ต้มยำไก่บ้าน ยอดมะขามอ่อน


                                                 ต้มยำไก่บ้าน ยอดมะขามอ่อน

                                             นายอานนท์ ภาคมาลี (หมอแดง)

ต้มยำไก่บ้าน ยอดมะขามอ่อน ทำไมต้องไก่บ้าน ก็เพราะว่าเนื้อไก่บ้านจะเหนียวนุ่ม เนื้อแน่น  กว่าเนื้อไก่เลี้ยงในฟาร์ม เนื้อไก่เลี้ยงในฟาร์มเนื้อยุ่ย ไม่แน่น เนื่องจากไก่บ้านเลี้ยงแบบปล่อย  ทำให้ไก่เดินหากิน เหมือนออกกำลังกายทำให้กล้ามเนื้อแน่น ไม่ค่อยมีมัน ส่วนไก่เลี้ยงในฟาร์มไม่ได้เดินบ่อยหรือออกกำลังกายนั่นเอง วิธีการทำต้มยำไก่บ้านยอดมะขามอ่อน มีดังนี้

วัตถุดิบและเครื่องปรุง เนื้อไก่บ้าน 2-3 ขีด (ชอบเนื้อเยอะก็ใส่เยอะ) พริกทอดพริกสด หัวหอมแดงเผาข่า
ตะไคร้ 1-2 หัว ใบมะกรูด  4 5 ใบ ใบมะขามอ่อน 1 กำน้ำปลาหรือเกลือ น้ำมะนาวผงชูรส(ไม่ใส่ก็ได้)
ต้มยำไก่บ้าน ยอดมะขามอ่อสับไก่เป็นชิ้นพอคำ และล้างผักอื่นๆให้สะอาดหั่นข่า และตะไคร้ เป็นท่อน หั่นใบมะกรูด(ไม่ต้องหั่นละเอียด) หอมแดงและพริกสดเอามาทุบต้มน้ำใส่ ข่าตะไคร้ ใบมะกรูด หัวหอมแดงลงไป ต้มไปสักครู่เริ่มจะเดือด จึงใส่เนื้อไก่บ้านลงไปใส่ใบมะขาม ปรุงรสด้วย มะนาว น้ำปลา  เกลือ ผงชูรส ปรุงรสตามใจชอบแต่ให้ออกเปรี้ยว

แค่นี้เราก็ได้ต้มยำไก่บ้านใส่ใบมะขาม รสแซบแล้ว

ต้มยำไก่บ้านยอดมะขามอ่อน

สำหรับเครื่องปรุงและวิธีการนี้ไม่ยากเลยครับ ลองมาดูกันนะครับ สูตร ต้มยำไก่บ้านยอดมะขามอ่อน ไก่บ้าน 300-500 กรัม น้ำเปล่า 4 ถ้วย ข่า, ตะไคร้, ใบมะกรูด, หอมแดง ตามชอบ ใบมะขามอ่อน 2 ถ้วย เกลือป่น, น้ำปลา, น้ำมะนาว ชิมรสตามชอบ พริกขี้หนูแห้งคั่ว ตามความแซบที่ต้องการ ขั้นตอนการทำ ต้มยำไก่บ้านยอดมะขามอ่อน ล้างไก่ให้สะอาด สับเป็นชิ้นพอคำ หั่นข่า ตะไคร้ ฉีกใบมะกรูด ทุบหอมแดง  ตั้งน้ำเพื่อต้มไก่ครับ พอน้ำเดือดนำไก่และพวงไข่ลงไป

น้ำปลา จากนั้นปิดไฟ ลองชิมดูว่าเปรี้ยวเค็ม ถ้ายังไม่เปรี้ยวสามารถบีบ น้ำมะนาวลงไปเพิ่มได้ครับแล้วก็ใส่พริกขี้หนูคั่วลงไปได้ ตามความแซบที่ต้องการเลย

 ต้มให้พอหนังตึง ๆ ครับ เพื่อล้างคราบสกปรกอีกรอบ และช่วยเรื่องกลิ่นคาวของพวงไข่กับเครื่องในครับแล้วพักไว้ ต้มน้ำด้วยไฟกลาง ใส่ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด หอมแดง ลงไป ต้มจนเดือด จึงใส่ ไก่ที่ต้มไว้ลงไป  ถ้ามีมันของไก่ลอยขึ้นมาก็ให้ช้อนออกนะครับถ้าชอบก็ไม่ตั้งช้อนออกพอไก่สุกจนได้ที่ ก็ใส่ยอดมะขามอ่อนลงไป  ปรุงรสด้วยเกลือ 


หมายเลขบันทึก: 536895เขียนเมื่อ 23 พฤษภาคม 2013 19:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2013 05:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

แค่อ่านก็น้ำลายสอ

ถ้าได้เห็นภาพคงน้ำลายใหล

ถ้าได้ซดน้ำร้อนๆ คงชื่นใจ

เฮ้อ...

เมนูนี้ขอนั่งดู ลุงวอ  กับ คุณพิชัย ซดน้ำต้มยำไก่กัน ก็ละกันนะจ๊ะ  คุณมะเดื่อไม่ถูกกับไก่จ้ะ

ได้ทั้งปลาทั้ง..... หมูื เนื้อ ดัดเปลี่ยนเอาครับ

หากมีรูปภาพประกอบด้วยจะแจ่มมากกว่านี้อีกนะครับ


เคยกินนานมาแล้ว...พ่อทำให้กิน...ผู้ใหญ่ก็กินใส่พริก พวกเด็กๆก็กินไม่ใส่พริก...จำได้ว่าใส่น้ำมะขามไม่ได้ใส่มะนาว...

เมนูนี้พ่อทำอร่อยมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท