ครูจะทำงานยกระดับคุณค่า หรือจะลดระดับคุณค่า ของตน


บทบาทของครูที่มีคุณค่าสูงกว่า คือการทำหน้าที่ ครูฝึก (โค้ช) หรือผู้อำนวยการเรียนรู้ (learning facilitator) ให้แก่ศิษย์ ซึ่งครูต้องฝึกทักษะใหม่นี้ และเรียนรู้ทักษะนี้ตลอดชีวิตการเป็นครูของตน โดยมีเครื่องมือช่วยเหลือครู คือ PLC (Professional Learning Community) คือครูรวมตัวกันเรียนรู้ทักษะการทำหน้าที่ครูยุคใหม่ ที่มีคุณค่าสูง


          ครูในศตวรรษที่ ๒๑ มีความท้าทาย และทางเลือก  ว่าจะทำงานแบบไหน ระหว่างแนวทางเดิมๆ เป็นครูสอน เน้นสอนวิชา สอนเพื่อสอบ (ได้)  กับแนวทางใหม่ ที่ช่วยศิษย์เป็นรายคน ให้บรรลุการเรียนรู้ฝึกฝนทักษะแห่งศตวรรษที่ ๒๑  ให้ศิษย์ได้รู้จริง (mastery learning)  และเป็นคนที่มีทักษะในการกำกับการเรียนรู้ของตนเองได้ (self-directed learner) เพื่อดำรงตนเป็น "ผู้เรียนรู้ตลอดชีวิต (lifelong learner)

          การเพิ่มคุณค่าของครู ทำโดยเปลี่ยนแปลงบทบาทและทักษะของครู  ไม่ทำบทบาทที่คุณค่าน้อยในยุคปัจจุบัน  คือการบอกความรู้  (เพราะเวลานี้ความรู้หาง่าย  นักเรียนค้นหาเองได้โดยง่าย ผ่านเทคโนโลยีสื่อสารและสารสนเทศ)  นี่คือ หน้าที่ ครูสอน

          บทบาทของครูที่มีคุณค่าสูงกว่า คือการทำหน้าที่ ครูฝึก (โค้ช) หรือผู้อำนวยการเรียนรู้ (learning facilitator) ให้แก่ศิษย์  ซึ่งครูต้องฝึกทักษะใหม่นี้  และเรียนรู้ทักษะนี้ตลอดชีวิตการเป็นครูของตน  โดยมีเครื่องมือช่วยเหลือครู คือ PLC (Professional Learning Community) คือครูรวมตัวกันเรียนรู้ทักษะการทำหน้าที่ครูยุคใหม่ ที่มีคุณค่าสูง

          ครูแต่ละท่านมีทางเลือก ว่าท่านจะเป็นครูที่มีคุณค่าต่ำ หรือเป็นครูที่มีคุณค่าสูง

          การยึดมั่นอยู่กับการสอนเพื่อสอบ เป็นการยึดมั่นอยู่กับการเป็นครูแบบที่มีคุณค่าต่ำ 

          ยิ่งการทำหน้าที่ครู เพียงเพื่อเลี้ยงชีพตน เพื่อการอยู่รอดของตน ยิ่งเป็นครูที่มีคุณค่าต่ำ  เพราะไม่ได้เอาใจใส่ศิษย์อย่างจริงจัง  ไม่ใช่ ครูเพื่อศิษย์




วิจารณ์ พานิช

๒๗ พ.ค. ๕๖

วันคล้ายวันเกิดของท่านพุทธทาส 



หมายเลขบันทึก: 541036เขียนเมื่อ 1 กรกฎาคม 2013 10:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 กรกฎาคม 2013 10:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

  • ช่วงนี้ได้สัมผัสกับ ครู หลายท่าน 
  • ลองแอบถาม เรื่อง tablet 
  • ยังไม่เห็นมีใครชื่นชมเลยครับ 
  • ครูเพื่อศิษย์ หรือ Tabletเพื่อศิษย์
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท