E20


                                                                          E20

                                           นายอานนท์ ภาคมาลี (หมอแดง)

น้ำมัน Gasohol E20 และ E85 เป็นอย่างไรหลายๆคนคงสงสัยว่าน้ำมัน E20 และE85 นั้น ถ้าเติมเข้าไปแล้วจะส่งผลกระทบอะไรกับเครื่องยนต์หรือป่าว ถึงกับว่า ไม่เติมดีกว่ากลัวเครื่องพัง ทั้งๆที่รถยนต์คันนั้นสามารถใช้ได้ วันนี้เลยจะไขข้อสงสัยนี้ให้กระจ่าง ว่า E20 และ E85 เป็นอย่างไร ควรเติมกับรถยนต์แบบใดบ้าง

แก๊สโซฮอล์ E20 ที่ขายในท้องตลาดบ้านเราตอนนี้ ได้จากการผสมระหว่าง เอทานอล ( Ethanol ) หรือ เอทิลแอลกอฮอล์  ( Ethyl alcohol ) ซึ่งเป็นแอลกอฮอล์บริสุทธิ์ 99.5% ผสมกับน้ำมันเบนซินออกเทน 91 ในอัตราส่วน น้ำมันเบนซิน 8ส่วน เอทานอล 2ส่วน จึงได้เป็นน้ำมัน Gasohol E20 ออกเทน 95 ครับ

คุณสมบัติที่ต่างไฟจาก E10 น้ำมัน Gasohol E10 ที่มีขายกันแทบทุกปั๊มนั้น รถยนต์ส่วนใหญ่ที่เป็นระบบหัวฉีดแล้ว หรือแม้แต่ระบบคาร์บูเรเตอร์เองก็จะสามารถใช้ได้ โดยแทบจะไม่มีปัญหาต่อเครื่องยนต์  แต่สำหรับน้ำมัน Gasohol E20 แล้ว ต้องใช้กับรถยนต์ที่ผลิตมาให้ใช้ได้เท่านั้น เนื่องจาก แอลกอฮอล์มีคุณสมบัติในการกัดกร่อนส่วนประกอบที่เป็นยาง หรือเรซิ่นบางอยางจะถูกกัดกร่อนได้เร็วกว่าปกติ

ดังนั้นรถที่ซื้อก่อนปี พ.ศ. 2551 หรือ 2007 ส่วนใหญ่จะใช้น้ำมัน gasohol E20 ไม่ได้ ต้องหาอุปกรณ์ที่ทนต่อการกัดกร่อนของแอลกอฮอล์มาเปลี่ยนก่อนจึงจะใช้ได้  แต่ปัญหาคือ  ไม่รู้ผู้ผลิตรถแต่ละรายจะเสนอทางเลือกนี้ให้แก่ผู้บริโภคหรือไม่ และประชาชนส่วนใหญ่ก็ไม่รู้ว่าจะหาอุปกรณ์หรือชิ้นส่วนที่สามารถทนทานต่อการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ E20 พวกนี้มาจากไหน และที่สำคัญคือ ไม่รู้ว่าจะต้องเพิ่มอุปกรณ์หรือชิ้นส่วนใดบ้าง แล้วจะคุ้มค่ากับการลงทุนหรือเปล่า

แล้ว E85 คืออะไร น้ำมันแก๊สโซฮอล์ E85 ได้จากการผสมระหว่าง เอทานอล  (Ethanol ) หรือเอทิลแอลกอฮอล์ ( Ethyl alcohol ) ซึ่งเป็นแอลกอฮอล์บริสุทธิ์ 99.5% ผสมกับนำมันออกเทน 91 เช่นเดียวกับ E20 นั้นแหละ แต่ E85 จะผสมในอัตราส่วน น้ำมันเบนซิน 1.5ส่วน กับเอทานอล 8.5 ส่วน จึงได้เป็นน้ำมัน Gasohol E85 ที่มีคุณสมบัติเป็นไปตามข้อกำหนดของกรมธุรกิจพลังงานกระทรวงพลังงาน  การผสมแอลกอฮอล์ลงในน้ำมันเบนซินในข้างต้น  เป็นในลักษณะของสารเติมแต่งปรับปรุงค่า ออกซิเจนเนต ( Oxygenates ) และค่าออกเทนของน้ำมันเบนซิน

น้ำมัน Gasohol E85 นั้นถือได้ว่าเป็นเชื้อเพลิงที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากๆ  เนื่องจากมลพิษที่ปล่อยออกมาพร้อมไอเสียน้อยมากเมื่อเทียบกับน้ำมันเบนซินแท้ๆ น้ำมัน Gasohol E85 นี้ เป็นที่นิยมและใช้กันอย่างแพร่หลายในแถบทวีปอเมริกา ทั้งประเทศบลาซิล อเมริกา และแคนาดา ส่วนในยุโรปก็นิยมใช้เช่นกัน อย่างประเทศสวีเดน เป็นต้น

ส่วนการที่ยังคงต้องเติมน้ำมันเบนซินไว้ 1.5 ส่วนใน 10 ส่วน ก็เพื่อช่วยให้เครื่องยนต์สามารถสตาร์ทติดได้ง่ายในช่วงที่อากาศหนาวเย็นนั่นเอง นอกจากนี้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ ที่มีเอทานอลผสมอยู่มากถึงร้อยละ 85 จะมีออกเทนสูงถึง 105 ซึ่งจะช่วยส่งผลให้รถยนต์มีกำลังเครื่องยนต์สูงขึ้นอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม เครื่องยนต์ที่สามารถใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ที่มีส่วนผสมของเอทานอลสูงกว่า 10%ได้นั้น จะต้องมีการออกแบบเครื่องยนต์มาโดยเฉพาะ ซึ่งเรียกว่า FFV หรือ Flexible Fuel Vehicle โดยรถยนต์ประเภท FFV นี้จะได้รับการออกแบบให้ใช้เชื้อเพลิงที่มีส่วนผสมของเอทานอล 0-85% มีระบบเซ็นเซอร์สำหรับตรวจเช็คอัตราส่วนผสมของเอทานอลกับน้ำมันเบนซินเพื่อควบคุมระบบการเผาไหม้เชื้อเพลิงที่เหมาะสมกับชนิดของเชื้อเพลิงที่ใช้ รวมทั้งการปรับเปลี่ยนวัสดุระบบเชื้อเพลิง เช่น ถังน้ำมัน ท่อจ่ายน้ำมันและหัวฉีดน้ำมัน ให้ทนต่อการกัดกร่อนของเอทานอลได้ดีแต่โดยรวมแล้วระบบอื่นๆ ของเครื่องยนต์ก็แทบจะไม่แตกต่างจากรถยนต์ทั่วๆไปเลย ทำให้ต้นทุนของรถยนต์ประเภท FFV เพิ่มขึ้นไม่มากมายอย่างหลายๆคนว่ากันบ้านเราในปัจจุบัน รถประเภท FFV หรือ Flexible Fuel Vehicle ก็เริ่มมีเข้ามาจำหน่ายมากขึ้นไม่ว่าจะเป็น TOYOTA HONDAMITSUBISHI NISSAN ฯลฯ และคาดว่าในปีนี้ รถประเภท FFV ก็น่าจะมีเข้ามาจำหน่ายในบ้านเราเพิ่มขึ้นอีกหลายรุ่นจากหลายๆค่าย แต่นั่นหมายถึงว่า รัฐบาลต้องให้การสนับสนุนโครงการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ E85 อย่างจริงจังและต่อเนื่องอย่าให้เหมือน NGV ที่เดี๋ยวแรง เดี๋ยวแผ่ว เผลอๆ สักพักหายจ้อยไปเลย แบบนั้นก็ไม่ไหวนะครับ ท่านมีความคิดเห็นเป็นอย่างๆไรกันบ้างกับบทความเกี่ยวกับน้ำมัน Gasohol E20 และ E85 ทีนี้ก็รู้แล้วว่าเหมาะกับรถยนต์ของท่านหรือเปล่า 


หมายเลขบันทึก: 533262เขียนเมื่อ 18 เมษายน 2013 21:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 เมษายน 2013 06:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ใช้ฮอนด้าซิตี้ ปี 2012 ที่ฝาน้ำมัน  จะบอกว่าสามารถใช้ E20 ได้

แต่ยังไม่เคยเติมเลยค่ะ เพราะไม่มีความรู้เรื่องน้ำมัน ไม่ทราบว่าจะเกิดผลเสียต่อเครื่องยนต์หรือไม่

ขอบคุณสำหรับความรู้ที่นำมาแบ่งปันค่ะ

ขอบคุณที่นำความรู้มาให้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท