iPad โบราณ


อาทิตย์ก่อนครอบครัวเราพากันไปเที่ยวสถาบันทักษิณคดีศึกษา เกาะยอ สงขลา น้องต้นไม้รีบจูงมือแม่มาดูอุปกรณ์ชิ้นหนึ่งที่น้องเรียกว่า iPad โบราณ :)



(กระดานชนวน - Student Board)

ความทรงจำเท่าที่มีของเด็กวัย 5 ขวบกว่าที่รู้จักเปรียบเทียบของเขาเคยเห็นและไม่เคยเห็นแล้วบอกได้ถึงประโยชน์ของของสองสิ่งนี้ได้ตรงกันคือเป็นอุปกรณ์ในการเรียนรู้มันน่าประหลาดใจนะคะ

ทำให้ดิฉันคิดต่อไปว่ากระดานชนวนในสมัยนั้นคงฮิตมากและเป็นนวัตกรรมทางการเรียนรู้ที่ออกแบบมาให้ไม่ซับซ้อนใช้งานง่ายถนัดมือพกพาไปไหนมาไหนได้สะดวก

นี่ก็เป็นเพียงเทคโนโลยีที่มีวัตถุประสงค์เดียวกันจากยุคที่ต่างกันเท่านั้น แต่สิ่งที่ต่างกันอย่างชัดเจนคือ ความรู้เมื่อก่อนนั้นหายาก แต่ปัจจุบันความรู้หาได้ง่ายดายเหลือเกินในโลกออนไลน์ อยู่ที่ว่าเราจะสอนให้เยาวชนมีความสนใจในการเรียนรู้ได้มากน้อยเพียงใด




(กระดานนอโม - Teacher Board)

หมายเลขบันทึก: 538570เขียนเมื่อ 9 มิถุนายน 2013 00:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 สิงหาคม 2014 10:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

ผมต้องซื้อมาหิ้วบ้าง ใส่กระเป็าพลาสติกให้ดูคลัายของปัจจุบัน คนไทยไม่ได้จดลิขสิทธิ ต่างชาติเรียนแบบ นำมาใช้และขาย

ครูอิงได้ใช้ iPad รุ่นนี้ สมัย ป.เตรียม (อนุบาล) ค่ะ

คิดถึงสถาบันทักษิณจัง  เป็นที่เรียนของครูอิงตอนปริญญาโท อ่ะค่ะ

คิดถึงห้อง "กระต่ายขูดมะพร้าว"  คิดถึงอาจารย์หลาย ๆ ท่าน ส่วนมากเกษียณไปหมดแล้ว

ขอบคุณค่ะอาจารย์ ที่ทำให้คิดถึงสถาบัน  กลับสงขลาคราวหน้าคงต้องไปแวะบ้างหละ

ไม่เคยไปนานแล้วเหมือนกัน

ผมไม่ทันไอแพดรุ่นนี้

แต่พ่อกับแม่ผมได้ใช้ไอแพดรุ่นนี้ทั้ง 2 ท่านเลยนะครับ  555

ติดใจคำว่า "นอโม" ค่ะ ต้องไปหาความรู้เพิ่มเติมเลย ฟังเหมือนไม่ใช่คำไทย (ไปคิดถึง normal โน่นแน่ะค่ะ) เท่าที่พบซึ่งเป็นจากเว็บบอร์ด ดูจะไม่มีอะไรอ้างอิงเท่าไหร่ คือ "นอโมเป็นปฐมอักขระ, วิชา"นอโม"เป็นวิชาสำคัญวิชาหนึ่งในทางไสยศาสตร์ โดยเฉพาะในภาคใต้คือสำนักเขาอ้อที่สืบทอดมาตั้งแต่ครั้งอาณาจักรศรีวิชัยยังรุ่งเรือง"

เป็นคำใหม่ที่พี่โอ๋เพิ่งได้ยินค่ะ น่าสนใจนะคะ ผู้รู้ทั้งหลายใน GotoKnow น่าจะมาขยายความคำนี้กันด้วยนะคะ จะได้เป็นคลังความรู้ที่มีแหล่งอ้างอิงได้ด้วย

คุณมะเดื่อไม่ทัน iPad รุ่นแรกของไทยเหมือนกันจ้ะ  แต่พ่อทันได้เรียน ได้ใช้จ้ะ ตอนนี้คุณมะเดื่อซื้อ

มาไว้ให้นักเรียนได้เรียนรู้กัน เก็บไว้ที่ห้องสมุึดเหมือนกันจ้ะ

ผมไม่ทันรุ่นที่ อ.จัน นำเสนอครับ แต่ปัจจุบันใช้กระดานแบบใหม่ ครับ แต่เท่าที่สังเกต กระดานแบบใหม่ทำให้สมรรถนะในการจำลดลงมากครับ เพราะอะไร ๆ ก็ต้องเปิดเครื่องดูครับ 

รุ่นนี้หายากครับ น่าเก็บสะสมไว้ ;)...

เห็น ipad หนแรกดิฉันไม่รีรอที่จะเรียกมันว่า กระดานชนวนค่ะ ยังไม่มีใช้  ไม่กล้าซืื้ั้้อมาใช้ กลัวจะแย่งเวลาไปจากหนังสือ  เห็นแต่คนรอบตัวหนีบจั๊กแร้ไว้คนละแผ่น  ในห้องประชุมเห็นหยิบออกมาขีดๆ เขี่ยๆ ดูโก้เชียว 

เป็นคนรุ่นที่หัดเรียนเขียนอ่านด้วยกระดานชนวน ตอนชั้นอนุบาลถือกระดานชนวนแผ่นเดียวกับดินสอหินใส่กระเป๋ากระโปรงไปโรงเรียน  กลับมาบ้านมือขาวเพราะเขียนๆ ลบๆ ทั้งวัน   ยังจำความรู้สึกนุ่มนวลที่มือลากดินสอหินลงบนกระดานชนวนได้ไม่ลืมค่ะ  

 ด้วยความผูกพันพอมีลูกก็ไปซื้อกระดานชนวนกับดินสอหินมาจากร้านหลังวัดมกุฎฯ มาขีดเขียนเรียนเล่นกับลูก  จำได้ว่าลูกๆ สนุกกันมาก  ทุกวันนี้คงไม่มีขายแล้ว ต้องไปดูที่พิพิธภัณฑ์

ความรู้มีมาก หาง่าย  แต่ดิฉันเจอคนไทยน้อยคนที่ใช้ความรู้

กระดานชนวนคู่กับดินสอหินครับ ดินสอหินก็เป็นหินชนวนเช่นกัน ผมก็เคยใช้ตอนเริ่มหัดเขียนหนังสือสดวกดีมีประโยชน์มาก  เขียนแล้วลบได้ ส่งงานครูตรวจเสร็จ ก็เอามาลบใช้ใหม่อีก ไม่สิ้นเปลือง  สมัยผมใช้ก็ประมาณปี 2492-93 

     ขอบคุณครับที่ทำให้ระลึกถึงความหลังครั้งอดีด

ขอบคุณมากค่ะ อยากได้ลองใช้ดูบ้างจังเลยค่ะ 

ดิฉันทันใช้ค่ะ อาจไม่ใช่เพราะอายุแต่เพราะอยู่ต่างจังหวัดค่ะ ได้ใช้ 1 เดือน จำได้ว่าทำการบ้านไปส่งครู เอาใส่ย่าม พอไปถึงตัวหนังสือเสียดสีกับย่ามหายหมด ร้องไห้ใหญ่เลย กลัวครูดุว่าไม่ทำการบ้าน 555 ครั้งแรกที่เห็น iPad ดิฉันก็ให้ชื่อว่า กระดานชนวนไฟฟ้า ทันทีเลยค่ะอาจารย์ คิดตรงกันเลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท