การเรียนรู้ที่ไม่หยุดนิ่ง


รอยยิ้ม ความสุขของเจ้าตัวเล็ก คือ ความสุขของแม่ ที่ได้เรียนรู้พฤติกรรมของเจ้าตัวเล็ก

    การเรียนรู้ที่สร้างคุณค่าให้ตัวเองโดยไม่รู้ตัว คือ การสอนหนังสือให้เด็ก ไม่ว่าจะลูกหลาน หรือเด็กทั่วไป เพราะต้องเตรียมการสอน การอ่านตำราเพื่อเตรียมการเรียนการสอนให้เด็ก นอกจากจะทำให้ลูกหลานได้รับความรู้แล้ว ยังเป็นการสร้างบุญสร้างกุศลด้านความรู้ให้แก่บุคคลที่ด้อยกว่า

     นอกจากนี้ ยังได้เรียนรู้นิสัยของเด็ก ๆ เพื่อนำมาปรับใช้กับเด็กรุ่นต่อไป แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น การสอนหนังสือให้เจ้าตัวน้อย (ลูกของตนเอง) ก็เป็นการเรียนรู้ และเพิ่มคุณค่าให้กับตัวเอง ในการค้นคว้าหาตำราเพื่อนำมาปรับใช้ กับเจ้าตัวเล็ก การเรียนรู้พฤติกรรมวัยเยาว์ของเจ้าตัวเล็ก ที่มักมีคำพูดแปลก ๆ มาเจรจา บางคำทำให้เรารู้ว่า ลูกของเราโตขึ้น เป็นสิ่งแปลกใหม่/และน่าตื่นเต้น ที่ได้เรียนรู้พฤติกรรมที่มีการพัฒนาไปตามวัยของเจ้าตัวน้อย

     สิ่งนี้ถึงแม้จะไม่ได้ตั้งใจจะเรียนรู้ แต่จากคำพูด คำจา การดำเนินชีวิตของเจ้าตัวน้อย ก็ทำให้ได้เรียนรู้พฤติกรรมไปโดยปริยาย

หมายเลขบันทึก: 532622เขียนเมื่อ 10 เมษายน 2013 18:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 เมษายน 2013 18:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท