รัชดาวัลย์ วงษ์ชื่น(อิงจันทร์)
รัชดาวัลย์ วงษ์ชื่น(อิงจันทร์) ครูตาล วงษ์ชื่น

กะเพรา..ผักบ้าน ๆ กับแกงส้มปลากระบอก




กะเพราเป็นผักอันดับต้น ๆ  ที่ทุกคนคุ้นเคยมากที่สุด  ข้าวผัดกะเพราไข่ดาว  เมนูพื้น ๆ แต่ก็มักสั่งเป็นอาหารจานด่วนมากที่สุด  ทำให้ได้รับสมญานามว่า "ผัดสิ้นคิด"  คือคิดอะไรไม่ออก ก็จะสั่ง "ข้าวกะเพราไข่ดาว" เสมอ ๆ ในความเป็นจริงแล้ว เราไม่ได้กินกะเพรามากมายนัก บางครั้งก็เขี่ยทิ้งด้วยซ้ำ ส่วนมากมักเอาแต่กลิ่นของกะเพรา เท่านั้น 

การเขี่ยใบกะเพราทิ้ง หมายถึงว่า เราได้ทิ้งโอกาสอันดีที่ร่างกายจะได้รับสารอาหาร และคุณค่าทางสมุนไพรจากกะเพราไปอย่างน่าเสียดายที่สุด  เพราะว่ากันว่า  สารอาหารที่มีอยู่ในกะเพรานั้นมีมากมายกว่าผักชนิดอื่น ๆ ที่มีปริมาณเท่ากัน

กะเพรามีสรรพคุณทางยา   โดยเฉพาะส่วนดอก แต่ส่วนมากเขาจะไม่เอาแต่ดอกเท่านั้น แต่เด็ดเอามาทั้งต้นไปตากแดด กะเพราแห้งชงกับน้ำดื่มเป็นยาแก้ไอ  แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ  ช่วยขับลมออกจากลำไส้และกระเพาะอาหาร  ดื่มเวลาเป็นไข้  ก็ช่วยให้หายไข้หวัดเร็วขึ้น  ที่สำคัญ ดื่มแก้อาเจียนและช่วยให้สร่างเมาเร็วขึ้น

วันนี้ ผู้เขียนมีความรู้สึก ต้องการคุณค่าทางสารอาหารจากกะเพราจึงนำใบกะเพรามาประกอบอาหาร


  • แกงส้มปลากระบอกใบกะเพรา



ด้วยความบังเอิญ ไปตลาดนัด เจอปลากระบอกสด ๆ เลือกมา 3 ตัว ค่ะ  ให้แม่ค้าทำให้เสร็จสรรพ  โดยแบ่งเป็นสองท่อน การทำปลากระบอก เพื่อไม่ให้ปลาช้ำ และคงความสดน่ารับประทาน เราจะตัดปลาเป็นท่อนก่อน แล้วควักส่วนที่ไม่ต้องการออกจากพุงปลา ได้อย่างง่ายดายค่ะ ไม่ควักทางหัวปลา  แต่ควักตรงที่เราตัดเป็นท่อนค่ะ




ส่วนใบกะเพราก็เก็บ ๆ เอาจากข้างบ้าน ดอกตูม ๆ ของกะเพรา ไม่ต้องเด็ดทิ้งค่ะ  กินได้และมีสรรพคุณทางยามากกว่าส่วนอื่น ๆ 




สำหรับพริกแกง  และวิธีทำแกงส้ม คงไม่ต้องพูดถึงในบันทึกนี้ เพราะเคยได้บันทึกไปแล้วค่ะ ตามลิงค์นี้่นะคะ  




แกงส้มปลากระบอกใบกะเพรา รสจัดจ้านจานนี้ กินกับข้าว อุ่น ๆ  ได้ไก่ทอด "KFC ยังเรียกพี่" มาแก้เผ็ด  เข้ากันดีนัก หรือถ้าไม่มีอะไรจริง ๆ ก็ ไข่เจียวสักจาน  หรือไม่ก็ไข่เค็มสักฟองสองฟอง  หรือจะคู่กับเมนู "หมูหวาน"  ก็อร่อยนะคะ



ถาดนี้พร้อมเสิร์ฟ สำหรับเรา  สามคนแม่ลูกค่ะ  ง่าย ๆ พื้น ๆ  แต่ได้คุณค่าทางอาหารครบถ้วน โดยเฉพาะคุณค่าอาหารจากใบกระเพราค่ะ  แม้จะปริมาณน้อย แต่ใช้ประกอบอาหารบ่อย ๆ ก็ได้ปริมาณเยอะขึ้นค่ะ 


หมายเลขบันทึก: 533267เขียนเมื่อ 18 เมษายน 2013 22:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 เมษายน 2013 20:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

นี่ดึกแล้วนะคะ ชมเมนูอาหารของน้องตาลที่มาฝากหิวข้าวเลยค่ะ เดี๋ยวพรุ่งนี้คงต้องทานข้าวได้มากแน่ๆ พี่ดาว่าจะแกงสับนก (ปลาสร้อย) หรือพล่าปลาสร้อยดี  สับปลาไว้แล้ว   คืนนี้นอนหลับฝันดีนะคะ ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะพี่ครูอิง มาแบบแม่ครัวเสน่ท์ปลายจวัก  ได้เยี่ยมยอดนะคะ ภาพสวย และบันทึกสวยงาม ขอบคุณที่มีรายการอาหารเพื่อสุขภาพนะคะ  เป็นเมนูสุขภาพเพราะสมุนไพรเยอะมาก และปลาคือสุดยอดโปรตีนที่ดีนะคะ

มาร่วมชิมค่ะ   ได้สูตรเด็ดๆเพราะสรรพคุณของกะเพรา    กลับบ้านคราวนี้จะแกงทันที  (ให้สมอยาก)   คงต้องมาติดตามแม่ครัวคนเก่งบ่อยๆค่ะ   ขอบคุณสำหรับสาระดีดีที่นำมาบอกเล่าค่ะ

ผมก็ชอบแกงส้มแต่เป็น  แกงส้มดอกแค ใส่ปลาหมู หรือปลาช่อน ใส่กุ้งฝอย ใส่ถั่วฝักยาว ใส่กระชายพอๆดี ไม่ใส่กระเพรา ครับ 

-สวัสดีครับ
-หิว ๆ ยามบ่ายครับ
-เมนูเด็ด ๆ ทั้งนั้น-ขอบคุณแม่ครัวครับ

ขอบพระคุณกัลยาณมิตรทุก ๆ ท่าน ที่แวะมาส่งดอกไม้กำลังใจ

และร่วมแสดงความคิดเห็น ขอบคุณมากค่ะ

 ประกาย~natachoei ที่~natadee
 ป.
 เพชรน้ำหนึ่ง
 หนูรี
 krutoom
 กานดาน้ำมันมะพร้าว
 ครูกำพล

ชอบทานแกงส้มทุกชนิด และชอบกะเพรา แต่ไม่เคยทานดอกของกะเพราเลยค่

ดาดฟ้าที่บ้านมีกระถางกะเพราอยู่ 5-6กระถาง ปลูกง่ายมาก

คราวนี้ได้สูตรใหม่ จะไปบอกให้พี่สาวลองทำค่ะ

ขอบคุณค่ะ  :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท