เยาวชนจิตอาส....มมส จัดกิจกรรมก้าวแรก ก้าวใหม่ พิธีบายศรีสู่ขวัญน้องใหม่ ประจำปี 2556


มมส จัดกิจกรรมก้าวแรก ก้าวใหม่ พิธีบายศรีสู่ขวัญน้องใหม่ ประจำปี 2556 

องค์การนิสิต มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ร่วมกับสโมสรนิสิตทุกคณะ จัดกิจกรรมก้าวแรกก้าวใหม่ พิธีบายศรีสู่ขวัญน้องใหม่ เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2556 ณ บริเวณลานแปดเหลี่ยม อาคาร A B C D โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร.ศุภชัย สมัปปิโต อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาสารคาม เป็นประธานกล่าวต้อนรับและกล่าวให้โอวาทแก่นิสิตใหม่     มี นายกานต์ชนก ใครอุบล นายกองค์การนิสิต กล่าวรายงาน มีผู้บริหาร อาจารย์ บุคลากร และนิสิตใหม่ประจำปีการศึกษา 2556 เข้าร่วมพิธี 12,500 คน จัดขึ้นเพื่อให้นิสิตใหม่มีขวัญและกำลังใจก่อนการใช้ชีวิตการศึกษา อีกทั้งเพื่อให้นิสิตใหม่สามารถปรับตัวกับการใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัยได้อย่างมีความสุข ตลอดจนเพื่อสืบทอดขนบธรรมเนียมประเพณีที่ปฏิบัติมาเป็นประจำทุกปี และเพื่อให้นิสิตใหม่เกิดความภาคภูมิใจรักในสถาบัน

กิจกรรมในครั้งมีขบวนนางรำ การแสดงฟ้อนหางนกยูง ขบวนอันเชิญพระบรมสารีริกธาตุ ขบวนอันเชิญพระกันทรวิชัยอภิสมัยธรรมนายก ขบวนนางรำ บายศรีสู่ขวัญ ขบวนพานบายศรีสู่ขวัญ ขบวนเครื่องสักการบูชา ขบวนพานบายศรีจากคณะทั้ง 19 คณะ ขบวนธงมหาวิทยาลัยมหาสารคาม และธงคณะ เข้าสู่บริเวณพิธี มีการแสดงลำสืบประวัติมหาวิทยาลัยมหาสารคาม โดยคุณแม่ฉวีวรรณ พันธุ ศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดงหมอลำ ปี 2535

ในพิธีบายศรีสู่ขวัญ “เอิ้นขวัญน้องใหม่ ” ในครั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก คุณพ่อฉลาด ส่งเสริม ศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดงหมอลำ ปี 2548 เป็นพราหมณ์ผู้ประกอบพิธี จากนั้นคณะผู้บริหาร และบุคลากร ร่วมผูกแขนรับขวัญน้องใหม่เพื่อเป็นสิริมงคลเป็นการเสร็จพิธี

โอกาสนี้ รองศาสตราจารย์ ดร.ศุภชัย สมัปปิโต อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ได้กล่าวให้โอวาทแก่นิสิตใหม่ว่า ในนามมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ผมรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่ง ที่ได้ต้อนรับทุกคนเข้าสู่พิธีเปิดก้าวแรก ก้าวใหม่ ประจำปีการศึกษา 2556 และ สู่มหาวิทยาลัยมหาสารคาม จังหวัดมหาสารคาม ซึ่งได้รับการขนานนามว่าเป็นเมืองแห่งการศึกษา “ตักสิลานคร”

วันนี้เราได้มารวมตัวกันใน มหาวิทยาลัยมหาสารคาม และจังหวัดมหาสารคามที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน จากเมืองที่เติบโตมาจากนครจำปาศรีมาสู่สถาบันการศึกษาที่มีความเจริญรุ่งเรือง อันเป็นผลมาจากความรู้และคุณธรรมผสมผสานกับภูมิปัญญาท้องถิ่น เป็นจังหวัดที่ตั้งอยู่ศูนย์กลางภาคตะวันออกเฉียงเหนือหรือที่เรียกว่า “สะดืออีสาน” ซึ่งเป็นแหล่งศูนย์รวมแห่งภูมิปัญญา และมรดกทางวัฒนธรรมแห่งอีสานโดยแท้จริง ดังนั้น จากเหตุผลข้างต้น มหาวิทยาลัยมหาสารคาม จึงเป็นมหาวิทยาลัยที่เหมาะสมกับการศึกษาเล่าเรียน และผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพเพื่อรับใช้สังคมละประเทศชาติสืบไป

เป็นที่น่ายินดีว่า ในวันนี้ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ได้ขยายโอกาสทางการศึกษา การจัดการศึกษา เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ เป็นพลเมืองดีของสังคมไทยและสังคมโลก การพัฒนางานวิจัยและงานสร้างสรรค์ให้มีคุณภาพ และมีมาตรฐานสู่ระดับสากลสามารถตอบสนองต่อการพัฒนาระดับประเทศ ตลอดจนมีศักยภาพในการแข่งขันทั้งในระดับชาติและนานาชาติ การให้บริการวิชาการแบบมีส่วนร่วมของชุมชนและท้องถิ่น การอนุรักษ์ ฟื้นฟู ปกป้องเผยแพร่ และพัฒนาศิลปวัฒนธรรมของอีสานให้ยั่งยืน การสร้างภาพลักษณ์และการพัฒนาสถาบันสู่สากล การพัฒนาระบบบริหารมหาวิทยาลัยตามหลักการบริหารที่ดีเพื่อให้ก้าวทันต่อการเปลี่ยนแปลงการพัฒนาภูมิทัศน์สิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

และในโอกาสนี้ ผมขอแสดงความชื่นชมและขอบคุณต่อผู้บริหารมหาวิทยาลัย คณะกรรมการดำเนินงาน ผู้นำองค์กรนิสิตที่อยู่ร่วมกัน ณ ที่นี่ในวันนี้ สำหรับการมีส่วนร่วม การสนับสนุน ความมุ่งมั่น และไมตรีจิตมิตรภาพ และขอแสดงความยินดีกับนิสิตใหม่ทุกคน ที่สามารถฟันฝ่าอุปสรรคนานับประการ เพื่อเข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยแห่งนี้ เพราะเป้าหมายของเราที่เราใฝ่ฝันที่เรามารวมกัน ณ สถานที่แห่งนี้ ที่ประกอบไปด้วยผู้คนหลากหลาย มีความศรัทธา และความเชื่อที่แตกต่างกัน หากแต่มีวัตถุประสงค์ที่เหมือนกันนั้นคือ การศึกษาเล่าเรียนในสถาบันการศึกษาอันทรงเกียรติแห่งนี้ เพราะการศึกษาเป็นการเรียนรู้ตลอดชีวิต เป็นการเสริมสร้างศักยภาพในด้านต่างๆนี่คือสิ่งที่เราเรียกว่า การลงทุนระยะยาว เพื่ออนาคตของตัวเอง ซึ่งจะช่วยให้เกิดขบวนการในการสร้างสรรค์สังคมให้น่าอยู่และยั่งยืนสืบไป

ภาพ/ข่าว::จันเพ็ญ ศรีดาว /อติรุจ  อัคมูล/นาถตญา ทาสถาน/อภิภพ รุ่งเรืองยิ่ง /กมลรัตน์ ลีทหาร /สุเมธี  ศรีสวัสดิ์ / ทวีศักดิ์  เข็มเพชร /วิพรรษา  แสนนาธนดล

 

 

บันทึกโดย::จันเพ็ญ  ศรีดาว

11 มิ.ย.56

ณ โต๊ะทำงาน มมส

หมายเลขบันทึก: 538964เขียนเมื่อ 11 มิถุนายน 2013 17:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2013 17:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท