ภาษาอังกฤษ..ง่ายนิดเดียว


ไม่จบเอกภาษาอังกฤษ ก็ฝึกฝนเรียนรู้กันได้ บางทีอาจสอนดีกว่าจบเอกเสียอีก

เมื่อก่อน สมัยเรียน ใครพูดประโยคนี้ จะเถียงมากๆเลย แต่พอมาทำงาน เริ่มเรียนรู้และเข้าใจมากขึ้น จึงรู้ว่าภาษาอังกฤษ ไม่ได้ยากอย่างที่คิดเลย ภาษาไทยเรา ยากกว่าเยอะ (แต่เราก็รักภาษาไทยนะ)

ตอนนี้ ในวงการศึกษาทั้งประถม(สพป.) และมัธยม(สพม.) กำลังขับเคี่ยวและขับเคลื่อน การจัดการเรียนการสอนที่เน้นภาษาอังกฤษ เป็นกรณีพิเศษ จัดซื้อสื่อ คิดค้นนวัตกรรม จัดทำแบบฝึกต่างๆนานา มากมายก่ายกอง ทั้งในส่วนที่โรงเรียนดำเนินการและเขตพื้นที่ส่งมาให้

ปีงบประมาณ ๒๕๕๕ - ๒๕๕๖ งบประมาณในส่วนของ "ภาษาอังกฤษ" ทั่วประเทศ ใช้ไปแล้ว ยังไงก็ไม่ต่ำกว่า ๑๐๐ ล้าน โดยที่เขตพื้นที่จะพุ่งเป้าไปที่ประชุมอบรมเชิงปฏิบัติการฯ(workshop) เป็นส่วนใหญ่ ซึ่งก็เป็นการดำเนินงานที่ถูกต้องระดับหนึ่ง เป้าหมายอยู่ที่ผู้บริหาร ครู และนักเรียน

โครงการอบรมสัมมนาฯ หนีไม่พ้นการกล่าวอ้าง เรื่อง..อาเซียน..และ ผลสัมฤทธฺ์ต่ำ(ทุกปี)..บางทีก็รู้สึกขำๆ ทำอย่างกับว่าอบรม (๒ วัน)แล้ว ภาษาอังกฤษ จะดีขึ้น หรือจะทำให้เปิดประตูสู่อาเซียน ได้อย่างสง่างาม  (ทั้งๆที่เพื่อนบ้านของเรากำลังทิ่มแทงเราทุกวัน)

ไม่รู้สิ ถ้าผู้เขียนมีโอกาส อยากบอกเจ้านายข้างบนว่า เราถลุงงบประมาณเพื่อการนี้มามากแล้ว..มีวิธีการอื่นไหม หรือคิดกันใหม่ พูดกันใหม่ ตั้งเป็นประเด็นให้ครูและนักเรียนเห็นความสำคัญขั้นพื้นฐานก่อนว่า "ในโลกปัจจุบัน การสื่อสารจำเป็นต้องใช้ภาษาอังกฤษ..พัฒนาให้เป็นส่วนหนึ่งของทักษะชีวิต..ไม่ใช่เพื่อผลสัมฤทธิ์ หรืออาเซียน ซึ่งมันไกลเกินไป.."

๒ สัปดาห์ก่อน ผู้เขียนมีโอกาสไปสังเกตการณ์อบรมครูผู้สอนภาษาอังกฤษชั้น ป.๑ - ๓ ที่โรงแรมราชศุภมิตร จ.กาญจนบุรี จัดโดย สพป.กจ.๔  ใช้เวลาอบรม ๒ วัน ทีมวิทยากรประกอบด้วยศึกษานิเทศก์ และคณะครูจากเขตต่างๆ ที่คัดสรรแล้ว ประมาณ ๑๐ ท่าน วืทยากรทุกท่าน ยอมรับว่าเก่งจริงๆ คือ รู้จริง กล้าพูด พูดเข้าใจง่าย ออกเสียงชัดเจน นำเสนอไม่เยิ่นเย้อ และอ่อนน้อมถ่อมตน มีประโยคที่ให้กำลังใจครูที่นั่งฟัง ซึ่งส่วนใหญ่ร้อยละ ๘๐ ไม่จบเอกภาษาอังกฤษ..แต่วิทยากรบอกว่า "ไม่จบเอกภาษาอังกฤษ ก็ฝึกฝนเรียนรู้กันได้ บางทีอาจสอนดีกว่าจบเอกเสียอีก"

ในส่วนนี้ ผู้เขียนก็นึกต่อไปว่า..คณะครูที่เป็นวิทยากร เก่ง และพูดรู้เรื่อง กลับไปก็ต้องสอนโรงเรียนเดียว สอนไม่กี่ห้อง หรือนักเรียนไม่กี่คน..ทำอย่างไร บุคลากรอันทรงคุณค่าเหล่านี้ ถึงจะได้ทำหน้าที่ถ่ายทอดวิทยายุทธิ์ด้านภาษาให้กับครูส่วนใหญ่ของเขต ได้มากกว่า ๒ วัน โดยมีตำแหน่งหน้าที่และค่าตอบแทนให้..ยังไงเสีย ทั่วประเทศ ก็คงใช้เงินปีละไม่ถึง๕๐ ล้าน ......แต่มันคงเป็นไปไม่ได้

แต่ที่มันน่าจะเป็นไปได้ และง่ายที่สุด ก็คือครูเรานั่นเอง ครับ ด้วยวัตถุประสงค์ที่สวยหรูและงบประมาณที่มากมาย ผู้เขียนอยากเชิญชวนครู เรามาขยับขับเคลื่อนการเรียนรู้ที่จะสื่อสารภาษาอังกฤษกันเถอะ   เอาล่ะ อาจจะเริ่มจากตัดปัจจัยเชิงบังคับที่ทำให้เราคับข้องใจ จากการที่สพฐ. สพป./สพม.กล่าวอ้างก็ได้  โดยให้นึกถึงนักเรียนลูกหลานชาวบ้านตาดำๆ ที่อยู่กับเรา  แน่นอนล่ะ เราไม่อยากปล่อยให้เขาด้อยโอกาสอย่างแน่นอน

จำที่วิทยากรเน้นย้ำได้ไหม...ท่านไม่ได้แนะนำให้หาความหมายของคำ แต่ท่านเน้นให้กล้าพูด กล้าสื่อสาร ด้วยรูปประโยคง่ายๆ และแนะนำให้ครูรักการผลิตสื่อการสอน ตามศักยภาพของเรา ที่ช่วยเชื่อมโยงและจูงใจ ให้เด็กรักและสนใจที่จะเรียนรู้ภาษาอังกฤษ

ครับ คุณครูจะเห็นด้วยหรือไม่ก็ตาม ผู้เขียนก็ยังคิดอยู่เสมอว่า งบประมาณจะมากมายขนาดไหน วิทยากรจะเก่งอย่างไร..ผลสัมฤทธิ์ด้านภาษาอังกฤษ เพื่อการสื่อสาร..จะเกิดขึ้นไม่ได้เลยในโรงเรียน  ถ้าไม่ได้รับการสนับสนุนหรือให้ความร่วมมือจากคุณครูผู้สอนที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย...(และยังเชื่อว่าเป้าหมาย..อาเซียน.ก็ยังไม่ใช่ประเด็นสำคัญในเวลานี้.. ทำให้เกิดผลงอกงาม..ก่อนเถอะ บางทีอาจไประดับโลกก็ได้)

วันที่ ๑๘ - ๑๙ เมษายน ๒๕๕๖ ผู้เขียนจะเข้ารับการอบรมภาษาอังกฤษ ที่เขื่อนศรีนครินทร์ อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี จะเก็บบรรยากาศ มาเล่าให้ฟังนะครับ

 



 

หมายเลขบันทึก: 533164เขียนเมื่อ 17 เมษายน 2013 15:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กันยายน 2013 21:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

สวัสดีครับ

                  ผมขอสนับสนุนคำพูดของอาจารย์ครับที่ว่า  " คุณครูจะเห็นด้วยหรือไม่ก็ตาม  งบประมาณจะมากมายขนาดไหน วิทยากรจะเก่งอย่างไร..ผลสัมฤทธิ์ด้านภาษาอังกฤษ เพื่อการสื่อสาร..จะเกิดขึ้นไม่ได้เลยในโรงเรียน  ถ้าไม่ได้รับการสนับสนุนหรือให้ความร่วมมือจากคุณครูผู้สอนที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย.."   ขอบคุณที่แบ่งปันครับ

สวัสดีครับพี่ธนา

ผมขอบคุณพี่มากๆ เลย ที่พี่ช่วยเสริมมุมมองให้ผมอบอุ่นใจ

ทำให้ผมมีกำลังใจ และอยากอยู่ในพื้นที่นี้ตลอดไป

ผมรักและนับถือพี่จริงๆ ครับ

รออ่านกิจกรรมนี้ครับผอ.

วันที่ ๑๘ - ๑๙ เมษายน ๒๕๕๖ ผู้เขียนจะเข้ารับการอบรมภาษาอังกฤษ ที่เขื่อนศรีนครินทร์ อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี จะเก็บบรรยากาศ มาเล่าให้ฟังนะครับ

ผลสัมฤทธิ์ด้านภาษาอังกฤษ ที่โรงเรียนก็ยังไม่น่าพอใจค่ะ

คงต้องพยายามกันต่อไป  เป็นกำลังใจให้

ขอให้ ท่าน ผอ. มีความสุขกับการอบรมนะคะ

ขอบคุณมากครับท่าน อ.ขจิต

ติดตามผมไปศรีสวัสดิ์ นะครับ


 


ภาพนี้กลุ่มช้างใช่ไหมครับ

เอากิจกรรมภาษาอังกฤษผู้บริหารที่ชุมพรมาฝากครับ

อบรมภาษาอังกฤษผู้บริหารชุมพรเขต 2(1)

อบรมภาษาอังกฤษผู้บริหารชุมพรเขต 2(2)



ผมก็ชอบภาษาอังกฤษ แต่พูดทีไรเหน่อทุกที ต้องไปเรียนกับ อ.ขจิต

ชลัญน่ะ อ่านแปล พอไหว  แต่ให้พูด นี่ กลายเป็น English is fun ไปซะงั้นคือใครฟังเขาก็ขำ  คริ คริ  แต่ไม่เป็นไรมึนเอา  เพราะที่พิมายนี่ เมืองท่องเที่ยว ฝรั่งมาเที่ยวบ่อยๆ ก็มีมาตรวจบ้าง มีฝรั่งมาเมื่อไหร่ น้องผู้ช่วยมัก ส่งมา ให้ชลัญบอกตลกดี  ยังงงๆว่ามันชมเราหรือว่าเรากันแน่ นี่ อิ อิ อิ 

เรื่องภาษานี่ kunrapee ไม่เป็นสับปะรดเลยค่ะอาจารย์

รู้แต่ศัพท์เทคนิควงการแพทย์.. นอกนั้นเมื่อยมือค่ะ คริคริ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท