ศธ.ยกร่างคุมความประพฤติ-การแต่งกาย-ทรงผม นักเรียน-น.ศ.ใหม่ ไม่ให้'ชู้สาวในที่สาธารณะ-เที่ยวกลางคืน' ผมห้าม'ดัด-ซอย-ทำสี'


ศธ.ยกร่างคุมความประพฤติ-การแต่งกาย-ทรงผม นักเรียน-น.ศ.ใหม่ ไม่ให้'ชู้สาวในที่สาธารณะ-เที่ยวกลางคืน' ผมห้าม'ดัด-ซอย-ทำสี'

รายละเอียดร่างกฎกระทรวง อาทิ ใน

หมวดที่ 1 ความประพฤติ  ระบุว่าข้อ 3 นักเรียนและนักศึกษาต้องประพฤติตนอยู่ในระเบียบวินัยของโรงเรียนหรือสถานศึกษาที่สังกัดอยู่และต้องไม่ประพฤติตน ดังต่อไปนี้
1.หนีเรียนหรือออกนอกสถานศึกษาโดยไม่ได้รับอนุญาตในช่วงเวลาเรียน
2.เล่นการพนัน จัดให้มีการเล่นการพนัน หรือมั่วสุมในวงการพนัน
3.พกพาอาวุธหรือวัตถุระเบิด
4.ซื้อจำหน่าย แลกเปลี่ยน เสพสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ สิ่งมึนเมา บุหรี่หรือยาเสพติด
5.ลักทรัพย์ กรรโชกทรัพย์ ข่มขู่ หรือบังคับขืนใจเพื่อเอาทรัพย์บุคคลอื่น
6.ก่อเหตุทะเลาะวิวาท ทำร้ายร่างกายผู้อื่น เตรียมการหรือกระทำการใดๆ อันน่าจะก่อให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยหรือขัดต่อศีลธรรมอันดีของประชาชน
7.แสดงพฤติกรรมทางชู้สาวที่ไม่เหมาะสมในที่สาธารณะ
8.เกี่ยวข้องกับการค้าประเวณี
9.ออกนอกสถานที่พักเวลากลางคืน เพื่อเที่ยวเตร่หรือรวมกลุ่ม อันเป็นการสร้างความเดือดร้อนให้แก่ตนเองหรือผู้อื่น

หมวด 2 การแต่งกาย นักเรียนและนักศึกษาต้องไม่แต่งกายไม่สมควรแก่วัยหรือไม่เหมาะสมกับสภาพการเป็นนักเรียนหรือนักศึกษา นักเรียนต้องแต่งกาย หรือแต่งเครื่องแบบนักเรียนตามกฎหมายว่าด้วยเครื่องแบบนักเรียน นักศึกษาต้องแต่งกายหรือแต่งเครื่องแบบนักศึกษาตามข้อบังคับหรือระเบียบของสถานศึกษานั้น และนักเรียน นักศึกษาต้องไม่ใช้เครื่องสำอางหรือสิ่งแปลกปลอมเพื่อเสริมสวย

หมวด 3 แบบทรงผม นักเรียนต้องไว้ทรงผมแบบสุภาพเรียบร้อยเหมาะสมกับกาลเทศะ ดังนี้
1.นักเรียนชายไว้ผมด้านข้างและด้านหลังยาวไม่เลยตีนผม เช่น แบบทรงผมรองทรง
2.นักเรียนหญิงให้ไว้ผมสั้นหรือยาวก็ได้ กรณีที่ไว้ยาวก็ให้รวบให้เรียบร้อย ห้ามนักเรียนดัดผม ซอยผม ทำสีผม ไว้หนวดเครา หรือทำการอื่นใดที่ไม่เหมาะสมกับสภาพการเป็นนักเรียน ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องไว้ทรงผมแตกต่างจากที่กำหนดเนื่องจากความจำเป็นทางศาสนา ประเพณีหรือความจำเป็นอื่นใด ก็ให้อยู่ในอำนาจของสถานศึกษานั้นเป็นผู้พิจารณา นอกจากนี้ โรงเรียนหรือสถานศึกษาอาจกำหนดแบบทรงผมของนักเรียนและนักศึกษาเพื่อผ่อนคลายได้แต่ต้องไม่ขัดหรือแย้งกับกฎกระทรวงนี้


ที่มา มติชน ฉบับวันที่ 18 เม.ย. 2556 (กรอบบ่าย)


หมายเลขบันทึก: 533264เขียนเมื่อ 18 เมษายน 2013 22:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 เมษายน 2013 22:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เรื่องที่ฮอตที่สุดในตอนนี้เห็นจะเป็นเรื่องนักเรียนหญิงไว้ผมยาวค่ะ

ในฐานะผู้บริหารสถานศึกษา ยอมรับว่าหนักใจกับระเบียบที่กำหนดให้ในครั้งนี้ เพราะทางโรงเรียนกำลังจัดระเบียบผู้เรียนเพื่อเป็นฐานรากจิตสำนึกด้านระเบียบวินัยเพื่อสานต่อวัฒนธรรมดี ๆ  และได้นำเสนอรายละเอียดชี้แจงผู้ปกครองเมื่อคราวก่อนปิดภาคเรียน บอกผู้ปกครองตรง ๆ ว่าเป็นการเพิ่มภาระผู้ปกครองด้านค่าใช้จ่ายด้านทรงผม  และขอความร่วมมือที่ต้องร่วมมือกับทางโรงเรียนในสำรวจ ตรวจและจัดระเบียบลูกหลานให้อยู่ในกรอบแห่งชอบทำอันเหมาะสม  ทางโรงเรียนทำอย่างเต็มที่และทำให้ดีที่สุด (ไม่น่าเลย)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท