Archanwell
รศ.ดร. พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

หญิงสัญชาติไทยตั้งครรภ์กับแฟนคนจีนมาเลได้เกือบ ๒ เดือน : จดทะเบียนสมรสตามกม.มาเลเซียมีผลต่อบุตรอย่างไร ?


ตอบคุณนภัทรเรื่องการจัดการสถานะบุคคลตามกฎหมายให้แก่บุตรที่เกิดในประเทศมาเลเซียจากชายสัญชาติมาเลเซีย

โดย รศ.ดร.พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

เมื่อวันที่ ๑๒ เมษายน พ.ศ.๒๕๕๖

https://www.facebook.com/note.php?saved&&note_id=10151593628088834

--------

คำถาม

--------

เมื่อวันที่ ๖ เมษายน พ.ศ.๒๕๕๖

คุณนภัทร ได้เข้ามาตั้งคำถามใน http://www.gotoknow.org/posts/466823  ว่า

“รบกวนขอสอบถามอาจารย์เกี่ยวกับเรื่องการแต่งงานและการคลอดบุตรนะคะ

1. ในขณะนี้ทางดิฉันได้ตั้งครรภ์กับแฟนคนจีนมาเลนะคะได้เกือบ ๒ เดือนแล้วซึ่งแฟนก็จะให้จดทะเบียนแต่งงานกับเค้าที่มาเลอยากทราบค่ะว่าจะมีผลต่อการรับรองบุตรหรือไม่คะ

2. หากว่าเราคลอดบุตรในไทยแล้วค่อยย้ายบุตรไปอยู่ที่มาเลทำยังไงบุตรถึงจะได้สัญชาติมาเลคะ

3. แล้วในขณะที่เราตั้งครรภ์จะมีปัญหาในการเดินทางเข้าออกมาเลหรือไม่คะหากว่าอายุครรภ์มากขึ้น

ขอขอบพระคุณอาจารย์มากค่ะ”

--------

คำตอบ

--------

คำตอบเป็นดังนี้นะคะ

ในประการแรก ที่คุณถามว่า  “ในขณะนี้ทางดิฉันได้ตั้งครรภ์กับแฟนคนจีนมาเลนะคะได้เกือบ 2 เดือนแล้วซึ่งแฟนก็จะให้จดทะเบียนแต่งงานกับเค้าที่มาเลอยากทราบค่ะว่าจะมีผลต่อการรับรองบุตรหรือไม่คะ”

คำตอบก็คือการจดทะเบียนสมรสในมาเลเซียตามกฎหมายมาเลเซียมีผลทางกฎหมายในทุกประเทศของโลกค่ะ ดังนั้น การสมรสของคุณย่อมมีผลทางกฎหมายอยากสมบูรณ์ทั้งในประเทศไทยและประเทศมาเลเซีย หลังจากจดทะเบียนสมรสแล้ว เอาใบสำคัญการสมรสไปแปลเป็นภาษาไทยและไปขอการรับรองความถูกต้องที่กรมการกงสุลมาเลเซียและสถานกงสุลไทยซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสถานทูตไทยนะคะ เอกสารนี้จะให้ความสะดวกในการแสดงสถานะสมรสที่ชอบด้วยกฎหมายในทุกประเทศของโลกค่ะ

ในส่วนสิทธิในสัญชาติไทยของบุตรนั้น บุตรย่อมมีสิทธิในสัญชาติไทยโดยการเกิดโดยหลักสืบสายโลหิตจากมารดา ไม่ว่าคุณจะจดทะเบียนสมรสตามกฎหมายหรือไม่

แต่ในส่วนสิทธิในสัญชาติมาเลเซียนั้น บุตรย่อมมีสิทธิในสัญชาติมาเลเซีย หากเกิดในประเทศมาเลเซีย แต่หากบุตรจะเกิดในประเทศไทย บุตรย่อมใช้สิทธิในสัญชาติมาเลเซียได้ง่ายกว่า หากบิดาและมารดาสมรสกันตามกฎหมาย ซึ่งอาจจดทะเบียนตามกฎหมายไทยก็ได้ค่ะ ซึ่งก็มีผลในทุกประเทศของโลกเหมือนกันรวมถึงต่อประเทศมาเลเซีย

โดยสรุป เด็กย่อมมีสิทธิในสองสัญชาติ แต่กฎหมายมาเลเซียยอมให้ใช้สิทธิเพียงในสัญชาติเดียว ในขณะที่ประเทศไทยยอมรับให้ใช้สิทธิในสองสัญชาติ แต่อย่างไรก็ตาม เมื่อเกิดการขัดกันแห่งกฎหมายสัญชาติในลักษณะนี้ หากจะให้บุตรใช้สัญชาติมาเลเซีย ก็ไม่ควรใช้สิทธิในสัญชาติไทยให้แก่บุตร

ขอให้ตระหนักอีกว่า เมื่อบุตรบรรลุนิติภาวะ เขาก็จะมาใช้สิทธิในสัญชาติไทยได้เสมอ หรือกฎหมายสัญชาติมาเลเซียก็น่าจะเปลี่ยนไปในอนาคต หากประชาคมอาเซียนเจริญมากขึ้น หากกฎหมายมาเลเซียยอมรับให้ใช้สองสัญชาติ การใช้สิทธิในสองสัญชาติก็จะเป็นไปได้ค่ะ

ในประการที่สอง ที่คุณถามว่า “หากว่าเราคลอดบุตรในไทยแล้วค่อยย้ายบุตรไปอยู่ที่มาเลทำยังไงบุตรถึงจะได้สัญชาติมาเลคะ

คำตอบ ก็คือ เท่าที่ทราบ มาเลเซียก็ยอมรับหลักการให้สัญชาติโดยการเกิดทั้งโดยหลักสืบสายโลหิตและหลักดินแดน หากบิดาและมารดาสมรสกันตามกฎหมาย บุตรย่อมมีสิทธิในสัญชาติมาเลเซีย แต่อย่างไรก็ตาม มาเลเซียเป็นประเทศที่มีระบบกฎหมายแบบ Common Law จึงให้ความสำคัญต่อสัญชาติโดยหลักดินแดน การเกิดในประเทศมาเลเซียย่อมนำไปสู่สิทธิในสัญชาติมาเลเซียอย่างแน่นอน แต่อย่างไรก็ตาม ในรายละเอียด คุณอาจหารือสถานกงสุลไทยประจำประเทศมาเลเซีย รายละเอียดในส่วนนี้ จะชัดเจนแม่ยำมากกว่า อ.แหววขอให้ อ.เตือน บงกช นภาอัมพร ลูกศิษย์ที่ทำงานค้นคว้าด้านนี้ศึกษากฎหมายสัญชาติมาเลเซียอยู่ค่ะ หากจะรอ ก็ได้ค่ะ

ในประการที่สาม ที่คุณถามว่า แล้วในขณะที่เราตั้งครรภ์จะมีปัญหาในการเดินทางเข้าออกมาเลหรือไม่คะหากว่าอายุครรภ์มากขึ้น”

คำตอบ ก็คือ หากคุณมีสถานะเป็นภริยาที่ชอบด้วยกฎหมายของชายสัญชาติมาเลเซีย และมีวีซ่าครอบครัว การเดินทางก็ไม่น่าจะมีอุปสรรค และในยุคของประชาคมอาเซียน ซึ่งทั้งไทยและมาเลเซียก็เป็นสมาชิกอาเซียน การเดินทางข้ามชาติย่อมไม่น่าจะมีอุปสรรคมากนัก

แต่ในทางสุขภาพอนามัยของหญิงที่ตั้งครรภ์นั้น ก็ไม่ควรจะเดินทางมากมังคะ

  คงตอบคำถามของคุณได้อย่างครบถ้วนนะคะ

--------

องค์กรที่อาจให้ความช่วยเหลือ

--------

Thai Embassy KL

Consular Section.

Tel: 60-3-21432107, 60-3-21432125, 60-3-21432127

Kuala Lumpur Legal Aid Centre

Tingkat 9, Wisma Kraftangan

No.9, Jalan Tun Perak

50050 Kuala Lumpur

Tel: 03 2691 3005 / 03 2693 2072

Fax: 03 2693 0527

Email: [email protected]

รายละเอียดของสภาทนายความมาเลเซียในรัฐต่างๆ

http://www.malaysianbar.org.my/legal_aid_centres.html

http://www.malaysianbar.org.my/

คุณปรานม สมวงศ์

ทนายความสตรีสัญชาติไทย ซึ่งอาศัยอยู่ในประเทศมาเลเซีย

[email protected]

--------

อ่านต่อ:บันทึกความเห็นเกี่ยวกับคนมาเลเซียโดย อ.แหวว

--------

๑.ตอบคำถามแม่ลูกหนึ่งเรื่องสิทธิของบุตรที่เกิดในประเทศมาเลเซียจากมารดาสัญชาติไทยและบิดาสัญชาติมาเลเซีย,บันทึกความเห็นทางกฎหมายเพื่อตอบคำถามของประชาชนเรื่องการจัดการประชากร, เมื่อวันที่ ๑ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๕๔

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/466823

๒.กรณีศึกษาครอบครัวเจดีย์ทอง  :การเลือกกฎหมายที่กำหนดปัญหาการรับบุตรนอกสมรสเป็นบุตรที่ชอบด้วยกฎหมายของบิดาตามข้อเท็จจริง แต่มารดาเป็นคนสัญชาติมาเลเซีย,กรณีศึกษาในวิชากฎหมายระหว่างประเทศแผนกคดีบุคคล, มาจากข้อมูลภายใต้โครงการศึกษาวิจัยและให้ความช่วยเหลือทางกฎหมายเกี่ยวกับสิทธิเด็กและผู้ด้อยโอกาสในชุมชนจังหวัดตากและชุมชนกลุ่มจังหวัดชายแดนในประเทศไทย”, เมื่อวันที่ ๘ มีนาคม พ.ศ.๒๕๕๖, ปรับปรุงล่าสุดเมื่อวันที่ ๙ มีนาคม พ.ศ.๒๕๕๖

http://www.learners.in.th/blogs/posts/535406

๓.หญิงแรงงานไทยมีบุตรนอกสมรสกับชายสัญชาติมาเลเซียในประเทศมาเลเซีย : จัดการสถานะบุคคลตามกฎหมายให้บุตรอย่างไรดี ????,ตอบคุณวรรณเรื่องปัญหาการจดทะเบียนคนเกิดให้แก่บุตรที่เกิดในประเทศมาเลเซียจากบิดาสัญชาติมาเลเซียและมารดาซึ่งเป็นแรงงานสัญชาติไทย,บันทึกความเห็นทางกฎหมายเพื่อตอบคำถามของประชาชนเรื่องการจัดการประชากร, เมื่อวันที่ ๑๑ เมษายน พ.ศ.๒๕๕๖

http://www.gotoknow.org/posts/532768

https://www.facebook.com/note.php?saved&&note_id=10151592871678834

๔.หญิงสัญชาติไทยตั้งครรภ์กับแฟนคนจีนมาเลได้เกือบ ๒ เดือน : จดทะเบียนสมรสตามกม.มาเลเซียมีผลต่อบุตรอย่างไร ?,ตอบคุณนภัทรเรื่องการจัดการสถานะบุคคลตามกฎหมายให้แก่บุตรที่เกิดในประเทศมาเลเซียจากชายสัญชาติมาเลเซีย, เมื่อวันที่ ๑๒ เมษายน พ.ศ.๒๕๕๖

http://www.gotoknow.org/posts/532817

https://www.facebook.com/note.php?saved&&note_id=10151593628088834

๕.หญิงสัญชาติไทยมีบุตรกับชายสัญชาติมาเลเซียอยู่ในมาเลเซีย : ถูกสามีทำร้าย อยากพาลูกกลับไทย - ทำไงดี ?? !,ตอบคุณเบญเรื่องการจัดการสถานะบุคคลตามกฎหมายให้แก่บุตรที่เกิดในประเทศมาเลเซียจากชายสัญชาติมาเลเซีย,บันทึกความเห็นทางกฎหมายเพื่อตอบคำถามของประชาชนเรื่องการจัดการประชากร, เมื่อวันที่ ๑๒ เมษายน พ.ศ.๒๕๕๖

http://www.gotoknow.org/posts/532819

https://www.facebook.com/note.php?saved&&note_id=10151593633473834


หมายเลขบันทึก: 532817เขียนเมื่อ 13 เมษายน 2013 01:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 เมษายน 2013 03:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท