คำว่า สุโขทัย มีที่มาอย่างไร


เห็นมี ศ. ดร. ด้านประวัติศาสตร์ อักษรศาสตร์ไทยเราเต็มประเทศออกปานนี้ ที่ไหนได้ หาไม่เจอเลย ต้องให้วิศวกรเครื่องจักรกลอย่างผมมาฟันธงมั่วๆ ไปวันๆ กระนั้นหรือ


วันนี้ผมเอะใจ กลับไปค้นว่า ชื่อจังหวัดสุโขทัย มีที่มาอย่างไร ซึ่งชื่อนี้มีความสำคัญต่อชนชาติไทยมหาศาล ...ปลากดว่า (ปลาหมอ ปลาดุกก็คงพลอยว่าด้วยแหละ) ....ปลากดว่า หาไม่เจอครับ  ทั้งที่เป็นชื่อที่มีความสำคัญต่อชนชาติไทยเรามาก 

และนี่คือเหตุผลหนึ่งที่ว่า ทำไมประเทศไทยเราจึงยังล้าหลัง ...เพราะเราไม่สนใจใฝ่รู้ ใฝ่คิด แม้ในเรื่องใกล้ตัว แม้หลักศิลาจารึกของเราเองแท้ๆ ก็อ่านไม่ออก ต้องให้นักวิชาการ"เศษฝรั่ง"มาอ่านให้ จนมันกลืนเอา นครวัด นครธม ที่คนสยามสร้างมาแท้ๆ ไปหมดสิ้น ...อย่าว่าแต่พระวิหารที่กำลังเถียงกันในวันนี้เลย 

เรื่องชื่อนี้ผมฟันธงไปสามปีในบทความก่อนๆแล้วว่า มาจาก สุข+อุทัย = สุโขทัย 

ที่ฟันธงนั้นก็ฟันมั่วๆไปแหละครับ เพราะอาสามาเป็นหัวหมู่ทะลวงฟัน ก็ต้องฟันสิ คิดว่าคงมีใครคิดมาก่อนจนเป็นทฤษฎีแน่นแฟ้นไปแล้ว เพราะเห็นมี ศ. ดร. ด้านประวัติศาสตร์ อักษรศาสตร์ไทยเราเต็มประเทศออกปานนี้ ที่ไหนได้ หาไม่เจอเลย ต้องให้วิศวกรเครื่องจักรกลอย่างผมมาฟันธงมั่วๆ ไปวันๆ กระนั้นหรือ

  

ส่วนละโว้นั้น ผมก็ฟันธงว่า มาจาก ลว +อุทัย = ลโวทัย ซึ่งต่างจากความเชื่อของนักวิชาการไทยทั้งประเทศมานมนานว่า ละโว้ เป็นภาษามอญ แปลว่าภูเขา (ลูโว) ตามการสะกดจิตของ จิตร ภูมิศักดิ์ ... นักประวัติศาสตร์ที่โดดเด่นของไทย (ซึ่งผมก็เคารพจิตร มากนะ แต่วิญญาณวิชาการ ถ้าผิดก็ต้องฟันกันหน่อย ไม่ไว้หน้ากัน) 

คำว่า ลโวทยฺปุระ เห็นทนโท่ว่ามีสลักไว้บนเหรียญเงินโบราณ แปลว่า ละโว้ทัยบุรี นั่นเอง

ละวะ แปลว่าน้ำ แผงเป็น ละพะ ก็ได้...ตามไวยกรณ์บาลีสันสกฤตแบบไทยๆที่ ว กับ พ ใช้แทนกันได้เสมอ เช่น วิเศษ > พิเศษ วิจิตร > พิจิตร คำว่าละพะ พอหดลง ก็เป็น ลพ 

ลโวทยฺปุระ ก็เป็น ลพบุรี ไปได้โดยฉะนี้ ...เข้าใจไหม

วัดประจำอำเภอเกิดของผม อำเภอวัฒนานคร จ. ปราจีนบุรี คือ วัดสระลพ (สระน้ำ) นั่นเอง เป็นที่ตั้งเมืองเก่าแก่สามพันปี 

  

ลโวทยฺ เกิดก่อน สุโขทยฺ มันเป็นการลอกเลียนนามกัน โปรดเข้าใจตามนี้ เพื่อสระสรางประวัติศาสตร์ชนชาติไทยให้กระจ่าง

 ...คนถางทาง (๑๐ เมษายน ๒๕๕๖) 


หมายเลขบันทึก: 532621เขียนเมื่อ 10 เมษายน 2013 17:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 เมษายน 2013 17:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท