น้ำมันมะพร้าวเป็นกรดไขมันขนาดกลาง


น้ำมันมะพร้าวเป็นกรดไขมมันขนาดกลางเปลี่ยนเป็นพลังงานที่เร็วที่ตับ


น้ำมันมะพร้าว

มีองค์ประกอบส่วนใหญ่ ( 62.5%) เป็นกรดไขมันขนาดกลาง ( medium - chain fatty acid - MCFAs)

ร่างกายตอบสนองไขมันขนาดกลางต่างๆแตกต่างกัน

ทำให้น้ำมันมะพร้าวมีคุณสมบัติพิเศษในด้านการแพทย์ และโภชนาการ

การเป็นกรดไขมันขนาดกลางมีข้อได้เปรียบคือ

1. เปลี่ยนเป็นพลังงานได้อย่างรวดเร็ว : น้ำมันมะพร้่าว ถูกดูดซึมและเคลื่อนย้ายอย่างรวดเร็ว เมื่อบริโภคเข้าไป จะผ่านจากกระเพาะไปถึงลำไส้ เข้าไปในกระแสเลือด แล้วเปลียนเป็นพลังงานที่ตับอย่างรวดเร็ว (ภายในหนึ่งชั่วโมง) ทำให้ไม่เกิดเป็นไขมันสะสมในร่างกาย

2. เพิ่มอัตราเบตาบอริซึม: น้ำมันมะพร้าวช่วยเร่งอัตราเบตาบอริซึม ( metabolism) จากการประสิทธิภาพของต่อมธัยรอยด์ ผลของความร้อนที่เกิดขึ้น ( thermogenic dffect) เกิดขึ้นเป็นเวลานาน (กว่า 24 ชั่วโมง) จึงได้พลังงานมากขึ้น และมีอัตราเผาผลาญที่เร็วขึ้น นอกจากตัวมันเองจะถูกเผาผลาญในอัตราที่เร็วแล้ว ยังช่วยเผาผลาญอาหารที่รับประทานเข้าไปพร้อมกัน ทำให้ไม่ไปสะสมเป็นไขมัน อีกทั้งยังไปเผาผลาญไขมันที่สะสมไว้แต่เดิม ทำให้ร่างกายผอมลง


ขอบคุณน้ำมันมะพร้าวเป็นกรดไขมันขนาดกลางจากเอกสารวิชาการ เรื่อง มหัศจรรย์น้ำมันมะพร้าวฉบับปรับปรุง

โดย ดร.ณรงค์ โฉมเฉลา ประธานชมรมอนุรักษ์และพัฒนาน้ำมันมะพร้าวแห่งประเทศไทย




 น้ำมันมะพร้าวเป็นไขมันอิ่มตัวสูง ซึ่งแพทย์และนักโภชนาการส่วนใหญ่ จะแนะนำไม่ให้ใช้ทำอาหาร ลองนึกและสังเกตุดีๆสักนิดว่า เมื่อก่อนสมัยโบราณนั้นบรรพบุรุษเราใช้น้ำมันอะไรทำอาหาร เจียวน้ำมันหมูใช่ไหม หอมหรือเปล่า อาหารอร่อยไหม ฯ แล้วมีใครป่วยเป็นโรคบ้าง น้ำมันมหมูก็เป็นไขมันอิ่มตัวเพราะมาจากสัตว์และมีคอเลสเตอรอล สมัยก่อนทุกครัวเรือนก็ใช้กันพอประมาณในอาหารแต่ละมื้อ 

รวมทั้งการใช้น้ำมันมะพร้าว อย่าลืมว่าน้ำมันมะพร้าวมาจากพืช ไม่มีคอเลสเตอรอล แต่ทำไมคนถึงกลัวกันมากแค่เอ่ยว่าเป็นน้ำมันอิ่มตัวสูงมาก แล้วไม่ใช่ คิดถูกแล้วหรือ ไม่ได้ใช้วันละถ้วยหรือกิโลต่อวันสักหน่อย ทราบไหมว่าเสียโอกาสมากที่ ไม่ได้ประโยชน์ที่มีในน้ำมันมะพร้าว เช่น ไม่ได้รับกรดลอริกที่หาแทบไม่ได้ในอาหารอื่น กรดลอริกที่ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันต้านทานโรค ฆ่าเชื้อโรคในร่างกายได้ ไม่เกิดอนุมูลอิสระ ไม่ได้เติมไฮโดรเจน จึงไม่เปลี่ยนเป็นไขมันทรานส์ที่เป็นสารพิษก่อมะเร็งไม่ว่าจะใช้ความร้อนขนาดไหน   ไม่มีความเหนียวหนืด  ไม่สะสมติดเกาะตามอวัยวะต่างๆในร่างกาย  ไม่ต้องซื้อทำได้เอง   ไม่ต้องซื้อน้ำยาบ้วนปากเพราะกรดลอริกช่วยให้ช่องปากดีเยี่ยม ฯลฯ 

ด้วยความปรารถนาดี   กานดา แสนมณี


หมายเลขบันทึก: 533109เขียนเมื่อ 16 เมษายน 2013 16:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 พฤษภาคม 2013 16:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ขอบคุณมากค่ะพี่ดา

ตอนนี้ใช้ทาผิว ได้ความรู้จากบันทึกพี่ดา ว่าจะนำมาปรุงอาหารด้วยค่ะ

สวัสดีครับ

              ผมติดตามอ่านบันทึกชื่อนี้มากที่สุด  น้ำมันมะพร้าวไงละครับ   เพราะผมก็กำลังใช้น้ำมันมะพร้าวสะกัดเย็นช่วยดูแลสุขภาพทุกวันครับ   โดยผมเริ่มจากการอมหลังตื่นนอนทุกวัน  อยากจะรู้ว่าสรรพคุณจะเป็นอย่างไรให้ติดตามอ่านสาระบันทึกของบันทึกในชื่อนี้จะได้รายละเอียดหมดเลยครับ

ขอบคุณบันทึกดีๆครับ

อยากลองให้แม่บ้านนำมาปรุงอาหารบ้าง....

-สวัสดีครับพี่กานดา..

-ตามมาส่งความสุขส่งท้ายปี๋ใหม่เมืองครับ..



สวัสดีค่ะ

น้องถาวร

ทาผิวหลังอาบน้ำหรือก่อนอาบน้ำ จะทำให้ผิวดีไม่แห้งและป้องกันกระ จุดด่าง ดำ รวมทั้งเชื้อโรคไม่เข้าใกล้ผิวด้วย ลองใช้ทำอาหาร เช่นทอดไข่ ใช้เพียงช้อนชาเดียวก็ทอดได้แล้ว หรือจะโรยในข้าวพร้อมกระเทียมสับ อย่างละ 1 ช้อน ก็ได้ประโยชน์มากมายแล้วค่ะ


คุณธนา

ดีมากเลยนะคะ อมหลังตื่นนอนทุกวัน สุขภาพในช่องปากดีมากใช่ไหมค่ะ

ขอบคุณมากค่ะที่ช่วยแนะนำผู้อื่นและติดตามอ่านบันทึกที่ดาเขียน


น้องอาจารย์สามารถ  คิดถึงเสมอนะคะ


คุณพ.แจ่มจำรัส 

ค่ะอยากให้เริ่มลองเลย ทุกคนในครอบครัวจะแข็งแรงค่ะ


น้องเพชรน้ำหนึ่ง

ดีใจที่ได้พบกันในวันทำบุญ ขอบคุณมากนะคะ


และขอบคุณทุกๆท่านมากนะคะ

ดอกไม้และกำลังใจที่มอบให้บันทึก

น้ำมันมะพร้าวเป็นกรดไขมันขนาดกลาง


กำลังจะได้ใช้น้ำมันมะพร้าว แล้วค่ะ 

ที่วัดแห่งหนึ่ง เขาใช้น้ำมันมะพร้าวเป็นส่วนหนึ่งในการทำดีท็อก ค่ะ

สวัสดีค่ะ

น้องตาล  ใช้แต่พอดีสม่ำเสมอจะทราบได้ค่ะว่าน้ำมันมะพร้าว สมกับที่ได้ชื่อว่า มหัศจรรย์จริงๆ ดีจังนะคะใช้น้ำมันมะพร้าวทำดีท็อก จะได้ผลพลอยได้เพิ่มด้วยนะคะ เพราะน้ำมันอื่นๆไม่มี กรดลอริก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท