ดอยอินทนนท์

ยอดดอยอินทนนท์ จุดสูงสุดในสยาม มีความสูงถึง 2,599 เมตร มีสภาอากาศหนาวเย็นตลอดปี บริเวณนี้มีที่ตั้งศูนย์บริการนักท่องเที่ยวและสถานีเรด้าร์ของทหารอากาศ ร้านจำหน่ายสินค้า มีสถูปของพระเจ้าอินทวิชยนนท์ เจ้าหลวงเชียงใหม่องค์ที่ 7 อดีตเจ้าเมืองเชียงใหม่พระราชบิดาของเจ้าดารารัศมี พระราชชายาในรัชกาลที่5

ดอยอินทนนท์ เชียงใหม่

ทีมนักท่องเที่ยวของเราถึงอำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่แล้ว มืดพอดีต้องหาที่พักก่อน เราพักกันในตัวอำเภอ หลังจากเดินทางหนึ่งวัน นั่งมาหลายชั่วโมงปวดเหมื่อย แต่พ่อ เราขับรถคนเดียว จะเหมื่อยมากกว่าเราขนาดไหน แต่พ่อผู้แสนดีไม่เคยบ่น เลยสักคำ  ขอบคุณค่ะพ่อ  เราทานอาหารและเข้าที่พัก เลย

ตื่นเช้าเราไปทำบุญวันวิสาขบูชาก่อน ใส่บาตรพระ...ประมาณ 60 กว่ารูป ทานอาหารที่ วัด และเดินทางขึ้นดอยอินทนนท์กันเลย ตรวจสภาพรถมาเรียบร้อย เติมน้ำมันเต็มถัง อากาศเดือนนี้เข้าฤดูฝนพอดี  แต่วันนี้ท้องฟ้าเปิด สว่าง  พ่อขับรถไปที่ทางขึ้นดอยประมาณ 48 กิโลเมตร

ดอยอินทนนท์ เดิมชื่อดอยหลวงอ่างกา  ต่อมาได้เปลี่ยนชื่อตามชื่อของพระเจ้าอินทวิชยนนท์ เจ้าหลวงของเชียงใหม่  มีพื้นที่กว้างใหญ่ไพศาลครอบคลุมพื้นที่อำเภอ  ดอยหล่อ  อำเภอจอมทอง อำเภอแม่แจ่ม  มีพื้นที่ประมาณ 301,500 ไร่ ประกอบไปด้วยภูเขาสลับซับซ้อน มีดอยอินทนนท์เป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขา หิมาลัยพาดผ่านจากประเทศเนปาน ภูฏาน พม่า เป็นภูเขาที่สูงที่สุดในประเทศไทย มีน้ำตกทั้งเล็กและใหญ่คือ 1. น้ำตกแม่ยะ  2. น้ำตกแม่กลาง 3.น้ำตกสิริภูมิ 4.น้ำตกวชิรธาร 5.น้ำตกสิริธาร 6.น้ำตกผาดอกเสี้ยว 7.น้ำตกแม่ปาน 8. น้ำตกห้วยทรายเหลือง (ค้นคว้าได้ประมาณนี้ หากผู้รู้ท่านเห็นว่ามีมากกว่านี้ช่วยเพิ่มเติม  ให้ด้วยจะขอบพระคุณค่ะ)

ชนเผ่าชาวเขา คือกระเหรี่ยง และ แม้ว  กว่า 20 ชุมชน เส้นทางเดินป่า ดูนก สถานีเกษตรหลวงอินทนนท์โครงการหลวงจุดสูงสุดในประเทศไทย มีพระมหาธาตุเจดีย์คือ 1. พระมหาธาตุนภเมทนีดล  2.พระมหาธาตุนภพลภูมิ และพันธ์พืชและสัตว์ป่าอื่นๆ

เมื่อเรามาถึงทางเข้าอุทยานต้องจ่ายค่าธรรมเนียมเข้าคนละ 40 บาท(ถ้าอายุเกิน60ปีไม่ต้องจ่าย)  ฝรั่งต่างชาติคนละ200 บาท ถนนทางเข้าลาดยางใหม่สวยสะอาดแต่ทางจะคดเคี้ยวไปมา โค้ง ทอดไปตามไหล่เขาและจะค่อยไต่ระดับขึ้นไป เวลาขับรถต้องเปิดไฟตลอดเวลาเพื่อความปลอดภัย ระมัดระวังหน่อย ให้ชิดซ้ายไว้มากๆป้องกันเชี่ยวชนกับรถทางขวาที่วิ่งสวนทางกลับลงมา  สองข้างทางเต็มไปด้วยแมกไม้น้อยและใหญ่สลับซับซ้อน  และทะเลหมอกที่สวยงาม  พ่อขับรถแล่นไต่ระดับขึ้นไปเรื่อยๆ อากาศดีมีฝนโปรยปราย บางช่วง  และเรา 3 คน ก็ได้พิชิตจุดสูงสุดแห่งแดนสยาม  แล้ววันนี้ เหมือนรถเรากำลังวิ่งอยู่บนทะเลหมอก  เราตื่นเต้นจริงๆ

พ่อจอดรถทุกคนรีบหยิบเสื้อกันหนาวออกมาใส่ทันทีเตรียมพร้อมที่จะออกไปสัมผัดทะเลหมอกเมืองไทยของเรา  เมื่อพร้อม เราพากันเดินไปตามสะพานไม้สักยาวประมาณ500เมตร อย่างระมัดระวังเพราะพื้นเปียก และมีตะไคร่น้ำเกาะเขียวเต็มไปทั่ว กลัวรื่นล้ม  แหงนหน้ามองเห็นต้นไม้สูงๆและมีหมอกขาวๆเต็มไปหมด

ยอดดอยอินทนนท์ จุดสูงสุดในสยาม  มีความสูงถึง 2,599 เมตร มีสภาอากาศหนาวเย็นตลอดปี บริเวณนี้มีที่ตั้งศูนย์บริการนักท่องเที่ยวและสถานีเรด้าร์ของทหารอากาศ ร้านจำหน่ายสินค้า มีสถูปของพระเจ้าอินทวิชยนนท์ เจ้าหลวงเชียงใหม่องค์ที่ 7 อดีตเจ้าเมืองเชียงใหม่พระราชบิดาของเจ้าดารารัศมี พระราชชายาในรัชกาลที่5

เราทั้ง3คนได้เพลิดเพลินอยู่บนเมืองสวรรค์ราว2ชั่วโมงกว่า พร้อมกล้องถ่ายรูปคู่ใจเพื่อเก็บภาพ ไว้ในความทรงจำให้ได้มากที่สุด ยังไม่อยากจาก  แต่ก็ต้องจาก

มองเห็นยอดดอยอินทนนท์อยู่ลิบๆ  เราจะต้องพิชิตยอดดอยอินทนนท์ให้ได้

ดูแผนที่หน่อย ตัวเล็กจัง สว  ตาไม่ค่อยดีแล้ว  จะได้รู้จุดหมายปลายทาง

ถึงทางขึ้นดอยแล้ว ม้าเร็วผู้ทำหน้าที่ซื้อบัตรผ่าน วิ่งลงไปก่อน  เพื่อความรวดเร็ว

เห็นทางหรือยัง  แบบไหน   แบบไหน

เมฆฝนเริ่ม  ตั้งเคล้ามาแล้ว  แต่เราก็ไม่หยุด อย่างไรต้องไปให้ถึง

ช่วงนี้ไม่มี ฝน  เรายังไปกันเรื่อยๆ

สวยไหม

ตรงนี้ทางขึ้นไปไหว้พระธาตุนภเมทนีดล ไม่ทราบชื่อดอกอะไรใครรู้ช่วยบอกหน่อย

องค์พระธาตุ  จากตรงนี้ไปประมาณ5กิโลเมตร จะถึงยอดดอย

ไหว้องค์พระธาตุขอพรก่อนเดินทางต่อไป

สาธุ   สาธุ   สาธุ

ว๊าว  ว็าว........  ถึงแล้ว  ลานจอดรถ  ทะเลหมอก

เย็น  เย็น   เย็น จริงๆๆๆๆ........

เชิญ  ท่านทัศนา......

ตามเรามาค่ะ  ไปดูยอดดอย......

ยังไม่ถึง  ไปอีกค่ะ.......

ถึงแล้ว  สว    เหนื่อย  พักยกก่อนแล้วเดี๋ยวไปต่อค่ะ  ไปกับเรา

ซื้อพวงมาลัยดอกมะลิมาไหว้ สถูป เจ้าหลวงแห่งเมืองเชียงใหม่

ไปชมบรรยากาศกันต่อ ค่ะ

ทั้งหมอก  และ  ฝน  เย็นชื้นตลอด ค่ะ

ดูป่าซิ  ช่างงดงามตามธรรมชาติ......

หมุดหลักฐานจุดสูงสุดแดนสยาม  บนดอยอินทนนท์

สะพานไม้  สำหรับนักท่องเที่ยวเดินชม ธรรมชาติ

อุณหภูมิ  วันนี้

ดูนิทรรศการ  บน ยอดดอยหน่อย

อะไร    อะไร    ก็น่าดู  ค่ะ

เดินเข้าไป อย่าออกนอกเส้นทางระวังหลง

เส้นทางศึกษาธรรมชาติดอยหลวงอ่าง กา

เดิน รอๆ  กันด้วย ต้นไม้มันใหญ่ กลัวหลง  นะ

รอด้วยอย่า ปล่อยทิ้ง แม่  ไว้คนเดียว  กลัว นะ

ดูความสวยของตะไคร่น้ำ ซิ   เกาะเขียวไปหมด

ต้นไม้ ใหญ่มากแต่คนตัวเล็กนิด

ใจ คอ จะไม่รอคนข้างหลังบ้าง หรือกลัวงูมันจะโผล่ ออกมา นะ

หมอกลงจัด  มองไม่เห็นทางเลย    ระวังหน่อย

ประตูสู่หิมาลัย  ดอยอินทนนท์

ลาก่อนวันนี้ เมื่อกุหลาบพันปี ออกดอกเมื่อไรจะกลับมาอีก

เราถ่ายภาพได้มามากมายแต่ไม่สามารถจะนำมาลงได้หมด  ขอแบ่งปันให้เพื่อนๆได้ชมกันเพียงนิดหน่อยค่ะ  ไว้ท่านลองไปเที่ยวเองดีกว่านะคะ  จะได้สัมผัสความหนาวเย็นดูบ้าง  สดชื่นดี

วันนี้เราเที่ยว ได้แค่ยอดดอย  ส่วนน้ำตกต่างๆ ยังไม่ได้เที่ยวเลย  ต้องใช้เวลาสักสามวัน  ถ้าจะให้ได้บรรยากาศจริงๆ ต้องไปกางเต้นนอน กับธรรมชาติ แต่เรา ก็ สว แล้ว  555.....

ขอบคุณที่เข้ามาอ่าน Happy  ba, happy  8  ทุกท่านค่ะ

บันทึกนี้เขียนที่ GotoKnow โดย  ใน แลกเปลี่ยนเรียนรู้

ร่วมมีความสุขกับการเดินทางทัวร์บุญ...รอชมภาพงามๆค่ะ...

-สวัสดีครับ..

-ยังไม่เคยไปขึ้นดอยอินทนนท์..

-ไว้มีโอกาสต้องไปแล้วหละครับ...

-ขอบคุณครับ

เขียนเมื่อ

วิว .... สวยงามจังเลยนะคะ ขอบคุณค่ะ

มาเมื่อไหร่ครับเนี่ย?

ดอกไม้  ที่องค์พระธาตุ

สวัสดีค่ะ พี่ใหญ่

ขอบคุณที่ร่วมเดินทางด้วยกันค่ะ

สวัสดีคุณ   เพชรน้ำหนึ่ง

ไปเที่ยวให้ได้นะคะ  ขับรถต้องมีสมาธิ  ค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณหมอ  เปิ้ล

ขอบคุณที่มาให้กำลังใจค่ะ

ดอนอินทนนท์  เป็นอีกสถานที่หนึ่ง  ที่คุณมะเดื่อตั้งใจจะมาเยือนจ้ะ  ขอบคุณการนำ

ชมวิวสวย ๆ

เขียนเมื่อ

สวัสดีค่ะท่านอาจารย์    อักขณิช    ท่านสบายดีหรือคะ

ไปเที่ยวช่วงวันวิสาขบูชา  ไปใส่บาตรไหว้พระ  ตอนเช้าอยู่ 3 วัน  วันที่24 พ.ค.2556  ก็ไปขึ้นดอยอินทนนท์ค่ะ

หลังจำทำบุญใส่บาตรพระแล้ว   ตอนเย็นก็แวะไปฟังธรรม เวียนเทียนที่วัดอีก แล้วจึงกลับเข้าที่พักค่ะ

เขียนเมื่อ

สวัสดีค่ะคุณมะเดื่อ     ท่านสบายดีหรือคะ

รีบไปเที่ยวซะตอนมแรง  ถ้ารอ  ให้ สว  อย่างครู ทิพย์   ก็จะเเก่เกินไป

........................

ดูแล้วเย็นดีนะคะ

น่ารักจังค่ะ....คุณแม่สวมเสื้อแฝดด้วย

สวัสดีค่ะคุณหมอ   ธิรัมภา   ขอบคุณที่มาให้กำลังใจค่ะ

ค่ะเสื้อกันหนาว  ผ้าสำลี  ซื้อไว้ใส่เวลาหนาวๆ  ค่ะ

เขียนเมื่อ

สวัสดีคีค่ะ   อนุ      ขอบคุณที่มาให้กำลังใจค่ะ

สวัสดีค่ะ    อ. ชยพร  แอคะรัจน์    ขอบคุณที่มาให้กำลังใจค่ะ

สวัสดีค่ะ     คุณ พ. แจ่มจำรัส     ขอบคุณที่มาให้กำลังใจค่ะ

สวัสดีค่ะ    หนุ่มกร     ขอบคุณที่มาให้กำลังใจค่ะ

เขียนเมื่อ

คิดถึงวันที่มีใครเดินจูงมือมาท่องเที่ยวและถ่ายรูปที่นี่ค่ะ

ภาพสวยงามจังเลยค่ะ ครูทิพย์

ขอบคุณค่ะพี่ครูทิพย์

วิวสวยจัง

ดอกไม้ในภาพสวยมากค่ะ คล้ายๆดอกลำโพงหรือแตรนางฟ้านะคะ เคยเห็นที่เขาค้อแต่ที่เห็นเป็นดอกสีขาวค่ะ

เขียนเมื่อ

สวัสดีค่ะ   Bright  lily  ขอบคุณค่ะ ที่มารำลึกความหลังด้วยกัน

หวังว่าหาก ยังมีแรงไปไหว  จะไปดูกุหลาบพันปีออกดอกสักครั้งค่ะ

สวัสดีค่ะน้อง  ถาวร     ขอบคุณค่ะน้องถาวรที่มาเยี่ยม   น้องสบายดีหรือค่ะ

ขอบคุณที่นำภาพดอกไม้มาฝากค่ะ

อยากไปเที่ยวบ้างจัง ไม่ค่อยได้ไปไหนเลยค่ะ