ยำปลาแพนกาเซียสดอรี่น้ำพริกเผา


ยำปลาใส่วุ้นเส้นเห็ดเข็มทองน้ำพริกผา

เนื้อปลา เป็นเนื้อสัตว์ที่ดีมีประโยชน์ต่อสุขภาพได้สารอาหารโปรตีนและไขมันที่ดี  ย่อยง่ายปลอดภัย กินได้ตั้งแต่เด็กเล็กๆ บดใส่อาหารในขณะที่ยังไม่มีฟันขึ้นจนถึงยามชรา ฟันหลุดหรือฟันเคี้ยวอาหารไม่ค่อยได้ มีให้เลือกมากมายทั้งปลาน้ำจืดและปลาน้ำเค็ม

ช่วงหลังตั้งแต่เด็กๆโตขึ้นก็ไ่ม่ค่อยได้เข้าไปซื้ออาหารในร้านใหญ่ๆบ่อยนัก ชอบไปตลาดสดเช้ามากกว่าได้พบเห็นเลือกซื้อมากน้อยตามชอบได้ และบางครั้งพบสิ่งที่ไม่เคยเห็นมาก่อนด้วย เมื่อซื้อแล้วยังสอบถามผู้ขายว่าทำอาหารอะไรได้บ้าง ปรุงอย่างไร  หรือต้นเป็นอย่างไร ได้มาจากไหน ได้อีกถึงแม้เราไม่ได้มาทำเองแต่ก็ได้ความรู้เพิ่ม บางวันพบเห็นไกด์พาชาวต่างชาติเข้าชมตลาด ถ่ายรูป ขอคำแนะนำจากผู้ขาย เห็นแล้วรู้สึกดี ชื่นใจ การเรียนรู้ในตลาดสดบางตลาด โดยเฉพาะตลาดต่างจังหวัดหรือตลาดนัดริมทาง นั้นมีสิ่งดีๆมากๆ โดยเฉพาะสมุนไพรพืชผักธรรมชาติ หากสนใจและพาเด็กๆหรือผู้ใหญ่ได้เข้าไปเที่ยวชมบ้างในวันหยุดนะคะ 

ลูกสาวบอกแม่ทำอาหารด้วยปลาดอรี่ให้กินหน่อย แม่ก็นึกในใจว่าใช่ปลาที่เคยเห็นและอ่านชื่อยาวๆหรือเปล่านะ ไม่เคยซื้อมาทำอาหารเลยและได้เข้าไปเยี่ยมชมบันทึกของน้องน้อย (มนัสดา) ลาบปลาทะเล ก็แน่ใจว่าใช่เลยปลาที่เคยมองผ่านไม่สนใจนั่นเอง จึงนำยำมาฝากนะคะ


ยำปลาแพนกาเซียสดอรี่



ยำปลาน้ำพริกเผา(อย่างเดียว)


ยำปลาน้ำพริกเผาวุ้นเส้นเห็ดเข็มทอง(เพิ่ม)


ยำปลา กุ้ง วุ้นเส้นเห็ดเข็มทองน้ำพริกเผา (ไม่ใส่ผัก)


วิธีทำ

1. เนื้อปลาล้างให้สะอาด หั่นพอคำลวกให้สุก ตักไว้ในถ้วย

2. วุ้นเส้นแช่น้ำให้นิ่มเมื่อนิ่มแล้วตัดยาวพอประมาณด้วยมีดหรือกรรไกร ลวกให้สุก ตักไว้ในถ้วย

3. เห็ดเข็มทองตัดโคนทิ้ง หั่นครึ่ง ลวกให้สุก ตักไว้ในถ้วย

4. ขึ้นไช่ ล้างให้สะอาดหั่นหรือเด็ด

5. หัวหอมใหญ่ปอกเปลือกล้างให้สะอาดผ่าครึ่งตามยาว หั่นซอยชิ้นบางๆ

6. ปรุงน้ำยำ โดย น้ำพริกเผาผัดน้ำมันที่ซื้อมาเป็นขวดหรือเป็นขีด หากตำเองก็ใช่แบบที่ไม่ผัดน้ำมัน ตักขึ้นมาจากน้ำมันใส่ถ้วยใหญ่ให้พอเหมาะกับปลาและสิ่งที่เพิ่มที่จะยำรวมกัน ใส่น้ำปลา น้ำตาลทราย น้ำปลา น้ำมะนาว หากชอบเผ็ดเพิ่มพริกขึ้หนูทุบหรือตำหรือหั่นตามชอบ คลุกเคล้าคนให้ละลายเข้ากัน

7. ใส่ปลาคนให้เข้ากันดีก่อนแล้วใส่วุ้นเส้นเห็ดเข็มทอง หัวหอมใหญ่ ขึ้นไช่ คนให้เข้ากันแล้วชิมดูว่าอร่อยตามชอบหรือยัง ถ้าไม่พอดีขาดรสอะไรเพิ่มได้ทุกรส การยำแต่ละครั้ง จะยำปลา อย่างเดียวหรือเพิ่มกุ้ง ปลาหมึก หอย ฯ ตามที่ทุกคนชอบได้หมด วุ้นเส้นกับเห็ดเข็มทองเมื่ออยู่พันกันวุ่นวายด้วยกันนั้น ทำให้อร่อยกว่าอยู่เดี่ยวๆมาก


   ปลาแพนกาเซียสดอรี่ไร้ก้างชิ้นนี้ราคา 51.25 บาท


เนื้อปลาแพนกาเซียสดอรี่ ที่วางขายนั้นไม่มีก้าง จึงเหมาะกับการทำอาหารให้กับผู้ที่กลัวก้างปลามาก ซื้อมาทำได้เลยสะดวก เหมาะสำหรับคนอยู่ในเมือง แต่ก็มีไม่ทั่วถึงที่ทุกคนจะซื้อได้ง่าย ปลาน้ำจืดที่นำมายำได้มีมากมาย แต่ควรแล่นำเนื้อมาไม่ให้มีก้างเพื่อใช้ทำอาหารโดยเฉพาะเมนูยำ   ไม่ว่าเนื้อปลาทับทิบ ปลานิล ปลาช่อน ฯ ทำได้นะคะ ปลาทะเลอื่นๆ ก็เช่น ปลากระพง  ปลานกแก้ว ฯ ปลาที่นิยมนำมาลวกจิ้ม น้ำจิ้มแซ่บๆนั้นมาทำยำได้หมดค่ะ 

ด้วยความปรารถนาดี   กานดา แสนมณี


หมายเลขบันทึก: 538138เขียนเมื่อ 5 มิถุนายน 2013 07:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2013 08:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

เมนูอร่อยมีประโยชน์ ขอบคุณค่ะ....

.... เมนูชู สุขภาพ นะคะ 

ดูภาพแล้ว หิวๆๆๆๆ  หรอยจังหู้ จ้ะพี่ดา

-สวัสดีครับ..

-น่ากินมากทีเดียว..

-หิว ๆ ข้าวต้มปลา..อีกเมนู ครับพี่

-มา"บะแต๋งสุกน้ำกะทิ"มาแลกครับ

-ขอบคุณครับ


ห....น่าทานมากๆๆๆ....ทั้งยำปลา กับ แตงไทยน้ำกะทิ(ถ้ามีเผือกด้วยสุดยอด!)

โหหหหหหหหห น่าทานมากเลยค่ะ ขอข้าวสวยร้อนๆนะคะ

ขอ เจิมด้วย เมนู ไข่เจียวเห็ดเข็มทอง นะคะ ทานคู่กัน น่าอร่อยดีค่ะ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท