อร่อยถูกใจ เมนูใหม่ ผักป๊อบอาย


                                                         

                                                          ( ภาพประกอบจาก Internet)

             เมนูเด็กวัยเรียน นอกจากสารอาหารครบครัน แล้วยังต้องมีสีสัน และความอร่อย ครับจึงจะได้รับความสนใจ ซึ่งผมเอง อยากขอแนะนำ ผักไทยๆ ไร้สารพิษ ซึ่งปกตินำมาลวกจิ้มกับน้ำพริก หรือนำมาแกงบ้าง ซึ่งเมนูนี้อาจเหมาะผู้ใหญ่ แต่สำหรับวัยเรียน ผมขอแนะนำให้เอามาผัด รับรองว่าอร่อยไม่แพ้ผัดผักอื่นๆ ที่สำคัญ เมื่อผัดแล้วจะอ่อนตัวทานได้ง่าย ไม่ต้องเคี้ยวให้ยาก นั่นก็คือ ผัดผักขม บ้างก็เรียก ผักโขม ผักโหม หรือ ผักหม  ซึ่งวิธีการปรุงมีดังนี้ครับ

             ส่วนประกอบ

                  1.  ผักขม 1 จานใหญ่ (ใช้ยอด,ต้นอ่อน)

                  2.  เนื้อหมู 2 ขีด (สับหรือหั่นเป็นชิ้น)

                  3.  ไข่ไก่ 2 ฟอง

                  4.  มะเขือเทศ 2 ลูก (หั่นเป็นชิ้น)

                  5.  กระเทียม 2 หัว (สับหรือทุบ)

                  6.  หอมแดง 2 หัว (หั่นเป็นชิ้น)

                   7. ซอสปรุงรส 2 ช้อนโต๊ะ

                   8.  พริกสด 1  ลูก  (หั่นเป็นชิ้น)

                   9. น้ำมันหอย ½ ช้อนโต๊ะ

                   10. เครื่องปรุงรส 1 ช้อนชา

                   11. น้ำมันพืช 2-3 ช้อนโต๊ะ

               วิธีทำ

                      1. ตั้งกระทะบนไฟปานกลาง ใส่น้ำมันพืช พอร้อนใส่กระเทียมผัดให้หอม ใส่หมู หอมแดง มะเขือเทศ ใส่น้ำมันหอย ซอสปรุงรส ผัดให้หมูพอสุก แล้วใส่ผักโขม ใช้ตะหลิวคนให้คลุกเคล้าปิดฝากระทะ

                       2.  เมื่อผักขมโดนความร้อนจะยุบตัว คายน้ำผักออกมา  ตอกไข่ลงไป ใส่เครื่องปรุงรส และผัดจนผักขมสุก

                      3. ปิดไฟในเตา ตักใส่จานพร้อมเสิร์ฟ ทานกับ ข้าวเหนียวนึ่งหรือ ข้าวสวยก็ได้

           ผักขม หรือ ผักโขม ซึ่งซื่อไปพ้องกับ ผักโขม (SPINACH) ของ ป๊อบอาย กะลาสีเรือ ทานแล้วกล้ามปึ๋งปั๋ง แข็งแรงยิ่งกว่าใครๆ ซึ่งผักขมของไทยก็มีคุณค่าของสารอาหารไม่แพ้กัน เมื่อนำไปผัดยิ่งครบครันสารอาหาร ลองทำทานแล้วจะติดใจ ไม่แน่ครับ นอกจากต้มยำกุ้งแล้ว ก็อาจมี ผัดผักป๊อบอายไทย เมนูใหม่สู่สากลก็ได้ใครจะรู้


หมายเลขบันทึก: 540765เขียนเมื่อ 28 มิถุนายน 2013 07:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 มิถุนายน 2013 02:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

..... ผักที่มีประโยชน์สูงสุด นะคะ ขอบคุณค่ะ

ตอนลูกเด็กๆก็ชอบดูป๊อบอายกับลูกด้วยค่ะ ผัดจานนี้มีสมุนไพรหลายอย่าง รวมทั้งมีไข่ด้วยเหมาะกับทุกวัย โดยเฉพาะเด็กๆนะคะเพราะไม่เผ็ด เวลาพบผักป๊อบอายขายเป็นกองๆ ส่วนใหญ่แล้วจะมาทำจานด่วนด้วยการใส่ในมาม่าค่ะวิธีการกินผักได้มาก  ผัดไฟแดงก็อร่อย น้ำพริกกะปิสักถ้วย จะลองผัดตามที่บอกดูบ้าง ได้สารอาหารมากในจานเดียว ขอบคุณมากนะคะ


ใส่แกงเลียง....กินหรอยค่ะ

สวัสดีครับพี่หมอเปิ้ล ผักขมทำแล้วกินง่าย ถ่ายแสนสะดวก คุณค่าอาหารก็สูง เป็นประสบการณ์ผ่านคุณย่า นำมาดัดแปลงนิดหน่อย อร่อยอย่าบอกใคร ขอบคุณดอกไม้กำลังใจครับ

สวัสดีครับพี่กานดา ผัดเมนูนี้ผมทำทีไรเด็กๆ ที่บ้านทานได้ ทานดี ไม่รู้เพราะเป็นวัยกำลังกินกำลังเล่น หรือเปล่า แต่จากการสอบถามลูก บอกว่าอร่อยดีครับ แถมอีกนิดถ้าอยากอร่อย กลมกล่อมได้บรรยากาศชนบท  ให้ใส่ปราร้าบด  1 ช้อนโต๊ะ ในขณะที่ผัดหมูไปด้วย จะหอมอร่อยเพิ่มขึ้นครับ

สวัสดีครับคุณกอหญ้า ผักขมถ้าแกงจะอร่อยไปอีกแบบ โดยเฉพาะแกงร่วมกับผักกาดพื้นเมือง ใส่ซี่โครงหมู และมีพริกแห้งผิงไฟให้หอมกับไปด้วย พร้อมกับกับข้าวเหนียวอุ่นๆ เป็นเมนูเด็ดอีกถ้วยหนึ่งเลยนะครับ ยินดีที่แวะมาทักทายครับ


สวัสดีครับพี่ Bonnie นับว่าผักขมเป็นผักที่ดัดแปลงได้สารพัดเมนู เช่นกันนะครับ ขอบคุณสำหรับดอกไม้กำลังใจครับ

เรียนพี่ครูแกง รับกี่จานดีครับ ขอบคุณที่แวะมาทักทายและให้กำลังใจครับ

ชอบผักป๊อบอายเหมือนกันนะ  อร่อยและมีประโยชน์มากมายจ้ะ

ขอบคุณน้องชำนาญค่ะ บอกกล่าวอาหารที่ต้นทุนต่ำ แต่คุณภาพสูงนะคะ ผักโขม ผักขม ผักโหมของทางภาคเหนือเรา มีธาตุเหล็กสูง และสีเขียวคลอโรฟิวส์ที่ช่วยระบายท้อง สูตรนี้ต้องอร่อยแน่นอน แต่จะ"คั่วแบบทางเหนือที่ใส่ข่าอ่อนสับ ใส่กะปิ "ก็อร่อยมากเช่นกันนะคะ


สวัสดีคุณมะเดื่อครับ ดูท่าป๊อบอายจะมีคู่แข่งเสียแล้ว ขอบคุณสำหรับดอกไม้กำลังใจครับ

สวัสดีครับพี่ครูตูม จะว่าไปแล้วพืชผักบ้านเรามีมากมาย โดยเฉพาะทางเหนือ สำหรับผักหม บ้านเราจะเป็นผักหมหนาม ต้นเล็กๆ สีแดง ส่วนทางอีสานจะเป็นผักหมหัด เวลาเอามาผัดก็รสชาติดีเช่นกัน เรียกว่ากินก็ง่าย ถ่ายก็คล่อง นับเป็นเมนูที่น่าสนใจเช่นกันครับ

เพิ่งทราบว่าคุณชำนาญ มีฝีมือในการทำอาหารด้วย ที่ฟาร์มไอดินฯ มีผักหมเกิดเองในท่อมะนาวเยอะเลยค่ะเป็นผักหมเล็ก ส่วนผักหมใหญ่ก็มีขึ้นระหว่างท่อมะนาว ได้แต่เก็บไปนึ่งและใส่บะหมี่พร้อมปรุงค่ะ

ผู้สูงอายุที่บ้านชอบทานพวกผัดๆ และฟันไม่ดีด้วย จะนำเมนูที่คุณชำนาญแนะนำ ไปทำให้แกทาน คงจะถูกใจ ขอบคุณนะคะสำหรับคำแนะนำ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท