ชาดา ~natadee
ชาดา ชาดา ~natadee ศักดิ์รุ่งพงศากุล

Happy ba ==> happy times


Happy ba  ณ ช่วงเวลาของการ เรียนรู้ด้วยตนเอง

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ดิฉันได้เรียนเกี่ยวกับเครื่องมือ HRD และอาจารย์ผู้สอนท่านเปลี่ยนวิธีการเรียนจากการการบรรยายอย่างเดียวทั้งวัน มาเป็นการแบ่งกลุ่มเรียนรู้แบ่งปันกับเพื่อนในกลุ่ม โดยให้ทุกคนค้นคว้าจากเครื่องมือที่แต่ละคนมี ไม่ว่าจะ มือถือ หรือ TABLET ที่ตัวเองมี ค้นหาข้อมูลตามหัวข้อที่ได้รับจาก www แล้วแบ่งกลุ่มให้คุยกัน แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันภายในกลุ่มว่าข้อมูลที่แต่ละท่านค้นหานั้น กล่าวถึงเรื่องราวในหัวข้อนั้นว่าอย่างไรบ้าง  กลุ่มของดิฉันได้หัวข้อ Succession planning ดิฉันและเพื่อนเริ่มค้นหาด้วย Google พบข้อมูลต่างๆ มากมาย เช่น


สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ เป็น link แรกที่ฉันคลิกไปดูที่นี่ค่ะ

http://www.ftpi.or.th/LinkClick.aspx?fileticket=om3a4Rdh0co%3D&tabid=119&... 

ในwww นี้ฉันเปิดมาเจอหลักการบริหารทรัพยากรมนุษย์ยุคใหม่ พบว่า Succession plan เป็นเครื่องมือหนึ่งที่ใช้รักษาคนไว้ ตามรูปข้างล่างนี้ค่ะ

แล้วก็ค้นต่อไปเจอหลายท่านที่เขียนอ้างอิงถึง  ผศ.ดร.ศิริยุพา  รุ่งเริงสุข จากสถาบันศศินทร์ เช่น 


และ ยังมี

Ten Key Steps to Effective Succession Planning By William J. Rothwell, Ph.D., SPHR

ที่ค้นเจอจาก link ต่อไปนี้

http://www.conocimientoydireccion.com/index.php/2011-10-04-22-48-06/item/545-ten-key-steps-to-effective-succession-planning-by-william-j-rothwell-phd-sphr

ในระหว่างการพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นภายในกลุ่ม ว่าแต่ละคนหามาข้อมูลที่ได้ไม่ได้แตกต่างกันมากนัก ส่วนใหญ่จะกล่าวถึง succession Planning หรือการวางแผนหาผู้สืบทอดตำแหน่ง และอ้างอึง ผศ.ดร.ศิริยุพา  รุ่งเริงสุข ว่ามีวัตถุประสงค์ของการวางแผนและขั้นตอนการทำ Succession Planning อะไรบ้าง  เนื่องจากแต่ละองค์กรจะต้องมีพนักงานที่เป็นคนเก่ง คนดี ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่อาจจะตาย สูญหาย เกษียณ หรือ ถูกซื้อตัวไปอยู่องค์กรอื่น ซึ่งหน้าที่ของ HR คือการทำงานเชิงรุกในการวางแผนหาผู้สืบทอดตำแหน่งในลำดับต่อไป

ในการนำเสนอดังกล่าว ที่ฉันและเพื่อนในทีมที่ช่วยกันค้นหาข้อมูลให้สิทธิฉัีนในการเลือกนำเสนอได้ตามใจชอบ ดิฉันจึงไม่ลังเลใจ ที่จะเลือกแสดง blog ตัวอย่างจาก website Gotoknow ให้เพื่อนๆ ในห้องได้รู้จัก จาก link ต่อไปนี้  http://www.gotoknow.org/posts/115955 

อาจารย์ผู้สอนบอกว่า website นี้ดี น่าสนใจ น่าติดตาม ฉันยิ้มอย่างภาคภูมิใจ ในความเป็นสมาชิกคนหนึ่งของ “บ้านแห่งความรู้” หลังนี้ แม้จะใช้เวลานำเสนอและสรุปเรื่อง Succession planning อย่างสั้นๆ ในเวลา 15 นาที แต่....ฉันยังจำความรู้สึกนั้นได้ไม่ลืม

ความรู้สึกภูมิใจ  นี่เองที่ทำให้ฉันต้องหาเวลากลับมาเขียนความรู้สึกดีๆ ในช่วงเวลานั้นไว้ เหมือนทุกครั้ง

แม้ช่วงหลังๆ มีปัญหามากมาย ที่ทำให้ฉันห่างหายการเขียนไปนาน แต่ในทุกๆ วันเมื่อมีโอกาสไม่ว่าจะเป็นเวลาเดินทาง หรือเวลาประชุม(ที่น่าเบื่อ) ก็มีแอบเข้ามาอ่านบ้าง หรือ พักกลางวันที่นั่งรออาหารก็เปิดขึ้นมาอ่านต่อก็มีบ่อยๆ ครั้ง แม้จะเล็กน้อยก็แว้ปไปแว้ปมาอ่าน และหลังๆ มีบ่อยครั้งที่อ่านแล้วไม่ได้แสดงความเห็นหรือให้ดอกไม้ใครเลย แต่ และในทุกๆ ครั้งที่เข้ามา ฉันเป็นแฟนประจำที่ถ้าเปิดเข้ามาเจอท่านเหล่านี้ฉันจะคลิกเปิดอ่านทันที เช่น

 

และท่านอื่นๆ อีกหลายท่านที่ฉันเข้าไปอ่านบทความท่านแต่ไม่ได้อ้างอิงถึงเช่นกัน ต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยค่ะ

สุดท้ายนี้  ดิฉันขอบพระคุณกัลยาณมิตรทุกท่านที่ได้แบ่งปันสิ่งดีๆ ในบ้านหลังนี้ให้ได้เรียนรู้ร่วมกันโดยเฉพาะท่านสุดท้าย อ.หมอ เจเจ ที่เป็นผู้ชักชวนให้ดิฉันเข้ามาเขียนบันทึก ได้รู้จัก Gotoknow ตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้ แม้จะเปลี่ยนหน้าที่การงานไป  แต่ก็ยังได้มีโอกาสเข้ามาเรียนรู้กับบ้านหลังนี้ได้ตลอดเวลา  ขอบคุณ อ.หมอ JJ  ที่ทำให้รู้จัก Gotoknow และทำให้มีวันดีๆ วันนี้ค่ะ

ความรู้สึกภูมิใจ ณ ช่วง เวลา ที่ฉันได้รับในเวลาที่ยืนอยู่บนเวทีแล้วพูดถึง Gotoknow เป็นอีกหนึ่งบันทึกของ Happy ba ที่อยากเขียนไว้เป็นความทรงจำดีๆ เนื่องในโอกาสครบรอบ 8 ปี ของ Gotoknow ให้เพื่อนๆ รู้จักและเข้ามาเขียนบันทึกเพื่อแบ่งปันสิ่งดีๆ ให้กันมากขึ้น มากขึ้น

ขอให้บ้านหลังนี้ เป็นบ้านที่เต็มไปด้วยความรู้ที่หลากหลาย และ มีแต่ความทรงจำดีๆ ทุกวัน ทุกเดือน ทุกปี.....

Happy birthday to….Gotoknow

ขอให้ Gotoknow อยู่กับเราชาว Gotoknow ตลอดไปค่ะ

ด้วยความขอบคุณ

ChAdAiNg

10 June 2013

^______^


หมายเลขบันทึก: 538851เขียนเมื่อ 10 มิถุนายน 2013 19:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2013 19:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

  • เส้นทางสู่ความสำเร็จ ต้อง 
  • บูรณาการ แผนชีวิตให้เป็นเกืด QWL=Quality of Working Life ให้กลมกลืน กับ QPS=Quality of Product and Service ครับ

บูรณาการ ชีวิต เกิด. QWLPS  ขอบคุณค่ะอาจารย์ เจเจ

ว้าว ว้าว ว้่าว มีรูปผมด้วย นางฟ้า ;)...

ว้าว ๆๆ.  ใช่เหรอคะ. ไม่เห็นหน้า เห็นแต่เงานิ

การรู้จักค้นหาข้อมูลจะได้ความรู้มากขึ้นนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท