เยาวชนจิตอาสา....น้องใหม่ ใส่ใจสังคม ร่วมทำบุญบริจาคโลหิต


น้องใหม่ ใส่ใจสังคม ร่วมทำบุญบริจาคโลหิต

กองกิจการนิสิต มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ได้ร่วมกับ โรงพยาบาลมหาสารคาม จัดกิจกรรมสร้างสรรค์ น้องใหม่ใส่ใจสังคม โดยรับบริจาคโลหิตกับ “นิสิตใหม่” (รุ่นมฤคมาส10) รวมถึงนิสิต บุคลากร และผู้สนใจทั่วไป ซึ่งสอดคล้องกับในช่วงนี้โลหิตภายในโรงพยาบาลอยู่ในช่วงขาดแคลน อีกทั้งเป็นการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ และ บรรเทาภาวการณ์ขาดโลหิตให้สภากาชาดไทย เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2556 ณ บริเวณลานเอนกประสงค์ ด้านหลังกองทะเบียนและประมวลผล มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

ซึ่งการบริจาคโลหิต คือ การให้ชีวิตเป็นทานอย่างหนึ่ง จะเห็นว่าบางทีคนที่กำลังป่วย อาการทรุดหนัก ไม่ว่าจะเกิดจากอุบัติเหตุหรือโรคร้ายใดๆ ก็ตาม ที่ทำให้เลือดในร่างกายเสียไป หรือทำให้เสียเลือดมาก ถ้าเขามีโอกาสที่จะได้รับโลหิตแม้เพียงหยดเดียว อาจช่วยให้เขามีชีวิตอยู่ในโลกนี้ เพื่อทำความดีทำบุญสร้างกุศล ทำสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมส่วนรวมอีกต่อไปได้

การบริจาคโลหิตจึงถือว่าได้เสียสละสิ่งที่มีค่าที่สุดในร่างกาย ในชีวิตของคนเรา นอกจากจะทำให้เกิดความภาคภูมิใจ ที่ได้เสียสละโลหิตในร่างกายของตัวเอง ช่วยต่ออายุให้ชีวิตแก่คนป่วยที่กำลังจะตาย เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์มหาศาลแก่ผู้อื่นที่ได้รับโลหิตจากผู้บริจาคไปแล้ว สิ่งที่จะเกิดตามมาคือ ผู้บริจาคได้ทราบหมู่โลหิต และได้ตรวจคุณภาพโลหิตของตัวเอง ได้รับการตรวจสุขภาพในทุกๆ 3 เดือน ในการออกรับบริจาคครั้งนี้มีนิสิตใหม่ และบุคลากรมหาวิทยาลัยมหาสารคาม เข้าร่วมบริจาคโลหิตเป็นจำนวน 113 คน รวม 50,850 ซีซี

ภาพ::อติรุจ  อัคมูล

ข่าว::จันเพ็ญ  ศรีดาว

 

 

บันทึกโดย::จันเพ็ญ  ศรีดาว

11 มิ.ย.56

ณ โต๊ะทำงาน มมส

หมายเลขบันทึก: 538963เขียนเมื่อ 11 มิถุนายน 2013 17:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2013 17:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท