อาหารเมืองๆ ทริปสุดท้ายเข้าสู่เมืองกรุง แกงดอกผักปั๋งใส่จิ้นสัมหมูกับห่อนึ่งไก่เมือง....


ไก่บ้านเราจะกินผักเศษอาหาร สังเกตมันจึงมักไม่เป็นโรค แต่ไก่ฟาร์มเนื้อเยอะจะต้องใช้ยาเยอะ เรากินมันก็เหมือนเรากินยาไปด้วย

          

         วันนี้ผมเขียนย้อนหลัง แต่อาหารที่ทุกท่านเห็นแม่ผมได้ทำให้ตั้งแต่วันที่ 12 เมษายน 2556 เป็นวันที่ผมเดินทางกลับเข้ามา กทม. พอดี(ช่วงเย็น) ข้อดีการเดินทางช่วงนี้ผู้คนมากหน้าหลายตาต่างทะยอยออกจาก กรุงเทพฯ แต่ผมทำตัวเหมือนปลาที่ทวนกระแสมากรุงเทพช่วงนี้  ผมนั่งรถทัวร์บริษัทหนึ่ง....ที่ปกติไม่เคยจะมีที่ว่างคือเต็มตลอด  แต่มาครั้งนี้ผมต้องบอกว่าผิดคลาดที่นั่งว่างมาก และ กรุงเทพเองรถไม่ติด  ผู้คนที่มากมายปรากฏการณ์คือ รถวิ่งก็พอมีแต่ว่าน้อยมาก............แต่ผมก็อดใจหายไม่ได้ที่วันนี้ผมอีก 1 วันกับอีก 1 ที่ วันนี้ไม่มีครอบครัวของผมแล้ว ปกติเวลานี้ประโยคคุ้นๆ "มาบ่าน้องกินข้าวแลง"  และผมเองจะรีบวิ่งเข้าวงข้าวทุกครั้งและด้วยอาการที่เดาตลอดเวลาว่าวันนี้จะเป็นอะไร...

           ผมเล่ามาพอประมาณแล้ว ผมกำลังนึกถึงและคิดถึงอาหารของแม่ที่ทำให้ผมกิน 2 อย่าง แม่บอกว่าน้องมักห่อนึ่งไก่ และแกงส้มดอกผักปั๋งใส่จิ้นหมู แม่เองก็เตรียมอย่างเต็มที่แม้จะใช้เวลาการทำนานมากอย่างห่อนึ่งไก่ ซึ่งสารพัดจะเครื่องปรุงและวิธีการ ผมก็บอกแม่ไปมันเหนื่อยไม่ต้องทำดีกว่า แกตอบผมง่ายๆ "ตั๋วกลับกรุงเทพแม่จะยะกิ๋นรำๆหื้อตั๋วกิน"  ผมอยากจะบอกว่าเล่นเอาความรู้สึกนี้หัวใจเต้นตึกๆ เพราะไม่อยากกลับ กรุงเทพเลยครับ  นี่คือความรู้สึกจากใจของผม  ผมคงนำทุกท่านที่อ่านออกนอกเรื่องมาเยอะแล้ว  ผมขอนำเสนอทิปอาหารฝีมือแม่ผม 2 เมนู ในทิปนี้ครับ 

เมนูที่ 1 แกงดอกผักปั๋งใส่จิ้นส้มหมู 

ขั้นตอนที่ 1  เริ่มตั้งแต่คัดต้นผักปั๋งที่เริ่มมีดอกและยอดกำลังอ้วนพร้อมทั้งกำลังอวบๆนะครับ  จะบอกทุกท่านว่าผักปั๋ง (คนไทยเรียกว่าผักปลัง) เป็นผักที่ปลูกง่ายเอามาทำหลายอย่าง ทั้งแกง ทั้งเอามานึ่งกับน้ำพริกปู  น้ำพริกบ่าเขือส้ม(มะเขือเทศ) หรืออื่นๆอีกมากมาย ผมเห็นคนไทย (คน กทม. เอามาทำ) ผัดใส่น้ำมันหอย ผมเองก็ยังไม่เคยกินครับ 



ขั้นตอนที่ 2 นำดอกผักปั๋งมาสะเด็ดน้ำมาล้างน้ำและเอาเมล็ดที่เป็นเมล็ดแก่ๆออกเพราะมันจะเป็นสี แถมไม่พอมันจะแข็งๆ ไม่มีรสชาดของความอร่อย กัดไปจะกึกๆ  และพร้อมกับเอาจิ้นส้มหมู (แหนมหมูมายีละเอียด) เพื่อใส่ในแกง







ขั้นตอนที่ 3 ตำน้ำพริกแกงผักปั๋งใส่ทั้งปลาร้า มะเขือส้ม (มะเขือเทศ) พริกหนุ่ม ความชำนาญน้ำค่อนหม้อจะต้องใส่เท่าไหร่การกะล้วนๆ แม่ผมทำทีไรจะออกมาพอดี คงเพราะแม่มีความเคยชิน 





ขั้นตอนที่ 4 เอาน้ำพริกลงหม้อ เอาดอกผักปั๋งลงไป คนพอสุกและใส่จิ้นส้มหมู  จากนั้นปิดเตาครับ บีบมะนาวใส่เล็กน้อย จะส้มจ่อมล่อม (เปรี้ยวกำลังพอดี)  การแกงลักษณะนี้คล้ายกับการแกงตูน แตกต่างที่แกงตูนมันมีขมิ้น (และแกงใล่ปลาเล็กปลาน้อย และก็ปลาหลิม หรือปลาช่อนเป็นต้น)








เกร็ดความคิด : แม่เล่าให้ผมฟังคนเหนือ จะไม่กินสัตว์ใหญ่เยอะมาก เพราะวัว ควายเอาไว้ไถนา และมาทางเชื้อสายไทยใหญ่ เราจะเน้นการกินหมู การกินเนื้อสัตว์ที่ไม่ใช่สัตว์ใหญ่ครับ 


เมนูที่ 2 ห่อนึ่งไก่ 

ขั้นตอนที่  1 เริ่มตั้งแต่เตรียมเครื่องแค ประกอบด้วยผักเผ็ด  หอมป้อมเป้อ (ผักชีฝรั่ง) ถั่วฝักยาว  ดอกแค พริกขี้หนู (ทางเหนือจะปลูกเอง บางชนิดเม็ดป้อมๆและเผ็ดมากจะเรียกพริกแด้ขมุ)  และใบพญายอ ผักอีกสารพัดใส่ลงไป ไก่ตัดพอดีชิ้นไม่ใหญ่มาก 







ขั้นตอนที่ 2 คั่วข้าวคั่วให้เหลืองและนำมาตำให้ละเอียดเพื่อเป็นเครื่องปรุงและเครื่องคลุกห่อนึ่งให้เข้ากัน 








ขั้นตอนที่ 3 ตำน้ำพริกเครื่องห่อนึ่ง โดยเอาเครื่องปรุงเหมือนการปรุงแกงมีปราร้า พริกแห้ง กระเทียม ข่า ตะไคร้ ตำให้เข้ากัน พร้อมกับเอาลงไปคั่วให้หอมเล็กน้อย และเอาไก่และผักลงไปคน แล้วเอามาพักไว้ 


















ขั้นตอนที่ 4 เอาห่อนึ่งนั้น มาห่อโดยใบตองและเอาผักรอง บ้านผมจะให้ใบบ่าตาเสือ (ใบลูกยอ) รองไว้และห่อนึ่ง การห่อนึ่งจะใช้เวลาประมาณ 45 นาที และออกมารสชาดจะอร่อย คือร้อนๆกิยกับข้าวนึ่งและเอาข้าวเหนียวโอด(ปั้นจิ้ม)จะอร่อยเหาะทีเดียวครับ 







เกร็ดความรู้ : แม่ผมเล่าว่าคนบ้านเรามักจะเลี้ยงไก้ไว้กินเอง คือไก่เมือง ไก่บ้านเราจะกินผักเศษอาหาร สังเกตมันมักไม่เป็นโรค  แต่ไก่ฟาร์มเนื้อเยอะจะต้องใช้ยาเยอะ  เรากินมันก็เหมือนเรากินยาไปด้วย  ว่าไปนั่นแม่ทำเอาผมคิดตอนที่ข่าวดัง บริษัทอาหารแห่งหนึ่งที่ผลการวิจัยเท็จหรือจริงไม่ทราบ กินของเยอะๆ หน้าอกจะโต เพราะเขาใช้ยาและสารเร่งโต


     ท้ายสุดการเดินทางย่อมมีวันเลิกราผมเองก็ต้องกลับมาทำหน้าที่ของผมใน กทม. หน้าที่ต้องทำและรายงานอีกเยอะพอสมควร  ผมต้องขอบคุณมิตรภาพพี่ G2K ที่ยังให้ผมไม่เหงาได้เอาเรื่องราวของกินเมืองมาเล่าสู่กันครับ และแม่ผม แม่เล่นเน็ตไม่เป็นแต่แม่ปลูกผักเก่ง แม่ทำกับข้าวอร่อยและทุกคนในครอบครัวผมเรายังคิดถึงกันอยู่เสมอครับ...............


    

หมายเลขบันทึก: 532881เขียนเมื่อ 13 เมษายน 2013 22:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 เมษายน 2013 13:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (21)

ผักปั๊ง ที่ปักษ์ใต้  บ้านพี่ นั้น เรียก ผักปลัง 

มีปลูกไว้บ้าง ไม่ค่อยได้เก็บยอดกิน ปลูกไว้เก็บเม็ดมาทำสีใส่ขนมเท่านั้น 

ขอบคุณนะคะ ที่แบ่งปัน:)

  หนูรี  บ้านผมเอามาแกง บางจีเอามาจอครับ ส่วนสีนั้นตอนเด็กชอบเอามาเล่นเปื้อนเนื้อตัวไปหมด ...ขอบคุณพี่หนูรีมาเยี่ยมชมครับพี่ 

แม่เล่นเน็ตไม่เป็นแต่แม่ปลูกผักเก่ง แม่ทำกับข้าวอร่อยและทุกคนในครอบครัวผมเรายังคิดถึงกันอยู่เสมอครับ

...อ่านแล้วอบอุ่นดีจัง

เพิ่งเคยเห็นข้าวคั่ว เวลาคั่ว ทำอย่างไรคะ จะสังเกตได้อย่างไรว่าพอดีแล้ว

ทวนกระแสกลับกรุงเทพอย่างปลอดภัย
และหากว่างกรุณากลับมาเขียนบทความดีๆ ให้เราอ่านกันนะคะ

เมนูน่าสนใจมาก ที่บ้านมีผักปรังจะลองทำดูนะครับ

  ป. หมอครับว่างจะมาเขียนแน่ๆ เพราะเขียนแล้วสนุกมากๆ มีช่วงหนึ่งเข้ามาเขียน และปรากฏว่าการงานก็เยอะไปทุกที  ข้างคั่วเวลาคั่วเราสังเกตว่ามันพอดี ตรงที่ข้าวจะออกเหลืองๆและออกน้ำตาลนิดๆแต่ไม่ได้ไหม้นะครับ แสดงว่าข้าวคั่วนั้นพอดีแล้ว....

  ขจิต ฝอยทอง  อาจารย์ครับ ลองทำดูนะครับนี่เป็นอีก 1 เมนู ที่น่าลองทำ และเอามาทำได้อื่นๆอีกเยอะมากครับอาจารย์ สวัสดีปีใหม่นะครับอาจารย์

รสชาติฝีมือแม่อร่อยเสมอครับ...แม้ทุกวันนีี้อาหารการกินไม่ค่อยขาดแคลน (ถ้ามีเงิน) ครับ...แต่ถ้าทำทานเอง...และแม่ทำให้ทานด้วย...มีความสุขมากมายครับ....ชอบทั้งสองเมนูครับ...ผักปังเป็นชื่อหมู่บ้านของผมครับ...ลื่นอร่อยดีครับ...เมล็ดสุกแก่ๆ ได้สีม่วงเอามาวาดรูปครับตอนเด็กๆ ....ห่อนึ่งไก่...คุณแม่ห่อใบตองสวยจังครับ...และต้องหอมข้าวคั่วครับ....อ่านแล้วนอกจากอิ่มแล้วยังมีความสุขมากๆ ...ขอบคุณมากครับ........

   ทิมดาบ  ขอบคุณมากนะครับพี่ทิมดาบที่มาเยี่ยมชม อาหารที่มีความหมายก็คือการที่เราทานกับครอบครัว และได้คุยกันครับ สวัสดีปีใหม่นะครับพี่



 น่าทานจังที่ท่านทำนะคะ .... จะลองทำดูนะคะ .... แต่รสมือ ...ไม่รู้ว่าจะOK ไหมนะคะ


             


  Dr. Ple  ต้องอร่อยแน่ครับพี่เปิ้ล...สวัสดีปีใหม่นะครับ 

ชอบมากทั้ง 2อย่างค่ะ แกงผักปั๋ง พี่ดาชอบดอกมากกว่ายอดอ่อนค่ะ น้ำมีรสเปรี้ยวจากแหนมอร่อยมาก ส่วนห่อนึ่งไก่้ ชอบห่อที่ใส่ใบยอ ผักแคมากๆ ทั้ง 2 อย่างต้องกินกับข้าวนึ่ง ถึงจะอร่อยเข้ากันดี  แม่พี่ดาก็ปลูกผักเก่งทำกับข้าวอร่อย คิดถึงแม่มากเลยค่ะ ขอบคุณมากนะคะ 


น่ากินและลำแต้ลำว่า..อยู่แล้วล่ะอาหารคนเมืองบ้านเอาน้อ...หันน้องลูกหมูเอามาแบ่งปันแบบอี้ก็อยากจะทำขึ้นมาเนาะ  ปกติทุกวันนี้จะไม่ได้ทำเลยค่ะ ชอบทำ แกงแกะ อิอิ 

  กานดาน้ำมันมะพร้าว


พี่ดาครับ ผมชอบทั้งเอายอดและเอาดอกอ่อนมาแกงครับพี่เวลาบีบมะนาวไปนิดจะหมอมากๆเลยครับพี่ สวัสดีปีใหม่เมืองครับพี่ดา สระเกล้าดำหัวพี่ด้วยนะครับ 

  krutoom  ครับผมเวลามา กทม.ผมเองก็อยากทำแต่เครื่องเอยอะไรเอยหายากไปหมด ผมจึงอาศัยแกงแกะเท่านั้นครับเวลาอยู่ กทม. เขาใส่อะไรให้กินผมก็กินนะครับ 555 



สวัสดีจ้ะน้องลูกหมูเต้นระบำ   แกงผักปลังอร่อยมากจ้ะ  ผักพื้นบ้านแถว ๆ บ้านพี่ยังพอมีให้เก็บกินจ้ะ  ขอบคุณจ้ะ

  คุณมะเดื่อ ขอบคุณครับพี่ที่มาเยี่ยมชม ผักพื้นบ้านนี่วิเศษสุดๆครับ สวัสดีปีใหม่ครับพี่ 



จะรอติดตามเมนูเด็ดๆ อีกนะคะ

  tuknarak ขอบคุณมากครับพี่ที่มาติดตามนะครับ ถ้าว่างจะดำเนินการแน่นอนเลยครับ ....

เห็นอาหารคนเมืองแล้วผม.. คิดถึงแม่ แม่ผมเป็น อยู่บ้านน้ำล้อม ต. หลวงใต้ อ.งาว จ.ลำปาง  ทำอาหารชาวเหนือได้เก่งมากๆ เสียดายท่านจากไปแล้ว. ผมคิดถึงแม่ครับ

-สวัสดีครับ

-แก๋งผักปั๋งลำขนาดครับ

-ใส่ส้มบะนาวน่อยหนึ่งรับรองล้ำลำ

-ขอบคุณครับ


นำมาฝากกลับมาหาคุณแม่ผัดให้คุณแม่ชิมนะ ใส่เต้าหู้โปรตีนเกษตรลงไปพร้อมกับฟักทอง อร่อยมากค่ะ 


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท