น้ำพริก ผักลวก


                                                            น้ำพริก ผักลวก

                                                นายอานนท์ ภาคมาลี (หมอแดง)

น้ำพริก – ผักลวก เวลามีคนอายุยืนพอถามเคล็ดลับมักได้ยินคำตอบเรื่องอาหาร กินอาหารง่ายๆ ปรุงไม่ยุ่งยาก ส่วนใหญ่เป็นพื้นผักธรรมดาเท่านั้นเอง เคล็ดลับอายุยืน คือรับประทานอาหาร น้ำพริก – ผักลวก พืชสมุนไพรต่างๆ เป็นประจำ

ผักกระเฉด ดับพิษร้อน ถอนพิษไข้ และพิษเบื่อเมา ในผักกระเฉดประกอบด้วย วิตามินเอ แคลเซียม และธาตุเหล็ก กินผักกระเฉดกับน้ำพริก แนมกับขนมจีนน้ำยา ใส่ในผักแกงส้ม ยำ ผัดผักกระเฉดไฟแดง

ถั่วพู มีโปรตีนช่วยให้ ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันกับโรคมีกรดใช้รักษาโรคผิวหนังบางอย่าง กินได้ทั้งดิบและลวกสุก เป็นผักจิ่มน้ำพริก ใส่ในยำ ทอดมัน แกงป่าต่างๆ

มะเขือเปราะ ลดระดับน้ำตาลในเลือด ขับปัสสาวะ และฆ่าเชื้อแบคทีเรีย นิยมใส่ในแกงเผ็ด แกงเขียวหวาน แกงป่า ผัดเผ็ดต่างๆ กินเป็นผักจิ่มน้ำพริกได้

มะระขี้นก ช่วยเจริญอาหาร เป็นยาระบาย แก้โรคลม เข่าข้อ เข่าบวม แก้โรคม้าม ลดน้ำตาลในเลือด มะระขี้นกประกอบด้วย วิตามัน ซี ช่วยป้องกันไข้หวัด บำรุงสุขภาพ เหงือกและฟัน ป้องกันเลือดออกตามไรฟันและเยื่อบุต่างๆ เป็นผักสดและลวกสุก กินกับน้ำพริก ถ้าซอยบางๆ นำมาต้มกับน้ำเกลือให้สุก แล้วผัดกับไข่ก็อร่อย

ยอ

ใบยอช่วยบำรุงไต แก้ไข้ ส่วนผลช่วยเจริญอาหาร ฟอกเลือด แก้คลื่นเหียน อาเจียน ในผลยอประกอบด้วยวิตามินเอ วิตามินบี 1 วิตามินซี แคลเซียม ธาตุเหล็ก เส้นใยอาหาร และเบต้า-แคโรทีน

บวบ

ช่วยความความร้อนในร่างกาย ในบวบประกอบด้วย แคลเซียม และฟอสฟอรัส เป็นสารประกอบกับแคลเซียมในการสร้างกระดูกและฟัน ช่วยให้การหลั่งน้ำนมเป็นไปตามปกติ ช่วยในการสร้างเนื้อเยื่อ กล้ามเนื้อ รวมกับธาตุอื่นรักษาสมดุลความเป็นกรด-ด่างในร่างกาย

การนำไปใช้ นิยมผัดกับไข่ เป็นผักใส่ในแกงเลียง บางภาคจะนำบวบมาลวกสุกกินกับน้ำพริก

หัวปลี

ช่วยให้เจริญอาหาร เป็นอาหารบำรุงน้ำนมในสตรีให้นมบุตร แก้ร้อนใน กระหายน้ำ ในหัวปลีประด้วยธาตุเหล็ก และเส้นใยอาหาร  กินได้ทั้งสดและต้มสุก แบบสดกินเป็นผักสดกับหลนต่างๆ ก๋วยเตี๋ยว ผัดไทย ถ้าต้มหรือย่างสุกจะนำมาทำยำหรือหั่นใส่แกง ต้มยำ

สะเดา

ดอกสะเดาเป็นยาบำรุง ขับปัสสาวะ ในสะเดาประกอบด้วยวิตามินเอ และวิตามินซี ซึ่งมีมากในใบ แคลเซียม ธาตุเหล็ก และเส้นใยอาหาร  ทั้งดอกและใบนิยมกินกับน้ำปลาหวาน ปลาดุกหรือกุ้งย่างบ้างก็กินกับน้ำพริก ปลาช่อนเผาเกลือ หรือนำดอกมายำก็ได้

เห็ดฟาง

สารป้องกันการเติบโตของเซลล์มะเร็ง ต้านไวรัส แก้ไข้หวัดได้ ช่วยย่อยอาหาร แก้ร้อนใน บำรุงร่างกาย และลดคอเลสเตอรอลในเลือด  ใส่ในต้มยำ ต้มข่า แกงป่า แกงเห็ดแบบอีสาน ยำ และใส่ในแกงเลียง

ชะอม

ยอดและใบช่วยลดความร้อนในร่างกาย ส่วนรากแก้อาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ขับลมในลำไส้ ในชะอมประกอบด้วยโปรตีน วิตามินบี 1 และวิตามินซี  ชะอมมีกลิ่นฉุน จึงนิยมกินสุกโดยใส่ผสมในไข่แล้วนำมาเจียวกินเป็นเครื่องเคียงน้ำพริกกะปิ ทางภาคเหนือ นิยมแกงกับปลาย่าง แกงขนุนอ่อน ทางภาคอีสาน นิยมใส่ในแกงหน่อไม้

ข้าวโพดอ่อน

ในข้าวโพดอ่อนประกอบด้วย คาร์โบไฮเดรต เบต้าแคโรทีน วิตามินซี แคลเซ๊ยม เส้นใยอาหาร ฟอสฟอรัส เป็นสารประกอบกับแคลเซียมในการสร้างกระดูกและฟัน ช่วยให้การหลั่งน้ำนมเป็นไปตามปกติ ช่วยสร้างเนื้อเยื่อกล้ามเนื้อ รวมกับธาตุอื่นรักษาสมดุลความเป็นกรด-ด่างในร่างกาย  ทำผัดผักรวมมิตร ใส่แกงเลียง แกงป่า ลวกจิ้มกับน้ำพริก

ใบชะพูล

 เป็นอาหารบำรุงธาตุ แก้ปวดท้อง จุกเสียด ในใบชะพูล ประกอบด้วยวิตามินเอ แคลเซียม ธาตุเหล็ก เส้นใยอาหาร และเบต้า-แคโรทีน  นิยมกินสด เช่น กินเป็นผักเมี่ยงคำ ลาบ ทางภาคเหนือและภาคใต้นิยมใส่ในแกง เช่น แกงเนื้อใบชะพูล แกงหอยแครงใบชะพลู หรือชุบแป้งทอด และทำเป็นยำใบชะพูดทอดกรอบ

สายบัว

 ช่วยบรรเทาความร้อนในร่างกาย ในสายบัวประกอบด้วยเส้นใยอาหาร ทำให้ขับถ่ายสะดวก ท้องไม่ผูก ป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่ โรคริดสีดวงทวาร โรคหัวใจขาดเลือด โรคเบาหวาน  นิยมทำแกงกะทิสายบัวกับปลาทู หรือผัดกับหมูหรือกุ้ง ลวกสุกกินกับน้ำพริก ภาคอีสานนำมาแกงสายบัวใส่ปลา นอกจากนี้ยังทำเป็นขนมสายบัว

มะระจีน

ช่วยย่อยอาหารและเป็นยาระบายอ่อนๆ รักษาโรคเบาหวาน  ใส่แกงคั่วกับปลาดุก ลวกจิ้มน้ำพริก กินกับขนมจีน ผัดกับไข่ หรือหั่นบางๆ แช่เย็นกินกับกุ้งเต้น ทำแกงจืดมะระยัดไส้ ต้มจับฉ่าย ตามร้านก๋วยเตี๋ยวนิยมใส่ในน้ำซุบก๋วยเตี๋ยว บ้างก็สกัดเอาน้ำดื่มเพื่อสุขภาพ

บัวบก

ช่วยบำรุงหัวใจ ลดอาการแพ้ ลดความดันโลหิตสูง ช่วยสมานแผล เร่งการสร้างเนื้อเยื่อ ระงับการเติบโตของแบคทีเรีย โดยน้ำคั้นจากต้นและใบเป็นยาแก้ปวดหัวข้างเดียว ขับปัสสาวะ แก้อ่อนเพลีย เมื่อยล้า แก้ช้ำ ในบัวบกประกอบด้วย วิตามินเอ วิตามินบี 1 แคลเซียม และ เส้นใยอาหารถั่วฝักยาว

 ช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือด ช่วยให้ร่างกายดูดซึมธาตุเหล็กได้ดี และระบบขับถ่ายทำงานปกติ

การนำไปใช้ กินได้ทั้งสดและลวกสุก เป็นผักจิ้มน้ำพริก ใส่ในแกงส้ม แกงป่า และที่นิยมคือผัดพริกขิงหมูกับถั่วฝักยาว

ตำลึง

ใบตำลึงดับพิษร้อน แก้เจ็บตา ตาแดง ตาแฉะ ส่วนตำลึงทั้งต้นแก้โรคผิวหนัง ลดน้ำตาลในเลือด ในตำลึงประกอบด้วยแคลเซียม เส้นใยอาหาร และเบต้า-แคโรทีน  กินได้ทั้งผลอ่อนสีเขียวและใบ ผลอ่อนนิยมนำมาแกงส้ม ลวกสุกกินกับน้ำพริก ใบตำลึงใส่ในแกงเลียง แกงจืดหมูบดตำลึง ก๋วยเตี๋ยว ต้มเลือดหมู

กระเจี๊ยบมอญ

 มีสารช่วยขับพยาธิตัวจี๊ด รักษาความดันโลหิต บำรุงสมอง และเป็นยาระบาย เมือกเหนียวของกระเจี๊ยบช่วยเคลือบกระเพาะอาหารให้กับผู้มีปัญหาโรคกระเพาะอาหารหรือลำไส้อักเสบ ในกระเจี๊ยบมอญประกอบด้วยแคลเซียม เป็นส่วนสำคัญในการสร้างกระดูกและฟัน ช่วยในการแข็งตัวของเลือด  กินเป็นผักสดและผักต้มกับน้ำพริก

แตงกวา

ทำให้ผิวหนังมีความชุ่มชื่น ยืดหยุ่น  มีทั้งแตงกวาและแตงร้าน กินเป็นผักสดจิ้มน้ำพริก ทำเป็นแตงกวาผัดไข่ แกงจืดแตงกวายัดไส้ ถ้านำมายำหรือตำแตงจะใช้แตงร้าน เพราะมีเนื้อมากกว่าแตงกวา

กุยช่าย

น้ำมันระเหยในกุยช่ายมีกลิ่นฉุน มีสารอัลลิซิน (Allicin) ลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด ลดความดันโลหิต ป้องกันมะเร็ง ในกุยช่ายประกอบด้วยเส้นใยอาหาร ทำให้ขับถ่ายสะดวก ท้องไม่ผูก ป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่ โรคริดสีดวงทวาร โรคหัวใจขาดเลือด โรคเบาหวาน  กินได้ทั้งดอกและใบ ดอกกุยช่ายนิยมผัดกับตับหมู ส่วนใบกินสดกับก๋วยเตี๋ยวผัดไทย หมี่กะทิ หมี่กรอบ และใส่เป็นไส้ขนมกุยช่าย

ฟักทอง

 กระตุ้นการหลั่งของอินซูลินซึ่งช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ป้องกันโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิต ป้องกันมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ บำรุงตับ ไต นัยน์ตา ควบคุมการสมดุลของร่างกาย ในฟักทองประกอบด้วยคาร์โบไฮเดรต และเบต้า-แคโรทีน  ทำอาหารคาวได้หลายอย่าง เช่น แกงเผ็ดเนื้อใส่ฟักทอง แกงเลียง ฟักทองผัดไข่ ส่วนขนมหวาน เช่น ขนมฟักทอง ฟักทองแกงบวด ฟักทองนึ่ง สังขยาฟักทอง ฟักทองเชื่อม ใส่เป็นสีเหลืองในแป้งขนมบัวลอย

ยอดมะระขี้นก

เป็นยาเจริญอาหาร ยาขับพยาธิ บำรุงน้ำนม ขับน้ำคาวปลาในสตรีหลังคลอด แก้หัวเข่าบวม โรคตับ และลดน้ำตาลในเลือด ในยอดมะระขี้นกประกอบด้วยวิตามินเอ วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินซี เส้นใยอาหาร และฟอสฟอรัส เป็นสารประกอบกับแคลเซียมในการสร้างกระดูกและฟัน ช่วยให้การหลั่งน้ำนมเป็นไปตามปกติ ช่วยสร้างเนื้อเยื่อกล้ามเนื้อ รวมกับธาตุอื่นรักษาสมดุลความเป็นกรด - ด่างในร่างกาย นิยมนำมาลวกจิ้มน้ำพริก

ผักบุ้งไทย

 มีสารอย่างหนึ่งที่มีโครงสร้างคล้ายอินซูลิน ทำหน้าที่ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้เป็นอย่างดี และมีสรรพคุณในการดูดซับไขมันได้ดี ในผักบุ้งไทยประกอบด้วยวิตามินเอ วิตามินซี แคลเซียม ธาตุเหล็ก เส้นใยอาหาร และฟอสฟอรัส  ผักบุ้งไทยมี 2 ชนิด คือ ผักบุ้งท้องนาสีแดงและผักบุ้งน้ำสีขาว ส่วนผักบุ้งท้องนานิยมนำมากินสดกับส้มตำ ลาบ น้ำพริก ส่วนผักบุ้งน้ำมักกินสุก เช่น นำมาผัดผักบุ้งหมูสับ ใส่ในแกงเทโพ แกงส้ม ใส่ในก๋วยเตี๋ยว เช่น ก๋วยเตี๋ยวเย็นตาโฟ ก๋วยเตี๋ยวน้ำตก หรือซอยเฉียงส่วนก้านบางๆ ผัดกับน้ำมัน นำใบมาชุบแป้งทอดแล้วกินแนมกับขนมจีนน้ำพริก บ้างก็นำก้านมาซอยเป็นเส้นยาวชุบแป้งทอด ทำเป็นยำผักบุ้งทอดกรอบ


หมายเลขบันทึก: 536897เขียนเมื่อ 23 พฤษภาคม 2013 19:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2013 19:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ขอบคุณเมนูสุขภาพ ผักมากมายเลยจ้ะ

เมนูผัก ที่ตอนเด็กๆ ปฏิเสธ...แต่ตอนนี้โปรดปรานค่ะ

ขอบคุณ "คุณอานนท์ ภาคมาลี" มากนะคะ ที่แนะนำเมนูหลักของ "ไอดิน-กลิ่นไม้" บันทึกนี้ช่วยเสริมความเชื่อมั่นว่า ตนเองกินอาหารถูกทางแล้ว ไม่อยากอายุยืนมากนักหรอกค่ะ เอาแค่พอดีๆ แต่ที่สำคัญต้องมีสุขภาพดีด้วย ไม่ใช่เป็นผู้สูงวัยแบบ "นอนกิน"

ขอบคุณสำหรับความรู้คุณค่าของผักแต่ละชนิด และการนำไปทำอาหาร

"ไอดิน-กลิ่นไม้" ยึดหลักการกิน คือ "กินปลาเป็นหลัก กินผักเป็นยา กินกล้วยน้ำว้าเป็นขนมหวาน" การกินผักเป็นยานั้น มีนิสัยชอบกินผักมาตั้งแต่เด็กๆ ตามที่แม่ปลูกฝัง และที่ฟาร์มไอดิน-กลิ่นไม้ก็มีเนื้อที่กว้างขวาง ทำให้สามารถปลูกผักไว้กินหลากหลายชนิด เช่น จิก ติ้ว เสม็ด สะเดา มะตูมซาอุฯ ก้างปลาเขา  ถั่วแปบ โสมไทย ชีช้าง ปลูกรอบขอบบ่อปลา ผักหวานบ้าน ผักหวานจีน ยอดตอง บุษบาริมทาง ชะมวง มะกรูด ฯลฯ ปลูกที่สวนครัว/สวนสมุนไพร ฟักข้าวปลูกระหว่างเรือนเพาะชำกับอาคารอเนกประสงค์ มะตูม มะรุม มะกอก มะกล่ำ ชะอม ปลูกท้ายฟาร์ม ลิ้นฟ้า ปลูกแซมสวนกล้วยและสวนมะม่วง พริก มะเขือ มะเขือเทศ มะเขือพวง ข่า ตะไคร้ แมงลัก กะเพรา แค สระแหน่ ชะพลู กระถิน ปลูกหลังบ้าน และยังมีผักที่เกิดเอง เช่น ขี้เหล็ก ที่เก็บไว้บางต้น และผักขมในท่อซีเมนต์ที่ปลูกมะนาว การใช้สมุนไพรเพื่อสุขภาพก็เป็นสิ่งที่ผู้เขียนปฏิบัติในชีวิตประจำวัน การกินพืชผักสมุนไพรที่ปลูกเองด้วยระบบเกษตรอินทรีย์ ทำให้ปลอดภัยจากสารพิษ

อยากกินแบบนี้ทุกวัน แต่ก็ติดที่ไม่มีเวลาในการสรรหา มีแต่แวะตลาดหาซื้ออาหารสำเร็จเพราะถึงบ้านก็ทานเลยได้เวลาแล้ว และขอบคุณอาจารย์ไอดินที่ให้สาระการกินอาหารทุกวันด้วยผักพื้นบ้านนะคะ


สรรพคุณน่าทานทั้งนั้นเลยค่ะ

-สวัสดีครับ

-ชอบน้ำพริกผักลวกครับ

-กินทีไรข้าวหมดหม้อ๕๕

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท