ครอบครัวเป็นตัวอย่างที่ดี


พ่อและแม่ เป็นต้นแบบที่สำคัญของลูก การมีครอบครัวที่อบอุ่น มีการอบรมสั่งสอนที่ดี ก็เป็นประสบการณ์ชีวิตที่ดี ที่ทำให้นำมาปรับใช้กับเจ้าตัวเล็ก ด้วยการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ พฤติกรรมต่อกัน

     การสนทนากับเจ้าตัวน้อยก็เป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน โดยเฉพาะเจ้าตัวน้อยก็จะเรียนรุ้ท่าทีของผู้ใหญ่ ส่วนเราก็จะศึกษาพฤติกรรมของเจ้าตัวน้อย บางครั้งเมื่อเจ้าตัวเล็ก ก็ต้องมีการอบรมสั่งสอน ไม่เข้าใจก็ถาม บางอย่าง เจ้าตัวน้อยก็จะมีคำถาม ให้อธิบาย การกลัวเกินเหตุ การตื่นตกใจในเหตุการณ์รอบข้าง ผู้ใหญ่อย่างเราก็ต้องอธิบาย

    คำพูดที่ว่า ครอบครัวที่อบอุ่นย่อมทำให้เด็กไม่เป็นปัญหาของสังคม คำนี้ย่อมใช้ได้เสมอ เพราะในการอบรมสั่งสอน ตัวอย่างที่ดี เราก็ได้มาจากรุ่นพ่อและแม่ เมื่อเรามีเจ้าตัวน้อย เราก็พยายามทำแต่สิ่งที่ดีให้กับลูก เหมือนกับสิ่งที่เราได้รับมาจากพ่อและแม่ ประสบการณ์จึงเป็นสิ่งสำคัญ ที่ทำให้เราสามารถอบรมสั่งสอน ผู้ที่มีปัญหาให้ได้รับทางออกที่ดีที่สุด เพราะประสบการณ์เป็นสิ่งที่ได้รับจากการลองผิดลองถูก เพื่อนำมาปรับใช้กับเหตุการณ์เฉพาะหน้า

หมายเลขบันทึก: 532624เขียนเมื่อ 10 เมษายน 2013 18:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 เมษายน 2013 18:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท