บัตรสวัสดิการจ่ายตรง จ่ายตรงกรณีทำฟันปลอมไม่ได้


       ห่างเหินจากเฟสบุคและบล็อกโกทูโนว์ไปหลายวัน  เพราะมัวกังวลอยู่กับสุขภาพ คือปวดฟันเพราะเหงือกอักเสบ

ซื้อยาแก้อักเสบจากร้านขายยามากิน ก็หายไประยะหนึ่ง ไม่กี่วันก็ปวดขึ้นมาอีกแล้ว ทำให้เกิดความวิตกกังวล ว่าจะมีโรคร้ายเข้ามาแทรกแซงหรือเปล่า  หรือถ้ายังไม่มี การอักเสบบ่อยๆนี้จะเป็นต้นเหต ให้เกิดโรคร้ายเข้ามาหรือไม่  แต่ที่แน่ๆก็เกิดโรควิตกกังวลขึ้นมาแล้ว จึงตัดสินใจไปหาทันตแพทย์ เมื่อวันที่8 พฤษภาคม 56ที่โรงพยาบาล  หมอตรวจดูก็บอกว่าฟันโยกหลายซี่ ต้องรักษาให้หายจากการอักเสบก่อน ค่อยมาถอนฟันประมาณ 7ซี่ ถ้าไม่ถอนจะอักเสบอีก หมอก็สั่งยาให้มากินประมาณ7วัน จึงเริ่มไปถอนครั้งละหนึ่งซี่ เว้นระยะห่างครั้งละ2วันบ้าง3วันบ้าง จนถึงเมื่อวานนี้ไปถอนครั้งที่6ซี่ที่6  รู้สึกว่าปวดนานกว่าทุกครั้งที่ถอนมาก่อนปวดหลังจากกลับมาบ้านแล้ว เมื่อหมดฤทธิ์ยาชาแล้ว ตอนนี้เกือบหายแล้ว และอีก3วันต้องไปถอนอีกซี่หนึ่ง หลังจากนั้นก็ยังเหลือฟันอีก2ซี่ ข้างบน 1 ข้างล่าง 1 ไม่รู้จะมีปัญหากับการใส่ฟันปลอมหรือไม่ และฟันปลอมชุดเก่าคงใส่ไม่ได้แล้ว

      หมอบอกว่าหลังจากถอนฟันเสร็จแล้วให้จองคิวฟันปลอมไว้ และบอกว่าผู้ใช้บัตรทองมีสิทธิ์ได้ฟรี  แต่สำหรับผู้ใช้บัตรบัตรสวัสดิการจ่ายตรง  ต้องจ่ายเงินก่อนค่อยเอาใบเสร็จไปเบิกทีหลังสำหรับกรณีทำฟันปลอมและต้องจ่าย 4000(สี่พัน)บาท  ความจริงก็ไม่มีปัญหา  เพราะแต่ก่อนเมื่อยังไม่มีระบบจ่ายตรง ก็เอาใบเสร็จไปเบิกอยู่แล้ว แต่เมื่อใช้ระบบจ่ายตรงก็มีความสดอกมากขึ้น จึงเกิดความสงสัยว่าในกรณีนี้  จึงใช้ระบบจ่ายตรงไม่ได้

       สัปดาห์ก่อนขณะผมนั่งรอถอนฟันอยู่ มีผู้หญิงอายุเกือบ80ปี(สงวนชื่อ)มาติดต่อจองคิวทำฟันปลอม แกก็ใช้บัตรจ่ายตรง  หมอบอกว่าใช้สิทธิ์จ่ายตรงไม่ได้ เมื่อถึงกำหนดวันนัดให้เตรียมเงินมาด้วย 4000(สี่พัน)บาท แล้วค่อยเอาใบเสร็จไปเบิกกลับ แกก็ลงชื่อจองไว้หลังจากนั้น3วันผมไปถอนฟันอีก ได้ยินหมอคุยกันว่าป้า(สงวนชื่อ)ได้มายกเลิกที่จองทำฟันปลอมไว้  ผมก็เก็บมาคิดว่าเป็นเพราะระบบจ่ายตรงที่แกใช้อยู่เกิดความไม่สดอกกับแกเสียแล้ว  แกคงใจร้อนไปเองว่าถ้าต้องควักกระเป๋าจ่ายเอง ไปใช้บริการของหมอเอกชนดีกว่า  คนไทยเรามักจะเสียสิทธ์ิเพราะไม่อดทนต่อกฏระเบียบที่ขัดกับความรู้สึก เพราะมีความรู้สึกที่ดีๆกับระบบจ่ายตรงที่สดวกๆมาก่อน พอสดุดนิดหนึ่งก็ยกเลิกไม่ใช้มันเสียเลย

        ส่วนตัวผมนั้นเมื่อถอนฟันซี่ต่อไปเสร็จก็จะต้องจองคิวทำฟันปลอมต่อไป จะต้องอดทนยอมรับตามกฏระเบียบ จะตรง จะโค้ง หรือจะอ้อมอย่างไรก็เดินตามเขาไป  เขาอาจมีเหตผลที่ดีๆก็ได้ แต่เรายังไม่รู้ก็ได้  ทำตามระเบียบของเขาไปศึกษาไป การเอาใบเสร็จมาเบิกก็ไม่ยุ่งยากเท่าใดนัก นับว่าได้ใช้สวัสดิการเต็มที่เช่นกันและรออยู่ว่าเมื่อทุกอย่างเสร็จสิ้นเรียบร้อย คงจะมีสุขภาพดีขึ้นทั้งทางกายและทางจิต จะได้คลายความกังวลใจ  นั้าหนักที่ลดลง 2กิโลคงจะกลับมาใหม่ ก็รู้ตัวอยู่ว่านั้าหนักลด เพราะไม่สดวกในการกินอาหาร ไม่ไช่เพราะโรคาพยาธิอะไร

       เงียบหายไปหลายวัน สบายใจขึ้นก็มาเล่าสู่กันฟัง  ก็ขอให้โชคดีกันทุกๆท่านนะครับ

คำสำคัญ (Tags): #ถอนฟัน
หมายเลขบันทึก: 538973เขียนเมื่อ 11 มิถุนายน 2013 19:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2013 19:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

รักแท้คือฟันน้ำนม รักระบมคือฟันคุด รักที่สุดคือฟันแท้ หากไม่ดูแลต้องรักฟันปลอม

เจ็บฟันทรมานอย่างร้ายกาจ หายปวดหายเจ็บคงได้ฟันปลอมชุดใหม่

ส่วนการจ่ายตรง ตรงไม่ได้กับฟันปลอม ก็ต้องตามไปดูว่าติดขัดตรงใหน ในเรื่องทันตกรรม

พ่อ ... รักษาสุขภาพครับ ;)...

ขอขอบคุณ    คุณวอญ่า

                     คุณมะเดื่อ

                    คุณอักขณิช

                    คุณ  wasawat deemarn

                   ที่มาให้กำลังใจ   ขอบคุณครับ

ไปหาหมอฟันนี่เอง รออ่านบันทึกหลายวันเลยค่ะท่าน

ขอบคุณ     คุณตุ๊กน่ารักครับ ที่ให้กำลังใจ

               ขอบคุณครับ

แวะมาขอบคุณค่ะ ที่ให้กำลังใจและมอบดอกไม้ให้เสมอค่ะ

ขอให้พ่อเขียนหายไวๆ และมีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงครับ

คุณพ่อคงหายปวดฟันแล้วนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท