ยำ ยอดมะขามอ่อน


                                                           ยำ ยอดมะขามอ่อน

                                              นายอานนท์ ภาคมาลี (หมอแดง)

ยำ ยอดมะขามอ่อน ยอดมะขามอ่อนเด็ดเป็นชิ้นเล็กๆ 1ถ้วย และล้างน้ำจนสะเด็ดน้ำ กุ้งสับ 5 ตัว และปลาหมึกหั่น 2 ตัว นำไปรวนพอสุก แต่อย่าให้สุกมาก จะเนื้อแข็งไม่อร่อย หรือจะเอาน้ำร้อนเดือดจนร้อนเทลวก จะได้ไม่สุกมาก เอามาใส่ชามไว้คลุก หอมแดงซอย 4 หัวพริกขี้หนูซอย 5 – 10 เม็ด หากชอบเผ็ด น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ ต้นหอมหั่นซอย 2 ต้น มะนาว 2 ลูก (จะใช้น้ำส้มมะขามเปียกก็ได้ประมาณ 2 ช้อนโต๊ะ น้ำตาล 1 ช้อนโต๊ะ ต้นหอมหั่น 2 ต้น ไม่ใส่ก็ได้)

ตามด้วยน้ำยำปรุงรสด้วย น้ำปลา น้ำตาล (ใช้น้ำอ้อย)น้ำมะนาว หรือน้ำมะขามเปียก ใส่คลุกจะได้ซึมรสเข้าเนื้อกุ้งและปลาหมึก ตามด้วยหอมซอย พริกขี้หนู จะได้ดับกลิ่น คลุกให้เข้ากัน และใส่ยอดมะขามอ่อน คลุกทั้งหมดส่งท้ายเป็นอันเสร็จ ชิมรสตามใจชอบ หากรับประทานหลายๆคน เพิ่มปริมาณทั้งหมด

หมายเหตุ ถ้าใช้ปลากรอบ ปลาเล็กปลาน้อย แคบหมู ให้ใส่เนื้อปลา และแคบหมู ตอนท้าย คลุกไปพร้อมกับยอดใบมะขามอ่อน จะได้คงความกรอบ

หากเป็นกุ้งแห้ง แกะเปลือกออก แช่น้ำร้อน ให้ตัวกุ้งอ่อนนิ่ม เวลารับประทานจะไม่แข็ง หรือเป็นเนื้อปลาสด ลวกและมายำแต่ใส่ปลาหรือเนื้อปลาที่หลังจะได้ไม่เละ

ยำ ยอดมะขามอ่อน ยอดมะขามอ่อน 2 ถ้วยหมูสับหรือหมูบด ½ ถ้วย หอมแดงซอย 6 หัว กระเทียมสับ และเจียวพอประมาณ น้ำปลา น้ำมะนาว น้ำมันพืช พริกขี้หนูแห้งทอด ต้นหอม 1-2 ต้น เครื่องปรุงน้ำพริก พริกแห้ง 1-3 เม็ด หอมแดงซอย 2 หัว กระเทียมโขลก 5 กลีบ กะปิ ½ ช้อนชา วิธีทำ โขลกเครื่องน้ำพริกทั้งหมดรวมกันให้ละเอียด นำน้ำพริกที่ได้ไปผสมกับหมูสับให้เข้ากัน นำกระทะตั้งไฟ ใส่น้ำมันลงไปเล็กน้อย ใส่กระเทียมสับลงเจียวพอหอม ใส่หมูสับที่ผสมกับน้ำพริกไปผัดพอสุก ปรุงรสด้วยน้ำปลา ตักขึ้นพักให้เย็นในชาม ยอดมะขามอ่อนลงไปยำให้เข้ากัน ใส่เครื่องปรุงหอมแดง โรยด้วยกระเทียมเจียว พริกขี้หนูแห้งทอด


หมายเลขบันทึก: 536896เขียนเมื่อ 23 พฤษภาคม 2013 19:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2013 19:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มาแล้ว ๆๆๆ  ยำยอดมะขามอ่อน  เมนูต้องรีบทำ (ก่อนที่ยอดมะขามจะแก่เสียก่อน)  ขอบคุณมาก ๆ จ้ะ

คุณหมอแดง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท