โครงการบ้านวิทยาศาสตร์น้อย_08 : เยี่ยมโรงเรียนอนุบาลบ้านค้อ


วันที่ 24 มกราคม 2556 ทีมงานโครงการบ้านวิทยาศาสตร์น้อย มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ลงพื้นที่เยี่ยมโรงเรียนอนุบาลบ้านค้อ อ.เมือง จ.มหาสารคาม นอกจากผมแล้ว ทีมเรามี ดร.หมู (วิชญะ รัชตะเวชกุล) พี่สุรัตน์ คุณเป้ (นิตติยา) และพี่เก่งเป็นโซเฟอร์รถตู้คณะฯ ไปกัน


โรงเรียนอนุบาลบ้านค้อ สังกัดเทศบาลเมือง จังหวัดมหาสารคาม ท่านผู้อำนวยการเป็นคนรุ่นใหม่ ใส่ใจกับการบริหารจัดการอย่างมีส่วนร่วม ด้วยกระบวนการกลุ่ม ท่านศรัทธาแนวทางการจัดการเรียนรู้แบบ จิตศึกษา ท่านศึกษาเรื่องนี้อย่างจริงจัง โดยเฉพาะกับโรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา.....ก่อนจะกลับจากการเยี่ยมชมครั้งนี้ ท่านแนะว่า ทำไมมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ไม่ทำความร่วมมือกับเทศบาลอย่างจริงจังในการพัฒนาเรื่องนี้..... ผมรับปากท่านทันทีว่าจะหาทาง ......ณ ขณะที่เขียนบันทึกนี้ผมเจอทางนั้นแล้ว..... จะมาเล่าให้ฟังต่อไปนะครับ

จุดเด่นของโรงเรียนคือ การแบ่งพื้นที่สัดส่วนของระดับอนุบาลออกมาอย่างชัดเจ มีอาคารแยกออกมาจากอาคารอื่นๆ  ดังรูปครับ


ภายในอาคาร ยิ่งจัดเป็นสัดส่วน เป็นระเบียบเรียบร้อยมาก โดยจำนวนนักเรียนที่ไม่มาก ทำให้เหมาะสมมากที่จะจัดการเรียนการสอนแบบใหม่ ตามแนวโรงเรียนนอกกะลา ได้เลย .... แม้ผมยังไม่เรียนรู้กับท่าน ผอ. มากนัก แต่ผมว่า งานของท่านที่สำคัญเหลือเพียงอย่างเดียวคือ พัฒนาครูสู่การพัฒนาเด็ก ตามแนวทางจิตศึกษา


จากการเยี่ยมชม สิ่งที่ผมสังเกตเห็น ที่เป็นจุดเด่น ที่จะเป็นโอกาส มีดังนี้ครับ

  • อาคารสถานที่ เงียบสงบ กว้างขวาง มีพื้นที่ๆ หากมองว่าจะพัฒนาให้เกิดการเรียนรู้จากธรรมชาติ น่าจะไม่ยากนัก
  • จำนวนนักเรียนไม่มาก ถือเป็นโอกาสทองของโรงเรียน
  • ผู้อำนวยการเป็นนักจัดการความรู้ มีจิตวิทยาสูง และมีศรัทธาต่อการเรียนรู้แบบการเรียนรู้พลังสาม คือ สมอง ใจ และวิญญาณ หรือการเรียนรู้เพื่อการเปลี่ยนแปลง (Transformative Learning)
  • แม้ว่าครูจะมีจำนวนน้อย และนักศึกษาฝึกงานก็จำนวนน้อย แต่หากมองอีกมุมคือ โอกาสที่จะพัฒนาครูเพื่อศิษย์ทั้งหมดได้

ส่วนที่ต้องลุยกันต่อ ก็จะคล้ายๆ กันหมดทุกโรงเรียนครับ คือเรายังคงไปติดกับเนื้อหา และการตั้งคำถามแบบ "ถามนำ" นักเรียนยังขาดความมั่นใจ กล้าคิดกล้าพูด ผมเสนอว่า

  • จัดวง PLC ของครูเพื่อศิษย์ทุกอาทิตย์ 
  • โดยประเด็นในการสนทนาเกี่ยวข้องกับนักเรียนรายบุคคล โดยวิเคราะห์กับทฤษฎีต่างๆ เช่น BBL PBL IBL ฯลฯ
  • อาจพัฒนาครูด้วยหลัก 3 PBL ก็ได้ครับ 

ผมเองจะไปติดต่อกับท่าน ผอ. เร็วๆ นี้ เรื่องการทำความร่วมมือกับมหาวิทยาลัย และการหนุนโรงเรียนอนุบาลบ้านค้อให้เป็นโรงเรียนนอกกะลาใกล้บ้านต่อไปครับ

ดูรูปทั้งหมดได้ที่นี่ครับ


หมายเลขบันทึก: 536422เขียนเมื่อ 19 พฤษภาคม 2013 13:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 พฤษภาคม 2013 14:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท