (ต้นซ้ายเป็นต้นมาจากเนื้อเยื่อ ต้นขวาเป็นต้นที่มาจากป่า)

คติเตือนใจ ไม้ไผ่ต่างปล้อง พี่น้องต่างใจ  

แล้วปลูกต้นไม้ต่างพันธุ์จะได้ผลเท่ากันได้อย่างไร       ทั้งที่จัดบริบทให้เท่ากัน ทำให้นึกถึงเวลาครูสอนเด็ก แล้วเด็กเรียนรู้ได้ไม่เท่ากัน


ต้นป่า


ต้นเนื้อเยื้อ

หมายเลขบันทึก: 541037เขียนเมื่อ 1 กรกฎาคม 2013 11:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 กรกฎาคม 2013 11:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อยากเห็นดอกซะแล้ว...จะแรงสมชื่อใหม...น่ากลัว...เย็นหลังวาบๆ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท