beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

เรื่องเล่า : บีแมนและเพื่อนร่วมรุ่นไปเยี่ยมครูยงยุทธที่บ้านครั้งที่ ๒


อนุ ประทับใจการสอนวิชาลูกเสือของครูยงยุทธมาก

    เมื่อประมาณ ๑๕ พฤษภาคม พ.ศ.๒๕๕๖ มีคนเขียนข้อความถึงผมดังนี้ "ผมก็เป็นศิษย์ครูยงยุทธคนหนึ่ง ซึ่งผมไม่เคยลืมสิ่งต่างๆ ที่เกี่ยวกับครูยงยุทธเลย ผมเรียนรุ่นเดียวกับ นายวันชัย วงศ์เลียง ซึ่งเป็นน้องของครูยงยุทธ คิดว่าคงจีมีหลายคนที่จบรุ่นนี้ ผมอยากเห็นครูยงยุทธเหลือเกิน ใครพร้อมที่จะไปเยี่ยมท่าน ติดต่อกลับมาเบอร์ 080-5894065 แล้วผมจะไปด้วย ขอบคุณครับ" 

    เพิ่มเติม ความจริงครูยงยุทธ นามสกุล แสงดานุช แต่วันชัย วงศ์เลียง ซึ่้งเป็นน้องของคุณครูยงยุทธนั้น เป็นน้องแท้ๆ แต่คนละพ่อ เนื่องจากคุณพ่อของครูยงยุทธ ท่านเสียชีวิตไปตั้งแต่ครูยงยุทธเรียนอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่สอง และวันชัย วงศ์เลียงนั้นอายุห่างจากครูยงยุทธ ประมาณ 17 ปี

    คนที่เขียนข้อความถึงผม มีชื่อเดิมตอนเรียนอยู่โรงเรียนพร้อมพรรณวิทยาว่า "อนุ วัฒธัญญกรรม" ตำแหน่งงานปี 2556 คือ ผู้ช่วยหัวหน้าส่วน (เท่ากับผู้ช่วยผู้จัดการ) ธนาคารกสิกรไทย สาขาสุขุมวิท 6 

    หลังจากได้โทรไปคุยกันหลายครั้ง ตอนแรกผมนึกว่าเขาเป็นรุ่นพี่เพราะเขาบอกว่าเรียนจบชั้น ม.ศ.๓ ประมาณปี 2515-2516 แต่ความจริงเขาจำผิดไป อันที่จริง ปี 2515-2516 นั้นเป็นปีที่เขาเรียนจบชั้นประถมศึกษาปีที่ ๗ นั้น ซึ่งไล่เรียงกันให้ดีแล้ว เขาเรียนรุ่นเดียวกับบีแมน เพราะเพื่อนหลายคนที่กล่าวถึง เป็นเพื่อนชั้นเดียวกัน

    อย่างเพื่อนที่ เพื่อนทุกคนจะจำได้ เพราะพูดเก่ง ก็คือ "วาริน บัวสระแก้ว" เพื่อนคนนี้ผมนึงตั้งนาน กว่าจะนึกออกว่าเขาอยู่ในซอยพร้อมพรรณนั่นแหละอยู่กลางซอย..

   วันเสาร์ที่ 15 มิถุนายน 2556 ผมกับอนุได้นัดหมายกันว่าจะไปเยี่ยมครูยงยุทธ และจะชวนเพื่อนๆ ที่ว่างๆ ไปด้วยกัน..

   ผมเดินทางจากพิษณุโลกไปกรุงเทพตั้งแต่เย็นวันที่ 14  พอเช้าวันที่ 15 ได้นัดเจอกับอนุ ที่ BiG C สาขาสะพานใหม่ เนื่องจากอนุ อยู่ซอยพหลโยธิน 54 ส่วนผมอยู่ซอยพหลโยธิน 50.. เราได้นัดกันตอนเพลถึงตอนเที่ยง

   อนุต้องไปรับลูกชายคนที่ 3 (ยังมีน้องสาวอีก 1 คน รวมมีลูก 4 คน) ที่บ้านยายซึ่งอยู่ที่ห้วยขวาง (ให้ภรรยาและลูกไปอยู่กับยายเป็นเพื่อนและดูแลด้วย) ยายซึ่ีงเป็นแม่ของอนุอายุประมาณ 75 ปี ยังแข็งแรงดี ทำกับข้าวเลี้ยงดูคนในครอบครัว (อดีตเคยเป็นผู้ทำอาหาร และเคยไปเป็นกุ๊กที่ฮ่องกง)

   ตอนเช้าก่อน 8 โมง โทรไปหามนต์ชัย โทรติดแต่ไม่มีผู้รับสาย โทรไปเรื่อยๆ จนถึง 9 โมงกว่า ก็ยังไม่มีวี่แววว่าจะรับสาย จน 9.30 น. มนต์ชัยก็ติดต่อกลับ หลังจากต่อรองกันอยู่นาน มนต์ชัยก็ตกลงไปเยี่ยมครูยงยุทธด้วย 

   มนต์ชัยต้องออกเดินทางก่อน (ประมาณ 10.00 น.) ออกจากตรอกจันทร์ ยานนาวา (บ้านซึ่งย้ายไปอยู่ตั้งแต่ปี 2514 เมื่อตอนเรียนจบป.5) แต่ได้สอบถามเส้นทางคนรู้จัก จึงขึ้นรถ 2 แถว มาต่อรถโดยสารปรับอากาศ สาย 514 (มนต์ชัยจำไม่ได้แน่ แต่รถสายนี้มาทางถ.สุวินทวงค์) ก็จะถึงจุดนัดหมายที่ตลาดมีนบุรี

   เวลา 11.15 น. อนุเดินทางมาถึงบิ๊กซี ด้วยรถจักรยานยนต์ ลูกชายอายุ 22 ปี เรียนป.ตรีทางภาษาอยู่ เกือบจะจบแล้ว เป็นศิษย์เก่าพร้อมพรรณ ได้เรียนกับครูยงยุทธจนถึงชั้นประถมปีที่ี 6 ครูยงยุทธก็เกษียณ เมื่ออายุ 65 ปี แต่ลูกชายอนุ ก็เรียนต่อมาจนจบชั้นมัธยมปีที่ 3 เป็นศึษย์เก่าพร้อมพรรณด้วย..รุ่นอนุมีพี่น้องเรียนพร้อมพรรณ 4 คน และรุ่นลูกเรียนอีก 4 คน เป็น 8 คน

   เข้าห้างบิ๊กซี ซื้อของไปฝากครู เป็นซุปไก่สกัดตราแบรนด์..ช่วงนั้นพ.ต.อ.เจษฎาก็โทรเข้ามาคุยกับอนุอยู่พักหนึ่ง ประมาณ 11.45 จับแท๊กซึ่ไปตลาดมีนบุรีประมาณ 100 กว่าบาท อนุเป็นคนจ่าย ใช้เวลาเดินทางไป 30 นาที

   ไปถึงตลาดมีนบุรีสักพักหนึ่งมนต์ชัยก็เดินทางไปถึง ก่อนมนต์ชัยมา อนุบอกว่าต้องซื้อพวกมาลัยไปกราบครูเสียหน่อย พวกสวยๆ 250 บาท พวงเล็กลงมา 130 บาท ตกลงซื้ออย่างละพวก พวงใหญ่นั้นตั้งใจให้รุ่นเรา 3 คนไปกราบท่าน ส่วนพวงเล็กนั้นให้ลูกชายไปกราบ

   พอมนต์ชัยมา เราก็ไปหาซื้อกระเช้าผลไม้อีก 1 กระเช้า กะประมาณ 500 บาท คราวนี้มนต์ชัยซึ่งอยู่สมาคมคนแต้จิ๋ว เป็นคนควักสตางค์ออกมาจ่าย..

  บ่ายโมงเราจับแท๊กซี่เดินทางไปหาครูกันที่ Flora ville เฟส 7 ซ่อย 2 คนขับแท๊กซี่รู้จักหมู่บ้านนี้ดี ห่างไปราว 10 กิโลเมตร ค่ารถประมาณ 90 บาท ไปหลงทางนิดหน่อย

  ความจริงพอเข้าหมู่บ้านข้ามสะพานผ่านวงเวียนให้เลี้ยวขวา แล้วตรงไปข้ามสะพานแล้วจะถึงวงเวียนที่ 2 ให้ตรงไปอีกนึดหนึ่ง จะไปถึงซอย 2 ให้เลี้ยวซ้าย บ้านครูอยู่หลังที่ 2...พอเราหลงนิดหน่อยครูก็ออกมายืนรอเราที่ปากซอย..

  ถึงบ้านครูเรียบร้อย ลงจากรถแท๊กซี่เอากระเช้ามอบให้ครู อนุมอบกระเช้าซุปไก่สกัด, มนต์ชัยมอบกระเช้าผลไม้ หลังจากนั้นอนุซึ่งเคยกลัวครูมาก เป็นฝ่ายเปิดการแนะนำตัวเองเพื่อให้ครูนึกถึงเขาตอนเด็กๆ และได้เล่าเรื่องราวในอดีตที่มีความประทับใจครูยงยุทธ (เกี่ยวกับการสอนวิชาลูกเสือของครู). 

    อนุซึ่งพบครูยงยุทธมากที่สุด ไม่ได้พบครูยงยุทธประมาณ 10 ปี (ส่วนผมเพิ่งพบครั้งสุดท้ายประมาณ 2 ปีที่แล้ว หลังไม่ไ้ด้พบ 30 กว่าปี ขณะที่มนต์ชัยไม่ได้พบถึง 41 ปี) ได้เปิดเผยเรื่องราวในอดีตว่า แม้จะพบครูที่โรงเรียนพร้อมพรรณในช่วงที่ลูกเรียนอยู่ แต่ก็ไม่เคยได้คุยกับครู เพราะจะหลบๆ ครู เนื่องจากความกลัวเกรงในอดีตฝังใจอยู่

   วันนี้มีเพื่อนไปด้วย เลยได้โอกาสเล่าเรื่องราวต่างๆ ที่อนุประทับใจ คือ เรื่องราววิธีการสอนวิชาลูกเสือของครูยงยุทธ (ผมจะได้เล่าเรื่องต่อในบันทึกต่อไป) ระหว่างเล่าเรื่องต่างๆ ผมได้จับประเด็นจดบันทึกเอาไว้บ้างเพื่อแยกไปเป็นเรื่องเล่าของอนุและมนต์ชัย..

   ระหว่างนั้นครูได้นำภาพเก่าๆ ในอดีตมาให้ชม 2 ภาพ และได้ถ่ายภาพร่วมกันของบุคคลที่ไปเยี่ยมในวันนี้ว่ามีใครกันบ้าง มีการบันทึกไว้ในสมุดเยี่ยม


ภาพในอดีตที่ครูนำมาให้ชมกัน น่าจะถ่ายประมาณ พ.ศ.2517


ภาพกิจกรรมเล็กๆ ในวันนั้น
มีการถ่ายภาพร่วมกัน และมอบพวงมาลัยกราบคารวะครู


หลังกราบมอบพวงมาลัย ครูมอบหนังสือที่ระลึก/รายชื่อศิษย์ที่ไปวันนั้น



    ครูยังได้ให้ดูทำเนียบศิษย์เก่าที่จบชั้นม.ศ.3 ปีการศึกษา 2515 (เรียนก่อนรุ่นผม 3 ปี มีคนที่เกิดปี 2498 ถึง ปี 2500) รุ่นนี้เป็นรุ่นของ พลตรีกิติกร ธรรมนิยาย ตำแหน่งเมื่อ 30 กันยายน 2554 เป็น รองผู้อำนวยการสำนักงานสนับสนุนสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม (รุ่นนี้รวมรุ่นกันได้ประมาณ 30 คน)

    นอกจากรุ่นนี้ ก็มีรุ่นที่จบม.ศ.3 ปีการศึกษา 2511 และมีรุ่นผมซึ่งถ้าเทียบกันแล้วก็จะจบม.ศ.3 ปีการศึกษา 2518

    ผมถามเรื่องของครูองุ่น เอี่ยมภิญโญ ครูเตรียมประถมห้อง น.หนู ที่ผมสงสัยมานานว่า เป็นเจ้าของค่ายมวยทำไมมาสอนที่โรงเรียนพร้อมพรรณวิทยาด้วย ครูยงยุทธตอบว่า คุณครูองุ่นสอนมาตั้งแต่ยังสาวๆ สามีเป็นเจ้าของค่ายมวย ภายหลังครูไปช่วยสามี ก็เลยดังเพราะเป็นผู้หญิงที่เป็นเจ้าของค่ายมวย

   ครูองุ่นเพิ่งเสียชีวิตไปเมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2556 นี้เอง ครูยงยุทธไปงานศพของครูองุ่นด้วย สิริอายุรวม 90 ปี (ขอให้ครูไปสู่สุคติ)

   ครูยังพูดถึงครูพร้อมพรรณ ศิริพัฒน์ เจ้าของโรงเรียนพร้อมพรรณวิทยา ซึ่งเกิดปีพ.ศ. 2470 ปัจจุบันอายุ 86 ปี ว่าท่านยังมีชีวิตอยู่ และแข็งแรงตามอัตภาพ ยังพบกันทุกเดือนในการประชุมสหกรณ์ออมทรัพย์ครูผู้บริหารโรงเรียนราษฎร์ ตั้งอยู่ที่ 288/7 ถ.อิสรภาพ วัดอรุณ เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพมหานคร 10600 ใกล้กับโรงพยาบาลศิริราช

   ครูยังเล่าถึงโรงเรียนฝั่งชายซึ่งมีพี้นที่ 3 ไร่เศษ ว่ามีการแบ่งมรดกกัน ฝั่งชายได้มีโครงการจะสร้างอพาร์ตเมนท์ จึงยุบโรงเรียนชายไปหลายปีแล้ว แต่ยังไม่ได้สร้างเพราะติดปัญหาบางประการ.


หมายเลขบันทึก: 539451เขียนเมื่อ 15 มิถุนายน 2013 20:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2013 23:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เลขประจำตัว 3604 ครับพี่ ยินดีเห็นรูป ครู ครับ

เลขประจำตัว 3604 ครับพี่ ยินดีเห็นรูป ครู ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท