คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คเปิดไม่ติด มีเสียงร้องติ๊ด ติ๊ด


เมื่อเปิดคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คไม่ได้  อาการคือไฟแสดงสถานะติดปกติ แต่ไม่มีภาพขึ้นหน้าจอ และมีเสียงร้องติ๊ด ติ๊ด สันนิษฐานได้ว่ามีปัญหาที่หน่วยความจำแรม (RAM) ถ้ายังอยู่ในระยะรับประกัน แนะนำให้ส่งกลับไปที่ร้านที่ได้ซื้อมา แต่ถ้าหมดระยะการรับประกันแล้วสามารถแก้ไขได้ด้วยตัวเอง ดังนี้

1.พลิกด้านล่างขึ้นมาด้านบน ใช้ไขควงเปิดฝาที่มีสัญญลักษณ์ในวงกลมสีแดงตามภาพถัดไป


2.เมื่อเปิดฝาออกจะเห็นแรม ถูกล็อคติดกับแผงเมนบอร์ดด้วยสลักด้านข้างทั้งสองด้าน ให้ใช้ไขควงผลักสลักออกไปด้านข้างทั้งสองด้าน


3.แรมจะเด้งขึ้นมาเอียงๆ ดังภาพถัดไป ให้ระมัดระวังในการถอดออกไม่ควรจับบริเวณที่เป็นทองเหลือง


4.เมื่อถอดออกมาแล้ว ให้ใช้ยางลบดินสอ ถูๆ บริเวณทองเหลือง (ระมัดระวังอย่าจับบริเวณทองเหลือง และขาไอซี ควรจับที่แผ่นวงจรพิมพ์ที่ขอบด้านข้างเท่านั้น)


5.ทดลองใส่กลับไป โดยทำย้อนขั้นตอนการถอด คือต้องใส่เอียงๆ ก่อนที่จะกดเบาๆ ให้สลักล็อคทั้งสองด้าน ปกติสล็อตของแรมจะมีสองแถว ทดลองเปลี่ยนไปใส่อีกแถวก็ได้ ทดลองเปิดเครื่อง ถ้าเปิดได้ปกติก็เสร็จสิ้นกระบวนการ แต่ถ้าเปิดไม่ได้ สันนิษฐานว่าแรมเสีย สามารถซื้อจากร้านขายอะไหล่มาเปลี่ยนได้ โดยนำแรมตัวเดิมนี้ไปด้วย เนื่องจากแรมมีหลายรุ่น รุ่นปัจจุบันจะเป็น DDR3 แต่รุ่นก่อนหน้านี้ประมาณ 5 มีเป็นต้นไปจะเป็น DDR2 ซึ่งไม่สามารถใส่ทดแทนกันได้ ตัวอย่างแรมจากเครื่องที่นำมาเป็นตัวอย่างตามภาพถัดไปเป็นแรมชนิด DDR3 ขนาดความจุ 2 GB (ปัจจุบันยี่ห้อ Kingston ราคาประมาณ 650 บาท)


คำสำคัญ (Tags): #แรมเสีย
หมายเลขบันทึก: 539453เขียนเมื่อ 15 มิถุนายน 2013 20:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2013 20:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

ดีจังสอนด้วยภาพทำเป็นคลิปน่าจะดี  แล้วโน๊ตบุคที่หน้าจอชอบดับลงเมื่อเปลี่ยนหน้าเว็ปไปมาค่ะ  มุมล่างขวาจะโชว์กากบาทแดงเป็นตัว Di... มันเป็นไรอ่ะ  ...

เรียน คุณ Krutoom

เมื่อติดไวรัสบางตัวก็จะแสดงอาการอย่างนี้ คือมันปิดหน้าจอเราและแอบทำอะไรบางอย่างเพื่อไม่ให้เราเห็น เมื่อทำเสร็จก็จะเปิดภาพหน้าจอขึ้นมาเอง แต่ถ้ามีโปรแกรมแอนตี้ไวรัสที่เชื่อถือได้และมั่นใจว่าไม่ใช่ไวรัสแน่ๆ อาการอย่างที่ว่านี้ก็จะเป็นที่ไดรเวอร์ของการ์ดจอครับ และจะเป็นกับวินโดวส์เซเว่น ปกติเวลาช่างติดตั้งวินโดวส์ถ้าวินโดวส์สามารถลงไดรเวอร์ได้โดยใช้ไดรเวอร์ของวินโดวส์เอง ช่างก็จะไม่ลงไดรเวอร์แท้ให้เรา โน๊ตบุ๊คบางรุ่นจึงเกิดอาการจอมืดไปซักครึ่งนาทีแล้วติดขึ้นมาใหม่ครับ ดังนั้นวิธีการแก้ปัญหาให้ติดตั้งไดรเวอร์ใหม่จากแผ่นซีดีที่มากับโน๊ตบุ๊ค หรือดาวน์โหลดจากเว็บของยี่ห้อนั้นๆ ครับ

ขอบคุณคุณกมลวรรณ ที่นำความรู้มาแบ่งปันมากนะครับ

อาการของโน๊ตบุ๊ค ผมคือเปิดไม่ติด มีเสี่ยงติ๊ดดังยาวตอนเสียบสายชาตแบตร์ พอถอดออกก็เงียบ พอเสียบ ใหม่ก็ดังอีก แต่มไม่มีไฟขึ้นตอนเสีบยสายชาตเลยคับพัดลมก็ไม่ทำงานคับ น้่

1.ถอดแบตเตอรี่ออก

2.ยืมที่ชาร์จเครื่องอื่นมาเสียบดู อาการเหมือนเดิมไหม

3.ลองเปิดเครื่องถ้าไฟฮาร์ดดิสต์กระพริบ คาดว่าจอภาพมีปัญหา

4.ถ้าไม่มีอะไรติดขึ้นมาเลย มีแต่เสียงร้อง น่าจะเมนบอร์ดเสียแล้วครับ

แต่ผมทำแล้วไม่ได้น่ะครับเป็นอาการเดิมเลยครับ

ลองยืมแรมจากเครื่องอื่นมาใส่ดูครับ

ขอบคุณค่ะอาการนี้ ถึงแม้ว่าจะโฟสมานานถึง 2 ปี แต่ถ้าเป็นความรู้โฟสเมื่อไหร่ จะมีคุณค่าตลอดเลย ความรู้ไม่เคยเก่าเลยจิงๆ ค่ะ

โน๊ตบุ๊คผมพอเปิดเครื่องได้ไม่นานเครื่องก็ดับลงอยากทราบว่าเกิดจากอะไรคับ

ขอบคณมากค่ะ ปัญหานี้เป็นเหมือนกันทุกยี่ห้อใช่มั๊ยค่ะ

เน็ตบุ๊คผมมีอาการเปิดเครื่องติดครับ แต่พอสตาจเข้าวินโดว์มันไม่ขึ้นครับมีแต่เสียงตี๊ด ยาว ครั้งละ2ตี๊ดครับ

ถ้าทำความสะอาดแล้วไม่หายผมแรมเสียนะครับ ผมแนะนำซื้อแรมจากร้านนี้เลยครับ ราคาถูกแหละดีhttps://www.raanalaicom.com/

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท