มะเขือเทศเพื่อสุขภาพ ลดไขมัน ลดน้ำตาลในเลือด ต้านมะเร็ง ฯ


มะเขือเทศเพื่อสุขภาพดี

มะเขือเทศ  พืชสมุนไพรที่มีขนทั้งที่ต้นและที่ใบ ลักษณะลูกมีหลายแบบหลายพันธุ์ เมื่อสุกจะมีสีส้มแดงสวย กินได้ทั้งแบบสดและแบบสุก ถ้าหากได้อ่านการแนะนำเรื่องการกินมะเขือเทศแล้ว เพื่อให้ได้สารอาหารมากขึ้นต้องกินมะเขือเทศทำให้สุกด้วยความร้อนสารไลโคปีนในมะเขือเทศจะออกมา

วิธีการที่จะได้ยอดอาหารจากพืชสมุนไพรในอาหาร

http://www.gotoknow.org/posts/533643


มะเขือเทศ



สารสำคัญที่พบ  มะเขือเทศมีวิตามินหลายชนิด เช่น thamine, nicotnic acid,riboflavin,ascorbicacid, folic acid, pantothenic acid, biotin  วิตามินK นับว่าเป็นผักที่มีวิตามินเกือบครบ มีสารจำพวก Carotenoil ที่พบในมะเขือเทศมี β - carotene และ lycopene ในมะเขือเทศที่สุกมี lycopene เพิมขึ้นมะเขือเทศยังมีสารพวก gluco alkaloid ชื่อ tomatine และ solanine ในปริมาณที่ต่ำมากในใบมี tomorine และ solanine มากกว่าในผลมี essential amino acid นอกจากนี้มีสาร myrecne,naringenia,qramisterol,sabinene,riboside,zeatin,vanillin


สรรพคุณ

ใบ    รักษาหน้าเกรียมจากถูกแดด

ผล  เป็นยาระบาย  ทำให้เจริญอาหาร แก้กระหายน้ำ แก้เบืออาหาร  แก้นิ่ว

แก้ไฟไหม้น้ำร้อนลวก ช่วยย่อยอาหาร รักษาหลอดลมอักเสบ ลดน้ำตาลในเลือด ลดไขมัน

วิธีใช้  นำผลมะเขือเทศสดมาทำน้ำปั่นดื่มเช้า เย็น หรือนำมาปรุงเป็นอาหาร

ฤทธิ์ทางเภสัชวิทยา  ต้านเชื้อรา  ต้านเชื่อแบคทีเรีย ต้านไวรัส ขยายหลอดเลือด

                                ลดระดับไตรกลีเซอร์ไรด์ในเลือด ยับยั้งการเกิดมะเร็ง รักษาโรคลักปิดลักเปิด


(ขอบคุณประโยชน์จากมะเขือเทศ จากหนังสือสมุนไพรลดไขมันในเลือดโดยเภสัชกรหญิงจุไรรัตน์ เกิดดอนแฝก )




มะเขือเทศกับประโยชน์ต่อสุขภาพ

1. สารต่อต้านอนุมูลอิสระ
ที่มีฤทธิ์ต่อต้านมะเร็งจากรายงานการวิจัยพบว่าการรับประทานสารต้านอนุมูลอิสระเป็นอาหารเสริมไม่ได้ให้ประโยชน์เท่ากับการรับประทานอาหารที่มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ เช่นการรับประทานมะเขือเทศจะทำให้ร่างกายได้รับสารต่อต้านอนุมูลอิสระมากกว่าการรับประทานวิตามินเอและแคโรทีนอยหลักในมะเขือเทศคือ ไลโคฟีน ซึ่งเป็นสารที่ละลายในไขมันดังนั้นจึงควรรับประทานมะเขือเทศกับน้ำมันมะกอกหรืออาหารที่มีไขมันที่ดีอื่นๆ


2. โปตัสเซียม
ช่วยในการป้องกันความดันโลหิตสูงและช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ การรับประทานมะเขือเทศประมาณ 1 ถ้วยร่างกายจะได้รับโปตัสเซียมมากกว่า 10 เปอร์เซนต์ที่ร่างกายต้องการในแต่ละวันมะเขือเทศจึงได้รับการจัดให้เป็นอาหารที่เป็นแหล่งของโปตัสเซียมที่ดีที่สุดแหล่งหนึ่ง


3. ไลโคฟีน
ที่พบในมะเขือเทศช่วยในการลดวามเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งลำไส้ และมะเร็งต่อมลูกหมากนอกจากนี้การทำงานร่วมระหว่างไลโคฟีนกับสารอาหารอื่นๆในมะเขือเทศช่วยส่งเสริมให้ร่างกายแข็งแรง และมีสุขภาพที่ดี


4. วิตามินซีและเบต้าแคโรทีนในมะเขือเทศเป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระที่ดีที่ทำงานร่วมกันในการกำจัดสารอนุมูลอิสระดังนั้นการดื่มน้ำมะเขือเทศสดที่คั้นเอง (ดีกว่าน้ำมะเขือเทศขวด หรือกล่อง)ช่วยลดการแข็งตัวของเลือดและลดการอักเสบ


( ขอบคุณข้อมูลโครงการเผยแพร่ความรู้ทางวิชาการผ่านหนังสือพิมพ์

คณะอุตสาหกรรมเกษตรมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จากนสพ.เดลินิวส์ )




น้ำพริกอ่องเมนูอาหารที่ใส่มะเขือเทศได้มากและทำให้ได้สมุนไพรที่ต้องกินคู่กันมากอีกด้วย


มะเขือเทศ สมุนไพรที่นำมาทำอาหารได้อร่อยให้รสหวานและเปรี้ยว แล้วแต่พันธุ์ของมะเขือเทศมีทั้งเปรี้ยวมากเปรี้ยวน้อยหรือไม่เปรี้ยวเลย หาซื้อง่ายและราคาไม่แพง การกินมะเขือเทศบางคนกินเพื่อให้ผิวสวย ในมะเขือเทศมีสารไลโคปีนมากเราจะได้มากขึ้นหากทำให้สุกด้วยความร้อน ซึ่งมีพืชอีกอย่างที่มีการแนะนำทำให้สุกก่อนเช่นกันคือแครอท

เคยบอกกล่่าวว่าสารนี้มีความสำคัญต่อคุณผู้ชายมากคือดีต่อต่อมลูกหมาก ดังนั้นจึงขอแนะนำให้คุณแม่บ้านที่ยังทำอาหารให้คุณผู้ชาย นำมาทำอาหารให้บ่อยๆมากขึ้นเพราะถือได้ว่า มะเขือเทศเป็นพืช สีส้มแดง ที่หาได้ง่ายกว่า ฟักข้าว ที่มีสารไลโคปีนมากเช่นกัน และการนำมาทำอาหารได้ง่ายหลายเมนูมากกว่าด้วย


ด้วยความปรารถนาดี    กานดา แสนมณี


หมายเลขบันทึก: 534228เขียนเมื่อ 29 เมษายน 2013 07:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 พฤษภาคม 2013 15:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

   ขอบคุณที่นำมาแบ่งปันค่ะ

น้ำพริกอ่องเต้าหู้ช่างเป็นอาหารที่อุดมคุณค่าสำหรับอาหารปลอดเนื้อนะคะ มะเขือเทศ สวยมากๆ

ขอบคุณนะคะที่ นำมาแบ่งปัน น่าทานมากเลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท