Happy 8th Birthday to Gotoknow


Gotoknow เป็นเครื่องมือช่วยเติมความสุขให้กับทุกคน

วันนี้เป็นวันครบรอบวันเกิดของ Gotoknow จึงขอย้อนความหลังเสียหน่อย 

ดิฉันได้รู้จัก Gotoknow และอาจารย์ ดร.จันทวรรณ ปิยะวัฒน์ (ขณะนั้นนามสกุล น้อยวัน) เป็นครั้งแรกในวันที่ 8 มิถุนายน 2548 ดังที่เขียนในบันทึกนี้ และเริ่มเขียนบันทึกในสมุดเล่มนี้ (สมัยก่อนยังไม่เก่งเลยตั้งชื่อสมุดได้ไม่เท่) เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2556 (อ่านที่นี่) ตามความตั้งใจเดิมคือเพื่อการเผยแพร่ แลกเปลี่ยน ค้นหา และสร้างความรู้ในการดูแลผู้ป่วยเบาหวาน ได้รับรางวัล “สุดคนึง” เมื่อเดือนมิถุนายน 2548 (อ่านที่นี่) นับจนถึงวันนี้ได้เขียนบันทึกในสมุดนี้จำนวน 1,123 บันทึก 

ต่อมาเมื่อย้ายไปทำงานที่มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จึงได้เปิดสมุดอีกเล่มและเขียนบันทึกตั้งแต่วันที่ 24 สิงหาคม 2550 จนถึงวันนี้นับได้จำนวน 318 บันทึก

ตลอดระยะเวลา 8 ปี Gotoknow เจริญเติบโตและมีพัฒนาการที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่สิ่งที่ยังคงเหมือนเดิมคือการเป็นพื้นที่เสมือนที่เปิดให้คนทุกกลุ่ม ทุกเพศ ทุกวัย เข้าถึงและใช้เป็นพื้นที่ของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ได้อย่างอิสระและด้วยความสบายใจ

การเขียนบันทึกทุกบันทึก ช่วยให้ผู้เขียนได้อยู่กับตัวเอง ได้ทบทวนและใคร่ครวญเหตุการณ์ที่กำลังเขียน ได้ใช้ศิลปะในการเรียบเรียงเนื้อหาและใส่รูปภาพประกอบ เพื่อให้ผู้อ่านเข้าใจได้ง่ายและสามารถจินตนาการเรื่องราวที่เกิดขึ้นได้ ทำให้ผู้เขียนบันทึกได้เรียนรู้และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง

บันทึกในสมุดทุกเล่มมีประโยชน์และสามารถ retrieve เอากลับมาใช้ได้ ดิฉันมักจะพริ๊นบันทึกการทำงานโครงการต่างๆ เป็นหลักฐานประกอบการจัดทำรายงานสรุปโครงการส่งให้แหล่งทุนเสมอ เจ้าหน้าที่ที่ช่วยจัดทำรายงานจะพูดเสมอว่า “อ่านเข้าใจง่าย”

Gotoknow เป็นเครื่องมือช่วยเติมความสุขให้กับทุกคน ในขณะที่เขียนบันทึกผู้เขียนก็มีความสุข เพราะได้นึกย้อนถึงเรื่องราวและความรู้สึกดีๆ ที่ผ่านมา ย้อนกลับมาอ่านบันทึกของตนเองเมื่อใดก็มีความสุขทุกครั้ง ผู้อ่านก็มีความสุขที่ได้เรียนรู้เรื่องราวดีๆ ที่หลากหลาย 

มีความรู้จำนวนมากใน Gotoknow ที่สามารถนำไปใช้และสร้างความรู้ต่อยอดได้อย่างไม่รู้จบ ดิฉันได้เข้าใจเรื่อง KM มากขึ้นจากการอ่านบันทึกใน Gotoknow และได้นำความรู้นี้ไปใช้พัฒนาการทำงานของเครือข่ายเบาหวาน รวมทั้งงานประจำที่ทำอยู่

ในโอกาสครบรอบวันเกิดของ Gotoknow ในวันนี้ ดิฉันขอชื่นชมและขอให้อาจารย์ ดร.จันทวรรณ ปิยะวัฒน์ อาจารย์ ดร.ธวัชชัย ปิยะวัฒน์ และทีมงานทุกคน มีแรง (ใจ กาย เงินสนับสนุน) เพียงพอ เพื่อพัฒนาให้ Gotoknow ก้าวหน้า เป็นพื้นที่ของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของคนไทยตลอดไป และขอขอบคุณทุกหน่วยงาน/องค์การที่ให้การสนับสนุนการทำงานของ Gotoknow

วัลลา ตันตโยทัย

คำสำคัญ (Tags): #วันเกิด#gotoknow
หมายเลขบันทึก: 537441เขียนเมื่อ 28 พฤษภาคม 2013 19:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2013 19:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ชอบครับ การเขียน ช่วยทบทวนจิตตัวเองด้วยจริง ดังที่ท่านเขียนว่า

"การเขียนบันทึกทุกบันทึก ช่วยให้ผู้เขียนได้อยู่กับตัวเอง ได้ทบทวนและใคร่ครวญเหตุการณ์ที่กำลังเขียน ..."

ดีใจที่ได้พบอาจารย์เขียนอย่างสม่ำเสมอครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท