Archanwell
รศ.ดร. พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

ตอบคำถามแม่ลูกหนึ่งเรื่องสิทธิของบุตรที่เกิดในประเทศมาเลเซียจากมารดาสัญชาติไทยและบิดาสัญชาติมาเลเซีย


โดย รศ.ดร.พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร เมื่อวันที่ ๑ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๕๔

คำถามของแม่ลูกหนึ่ง

แม่ลูกหนึ่ง [IP: 216.115.162.82] เข้ามาหารืออาจารย์ใน http://www.gotoknow.org/blogs/posts/259492?page=2 เมื่อวันที่ ๒๖ ตุลาคม พ.ศ.๒๕๕๔ เวลา ๑๑.๑๑ น. โดยมีใจความว่า

“อาจารย์แหววคะ อยากปรึกษาเรื่องลูกค่ะ ช่วยหน่อยนะคะ

ดิชั้นแต่งงานกับสามีชาวจีนมาเลเซียถูกต้องตามกฎหมายและมีลูกชายอายุ ๑ ขวบครึ่ง เกิดที่มาเลเซีย ถือสัญชาติมาเลเซียค่ะ

สามีเคยหย่ามาแล้ว ๑ ครั้งและมีลูกชาย ๑ คน ปัญหาที่กวนใจมาโดยตลอดคือค่านิยมของการมีลูกชายในครอบครัวคนจีน โดยเฉพาะสามีีที่เป็นลูกชายเดียวของครอบครัวและลำเอียงลูกชายคนโตของเค้าราวกับเทวดา

ตอนนี้ไม่ไหวแล้วค่ะ กำลังตัดสินใจหย่ากับสามี แต่ตัวเค้ามัวแต่มาพูดเรื่อง อำนาจการปกครองบุตร ทั้งๆ ที่เค้าและครอบครัวไม่เคยอยากจะเลี้ยงลูกของดิชั้นเลย (ตอนนี้ได้แม่ของดิชั้นมาเลี้ยงให้) ตั้งใจจะพาลูกกลับเมืองไทย เพราะถ้าอยู่ที่นี่สุขภาพจิตเสียแน่ (ครอบครัวเค้ามีปัญหาเรื่องการควบคุมอารมณ์ อย่างแม่สามีนี้อาการหนักเข้าขั้นปัญหาทางจิต)

มีคำถามดังนี้ (๑.) อยากให้ลูกได้สัญชาติไทยเพื่อให้ได้เข้าโรงเรียนได้ (เพราะคงไม่มีปัญญาส่งเรียนอินเตอร์) ต้องทำยังไงคะ (๒.) อยากจะทำเองแต่ติดที่ภาษา เอกสาร การสื่อสารที่นี่เค้าใช้ภาษามาเลย์หมด ดิชั้นไม่รู้เรื่อง และสามีปฏิเสธที่จะช่วยขอใบเกิดไทยให้ลูก มีวิธีที่ หลังจากที่เราเอาเค้ากลับมาแล้วเราสามารถจัดการที่เมืองไทยได้มั้ยคะ (๓.) ถ้าลูกได้ใบเกิดแล้วนั่นหมายความว่าเค้าสามารถ มาลงทะเบียนราษฎร์ มีชื่อในทะเบียนบ้าน มีหมายเลข ๑๔ หลักสำหรับทำบัตรประชาชน เข้าโรงเรียนได้ปกติเหมือนเด็กไทยทั่วไปใช่มั้ยคะ (๔.) เคยได้ยินว่าการขออำนาจปกครองลูกเค้าดูเรื่องฐานะทางการเงินด้วยจริงรเปล่าคะ เพราะดิชั้นมีรายได้น้อยกว่าครอบครัวเค้ามากค่ะ เงินเดือนที่เคยได้ประมาณ ๒๕,๐๐๐ – ๓๐,๐๐๐ ต่อเดือนค่ะ จะมีโอกาสชนะมั้ย ถ้าเค้าพูดเรื่องนี้ (สามีเป็นวิศวกรและครอบครัวเค้าทำธุรกิจ)

ขอบคุณค่ะอาจารย์"

--------------------------------------

คำตอบและคำถามของอาจารย์แหวว

--------------------------------------

เมื่อวันที่ ๓๑ ตุลาคม พ.ศ.๒๕๕๔ เวลา ๒๐.๓๗ น. อาจารย์แหววได้เริ่มต้นแลกเปลี่ยนกับแม่ลูกหนึ่งดังนี้

“มีข้อเท็จจริงที่อยากทราบอีกนะคะ (๑) บุตรเกิดวันที่ ? เดือน ? ปี ? และ (๒) คุณเคยสละสัญชาติไทยหรือไม่ ?

คำตอบเบื้องต้น ก็คือ

ในประการแรก หากคุณยังถือสัญชาติไทย บุตรของคุณย่อมมีสิทธิในสัญชาติไทยโดยหลักสืบสายโลหิตจากมารดาอยู่แล้วค่ะ สิ่งที่ยังไม่ได้ทำ ก็คือ การแจ้งการเกิดของบุตรในทะเบียนราษฎรไทย เพื่อการนี้ ให้ไปที่สถานทูตไทยนะคะ ถ้าคุณอยู่ต่างประเทศ หรือหากคุณอยู่ในประเทศไทย ให้ไปที่เขตหรืออำเภอหรือเทศบาลที่คุณมีทะเบียนบ้านอยู่ เพื่อแจ้งการเกิดของบุตรในทะเบียนราษฎรไทย และเพิ่มชื่อของบุตรในทะเบียนบ้านเสียด้วยนะคะ

ในประการที่สอง แต่ต้องระวังว่า การใช้สิทธิในสัญชาติไทยให้แก่บุตร อาจทำให้บุตรเสียสิทธิในสัญชาติมาเลเซียนะคะ กฎหมายไทยมิได้ห้ามบุตรของคุณถือสองสัญชาติ ในขณะที่กฎหมายมาเลเซียน่าจะห้าม (โปรดเช็คที่สถานทูตไทยในมาเลเซีย)

ในประการที่สาม การเข้าเรียนโรงเรียนไทย ไม่จำเป็นต้องถือสัญชาติไทย แม้ในช่วงที่กระบวนการแจ้งเกิดและเพิ่มชื่อบุตรในทะเบียนราษฎรไทยยังไม่แล้วเสร็จ บุตรก็มีสิทธิที่จะเรียนในโรงเรียนไทย การศึกษาเป็นสิทธิมนุษยชนค่ะ

ในประการที่สี่ ในกรณีที่คุณไม่สามารถจัดการเรื่องทั้งหมด โปรดหารือสภาทนายความหรือสมาคมบัณฑิตสตรีทางกฎหมายหรือคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ในกรณีที่คุณอยู่ต่างประเทศ โปรดไปหารือกงสุลไทยที่สถานทูตไทยนะคะ

ในประการที่ห้า ในเรื่องการขออำนาจปกครองบุตรนั้น ศาลในทุกประเทศย่อมพิจารณาจากความสามารถในการดูแลบุตรทั้งทางจิตใจและเศรษฐกิจประกอบกันค่ะ คงไม่พิจารณาแต่เรื่องเงินแต่อย่างเดียว คุณต้องพิสูจน์ให้ได้ว่า บุตรย่อมมีสุขภาพใจและกายดีหากบุตรอาศัยอยู่กับคุณและโดยมีคุณเป็นผู้ใช้อำนาจปกครองบุตร

--------

อ่านต่อ:บันทึกความเห็นเกี่ยวกับคนมาเลเซียโดย อ.แหวว

--------

๑.ตอบคำถามแม่ลูกหนึ่งเรื่องสิทธิของบุตรที่เกิดในประเทศมาเลเซียจากมารดาสัญชาติไทยและบิดาสัญชาติมาเลเซีย,บันทึกความเห็นทางกฎหมายเพื่อตอบคำถามของประชาชนเรื่องการจัดการประชากร, เมื่อวันที่ ๑ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๕๔

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/466823

๒.กรณีศึกษาครอบครัวเจดีย์ทอง  :การเลือกกฎหมายที่กำหนดปัญหาการรับบุตรนอกสมรสเป็นบุตรที่ชอบด้วยกฎหมายของบิดาตามข้อเท็จจริง แต่มารดาเป็นคนสัญชาติมาเลเซีย,กรณีศึกษาในวิชากฎหมายระหว่างประเทศแผนกคดีบุคคล, มาจากข้อมูลภายใต้โครงการศึกษาวิจัยและให้ความช่วยเหลือทางกฎหมายเกี่ยวกับสิทธิเด็กและผู้ด้อยโอกาสในชุมชนจังหวัดตากและชุมชนกลุ่มจังหวัดชายแดนในประเทศไทย”, เมื่อวันที่ ๘ มีนาคม พ.ศ.๒๕๕๖, ปรับปรุงล่าสุดเมื่อวันที่ ๙ มีนาคม พ.ศ.๒๕๕๖

http://www.learners.in.th/blogs/posts/535406

๓.หญิงแรงงานไทยมีบุตรนอกสมรสกับชายสัญชาติมาเลเซียในประเทศมาเลเซีย : จัดการสถานะบุคคลตามกฎหมายให้บุตรอย่างไรดี ????,ตอบคุณวรรณเรื่องปัญหาการจดทะเบียนคนเกิดให้แก่บุตรที่เกิดในประเทศมาเลเซียจากบิดาสัญชาติมาเลเซียและมารดาซึ่งเป็นแรงงานสัญชาติไทย,บันทึกความเห็นทางกฎหมายเพื่อตอบคำถามของประชาชนเรื่องการจัดการประชากร, เมื่อวันที่ ๑๑ เมษายน พ.ศ.๒๕๕๖

http://www.gotoknow.org/posts/532768

https://www.facebook.com/note.php?saved&&note_id=10151592871678834

๔.หญิงสัญชาติไทยตั้งครรภ์กับแฟนคนจีนมาเลได้เกือบ ๒ เดือน : จดทะเบียนสมรสตามกม.มาเลเซียมีผลต่อบุตรอย่างไร ?,ตอบคุณนภัทรเรื่องการจัดการสถานะบุคคลตามกฎหมายให้แก่บุตรที่เกิดในประเทศมาเลเซียจากชายสัญชาติมาเลเซีย, เมื่อวันที่ ๑๒ เมษายน พ.ศ.๒๕๕๖

http://www.gotoknow.org/posts/532817

https://www.facebook.com/note.php?saved&&note_id=10151593628088834

๕.หญิงสัญชาติไทยมีบุตรกับชายสัญชาติมาเลเซียอยู่ในมาเลเซีย : ถูกสามีทำร้าย อยากพาลูกกลับไทย - ทำไงดี ?? !,ตอบคุณเบญเรื่องการจัดการสถานะบุคคลตามกฎหมายให้แก่บุตรที่เกิดในประเทศมาเลเซียจากชายสัญชาติมาเลเซีย,บันทึกความเห็นทางกฎหมายเพื่อตอบคำถามของประชาชนเรื่องการจัดการประชากร, เมื่อวันที่ ๑๒ เมษายน พ.ศ.๒๕๕๖

http://www.gotoknow.org/posts/532819

https://www.facebook.com/note.php?saved&&note_id=10151593633473834

----------------------------------------------

หมายเลขบันทึก: 466823เขียนเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2011 12:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 เมษายน 2013 03:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (29)

ขอบคุณคุณโสภณ และคุณเพ้งค่ะ

ขอบคุณอาจารย์แหววสำหรับคำตอบและคำแนะนำค่ะ

ตอบคำถามอาจารย์ค่ะ

1. ลูกชายเกิดวันที่ 1 พฤษภาคม 2553 ค่ะ

2. ตัวดิชั้นไม่เคยสละสัญชาติไทยค่ะ

เมื่อคุณแม่ลูกหนึ่งให้ข้อเท็จจริงว่า บุตรชายเกิดวันที่ ๑ พฤษภาคม พ.ศ.๒๕๕๓ ในประเทศมาเลเซีย จากบิดาสัญชาติมาเลเซียและมารดาสัญชาติไทย อาจารย์แหววก็อาจจะสรุปได้ว่า บุตรชายของคุณน่าจะมีสองสัญชาติ กล่าวคือ สัญชาติไทยและสัญชาติมาเลเซีย

สิทธิในสัญชาติมาเลเซียนั้น ย่อมเป็นไปตามกฎหมายมาเลเซียว่าด้วยสัญชาติมาเลเซีย และก็เข้าใจว่า บิดาคงได้แจ้งการเกิดของบุตรชายในทะเบียนราษฎรของรัฐมาเลเซียแล้ว และก็น่าจะได้รับการบันทึกชื่อในฐานข้อมูลทะเบียนบุคคลของรัฐมาเลเซียแล้ว และเมื่อมีวัยอันสมควรก็จะได้รับเอกสารประมาณ "บัตรประชาชน" เพื่อแสดงความเป็นคนสัญชาติมาเลเซีย

ส่วนสิทธิในสัญชาติไทย ย่อมเป็นไปตามกฎหมายไทยว่าด้วยสัญชาติไทย ซึ่งก็คือ มาตรา ๗ (๑) แห่ง พ.ร.บ.สัญชาติ พ.ศ.๒๕๐๘ ซึ่งถูกแก้ไขและเพิ่มเติมโดย พ.ร.บ.สัญชาติ (ฉบับที่ ๒ และ ๓) พ.ศ.๒๕๓๕ และโดย พ.ร.บ.สัญชาติ (ฉบับที่ ๔) พ.ศ.๒๕๕๑ อันทำให้บุตรชายมีสิทธิในสัญชาติไทยโดยหลักสืบสายโลหิตจากมารดาโดยผลของกฎหมาย

ปัญหาของคุณก็น่าจะอยู่ที่คุณยังมิได้แจ้งการเกิดของบุตรในทะเบียนราษฎรของรัฐไทยตามมาตรา ๑๘ แห่ง พ.ร.บ.การทะเบียนราษฎร พ.ศ.๒๕๓๔ ซึ่งการขอเอกสารรับรองคนเกิดตามกฎหมายไทยนั้น คุณก็อาจจะติดต่อสถานทูตไทยในมาเลเซียหรือกลับมาทำในประเทศไทยที่กรมการกงสุลก็ได้ค่ะ โดยเอาหนังสือรับรองการเกิดที่โรงพยาบาลมาเลเซียออกให้ไปแปลและไปทำการรับรองนิติกรณ์เอกสารนี้ต่อสถานทูตหรือกรมการกงสุลดังกล่าวข้างต้น

หลังจากการจัดการเอกสารรับรองการเกิดที่เข้าใจได้เป็นภาษาไทยแล้ว ก็ต้องร้องขอเพิ่มชื่อบุตรในทะเบียนบ้านประเภท ทร.๑๔ ในสถานะคนสัญชาติไทย ซึ่งขั้นตอนนี้จะทำให้บุตรได้รับบัตรประชาชนเมื่ออายุครบ ๗ ปี และทำหนังสือเดินทางตามกฎหมายไทยเพื่อแสดงความเป็นคนสัญชาติไทยในต่างประเทศ

ขอให้ระวังว่า กฎหมายสัญชาติมาเลเซียน่าจะห้ามคนถือสองสัญชาติ ในขณะที่กฎหมายไทยไม่ห้าม ต้องตระหนักในข้อเสียข้อนี้ให้ดีค่ะ

สวัสดีคะ....หนูอยากสอบถามว่า หนูแต่งงานถูกต้องตามกฏหมายกับคนจีนมาเลคะ มีลูกสาว1คน ตอนนี้2สัปห์ดาแล้วเรามีปัญหากันสามียอมหย่าให้แต่ลูกเขาให้ไปขึ้นศาลแข่งกันคะ หนูเป็นคนการศึกษาน้อยจบแค่ป6เองงานกับเงินก็ไม่มีคะ แต่แฟนเป็นคนฐานะโอเคคะ อยากรู้ว่าถ้าอย่าหนูจะมีสิทธิได้ดูแลลูกไหมคะ

โดยทั่วไป ศาลจะให้แม่เป็นฝ่ายดูแลบุตรค่ะ เพราะแม่จะใกล้ชิดลูกมากกว่า เว้นแต่จะพิสูจน์ได้เป็นอย่างอื่นค่ะ

 

ถามเรื่องแจ้งใบเกิดเดกในไทยค่ะ!!เพราะดิฉันมีใบเกิดจากทางกงสุสเรียบร้อยแล้ว!!สงสัยค่ะว่าจะมีปัหาในการแจ้งเข้าใบทะเบียนบ้ายไทยรึป่าวค่ะ!!เพราะดิฉันเดินเรื่องเองทั้งหมดโดยที่สามีไม่รุ้!!เพราะดิฉันจะพาลูกกลับไปอยุ่ไทยค่ะ!!ตอนนี้ลูกถือสัญชาติมาเลอยุ่ค่ะ!!ดิฉันกว่าจะมีปัญหาเกี่ยวกับการแจ้งเข้าในใบทะเบียนบ้านไทย!!เพราะถ้ามีปัญหาก้อคงจะกลับมาที่มาเลอีกไม่ได้เหมือนกันดิฉันเกรงลูกจะมีปัญหาค่ะ

ขอรบกวนถามอาจารย์หน่อยนะคะว่า  ตอนนี้หนูมีหลานชายหนึ่งคน ซึ่งเป็นลูกของพี่สาวหนู  เค้าไปคลอดลูกที่ประเทศมาเลเซีย  ตอนนี้ยังไม่ได้ใบเกิดเลยคะ หนูก็ไม่เข้าใจว่าสามีของพี่สาวเค้าไปเดินเรื่องยังไง  เขาบอกว่าไปแจ้งแล้ว แต่ไม่ได้ใบเกิดสักที นี่หลานก็อายุเกือบสองขวบแล้ว หนูอยากให้หลานได้สัญชาติไทย หนูเลยอยากรบกวนว่า มีวิธีการไปแจ้งต่อกงศุลไทยยังไง  ต้องมีเอกสารอะไรบ้างที่จะใช้ในการแจ้ง  และใบเกิดของประเทศมาเล เขาเป็นยังไง เหมือนกับบ้านเราไหม หนูอยากได้รายละเอียดและขั้นตอนในการไปแจ้งเกิดที่กงศุล  ........ของคุณค่ะ

ตอบคุณพลอยชมพูก่อนค่ะ
ขอโทษที่ตอบช้า ไม่เห็นคำถามค่ะ 

คุณถามว่า "ถามเรื่องแจ้งใบเกิดเดกในไทยค่ะ!!เพราะดิฉันมีใบเกิดจากทางกงสุสเรียบร้อยแล้ว!!สงสัยค่ะว่าจะมีปัหาในการแจ้งเข้าใบทะเบียนบ้ายไทยรึป่าวค่ะ!!เพราะดิฉันเดินเรื่องเองทั้งหมดโดยที่สามีไม่รุ้!!เพราะดิฉันจะพาลูกกลับไปอยุ่ไทยค่ะ!!ตอนนี้ลูกถือสัญชาติมาเลอยุ่ค่ะ!!ดิฉันกว่าจะมีปัญหาเกี่ยวกับการแจ้งเข้าในใบทะเบียนบ้านไทย!!เพราะถ้ามีปัญหาก้อคงจะกลับมาที่มาเลอีกไม่ได้เหมือนกันดิฉันเกรงลูกจะมีปัญหาค่ะ"

ขอทบทวนข้อเท็จจริงว่า

๑.คุณแม่ถือบัตรประชาชนและมีชื่อใน ท.ร.๑๔ เป็นคนสัญชาติไทยใช่ไหมคะ

๒.มี "ใบเกิด" ที่ออกโดยหน่วยงานราชการของมาเลเซียว่า บุตรเกิดจากคุณพลอยชมพูใช่ไหมคะ 

๓.มี "ใบเกิด" ที่ออกโดยกงสุลไทยที่รับรองอีกชั้นว่า บุตรเป็นบุตรของคุณพลอยชมพูแล้วใช่ไหมคะ 

ดังนั้น ไม่น่าจะมีปัญหาการแจ้งการเกิดใน ท.ร.๑๔ ของคุณพลอยชมพูนะคะ บุตรมีสิทธิในสัญชาติไทยโดยหลักสืบสายโลหิตจากมารดาค่ะ

มีปัญหาอะไร ติดต่อมานะคะ มาหาที่ธรรมศาสตร์ก็ได้ค่ะ


ตอบคุณ FAHADIS

คุณถามว่า "ขอรบกวนถามอาจารย์หน่อยนะคะว่า  ตอนนี้หนูมีหลานชายหนึ่งคน ซึ่งเป็นลูกของพี่สาวหนู  เค้าไปคลอดลูกที่ประเทศมาเลเซีย  ตอนนี้ยังไม่ได้ใบเกิดเลยคะ หนูก็ไม่เข้าใจว่าสามีของพี่สาวเค้าไปเดินเรื่องยังไง  เขาบอกว่าไปแจ้งแล้ว แต่ไม่ได้ใบเกิดสักที นี่หลานก็อายุเกือบสองขวบแล้ว หนูอยากให้หลานได้สัญชาติไทย หนูเลยอยากรบกวนว่า มีวิธีการไปแจ้งต่อกงศุลไทยยังไง  ต้องมีเอกสารอะไรบ้างที่จะใช้ในการแจ้ง  และใบเกิดของประเทศมาเล เขาเป็นยังไง เหมือนกับบ้านเราไหม หนูอยากได้รายละเอียดและขั้นตอนในการไปแจ้งเกิดที่กงศุล  ........ของคุณค่ะ"

ขั้นตอนง่ายๆ ก็คือ ขอคัดหนังสือรับรองการเกิดจากโรงพยาบาลที่เกิด และไปหารือที่สถานกงสุลไทยประจำมาเลเซียเลยค่ะ

ถ้าคุณแม่มีสิทธิในสัญชาติไทย บุตรก็มีสิทธิในสัญชาติไทยค่ะ


นอกจากนั้น อ.แหววอยากเตือนคุณพลอยชมพูอีกว่า กฎหมายสัญชาติมาเลเซียยังไม่ยอมรับให้บุคคลถือสองสัญชาติ ดังนั้น ผลของการบันทึกบุตรในทะเบียนบ้านในสถานะคนสัญชาติไทย ก็อาจทำให้บุตรเสียสิทธิในสัญชาติมาเลเซียได้ค่ะ โปรดทบทวนให้ดี 


รบกวนขอสอบถามอาจารย์เกี่ยวกับเรื่องการแต่งงานและการคลอดบุตรนะคะ

1. ในขณะนี้ทางดิฉันได้ตั้งครรภ์กับแฟนคนจีนมาเลนะคะได้เกือบ 2 เดือนแล้วซึ่งแฟนก็จะ

ให้จดทะเบียนแต่งงานกับเค้าที่มาเลอยากทราบค่ะว่าจะมีผลต่อการรับรองบุตรหรือไม่คะ

2. หากว่าเราคลอดบุตรในไทยแล้วค่อยย้ายบุตรไปอยู่ที่มาเลทำยังไงบุตรถึงจะได้สัญชาติมาเลคะ

3. แล้วในขณะที่เราตั้งครรภ์จะมีปัญหาในการเดินทางเข้าออกมาเลหรือไม่คะหากว่าอายุครรภ์มากขึ้น

ขอขอบพระคุณอาจารย์มากค่ะ

เรียนถามอาจารย์หน่อยนะค่ะ เบญแต่งงานกับคนมาเลอิสราม ได้สองปี ตอนนี้ลูกชายได้ขวบพอดีปัญหาคือตั้งแต่เบญท้องเขาไม่ทำงานเลยจนลูกไ้ด้ขวบ ใช้แต่เงินเบญที่ได้นำมาจากเมืองไทยตั้งใจจะเก็บไว้ให้ลูก แต่ก็หมดไปกับค่าไช้จ่ายในบ้านและค่าผ่อนรถยนย์ พอเงินหมดเริ่มออกลายทุกครั้งทะเลาะจะตบตีตลอด เบญอยากกลับไปอยู่เมืองไทยขอให้เขาไปแจ้งเกิดไทยที่สถานฑูตเขาก็ไม่ไปทำให้ เขาเป็นคนเจ้าอารมย์ชอบกร่าังกับผู้หญิงและคนแก่ภายในบ้าน

อยากจะหย่าต้องทำเรื่องยังไง พ่อแม่เขาไม่ช่วยในเรื่องการหย่าลูกก็ยังไม่มีใบเกิดไทยเลยแต่มีใบเกิดมาเล ต้องทำยังไงค่ะตัวคนเดียวค่ะเลี้องลูกอย่างเดียว เงินไม่มีงานไม่ได้ทำ

การแจ้งเกิดทำได้ด้วยต้วแม่เองที่สถานทูตไทยค่ะ ไปติดต่อกงสุลนะคะ

และหากถูกทุบตี ก็บอกกงสุลด้วยค่ะ 

บุตรเป็นคนที่มีสิทธิในสัญชาติไทยนะคะ

แม้ยังไม่ได้แสดงตนว่า เป็นคนสัญชาติไทย ก็ใช้วีซ่าครอบครัว เดินทางเข้าประเทศไทยได้ค่ะ

สำคัญที่สุด ไปพบกงสุลเลยค่ะ

ขอตอบคุณนภัทรดังนี้ 

ในประการแรก ที่คุณถามว่า  “ในขณะนี้ทางดิฉันได้ตั้งครรภ์กับแฟนคนจีนมาเลนะคะได้เกือบ 2 เดือนแล้วซึ่งแฟนก็จะให้จดทะเบียนแต่งงานกับเค้าที่มาเลอยากทราบค่ะว่าจะมีผลต่อการรับรองบุตรหรือไม่คะ”

คำตอบก็คือการจดทะเบียนสมรสในมาเลเซียตามกฎหมายมาเลเซียมีผลทางกฎหมายในทุกประเทศของโลกค่ะ ดังนั้น การสมรสของคุณย่อมมีผลทางกฎหมายอยากสมบูรณ์ทั้งในประเทศไทยและประเทศมาเลเซีย หลังจากจดทะเบียนสมรสแล้ว เอาใบสำคัญการสมรสไปแปลเป็นภาษาไทยและไปขอการรับรองความถูกต้องที่กรมการกงสุลมาเลเซียและสถานกงสุลไทยซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสถานทูตไทยนะคะ เอกสารนี้จะให้ความสะดวกในการแสดงสถานะสมรสที่ชอบด้วยกฎหมายในทุกประเทศของโลกค่ะ

ในประการที่สอง ที่คุณถามว่า “หากว่าเราคลอดบุตรในไทยแล้วค่อยย้ายบุตรไปอยู่ที่มาเลทำยังไงบุตรถึงจะได้สัญชาติมาเลคะ

คำตอบ ก็คือ เท่าที่ทราบ มาเลเซียก็ยอมรับหลักการให้สัญชาติโดยการเกิดทั้งโดยหลักสืบสายโลหิตและหลักดินแดน หากบิดาและมารดาสมรสกันตามกฎหมาย บุตรย่อมมีสิทธิในสัญชาติมาเลเซีย แต่อย่างไรก็ตาม มาเลเซียเป็นประเทศที่มีระบบกฎหมายแบบ Common Law จึงให้ความสำคัญต่อสัญชาติโดยหลักดินแดน การเกิดในประเทศมาเลเซียย่อมนำไปสู่สิทธิในสัญชาติมาเลเซียอย่างแน่นอน แต่อย่างไรก็ตาม ในรายละเอียด คุณอาจหารือสถานกงสุลไทยประจำประเทศมาเลเซีย รายละเอียดในส่วนนี้ จะชัดเจนแม่ยำมากกว่า อ.แหววขอให้ อ.เตือน บงกช นภาอัมพร ลูกศิษย์ที่ทำงานค้นคว้าด้านนี้ศึกษากฎหมายสัญชาติมาเลเซียอยู่ค่ะ หากจะรอ ก็ได้ค่ะ

ในประการที่สาม ที่คุณถามว่า แล้วในขณะที่เราตั้งครรภ์จะมีปัญหาในการเดินทางเข้าออกมาเลหรือไม่คะหากว่าอายุครรภ์มากขึ้น”

คำตอบ ก็คือ หากคุณมีสถานะเป็นภริยาที่ชอบด้วยกฎหมายของชายสัญชาติมาเลเซีย และมีวีซ่าครอบครัว การเดินทางก็ไม่น่าจะมีอุปสรรค และในยุคของประชาคมอาเซียน ซึ่งทั้งไทยและมาเลเซียก็เป็นสมาชิกอาเซียน การเดินทางข้ามชาติย่อมไม่น่าจะมีอุปสรรคมากนัก

แต่ในทางสุขภาพอนามัยของหญิงที่ตั้งครรภ์นั้น ก็ไม่ควรจะเดินทางมากมังคะ

  คงตอบคำถามของคุณได้อย่างครบถ้วนนะคะ


มีคำตอบเพิ่มสำหรับคุณนภัทรดังนี้ 

ในส่วนสิทธิในสัญชาติไทยของบุตรนั้น บุตรย่อมมีสิทธิในสัญชาติไทยโดยการเกิดโดยหลักสืบสายโลหิตจากมารดา ไม่ว่าคุณจะจดทะเบียนสมรสตามกฎหมายหรือไม่

แต่ในส่วนสิทธิในสัญชาติมาเลเซียนั้น บุตรย่อมมีสิทธิในสัญชาติมาเลเซีย หากเกิดในประเทศมาเลเซีย แต่หากบุตรจะเกิดในประเทศไทย บุตรย่อมใช้สิทธิในสัญชาติมาเลเซียได้ง่ายกว่า หากบิดาและมารดาสมรสกันตามกฎหมาย ซึ่งอาจจดทะเบียนตามกฎหมายไทยก็ได้ค่ะ ซึ่งก็มีผลในทุกประเทศของโลกเหมือนกันรวมถึงต่อประเทศมาเลเซีย

โดยสรุป เด็กย่อมมีสิทธิในสองสัญชาติ แต่กฎหมายมาเลเซียยอมให้ใช้สิทธิเพียงในสัญชาติเดียว ในขณะที่ประเทศไทยยอมรับให้ใช้สิทธิในสองสัญชาติ แต่อย่างไรก็ตาม เมื่อเกิดการขัดกันแห่งกฎหมายสัญชาติในลักษณะนี้ หากจะให้บุตรใช้สัญชาติมาเลเซีย ก็ไม่ควรใช้สิทธิในสัญชาติไทยให้แก่บุตร

ขอให้ตระหนักอีกว่า เมื่อบุตรบรรลุนิติภาวะ เขาก็จะมาใช้สิทธิในสัญชาติไทยได้เสมอ หรือกฎหมายสัญชาติมาเลเซียก็น่าจะเปลี่ยนไปในอนาคต หากประชาคมอาเซียนเจริญมากขึ้น หากกฎหมายมาเลเซียยอมรับให้ใช้สองสัญชาติ การใช้สิทธิในสองสัญชาติก็จะเป็นไปได้ค่ะ 


คุณเบญและคุณนภัทร

ลองหารือเอนจีโอทางกฎหมายดูไหมคะ รายละเอียดตามนี้นะคะ 

Kuala Lumpur Legal Aid Centre 

Tingkat 9, Wisma Kraftangan 

No.9, Jalan Tun Perak

50050 Kuala Lumpur 

Tel: 03 2691 3005 / 03 2693 2072

Fax: 03 2693 0527

Email: [email protected]


องค์กรและบุคคลที่อาจให้ความช่วยเหลือคนไทยในมาเลเซีย

Thai Embassy KL

Consular Section.

Tel: 60-3-21432107, 60-3-21432125, 60-3-21432127

Kuala Lumpur Legal Aid Centre

Tingkat 9, Wisma Kraftangan

No.9, Jalan Tun Perak

50050 Kuala Lumpur

Tel: 03 2691 3005 / 03 2693 2072

Fax: 03 2693 0527

Email: [email protected]

รายละเอียดของสภาทนายความมาเลเซียในรัฐต่างๆ

http://www.malaysianbar.org.my/legal_aid_centres.html

http://www.malaysianbar.org.my/

คุณปรานม สมวงศ์

ทนายความสตรีสัญชาติไทย ซึ่งอาศัยอยู่ในประเทศมาเลเซีย

[email protected]


รบกวนถามหน่อยนะคะคือตอนนี้ลูกสาวกำลังจะอายุ 17 ปีมีบัตรประชาชนของมาเลเซียถูกต้องทุกอย่างตามคุณพ่อเขา

แต่มาเรียนที่ไทยซึ่งก็มีหลักฐานของทางดิฉันซึ่งระบุว่ามีสัญชาติไทยเช่นกันค่ะ แบบนี้จะผิดกฎหมายไหมคะ

ตอนแรกเข้าใจว่าทำได้ทั้งสองที่แล้วรอให้ 18 ปีก่อนถึงจะให้เจ้าตัวเขาเลือกสัญชาติใดสัญชาติหนึ่งเอง

ถ้ามันผิดควรจะทำแก้ไขยังไงคะ ลูกเขาเลือกแล้วว่าจะเอาสัญชาติมาเลทางฝั่งคุณพ่อ

ดิฉันไม่แน่ใจว่าควรจะไปติดต่อที่ไหนเพราะกลัวจะมีปัญหาตามมาทีหลังน่ะค่ะ

ตอนนี้สับสนมากลูกจะไปเรียนต่อเมืองนอกแต่ไม่แน่ใจว่าต้องขอวีซ่ากับทางไหน

 รบกวนช่วยแนะนำด้วยนะคะ ขอบคุณมากค่ะ


สวัสดีค่ะอาจารย์แหวว ขอรบกวนสอบถามอาจารย์หน่อยค่ะ พอดีลูกสาวอายุ 8ขวบแล้ว แต่ยังไม่ได้ไปแจ้งเกิดของไทยเลยค่ะ  แต่มีใบแจ้งเกิดของมาเลแล้ว. อยากทราบว่าสามารถขอแจ้งใบเกิดของไทยได้อยู่มั้ยค่ะ แล้วต้องใช้เอกสารอะไรบ้างค่ะ 

ของคุณล่วงหน้าค่ะ

ตอนนี้ลูกสาว2ขวบกับ6ขวบสัญชาติมาเลย์เซียอยากให้ถือสัญชาติไทยด้วยจะทำได้มั้ยคะ แล้วต้องทำยังไงบ้างคะ กลัวว่าจะไม่ได้เพราะลูกสาวคนโตก็อายุ6ขวบแล้ว แล้วเดินเรื่องเองที่ประเทศไทยได้มั้ยคะต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้างคะ คือว่าอยากให้ลูกมาเรียนอยู่ที่ประเทศไทยคะแต่เรียนตามโรงเรียนรัฐบาลคะเพราะไม่ค่อยมีเงินคะ รบกวนช่วยแนะนำด้วยนะคะ ขอบคุณมากๆคะ

ดีคะ คือแต่งงานมา2ปีกว่าคะกับคนมาเลสัญชาติจีนมีบุตรสาว1คนตอนนีิบุตรถือสัญชาติมาเลตอนนี้คู่สมรสยังอยู่ด้้วยกันคะแต่แฟนไล่เรากลับบ้านคะทำนองว่าอย่างได้ลูกไม่อยากได้แม่คะจดทะเบียนทั้ง2ฝั้งคือตอนนี้มีปัญหากันเรื่องรับเลี้ยงบุตรฝ่ายสามีต้องการ ลูกเริ่มต้องทำไงคะกับการหย่าต้องไปปรึกสาใครสามีเค้าไม่มีข้อเสียขอเบอี์ทนายเพือติดต่อสอบถามอย่างระเอียดหน่อยคะิเอาฝั่มาเลนะคะเอาแบบพูดไทยได้นะคะ

อยากทราบว่าจะทำเเต่งงานเเล้วย้ายไปอยู่ที่มาเย์ค่ะ จะต้องทำเรื่องอย่างไรค่ะ เเละใช้เอกสารอะไรบ้างค่ะ

เเละรวมไปถึงจะต้องทำเรื่องที่ไหนค่ะ เพราะอยากจะเริ่มทำเรื่องไปอยู่ที่นั่นเเต่ไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไรค่ะ

สวัสดีค่ะ ตอนนี่หนูจดทะเบียนกับคนจีนมาเลที่ไทยเรียบร้อยแล้วและนำเอกสารทั้งหมดแปลเป็นอังกฤษและกรมการกงศุลที่ไทยประทับเรียบร้อย ตอนนี้หนูท้อง4เดือน ปัญหาคือตอนนี้บินกลับมาทีมาเลแล้วหนูจะต้องทำอย่างไรต่อถึงจะอยู่นี่ได้ไม่ต้องบินกลับถ้าครบ30วันเพราะหนูอยู๋ที่นี่ได้แค่1เดือน

สวัสดีค่ะ ตอนนี้หนูมีปัญหาที่เครียดมาเลยค่ะ คือพี่สาวหนูไปทำงานที่มาเลและท้อง แฟนพี่สาวหนูก็ทิ้งไป(ไม่มีการจดทะเบียนสมรส แค่อยู่กินกันเฉยๆ)ตอนที่พี่สาวหนูท้องก้อไม่มีเงินกลับมาทำพลาสปอตและไม่ได้ต่อวีซ่าที่ประเทศไทยเลย พอลูกคลอดออกมาทางโรงพยาบาลก็ออกแค่ใบเกิดให้ โดยไม่ได้รับการรับรองจากสถานฑูต พอพี่สาวหนูคลอดลูกแล้วตัวพี่สาวหนูก็หลบออกมาทำพลาสปอตที่ประเทศไทย เพื่อที่จะกลับไปทำเรื่องลูกที่มาเลให้เสร็จ แต่ทางสถานฑูตที่มาเลแนะนำว่าให้กลับมาทำเรื่องที่ปรเทศไทยดีกว่า เพราะถ้าทางมาเลสืบแล้วว่าตอนคลอดลูกไม่มีพลาสปอตและวีซ่าจะโดนจับ พี่สาวหนูเลยกลัวจึงรีบพาลูกกลับมาที่ประเทศไทยโดยหลบออกมาค่ะ หนูจึงอยากเรียนถามหน่อยค่ะ ว่าหนูจะทำอย่างไรกับหลานดีค่ะ 1.จะเอาหลานเข้าทะเบียนบ้านได้ยังไง 2.และหลานไม่มีใบเกิดที่ถูกสถานฑูตรับรองจะมีปัญหามัยค่ะ 3.และเด็กจะเข้าโรงเรียนได้มัยค่ะ 4.และเด็กจะได้สัญชาติมัยค่ะ และต้องทำยังไง 5.มีหน่วยงานใหนที่ช่วยเรื่องนี้ได้เลยมัยค่ะ 6.มีคนแนะนำมูลนิธิปวีณามา ทางมูลนิธิจะช่วยได้มัยค่ะ

ตอนนี้หนูสงสารหลานมากเลยค่ะ เพราะตอนนี้หลานหนูจะ3ขวบ แล้วจะต้องเข้าโรงเรียนแล้วค่ะ

ขอบคุณมากๆเลยนะค่ะ

ขอรบกวนหน่อยค่ะ ช่วยตอบหนูด่วนเลยน่ะค่ะ จะขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูง หนูมีแฟนคนมาเลตอนนี้มีบุตรด้วยกัน1คน หลังคลอดแฟนก็พาไปทำใบเกิดลูกที่กงสุลมาเล มีชื่อเรากับเขาพร้อมแต่ไม่ได้จดทะเบียนสมรสน่ะค่ะ ตอนนี้น้องก็ใช้นามสกุลพ่อ แต่หนูยังไม่ได้ไปยื่นเรื่องขอใบเกิดน้องที่สถานฑูลเฃยน่ะค่ะ หนูกลับไทยก่อน พอหนูกลับได้3วัน แฟนแอบไปแจ้งเกิดลูกไหม่ แล้วแถมยังเปลี่ยนชื่อลูกไหม้อีก แต่ไม่มีชื่อหนูในใบเกิดลูก หนูสับสนมากค่ะ ไม่มีความรู้อะไรเลยเกี่ยวกับเรื่องนี้ แฟนเขาบอกหนูว่า เขาจ้างภรรยาเก่าเขามาเซ็น แต่หนูก็ไม่รู้ว่าเขาเอาภรรยาเก่าเขามาเซ็นอะไรเกี่ยวกับลูก เพราะหนูไม่เจ้าใจที่แฟนหนูเขาพูดกับหนู (เขายังไม่จดทะเบียนหย่ากับภรรยาเก่า)หนูถามผู้ที่พอมีความรู้ว่าเขาสามารถทำไรได้มั้งเกี่ยวกับลูกหนู และหนูคือจะไม่มีสิทธิเป็นแม่ของลูกหนูใช่ไหมค่ะ เพราะเขาไม่เอาชื่อหนูลงในใบเกิดไหม่ลูก ล่ะใบเกิดที่หนูไปทำในตอนแรกใบแรกเลย ยังใช้ได้ยุ่ไหมค่ะ แฟนหนูมันโกหกหนูรึป่าว มันบอกสามารถใช้ได้ มันจะใช้ได้ไง ก็2ใบเกิดชื่อไม่เหมือนกัน ที่หนูกลัวคือ มันจะเอาภรรยาเก่าไปเซ็นเป็นแม่ของลูกหนูแทนหนู ถ้าเป็นแบบนั้นจิงๆหนูคงไม่มีสิทธิ์ในตัวลูกเลย ??หนูสามรถทำอะไรได้มั้งค่ะ ตอนนี้ จะพาลูกกลับมาเลก็ไม่กล้า เพราะกลัวเขายึดลูกล่ะไล่หนูกลับไทย เออคือเขาบอกหนูว่า เดะเขาทำให้ลูกก่อน เพื่อที่จะให้ลูกมีบัตรประชาชนมาเล หลังจากนั้นถึงจะเอาชื่อหนูเข้าใบเกิดลูก แบบนี้ก็มีหรอค่ะ คือถ้าหนูเชื่อเนี่ย หนูว่าหนูไม่โง่ก็บ้าอ่ะค่ะ คือเขาจะหน้าด้านถึงขนาดเอาเมียเก่ามาแอบเซ็นเป็นแม่ของลูกหนูแทนเลยหรอค่ะ ล่ะหนูสามรถทำแบบไหนได้มั้ง เพื่อยืนยันว่าหนูคือแม่แท้ๆของเด็กอ่ะค่ะ คือเครียดจนไม่กล้าพาลูกกลับมาเลเลยค่ะ หนูจะทำไงดี แนะนำหนูค่ะ (0920637872)เบอติดต่อหนูค่ะ ตอนนี้หนูยังยุ่ที่ไทย


ขอรบกวนหน่อยค่ะ ช่วยตอบหนูด่วนเลยน่ะค่ะ จะขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูง หนูมีแฟนคนมาเลตอนนี้มีบุตรด้วยกัน1คน หลังคลอดแฟนก็พาไปทำใบเกิดลูกที่กงสุลมาเล มีชื่อเรากับเขาพร้อมแต่ไม่ได้จดทะเบียนสมรสน่ะค่ะ ตอนนี้น้องก็ใช้นามสกุลพ่อ แต่หนูยังไม่ได้ไปยื่นเรื่องขอใบเกิดน้องที่สถานฑูลเฃยน่ะค่ะ หนูกลับไทยก่อน พอหนูกลับได้3วัน แฟนแอบไปแจ้งเกิดลูกไหม่ แล้วแถมยังเปลี่ยนชื่อลูกไหม้อีก แต่ไม่มีชื่อหนูในใบเกิดลูก หนูสับสนมากค่ะ ไม่มีความรู้อะไรเลยเกี่ยวกับเรื่องนี้ แฟนเขาบอกหนูว่า เขาจ้างภรรยาเก่าเขามาเซ็น แต่หนูก็ไม่รู้ว่าเขาเอาภรรยาเก่าเขามาเซ็นอะไรเกี่ยวกับลูก เพราะหนูไม่เจ้าใจที่แฟนหนูเขาพูดกับหนู (เขายังไม่จดทะเบียนหย่ากับภรรยาเก่า)หนูถามผู้ที่พอมีความรู้ว่าเขาสามารถทำไรได้มั้งเกี่ยวกับลูกหนู และหนูคือจะไม่มีสิทธิเป็นแม่ของลูกหนูใช่ไหมค่ะ เพราะเขาไม่เอาชื่อหนูลงในใบเกิดไหม่ลูก ล่ะใบเกิดที่หนูไปทำในตอนแรกใบแรกเลย ยังใช้ได้ยุ่ไหมค่ะ แฟนหนูมันโกหกหนูรึป่าว มันบอกสามารถใช้ได้ มันจะใช้ได้ไง ก็2ใบเกิดชื่อไม่เหมือนกัน ที่หนูกลัวคือ มันจะเอาภรรยาเก่าไปเซ็นเป็นแม่ของลูกหนูแทนหนู ถ้าเป็นแบบนั้นจิงๆหนูคงไม่มีสิทธิ์ในตัวลูกเลย ??หนูสามรถทำอะไรได้มั้งค่ะ ตอนนี้ จะพาลูกกลับมาเลก็ไม่กล้า เพราะกลัวเขายึดลูกล่ะไล่หนูกลับไทย เออคือเขาบอกหนูว่า เดะเขาทำให้ลูกก่อน เพื่อที่จะให้ลูกมีบัตรประชาชนมาเล หลังจากนั้นถึงจะเอาชื่อหนูเข้าใบเกิดลูก แบบนี้ก็มีหรอค่ะ คือถ้าหนูเชื่อเนี่ย หนูว่าหนูไม่โง่ก็บ้าอ่ะค่ะ คือเขาจะหน้าด้านถึงขนาดเอาเมียเก่ามาแอบเซ็นเป็นแม่ของลูกหนูแทนเลยหรอค่ะ ล่ะหนูสามรถทำแบบไหนได้มั้ง เพื่อยืนยันว่าหนูคือแม่แท้ๆของเด็กอ่ะค่ะ คือเครียดจนไม่กล้าพาลูกกลับมาเลเลยค่ะ หนูจะทำไงดี แนะนำหนูค่ะ (0920637872)เบอติดต่อหนูค่ะ ตอนนี้หนูยังยุ่ที่ไทย

อยากถามว่าแต่งวานกับคนมาเลและคลอดบุตรที่ประเทศมาเลเซียดวลาไปแจ้งเกิดที่ JPNต้องเตรียมเอกสารอะไรไปบ้างคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท