ความสุขกับดอกมะลิของแม่


ความสุขกับดอกมะลิแข่น้ำดื่ม

มะลิ ดอกไม้หอม สรรพคุณสมุนไพรเป็นยาที่จำได้แม่นคือ บำรุงหัวใจ  เมื่อก่อนก็คิดว่าดอกมะลิบานตอนเช้า ความที่ชอบถ่ายรูปดอกไม้เวลาบาน ต่อมาถึงได้ทราบว่า มะลินั้นเริ่มบานหอมตั้งแต่หัวค่ำ กลางคืน ไม่น่าเช้ามาบานไม่มีแย้มเลย ที่บ้านเชียงใหม่ต้องปลูกในกระถางการมีดอกจึงมีบ้างไม่มีบ้าง จึงไม่ได้เก็บมาลอยน้ำดื่ม เมื่อได้กลับบ้านแม่ทุกครั้งตื่นเช้ามาจะต้องไปที่ต้นมะลิก่อนเพื่อเก็บดอกมาใส่ขันแช่น้ำดื่ม ที่บ้านแม่มี 2 กอ อยู่อย่างอดทนที่เดียวสงสัยไหมค่ะว่า อดทนอย่างไรแล้วไม่ตาย กอมะลิทั้ง 2 กออยู่ห่างจากก็อกน้ำมาก และสายยางที่แม่ใช้ยาวไม่ถึง แม่กับน้องชายก็ลดน้ำบ้างไม่รดบ้างคงเห็นว่ามันก็อยู่ได้ ไปเมื่อครั้งล่าสุด 17.- 26 พค.56 ต้นมะลิดูน่าสงสาร สุพรรณร้อนมากฝนก็ไม่ค่อยตก มองเห็นดอกตูม ดอกบาน เล็กนิดเดียว ใบก็มีน้อย ที่น่าสงสารอีกอย่างคือ ทั้ง 2 กอมีดินปลวกหุ้มโคนต้นด้วย รีบรดน้ำให้ เช้าวันแรกๆก็เก็บดอกเล็กๆนิดเดียว มีดอกเต็มต้น พอวันต่อมาทั้งรดน้ำ ทั้งฝนตก ดอกก็โตขึ้น อยู่อย่างธรรมชาติ อดทน รากคงลึกมากแล้ว ( เขียนถึงตรงนี้ทำให้คิดถึง บันทึกดอกหญ้าของคุณชลัญธร )

 

 

มีความสุขค่ะ ที่ได้เก็บดอกมะลิบานมาลอยน้ำดื่มเพื่อได้สรรพคุณยาจากดอกได้บ้าง เพราะปกติก็ไม่ได้มีน้ำลอยดอกมะลิดื่ม ดอกมะลิที่ขายทั่วไปก็ไม่กล้าซื้อกลัวผู้ปลูกฉีดยาฆ่าแมลงหรือใส่ปุ๋ยเคมี  การได้ไปบ้านแต่ละครั้งเก็บดอกมะลิหอมจากต้นสดๆมาแช่น้ำดื่ม ได้ทำสิ่งที่รักชอบ

 

 

ล้างน้ำให้สะอาดใส่ขันหรือแก้ว เทน้ำดื่มเย็นหรือน้ำธรรมดาใส่แช่ไว้ดื่มได้ทั้งวัน

 

 

 

บ้านใครปลูกดอกมะลิ  นำมาหอมเพื่อให้กลิ่นเข้าไปในร่างกาย หรือไปหอมที่ต้น

กลิ่นจากดอกไม้หอมทำให้สดชื่น ชุ่มชื่นหัวใจ หรือเก็บดอกมา แช่น้ำ ชงชา ให้เกิดประโยชน์ต่อสุขภาพ

ใช้ได้ทั้งดอกมะลิซ้อนและมะลิลา ค่ะ

สำหรับเรื่องดอกมะลิสรรพคุณประโยชน์นั้นอ่านชมได้ในอีกบันทึกนะคะ

http://www.gotoknow.org/posts/485351

ด้วยความปรารถนาดี   กานดา แสนมณี

 

หมายเลขบันทึก: 539987เขียนเมื่อ 20 มิถุนายน 2013 16:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 ตุลาคม 2013 06:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

เป็นดอกไม้ที่ชอบเด็ดหรือซื้อมาไว้ตามที่ต่างๆ ในบ้านเป็นประจำค่ะ  หอมมากมากค่ะพี่ดา

สวัสดีค่ะน้องชาดา

ค่ะดอกไม้หอมที่พี่ดาชอบหอมมีไม่กี่อย่างค่ะ เช่น จำปี กระดังงาจีน ยี่หุบ สายน้ำผึ้ง บางอย่างกลิ่นหอมแต่ไ่ม่ชอบกลิ่นก็จะมองอย่างเดียว มะลินี้ทั้งหอมทั้งดื่มค่ะ ที่ซื้อเป็นพวงก็จะวางอย่างที่น้องทำแต่ไม่กล้ามาแช่น้ำหรือชงชาดื่ม ที่บ้านพี่ดาปลูกหลายต้นแต่ไม่งามมากไม่ค่อยออกดอก รากคงแน่นกระถางและไม่ค่อยได้แดด คงต้องเปลี่ยนกระถางตัดรากเปลี่ยนดินบ้างแล้วค่ะ จริงๆแล้วใบของมะลิที่ทราบมา บำรุงผิวหน้าให้ขาวสวยเด้งด้วยนะคะแต่ยังไม่เคยลอง ไว้พี่ดาลองได้ผลอย่างไรแล้วจะเขียนบันทึกให้ทราบค่ะ



ใช่จ้ะพี่ดา  ทั้งมะลิซ้อนและมะลิลา ต้องปลูกลงดินจึงจะงามและดอกดก  ที่บ้านคุณมะเดื่อปลูกไว้

หลายต้น เมื่อต้นเดือนนี้ ออกดอกสะพรั่งมากเป็นประวัติการณ์เลยจ้ะ  คุณมะเดื่อจะใช้่ปุ๋ยน้ำชีวภาพ

ผสมน้ำรดโคนต้นด้วย  แต่ไม่ได้รดบ่อยนะจ๊ะ

ชอบมากเลยค่ะ ดอกมะลิลอยน้ำ

สวยจริงๆครับ ยายผมแกชอบเอามาเหน็บมวยผม..คนแก่ทางเหนือจะม้วนผมแบบมวยสะตอก และปักดอกไม้..และที่ยายผมชอบเอามาปักคือดอกมะลิหลวง 

กลิ่นมะลิ หอมชื่นใจค่ะ

สวัสดีค่ะ..กลิ่นหอมแบบไทยๆให้ความรู้สึกอบอุ่นค่ะ(ทำขนมคงหอมอร่อยน่าทานนะคะ;))

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท