ถนนคนเดิน @ปากชม


>>> 

         เมื่อฝนตกพร่ำๆ และอุณหภูมิเริ่มคลายลดองศาอันระอุลงแล้ว ก็เป็นอันทราบว่านี่เข้าสู่วสันต์ฤดูแล้ว...หลังจากที่ฤดูร้อนของปีนี้ ผู้เขียนเองมีความรู้สึกว่าบ้านของผู้เขียนอากาศร้อนนานและมากกว่าปีก่อนๆ โดยวัดและสังเกตเองจากพฤติกรรมส่วนตัว ที่ฤดูร้อนปีไหนๆ ผู้เขียนสามารถอาบน้ำตอนสี่-ห้าทุ่มก่อนเข้านอน อาจร้อนนิดหน่อยไม่นานก็หลับได้สบายจนถึงเช้า แต่ปีนี้จะด้วยอุณหภูมิที่เปลี่ยนไปหรืออายุที่เปลี่ยนแปลงก็ตามที หลายๆวันคืน ผู้เขียนต้องพึ่งพาพัดลมจนกระทั่งรุ่งเช้าอยู่บ่อยๆ จนชักจะชินซะแล้ว...แม้แต่ตอนที่เขียนบันทึกนี้ ก็ต้องนั่งพึ่งหน้าพัดลมอยู่เช่นกัน

>>> 

         ที่เล่าเรื่องสภาพอากาศมานั้น... ไม่ค่อยเกี่ยวกับเรื่องที่จะเขียนถึงในวันนี้ เพราะว่าไม่ได้เขียนบันทึกซะนาน ก็เลยต้องเขียนเรื่องทั่วๆ ไปซะหน่อย เพื่อความคล่องของคำที่จะเรียงร้องต่อกันเป็นเรื่องราวของ “ถนนคนเดิน @ปากชม”...

>>> 

          ถนนคนเดิน เป็นการใช้พื้นที่ถนนทำกิจกรรมต่างๆ ซึ่งผู้เขียนก็เห็นมาหลายๆ ที่ แต่ละที่ก็มีเอกลักษณ์ของตนเองและลักษณะที่มีเหมือนกับที่อื่นๆ ก็เยอะ 

           สำหรับ “ถนนคนเดิน@ปากชม”ที่อยากเล่าถึงในวันนี้ เป็นกิจกรรมพิเศษที่จัดขึ้น โดยที่ผู้เขียนเข้าใจว่า คงเป็นครั้งแรกที่เป็นทางการแบบนี้...โดยผู้จัดหลักในการดำเนินกิจกรรมครั้งนี้ คือ กศน.อำเภอปากชม (การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย) ที่จัดโครงการถนนคนเดินในรูปแบบ 108 อาชีพที่ได้อาชีพต่างๆ ในชุมชนมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันและสามารถซื้อขายกันได้หากสนใจจะนำกลับไปอุปโภคบริโภคกัน ถนนคนเดิน@ปากชม ในวันนี้ จึงได้ทั้งความรู้ ความสนุกสนาน พร้อมทั้งกระตุ้นเศรษฐกิจในชุมชนได้เป็นอย่างดี

           นอกจากนี้ เท่าที่ผู้เขียนสังเกตการณ์โดยการเดินผ่านไปมาแล้ว น่าจะมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายหน่วยงานเข้ามาให้การสนับสนุน อาทิ เทศบาลปากชม กลุ่มแม่บ้านต่างๆ สถานีตำรวจภูธร โรงเรียน และหน่วยงานอื่นๆ ที่ผู้เขียนคงไม่รู้จักและขออภัยที่ไม่มีข้อมูลเชิงลึกในด้านการจัดงาน...จึงขอเป็นเพียงการเล่าบรรยากาศในครั้งนี้อีกเล็กน้อย จากภาพถ่ายที่เก็บมาเพิ่มเติมเรื่องราวในวันนี้ ให้ได้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น...

>>>

ส่วนหนึ่งของบรรยากาศในกิจกรรม "ถนนคนเดิน@ปากชม"

>>>

< ผลิตภัณฑ์จากฝีมือเด็กๆ ในชุมชน >

< ผลิตภัณฑ์, งานฝีมือ ของกลุ่มแม่บ้าน (สตรี) ในชุมชน >

< ผลิตภัณฑ์ O-TOP ระดับ 5 ดาว ที่นำมาแสดงและจำหน่าย >

< ขนมและอาหารพื้นบ้าน คุ้นลิ้น ทานง่าย ราคาย่อมเยาว์ >

< มุมถ่ายภาพ ภูมิปัญญาท้องถิ่น  มุมน่ารักๆ  เก๋ไก๋ นำมาไว้ให้ถ่ายภาพกัน >

< อีกหลายๆ มุมถ่ายภาพที่น่า แอ็คชั่น... >

< @ปากชม มุมนี้... น่าที่จะถ่ายภาพเก็บไว้ในความทรงจำ >

>>>

           ท้ายสุด ก็ต้องขอขอบคุณทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับ กิจกรรม "ถนนคนเดิน@ปากชม" ในครั้งนี้ ซึ่งจะจัดขึ้นเป็นกรณีพิเศษในช่วงสามวัน คือ วันที่ 13, 20, 27 มิถุนายน 2556 ซึ่งผู้เขียนคิดว่าเป็นกิจกรรมที่ดี มีประโยชน์ ก่อให้เกิดความรู้ในการสร้างอาชีพในชุมชน เกิดการพบปะสังสรรค์ของคนในชุมชนในด้านความรู้และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทักษะอาชีพต่าง ก่อให้เกิดเป็น "สังคมแห่งการเรียนรู้" ร่วมกันในท้องถิ่น รวมทั้งการกระตุ้นเศรษฐกิจในชุมชน....และหวังในใจลึกๆ ว่า กิจกรรมดีๆ แบบนี้ จะเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องต่อไปในชุมชน "บ้านปากชม" ของเราต่อไป...

>>>>>>

หมายเลขบันทึก: 539246เขียนเมื่อ 14 มิถุนายน 2013 00:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2013 00:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เป็นกิจกรรมที่ดีมากๆ และนำของดีๆมาออกมาโชว์ ให้คนอื่นได้รู้จัก น่าประทับใจ ชุมชนมีความสามัคคี

และรักถิ่น นำภูมิปัญญาออกมาท้องถิ่นออกมา และเป็นที่ปลูกฝังและพื้นฐานให้เด็กๆได้เรียนรู้ ขอบคุณครับ

ที่นำความรู้ดีๆ ผมชอบมากกับกิจกรรมแบบนี้


ขอบคุณ... นายอานนท์ ภาคมาลี 

เป็นกิจกรรมที่ดีจริงๆ คะ และหวังว่าทุกภาคส่วนใน อำเภอปากชม จะคงรักษาไว้ เป็นแหล่งเรียนรู้ในชุมชนต่อไปคะ

น่าไปเที่ยวครับ สบายดีนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท